06.10.2016

Ô nhiễm môi trường nước, không khí tại Việt Nam

Ô nhiễm môi trường nước, không khí tại Việt Nam

Ô nhiễm môi trường nước và đô thị VN

Gõ từ khóa 'cá chết' vào mục tìm kiếm của Google hiển thị hàng loạt kết quả là hàng trăm, nghìn bài báo đưa tin về các sự cố cá chết xảy ra ở khắp nơi mà không chỉ còn là Formosa.

Theo thống kê của UBND TP Hà Nội, hơn 200 tấn cá chết được vớt tại hồ Tây. Ảnh:Tiến Tuấn

Sự kiện gần đây nhất xảy ra hôm 01/10, với hàng loạt cá chết nổi trắng ở Hồ Tây, mà theo số liệu chính thức do truyền thông Việt Nam đưa hôm 05/09, Hà Nội đã vớt được hơn 200 tấn cá chết.

Sau đó chỉ vài ngày cũng có tin cá chết và nổi lên đớp không khí ở kênh Nhiêu Lộc, Thị Nghè, Sài Gòn, và cá lại nổi trắng ở Đa Cô, Đà Nẵng v.v...
Vậy những sự kiện này là nhân tai hay thiên tai? Những sự cố môi trường này ảnh hưởng trực tiếp như thế nào tới cuộc sống của người dân?


Và trách nhiệm của nhà quản lý được đặt ở đâu trong việc đề phòng, quy hoạch, quản lý và xử lý môi trường để có không gian sống sạch cho người dân?

Trong một đánh giá phẩm chất nước Hồ Tây ngay từ năm 2007 của ba tác giả Phạm Thị Thu Nga, Alexandra Pulkownik và Rodney T.Buckney, báo cáo cho thấy 24 mẫu trầm tích cũng như các sinh vật thu được từ Hồ Tây cho thấy bị nhiễm kim loại nặng.

Cụ thể hơn, lượng đồng, chì và kẽm trong ốc, tôm và tất cả các loại cá vượt quá chỉ số an toàn cho phép của Tiêu chuẩn Thực phẩm Úc-NewZealand đối với người tiêu thụ.

Đánh giá dựa trên các mẫu này cũng cho thấy có đe dọa sức khỏe nghiêm trọng tới những ai tiêu thụ các sản phẩm thực phẩm từ Hồ Tây.

Trong phỏng vấn với BBC Tiếng Việt hôm 06/10, Tiến sĩ Bùi Quang Tề, chuyên viên về bệnh thủy sản, nguyên trưởng phòng sinh học thực nghiệm, Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản I nhận định:

"Đây là một bài học sau Formosa, trước là thủ tướng, giờ là chủ tịch thành phố phải rút ra bài học, một bài học đắt giá cho Việt Nam. Formosa nước biển còn làm như thế được thì hồ Tây đâu là gì. Trong khi đó đây là một trong những hồ làm lá phổi xanh của Hà Nội.”

Bàn tròn thứ Năm của BBC Tiếng Việt thảo luận về những vấn đề trên với các chuyên gia và nhà hoạt động môi trường Việt Nam.

Xem thảo luận trực tuyến về quản lý môi trường đô thị và sự ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân lúc 19h30, giờ Việt Nam hôm 06/10 tại: http://bit.ly/2e4Jm1y 

Nhận định về việc xử lý ô nhiễm ở Hồ Tây, bà Ngụy Thị Khanh, Giám đốc Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh GreenID tại Hà Nội, nói với VOA:    
Đã có những quy định là rác thải thì xả như thế nào rồi. Trong trường hợp này tôi nghĩ rằng sẽ phải kiểm tra lại tất cả các nguồn xả thải. Và khi đã làm rõ ra rồi, sẽ xem xét trong các nguồn xả thải đấy, đâu là nguồn chính gây ra hiện tượng này. Các nhà hàng họ xả ra đấy là việc không thể chấp nhận được. Còn các hộ dân sinh mà nói rằng cái đấy không ảnh hưởng gì lớn, nhưng mà tôi nghĩ rằng tất cả các nguồn xả thải mà không đảm bảo về môi trường thì đều có tác động.” 

