„…các bạn tranh đấu xã hội
dân sự, các bạn nhìn thấy điều gì qua sự kiện của Phan Hùng và Hữu Tấn?
Tới giờ này các bạn vẫn còn niềm tin là tranh đấu bất bạo động sẽ
thay đổi được xã hội hiện nay ở Việt Nam? „
Ai sợ hơn ai?
Trần Nhật Phong
Nhà cầm quyền csVN phải sợ một cậu bé 15
tuổi: Nguyễn Mai Trung Tuấn ( Thạch Hóa,
Long An, 2015). Ảnh: Internet
Chúng
nó dã man quá cậu ạ, chưa đầy 5 ngày, một người bị cắt cổ trong đồn công an, một
lũ côn đồ cậy thế công an chống lưng, đánh đập phụ nữ, còn tung clip lên mạng
khoe “chiến tích”, tôi thật không hiểu đây là xã hội gì? Theo cậu sẽ còn bao
nhiêu nạn nhân tiếp theo?
Ông anh “tiền bối” suốt ngày chả làm gì, chỉ đón
cháu nội, ngoại đi học, rảnh rỗi cứ bò vào Facebook xem tin tức, rồi nhịn không
nổi lại gọi điện thoại “trút bầu tâm sự” trong lúc tôi bận rộn nhất, khiến thằng
em “tiểu bối” này phải “gồng mình” nghe ông anh nói, sẵn dịp tôi “bán cái” luôn
cho nhân viên dọn bàn rửa chén.
Vốn là người thích đọc về lịch sử, với tôi những gì đang xảy ra ngày hôm nay tại Việt Nam, đã và đang lập
lại lịch sử và số phận của chế độ này như chiếc xe mất thắng chỉ còn vài bước
là đến bên bờ vực thẳm.
Tôi không nhắc đến loạn kiêu binh thời Lê Trung
Hưng, trước khi Nguyễn Huệ kéo quân ra Bắc Hà, có lẽ đoạn lịch sử này ai cũng
đã đọc rồi, và cũng đã cảm nhận được những tên kiêu binh sẽ trốn chui trốn nhủi
như thế nào.
Gia đình bên bố tôi xuất thân từ Hưng Yên, miền bắc
Việt Nam, ông bà nội tôi xuất thân khá giả, từng là một trong những người ủng hộ
tài chánh mạnh mẽ cho phong trào Đông Kinh Nghĩa Thục của cụ Phan Bội Châu, và
từng có thời gian hoạt động chung với cụ Phạm Duy Tốn (thân phụ của cố nhạc sĩ
Phạm Duy) trong phong trào dành độc lập.
Nạn đói năm Ất Dậu, bà nội của tôi đem gần như cả nửa
gia sản ra cứu đói, trong số những nạn nhân năm đó, theo lời kể của bố tôi, có
một người tên Đức, vốn là bà con của một gia nhân trong gia đình tôi, được bà nội
tôi cưu mang, không những giúp cho vợ con người này vượt qua nạn đói, còn giao
cho cai quản thêm một số gia đinh khác.
Từ khoảng thời gian 1945 đến 1954, trước khi ông nội
tôi quyết định đưa toàn bộ gia đình di cư vào Nam bằng tàu “há mồm”, ông nội
tôi đã cảm thấy bất an với nhân vật này, nên luôn dặn dò bác cả của tôi và bố
tôi đề phòng.
Chỉ vài tháng sau khi vào Nam, ông nội tôi nhận được
tin, ngay tại quê nhà ở Hưng Yên, tên Đức đã đem toàn bộ gia đình ông bà nội
tôi ra đấu tố địa chủ, đem tên tuổi của ông nội tôi bêu rếu và gọi ông là tay
sai cho Pháp, Nhật (ông nội tôi từng được mời vào nội các của chính phủ Trần Trọng
Kim nhưng ông từ chối).
40 năm sau, năm 1997, bố tôi đã có chuyến trở về
thăm Hưng Yên từ Sài Gòn (ông đã quyết định không rời Việt Nam theo diện HO và
qua đời năm 2009), ông được những người trong làng cho biết về số phận của tên
Đức.
