18.10.2016

Cả ngàn ngư dân huyện Quỳnh Lưu đến Kỳ Anh nộp đơn khiếu nại

Cả ngàn ngư dân huyện Quỳnh Lưu đến Kỳ Anh nộp đơn khiếu nại


Sáng sớm ngày 18.10.2016, hơn 1000 bà con ngư dân sống tại khu vực Quỳnh Lưu quy tụ về sân giáo xứ Phú Yên từ tờ mờ sáng, để chuẩn bị chuyến đi hơn 200 km đến Tòa án Thị xã Kỳ Anh, gửi đơn khiếu nại do Tòa án trả lại đơn khởi kiện của bà con.



Cha Antôn Đặng Hữu Nam, Quản xứ Giáo xứ Phú Yên, là người đại diện pháp lý  cho bà con ngư dân trong quá trình khởi kiện và khiếu nại.

Tòa án Thị xã Kỳ Anh đã ra văn bản “trả lại đơn khởi kiện” cho hơn 500 bà con ngư dân. Điều vô lý, mâu thuẫn thể hiện ngay trong chính văn bản của Tòa, Thẩm phán trả đơn vì không có chứng cứ, nhưng ngay sau đó lại lấy Quyết định số 1880/QĐ-TTg về “bồi thường thiệt hại” để căn cứ trả đơn. 

Quyết định 1880/QĐ-TTg của Thủ tướng về phương án bồi thường không thể là “căn cứ” để trả lại đơn kiện, khi quyết định ấy trái luật cả hình thức lẫn nội dung.

Về phía công an thì gây khó khăn cho các xe taxi chở ngư dân và bắt bà con xuống đi bộ. Những nhóm ngư dân này phải đi bộ khoảng 2km để đến được nơi tập trung tại chân Cầu Vượt thuộc xã Nghi Liên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An.


Tại Khu công Nghiệp Vũng Áng Formosa Hà Tĩnh, công an, cảnh sát cơ động, chó nghiệp vụ… đã dàn sẵn để đàn áp người dân nếu có biểu tình xảy ra tại đây. Họ đem cả xe cứu hỏa án ngữ ngay tại các cung đường đi vào khu vực này. Theo người dân địa phương cho hay “xe cứu hỏa này sẽ là vòi rồng phun bắn vào người dân”.


Người trong đoàn đi Kỳ Anh kiện Formosa phải quay về sau khi giám đốc Công ty xe Mai Linh gọi điện trực tiếp đến từng tài xế hăm dọa sẽ bị mất việc nếu chở bà con đi kiện. Người bạn trẻ trong đoạn clip này cho biết không vì vậy mà bị nhụt chí và sẽ tiếp tục hành trình kiện Formosa "cho con cháu chúng ta sau này được sống trong một môi trường sạch đẹp." 


Rất đông cảnh sát giao đông, xe đặc vụ ngăn cản xe của bà con ngư dân tại Cầu Bến Thủy thuộc xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc, Nghệ An, giáp ranh giữa Nghệ An và Hà Tĩnh, cách Tòa án Thị xã Kỳ Anh khoảng 150 km.


Cha Nam xuống xe làm việc với nhóm cảnh sát giao thông ngang nhiên cản trở giao thông của Đoàn Phú Yên.

Cảnh sát giao thông ngăn cản và yêu cầu Đoàn cha Nam qua địa phận Hà Tĩnh để giải quyết nhưng cha từ chối. Hiện nay, cảnh sát giao thông đã thu giữ giấy tờ xe của cha Nam. Cha Nam nói rằng, cha đã nghe lời Đức cha Phaolô và căn dặn bà con ngư dân quay lại về giáo xứ. Cho đến thời điểm này chỉ chưa đến 100 người cùng đi với cha Nam đến tòa gửi đơn khiếu nại. Cha Nam tố cáo những công viên công quyền đã lôi một số bà con ngư dân đang ở trên xe, xuống xe, hành hung.


Rất đông thanh niên mặc thường phục bao xung quanh Đoàn Phú Yên, những người này có hành vi bạo lực đối với Đoàn dưới sự chứng kiến của công an, cảnh sát giao thông nhưng các nhân viên công quyền này không bảo vệ người dân khi những người lạ mặt hành hung bà con. Côn đồ đã nhào vô một xe, lôi những người dân xuống xe, đánh đập.

 Cha Antôn Đặng Hữu Nam cho biết, ông Nguyễn Văn Sửu, công an tỉnh Nghệ An, đánh xe xuống tận nơi và nói với phái đoàn có thể tiếp tục đi nhưng ông không đảm bảo sự an toàn tính mạng cho phái đoàn. Vì vậy, cha Nam và phái đoàn quyết định dừng chân tại đây, đợi Đức cha Phaolô đến giải quyết.




PV.GNsP