12.12.2016

Hàng trăm người lại biểu tình ở Hà Tĩnh vì Formosa

Hàng trăm người lại biểu tình ở Hà Tĩnh vì Formosa

Người dân tụ tập trên Quốc lộ 1A biểu tình phản đối và đòi công ty Formosa bồi thường thiệt hại ô nhiễm môi trường biển, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh, ngày 12 tháng 12, 2016. (Nguồn: Trang Facebook Tin Mừng Cho Người Nghèo)

Đã có biểu tình, khiếu kiện ở hai huyện của tỉnh Hà Tĩnh hôm 12 tháng 12 khi hàng trăm người tiếp tục đòi bồi thường thỏa đáng cho những thiệt hại từ thảm họa môi trường do hãng Formosa của Đài Loan gây ra hồi đầu năm nay.


Linh mục Phaolo Lê Xuân Lộc cho VOA biết qua điện thoại có khoảng 200 người dân vùng biển thuộc ba xã của huyện Kỳ Anh đã xuống đường ở quốc lộ 1A, đoạn đi vào thị xã Kỳ Anh. Những người biểu tình đòi Formosa “cút khỏi Việt Nam” và yêu cầu nhà chức trách bồi thường thỏa đáng cho các ngư dân.

Linh mục Lộc cho biết các ngư dân biểu tình vì “nhà cầm quyền đang làm ngơ trước sự mất mát cả cơ nghiệp của người dân và dân tộc Việt Nam.” Nhiều người dân nói gia đình họ lâm vào cảnh nghèo túng, trẻ em thất học sau thảm họa biển. Tường thuật từ hiện trường, vị linh mục nói cuộc biểu tình đã làm quốc lộ 1 “bị ùn tắc” và xe cộ “di chuyển chậm.”

Có tin chủ tịch Kỳ Anh đã đến hiện trường “can thiệp và yêu cầu bà con giải tán, nhưng không thành.” VOA không kiểm chứng được thông tin này.
Cũng ngày 12 tháng 12, vào buổi sáng, ít nhất 300 người dân xã Thạch Trị, huyện Thạch Hà, trong cùng tỉnh Hà Tĩnh đã đi nộp đơn kiện yêu cầu đền bù thỏa đáng từ Formosa cho dân thiệt hại. Một nguồn tin địa phương cho VOA biết số người tụ tập tại Ủy ban Nhân dân xã về sau lên đến khoảng 1000 người.

Những người dân khiếu kiện sinh sống và làm ăn tại vùng bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ thảm họa môi trường của Formosa. Họ nói từ nhiều tháng nay họ đã “chịu quá nhiều thiệt hại về vật chất lẫn tinh thần” và đến nay tiền đền bù vẫn chưa đến tay người dân.

Ông Dương Đình Luận, một người dân ở Thạch Trị nói với VOA:
“Sự cố môi trường biển xảy ra đến lúc này chưa giải quyết xong cái gì cả. Cho nên là nhân dân chúng tôi phải đi tìm công lý. Ảnh hưởng môi trường biển khổ nhiều lắm rồi. Khổ nhiều tháng rồi.”

Những người đi khiếu kiện ở Thạch Trị yêu cầu chính quyền buộc công ty Fomosa Hà Tĩnh đem tiền đền bù đến tận tay tất cả các hộ gia đình đã ký trong đơn. Họ cho biết tổng kê khai về thiệt hại của người dân thuộc giáo họ Làng Khe trong xã lên đến hơn 41 tỷ đồng.

ệm gây ra thảm họa ô nhiễm biển ở 4 tỉnh miền Trung Việt Nam, đồng thời chấp nhận bồi thường 500 triệu đôla, tương đương 11.500 tỷ đồng.

Gần đây, nhà chức trách Việt Nam đã bắt đầu chi trả tiền đền bù ở một số địa phương. Nhưng ở nhiều nơi, trong đó có xã Thạch Trị, tỉnh Hà Tĩnh, người dân nói việc trả bồi thường diễn ra “quá phức tạp,” “gây khó khăn cho dân,” thậm chí là “làm suy giảm quyền lợi đáng lẽ người dân phải được nhận.” Những vấn đề này đã dẫn sự bất bình lớn ở nhiều nơi.

Trong những tháng gần đây, cũng đã có nhiều cuộc biểu tình lớn phản đối Formosa và đòi đóng cửa đại dự án của hãng này ở Hà Tĩnh.