Hắn trở thành một thứ kiêu binh trong thời cải cách
ruộng đất ở ngoài bắc, và chỉ vài năm sau đó (hình như là khoảng thập niên 60),
hắn bị thanh trừng vì theo phe “xét lại”, cuối cùng bản thân hắn thì chết
“không lý do” trong nhà tù, vợ uống thuốc chuột tự vẫn, 3 đứa con mất tích luôn
cho đến ngày hôm nay.
Kể lại câu chuyện này, tôi muốn nói rằng trong lịch
sử, dù cổ đại hay cận đại, dù Âu Châu hay Á Châu, chưa có số phận của một tên
kiêu binh nào có được kết quả tốt.
Ngày xưa lực lượng Thanh Niên Đức Quốc Xã (Nazi
Youth) chuyên tự tung tự tác tìm bắt người Do Thái và những ai khác biệt với Đức
Quốc Xã để hành hung, thủ tiêu.
Thời Sô Viết nhóm Thanh Niên Komsomol cũng tìm bắt
và thủ tiêu, thậm chí còn tra tấn những tầng lớp trí thức Nga và họ nhân danh
Nước Nga Vĩ Đại để thực hiện những hành vi dã man.
Thời Cách Mạng Đại Văn Hóa, những tên Hồng Vệ Binh của
Mao Trạch Đông đem những nạn nhân của chúng ra trước thanh thiên bạch nhật làm
nhục công khai và sau đó mổ bụng nạn nhân ăn gan, ăn tim để chứng tỏ trung
thành với Chủ Tịch Mao.
Kết quả, Đức Quốc Xã bị lên án đến ngày hôm nay,
ngay cả người dân Đức nghe đến Đức Quốc Xã thì xua đuổi không muốn nghe.
Nhóm thanh niên Komsomol ngay sau sự sụp đổ của khối
CS Đông Âu đã lật đật bỏ trốn khắp nơi vì sợ bị dân chúng căm phẩn trả
thù.
Sau khi Mao Trạch Đông qua đời, nhóm "Tứ Nhân
Bang" bị sụp đổ, nhiều tên Hồng Vệ Binh đã bỏ trốn, nhưng cũng không thoát
được số mạng, có kẻ bị dân chúng giết tại chỗ, có kẻ bị xét xử tại Hong Kong,
Đài Loan, khi bọn chúng bị bắt trên đường trốn chạy, chúng bị xét xử tội chống
nhân loại và có hành vi dã man với thường dân.
Hôm
nay công an nhân danh “bảo vệ chế độ”, sẵn sàng cắt cổ một con người chỉ vì một
tấm vải màu vàng có hình thù giống cờ Vàng Ba Sọc Đỏ, rồi đổ thừa cho nạn nhân
…tự tử trong tù.
Hôm
nay Phan Hùng nhân danh “yêu cờ đỏ”, hành hung dã man đối với phụ nữ và tự tin
rằng hắn được “bảo kê” bởi công an nên thoải mái post lời khiêu khích lên mạng
xã hội ngay cả khi bị “tạm giữ”.
Xã hội đã đến mức
này, khi đối chiếu với những gì xảy ra trong lịch sử thì hệ quả ai cũng nhìn
ra. Vấn đề là lúc nào sẽ xảy ra.
Tại
sao công an lại sợ cờ Vàng Ba Sọc Đỏ như vậy? Đơn giản là bởi
vì họ sợ sự thật bị phanh phui, sau nhiều năm tuyên
truyền, chụp mũ cho chính quyền Miền Nam Việt Nam là tay sai đế quốc, cuối
cùng người dân nhìn thấy rõ “đế quốc Mỹ” chả thèm đến một tất đất nào của dân tộc
Việt Nam, còn “bạn tốt 16 chữ vàng” thì chiếm sạch các phần lãnh thổ của Việt
Nam từ biển đảo cho đến đất liền biên giới.
