04.07.2017

Công An Hà Nội bắt thêm một người ‘phạm vào Điều 88’

Công An Hà Nội bắt thêm một người ‘phạm vào Điều 88’

Nhiều cuộc bắt bớ và đàn áp nhân quyền đang xảy ra tại Việt Nam. Sau khi phạt Mẹ Nấm nhà hoạt động nhân quyền 10 năm thì mới đây ngày 3 tháng 7 năm 2017, công an Việt Cộng lại bắt thanh niên Trần Hoàng Phúc, một thành viên YSEALI – nhóm Sáng Kiến Lãnh Đạo Đông Nam Á do tổng thống Barack Obama thành lập – đồng thời là người tham gia vào các hoạt động dân chủ, nhân quyền.

Thông báo về việc "bắt bị can để tạm giam," Công An Hà Nội.


Thông báo về việc “bắt bị can để tạm giam,” do đại tá Trần Quốc Khánh, Công An Hà Nội, ký tên ghi ngày 3 tháng Bảy, có đoạn, Trần Hoàng Phúc “có hành vi tàng trữ tài liệu, đăng tải các video có nội dung tuyên truyền chống Nhà Nước CHXHCN Việt Nam trên mạng internet phạm vào Điều 88 Bộ Luật Hình Sự.”

Trần Hoàng Phúc, sinh năm 1994, nơi thường trú: Sài Gòn. Phúc đã học hết năm cuối khoa luật, trường đại học luật Sài Gòn. Vì dấn thân hoạt động dân chủ nên Phúc bị nhà trường làm khó dễ và không trao bằng tốt nghiệp.

Phúc là thành viên nhóm sáng kiến lãnh đạo Đông Nam Á (YSEALI) do cựu TT Hoa Kỳ Obama sáng lập nhằm thúc đẩy tiềm năng lãnh đạo của thanh niên trẻ ở Đông Nam Á để nâng cao kiến thức và kỹ năng giao lưu quốc tế.

Hồi tháng Năm, 2016, trong tư cách thành viên chính thức của YSEALI, Trần Hoàng Phúc được thư mời tham dự giao lưu với ông Obama khi ông ghé thăm Sài Gòn.

Vé tham dự buổi gặp gỡ của YSEALI với TT Obama hồi tháng Năm, 2016. (Hình: Nhật Báo Người Việt)

Phúc đã viết thỉnh nguyện thư nêu quan điểm, đưa ra những bằng chứng và giải pháp cho vấn đề thảm họa Formosa. Tuy nhiên khi xếp hàng để vào hội trường gặp Obama lúc 8h30 thì Phúc bị an ninh mật vụ bắt đưa lên xe về sở ngoại vụ.

Thông tin trên Facebook viết rằng, Trần Hoàng Phúc là “thanh niên trẻ năng động, có bản lĩnh, tiếp cận thông tin và môi trường học hiện đại qua nhiều khóa học về kỹ năng quản trị, đàm phán và kinh doanh. Phúc có mối quan hệ rộng và có một số hoạt động thiết thực trong phong trào dân chủ: tham gia hoạt động thúc đẩy nhân quyền ở Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn, tham gia cứu trợ lũ lụt miền Trung, xuống Thạnh Hóa – Long An cùng mọi người tại Phiên tòa xử án em Nguyễn Mai Trung Tuấn.”

Ảnh Trần Hoàng Phúc cùng các bạn trẻ Sài Gòn đi cứu trợ lũ lụt Miền Trung năm 2016 tại Đồng Hới, Quảng Bình


Chiều ngày 3/7/2017,  mẹ Trần Hoàng Phúc đã ra Hà Nội, bà được 5 anh chị trong Phong trào chấn hưng nước Việt hỗ trợ đưa đến Công an Phường Bưởi, Quận Tây Hồ, HN để hỏi tin tức Trần Hoàng Phúc.

Bà trình bày với công an Phường Bưởi rằng những người ở trọ sát bên Phúc cho biết một số an ninh cùng với công an khu vực, tổ trưởng dân phố đã đến phòng trọ bắt Phúc lúc 15h30 chiều ngày 29/6/2017.

Sau đó, bà được Trưởng công an Phường Bưởi là ông Nghiêm Bá Phước yêu cầu sang Công an Hà Nội tại số 40 Hàng Bài, Hà Nội để hỏi tin tức Trần Hoàng Phúc. Như vậy, việc bắt Trần Hoàng Phúc là do công an Hà Nội quyết định.

Trong 6 tháng đầu năm 2017 chính quyền đảng csVN liên tục đàn áp bắt bớ các nhà hoạt động bất đồng chính kiến , điều đó cho thấy đảng csVN đã xem thường dư luận quốc tế , tiếp tục vi phạm những hiệp ước ký kết về quốc tế nhân quyền.