22.03.2017

Hộ chiếu Việt Nam: dậm chân vì Đổi Mới

Hộ chiếu Việt Nam: dậm chân vì Đổi Mới

Đất nước với nền chính trị ổn định, nơi được người đứng đầu Đảng tự hào về một vị thế mới chưa từng có trong lịch sử , thì nay Hộ chiếu đã được xếp hạng thứ 90 trên 104 nước về khả năng đi lại không cần thị thưc.


Báo chí  có bài viết về sự kiện này cố gắng “nâng giá hộ chiếu Việt Nam” bằng việc thông tin định hướng rằng, năm 2017, “hộ chiếu Việt Nam xếp hạng 90, giữ nguyên so với năm 2016 và tăng 3 bậc so với năm 2015 và đánh giá này dựa trên đánh giá 219 quốc gia và vùng lãnh thổ”. Nhưng thực tế, bảng đánh giá lần này lại ở mức 104 nước, nghĩa là tình trạng hộ chiếu tồi tệ nhiều hơn so với cách bài báo phản ảnh.


Tại Đông Nam Á, Việt Nam đội sổ so với các nước anh em như Mã Lai (12/104); Phi Luật Tân (76/104); Nam Dương (79/104); thậm chí những nước dạng bất ổn chính trị như Thái Lan cũng đứng trên Việt Nam 23 bậc (67/104).

Nằm cùng top 90 với Việt Nam là những nước như Lào, Jordan (quốc gia Ả-Rập, nghèo tài nguyên – khoáng sản), Comoros (đất nước ở Nam Châu Phi, không ổn định chính trị, và không có tên trên bản đồ thế giới). Trong khi đó, người anh em Campuchia đứng cạnh Trung Hoa cộng sản với thứ hạng 87 (hơn Việt Nam 3 bậc).

Trước đó, vào năm 2016, trong chuyến hành hương đến chùa Phật Tích, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định rằng: Nhìn tổng quát lại đất nước ta có bao giờ được thế này không?

Việt Nam, nơi

mỗi người dân gánh nợ công trên vai gần 30 triệu;

mỗi quả trứng gà đội theo 14 thứ thuế phí ra chợ;

không khí nhiễm độc tại Hà Nội – Sài Gòn ở mức báo động;

dãy miền Trung đang điêu đứng vì vấn đề Formosa;

rừng Tây Nguyên đã bị khai thác cạn kiệt;

các tập đoàn nhà nước đang trong kế hoạch “kinh doanh lỗ”;

nhiều tỉnh thành sống nhờ vào xuất khẩu lao động;

nơi giáo viên bị điều đi tiếp khách,…

Và giờ đây hộ chiếu được xếp hạng thứ 90/104 nước.


  
Theo VNTB