Họ sợ những sự thật về xã hội Miền Nam
trước năm 1975 sẽ được giới trẻ sinh sau đẻ muộn hiểu rõ hơn,
nó hoàn toàn khác với sự tuyên truyền nhồi sọ từ nhiều năm nay, nên ngăn chặn
các biểu tượng của chính quyền Miền Nam Việt Nam là chuyện công an phải làm
thôi.
Đám trẻ sẽ tự hỏi, là cờ Vàng đó mang
tính biểu tượng gì, sao có nhiều người vẫn theo đuổi? Xã hội dưới lá cờ đó như
thế nào? Con người, giáo dục, văn hóa, kinh tế của lá cờ Vàng
Ba Sọc Đỏ ra sao? Và tạo sao hoàn toàn khác biệt với những gì ghi chép sách vở
của mái trường Xã Hội Chủ Nghĩa? Sao ông bà nội, ông bà ngoại họ có lối hành xử
khác với thời đại bây giờ họ sinh sống?
Cái sợ của chính quyền “bất chính” là như vậy, họ sợ
bị lột trần những lời nói dối từ nhiều năm nay và đến bây giờ vẫn tiếp tục nói
dối. Do đó cách duy nhất là triệt hạ toàn bộ những thông tin, không cho giới trẻ
tiếp cận.
Đó chính là những gì tôi muốn nói hôm nay, riêng với
các bạn tranh đấu xã hội dân sự, các bạn nhìn thấy điều gì qua sự kiện của Phan
Hùng và Hữu Tấn?
Tới giờ này các bạn vẫn còn niềm tin là
tranh đấu bất bạo động sẽ thay đổi được xã hội hiện nay ở Việt Nam?
Tôi e rằng số phận các bạn sẽ không khác gì với chị
Hạnh và anh Tấn đâu, các bạn đã có đầy đủ can đảm lên tiếng cho những bất công,
các bạn đã đủ can đảm chấp nhận những tù đày, bắt bớ, sách nhiễu của công an, vậy
tại sao các bạn chưa đủ can đảm dành lại cái quyền tự vệ cho bản thân và gia
đình? Quyền tự vệ là một quyền chính đáng mà các bạn cần phải sử dụng, nó không
những giúp các bạn giữ được mạng sống, mà còn khiến cho những kẻ dưa dẫm vào pháp
luật như công an sẽ phải chùn bước.
Ngành công an chỉ là nơi để những kẻ bỏ tiền “chạy
chức” núp trong chiếc áo “cướp hợp pháp” để kiếm tiền và đục khoét, bản chất của
những kẻ đó còn nhát gấp trăm lần so với các bạn, chỉ cần vài tên gục ngã trước
phản ứng của các bạn, tôi dám chắc sẽ có nhiều tên cởi áo bỏ chạy, vì không một
kẻ nào ngu đến mức đem mạng của bản thân ra bảo vệ “nồi cơm” cho kẻ khác cả.
Thử một lần phản ứng mạnh mẽ như Đoàn Văn Vươn trước
đây, phương cách đấu tranh của các bạn sẽ hiệu quả hơn nhiều so với phương cách
mà các bạn gọi là bất bạo động, nhưng tôi gọi là thụ động, vì với tình hình hiện
tại ở Việt Nam, tôi tin rằng các bạn đã không còn lựa chọn nào khác, đừng quá
tin vào sự yểm trợ của cộng đồng quốc tế, khi cái chế độ đó lý giải “chuyện nội
bộ của Việt Nam” hay “ đó là những kẻ vi phạm luật pháp của Việt Nam” thì cộng
đồng quốc tế cũng chỉ… cười trừ mà thôi.
Suy nghĩ thật kỹ phương cách đấu tranh của các bạn
hiện nay nhé, tuy tôi không ủng hộ bạo lực, nhưng khi không còn lựa chọn thì đổ
máu sẽ thay đổi được cục diện, “nợ ít thì
sợ chủ nợ, nhưng khi nợ nhiều thì chủ nợ sợ mình hơn”.
5/5/2017
Trần Nhật Phong