Tin từ Facebook:

GẦN 1000 NGƯỜI DÂN LÀNG KHE KIẾU KIỆN ĐỀN BÙ FORMOSA

Ảnh: LM Lê Ngọc Thanh

Sáng nay, 12.12.2016, người dân thuộc giáo họ Làng Khe, giáo xứ Thu Chỉ, xã Thạch Trị, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh cùng cha quản xứ Phêrô Trần Phúc Cai đi nộp đơn kiện yêu cầu đền bù thỏa đáng từ Formosa cho dân thiệt hại. Ban đầu có khoảng 300 người, nhưng đến giờ đã khoảng 1000 người tham gia.

Dân khiếu kiện sáng nay là những người dân sinh sống và mưu sinh tại vùng bị ảnh hưởng nghiêm trọng do Formosa hủy hoại môi trường. Từ nhiều tháng nay người dân nơi đây đã chịu quá nhiều thiệt hại về vật chất lẫn tinh thần. Hiện nay tiền đền bù vẫn chưa đến tay người dân. Người dân cho rằng cách làm của nhà nước chưa minh bạch, tiền đền bù chưa chính xác, chưa đầy đủ, chưa ngang bằng với thiệt hại thực tế mà người dân đã gánh chịu. Người dân yêu cầu các cấp chính quyền buộc công ty Fomosa Hà Tĩnh đem tiền đền bù đến tận tay tất cả các hộ gia đình đã ký trong đơn. Tổng kê khai thiệt hại của người dân thuộc giáo họ Làng Khe 41.219.100.000 (Bốn mươi mốt tỷ, hai trăm mười chín triệu, một trăm ngàn đồng).

Điều đáng nói ở đây là việc tiến hành chi trả bồi thường cho ngư dân lại diễn ra quá phức tạp và gây khó khăn cho dân, thậm chí là làm suy giảm quyền lợi đáng lẽ ngư dân phải được nhận. Do vậy đã dẫn tới sự bức xúc rất lớn trong ngư dân. Ngoài ra, bà con ngư dân ở đây còn cho biết chính quyền địa phương còn tự ý điều chỉnh việc kê khai của bà con ngư dân mà không thông báo hoặc thống nhất với bà con ngư dân.

Hiện nay UBND xã đã tiếp cha Phêrô và dân. Tuy nhiên theo các quan chức, về các vấn đề liên quan đến đền bù đã có văn bản cụ thể gửi về cho người dân, nhưng các người dân khiếu kiện nói khồng hề có một văn bản. Với lý do này UBND xã từ chối nhận đơn khiếu kiện của đa số người dân, chỉ nhận đơn của vài người.

Được biết sáng ngày 10.12.2016 tại Ủy ban nhân dân xã Thạch Lạc, cũng thuộc huyện Thạch Hà đã diễn ra cuộc họp về việc bồi thường thiệt hại trong sự cố môi trường do Formosa gây ra, có một số người dân bị ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi đã đến theo dõi cuộc họp. Sau khi kết thúc cuộc họp đã có những tranh cãi về quyền lợi giữa một số bà con ngư dân và người của chính quyền địa phương. Sau đó có 02 người (theo phản ánh của bà con ngư dân là những người thuộc Ủy ban nhân dân xã Thạch Lạc) đã có hành vi hành hung một ngư dân thuộc giáo họ Thu Chỉ bằng chai thủy tinh, hậu quả là ngư dân này phải tiến hành nhập việc điều trị tại Bệnh viện đa Khoa tỉnh Hà Tĩnh; ngoài ra, 02 người trên còn có hành vi đánh thôn trưởng thôn Bắc Lạc (giáo họ Thu Chỉ) làm cho vị thôn trưởng này có thương tích ở mặt. Sự việc này đã được lập biên bản. Chính những hành vi này đã gây ra bức xúc lớn trong bà con ngư dân giáo họ Thu Chỉ, sau đó toàn bộ bà con ngư dân giáo họ Thu Chỉ đã tập trung tại Ủy ban nhân dân xã Thạch Lạc để yêu cầu giải thích, và yêu cầu giải quyết tại sao lại có hành vi đánh người dân như trên cũng như yêu cầu giải quyết quyền lợi chính đáng từ vụ việc Formosa.


Ảnh: LM Lê Ngọc Thanh