Lo ngại ô nhiễm không khí Hà Nội

Image copyright  AFP  Image caption  Hà Nội bị cảnh báo về ô nhiễm không khí

Thông tin không khí tại thành phố Hà Nội rơi vào mức "rất không tốt cho sức khỏe" khiến nhiều người lo ngại.

Trạm quan trắc chất lượng không khí được Đại sứ Quán Hoa Kỳ đặt tại số 7, Láng Hạ, Quận Ba Bình.
Thông tin cập nhật về tình trạng không khí được nhiều người quan tâm và theo dõi theo từng thời điểm trong ngày.

                              Image caption  Chỉ số đo được lúc 9 giờ sáng 5/10

Khoảng hơn 9 giờ đến 10 giờ sáng 5/10, tình trạng không khí được cập nhật "rất không tốt cho sức khỏe". Trong biểu đồ của trạm quan trắc, từ chiều 4/10 đến sáng 5/10, không khí luôn ở tình trạng "không tốt cho sức khỏe".
Nhiều tờ báo tại Việt Nam chạy tít "Cơ quan môi trường Mỹ sáng nay ghi nhận Hà Nội có nơi chỉ số ô nhiễm cao thứ nhì thế giới", "Hôm nay Hà Nội ô nhiễm không khí thứ 2 thế giới"

Ông Hoàng Trung Hải, bí thư thành ủy Hà Nội, cho biết khí thải gây ô nhiễm từ động cơ ô tô, xe máy chiếm tới "70% lượng bụi" ở thành phố, còn sự phát thải từ công nghiệp, xây dựng chiếm 30% ô nhiễm không khí.
Ông nêu ra định hướng giải quyết là trong thời gian tới thành phố cần phải “đầu tư cơ sở hạ tầng để tiến tới hạn chế phương tiện cá nhân”.
Hồi cuối tháng 6, một hội nghị khác của đảng bộ Hà Nội đã bàn về định hướng đến 2025 sẽ dừng hoạt động xe máy cá nhân trong nội đô. Theo thống kê đến tháng 9 năm nay, Hà Nội có hơn 5 triệu xe máy và hơn 500.000 ôtô các loại.
Image copyright  AIRNOW   Image caption   Bảng xếp hạng vào thời điểm buổi sáng khi chỉ số ô nhiễm lên cao

Chỉ số ô nhiễm này đi kèm với bảng xếp hạng vào buổi sáng, thành phố Hà Nội vượt lên đứng đầu trong danh sách các thành phố ô nhiễm vào lúc đó.
"Thế là sánh vai với các cường quốc 5 châu được rồi đấy, nhớ năm lớp 12 mình có viết văn về HN ô nhiễm, lúc đấy chỉ đứng thứ 5 thế giới. Giờ thì đứng nhất luôn rồi. Tiến bộ quá!" người dùng Facebook tên Nguyễn Đạt bình luận.

Người dùng với tên Đào Trọng Khôi bình luận: "Chưa biết mức độ chính xác của các số đô và thông tin. Mình chỉ thấy đúng sáng nay mờ mờ một lớp bụi đặc biệt ở Nguyễn Chí Thanh. Hy vọng Hà Nội mau cấm xe, mau làm tốt tàu điện và xe bus. Trong lúc ấy mọi người đeo khẩu trang than hoạt tính hẳn hoi khi ra đường nhé!"

Ảnh tư liệu - Xe cộ lưu thông trong giờ cao điểm trên đường La Thành, Hà Nội, ngày 21 tháng 5, 2012.

 Vào tháng 6/2016, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói "đặt hàng chuyên gia Đức giới thiệu những thiết bị quan trắc môi trường hiện đại nhất, thế hệ mới nhất thế giới để xây dựng các trạm quan trắc cố định và tự động trên địa bàn thành phố" trong một hội thảo về môi trường, báo Giao Thông đưa tin.

Hội thảo này cũng cho biết "bụi chiếm lượng lớn trong số chất ô nhiễm ở Hà Nội" và "chỉ tiêu Benzen có xu hướng tăng dần qua các năm do việc gia tăng sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng), đặc biệt do sự gia tăng phương tiện giao thông", cũng như "tình trạng ô nhiễm nước mặt tại các sông Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ, Sét, các bãi chôn lấp rác thải rắn sắp bị lấp đầy".

Tin BBC, VOA