27.07.2015

Buổi Tuyệt Thực tại Berlin thứ bảy 25.07.2015 We are One

Tại Berlin (thủ đô nước CHLB Đức)
Buổi Tuyệt Thực tại Berlin 
thứ bảy 25.07.2015   We are One


Như mọi người đã biết một  chiến dịch Nhân Quyền We Are One  vận động tranh đấu cho Tự Do Dân Chủ Nhân Quyền  cho VN  đã được phát động từ ngày 10.3.2015 do 20 tổ chức Xã Hội Phi Chính Phủ NGO  tại VN với bước đầu là vận động ký tên vào  một kháng thư  đòi hỏi Tự Do Dân Chủ Nhân Quyền VN 2015 mà tới nay đã thâu thập được 31.769 chữ ký để chuyển đến HĐNQ LHQ . Bước thứ hai là vận động ngày Tổng Tuyệt Thực Toàn Cầu 25.7.15. Bước thứ ba vận  động các cơ quan văn phòng Nhân Quyền quốc tế, Bộ ngoại giao, các Đại diện dân cử và tổ chức nhân quyền địa phương  can thiệp tích cực trợ giúp các Tù Nhân Lương Tâm VN sớm được tự do. Bước thứ tư chuẩn bị ngày Áo Trắng Xuống Đường Toàn Cầu đòi hỏi Tự Do Dân Chủ  Nhân Quyền và toàn vẹn lãnh thổ VN dự trù vào ngày Quốc Tế Nhân Quyền  10.12.2015.

Trong tinh thần liên kết toàn cầu Liên Hội NVTN tại CHLB Đức cộng tác với một số bạn trẻ trên toàn nước Đức , mà đại diện là anh Hà Nguyễn Quốc Hùng , cùng đứng ra tổ chức một buổi tuyệt thực tại Berlin ủng hộ ngàyTổng Tuyệt Thực toàn cầu đòi hỏi tự do cho các Tù Nhân Lương Tâm VN.


Sự tổ chức được chuẩn bị từ 2-3 tuần trước và đã được quyết định sẽ sử dụng địa điểm tại quảng trường ngay trước  Quốc Hội Đức , nơi đó là  một trung tâm quyền lực của người dân Đức điều khiển bộ máy tự do dân chủ của toàn nước Đức, để thực hiện buổi tuyệt thực. 


Từ ngày 24.7.15  các thân hữu  từ Tây Đức đã đến Berlin chuẩn bị truyền đơn biểu ngữ . Sáng sớm 25.7.15 các anh chị em tề tựu  tại điểm hẹn . Sau khi làm thủ tục cuối cùng với Cảnh Sát Đức tại chỗ,  cả 3 vị Cảnh Sát này đã dặn dò “ nếu có ai đến quấy nhiễu phiền phức xin hãy thông báo ngay đến chúng tôi” , thật là một nghĩa cử của bậc công quyền đúng với tinh thần dân chủ tự do tại đất nước này. Một cái lều được dựng lên tại quảng trường chính diện tòa nhà Quốc Hội Đức. Biểu ngữ bích chương được căng ra , cờ Vàng và cờ Đức bay phấp phới trong bầu trời. Diễn tiến buổi tuyệt thực tại Berlin được đặt dưới sự giám sát trực tiếp của  một đại diện truyền thông Đức thuộc Deutschlandfunk .

Buổi tuyệt thực được bắt đầu bằng nghi  lễ chào Quốc Kỳ VNCH và phút mặc niệm cho anh linh tử sĩ VN. Sau đó bác Nguyễn Đình Tâm có vài lời khai mạc bằng tiếng Anh . Mặc dầu đã 92 tuổi mà giọng nói bác Tâm vẫn sang sảng không cần Mikrofon  tạo sự chú ý đặc biệt của khách bộ hành Đức và du khách bốn phương tại đây. Tiếp theo là bài diễn văn  song ngữ Việt Đức ngắn gọn của  Chủ Tịch Liên Hội  và bài tường trình về diễn tiến Chiến Dịch Nhân Quyền We Are One bằng tiếng Đức do anh Hà Nguyễn Quốc Hùng đọc.   Chương trình tuyệt thực được diễn tiến  một cáchtrật tự hòa nhã với sự có mặt của trên 20 người đến từ Mainz, Stuttgart, Hannover, Bremen, Hamburg, Regensburg, Lübeck  và Berlin,  đặc biệt là sự có mặt của Thầy Hạnh Thức đến từ chùa Viên Giác Hannover.

Các anh chị em khoác áo đồng phục đeo hình ảnh các tù nhân luơng tâm ngồi ngay ngắn theo hàng ngũ trong lều và thay phiên nhau đứng phát truyền đơn giải thích bằng tiếng Đức và tiếng Anh cho du khách. Buổi tuyệt thực  trở nên sôi động khi đài Phát Thanh Hải Ngoại tại Đức Quốc phỏng vấn các thành viên tham dự và đã vô hình chung  tạo ra một  đề tài thảo  luận sôi nổi  về thái độ chính trị của người Việt hải ngoại trước hiện tình đất nước. 



Sự chính đáng  và thái độ nghiêm chỉnh củu buổi tuyệt thực  tạo được  sự chú ý của   rất nhiều du khách có mặt tại quảng trường . Đặc biệt là có một nhà báo từ Áo thuộc đài Radio  Orange  www.o94.at 
tình cờ đi qua đã nhiệt tình thăm hỏi và trao đổi địa chỉ liên lạc. 



Buổi tuyệt thực đã chấm dứt vào đúng 18:00 giờ như trong chương trình dự định. Các anh chị em cùng nhau dọn dẹp sạch sẽ hiện trường và ra về với cái bụng nhẹ nhõm thanh thản. Trời chiều hôm đó tuy ấm và không mưa nhưng gió rất lớn , các anh chị em vẫn không sờn lòng và đã hoàn tất nghĩa vụ một cách tốt đẹp.

Xin cám ơn tấm lòng vì nước vì dân của quý anh chị em.

Hoàng Thị Mỹ Lâm
LH NVTN tại CHLB Đức


Hình ảnh: 
  


Thiền hành có là nhờ ý kiến của thầy 
Thích Hạnh Thức đến từ Hannover của anh LĐ Châu  


Phần khai mạc buổi tuyệt thực diễn ra lúc 10 giờ sáng như chương trình đã công bố. 
Ban đầu có 16 người tham dự tuyệt thực, 3 người đang "bận" làm phó nhòm nên không có trong hình.
Chị Trang /đeo mắt kiếng râm) đến từ Lübeck, đi cùng với gia đình (không có trong hình). 

Anh Hà Hùng đang đọc bài viết (tiếng Đức)nói về mục đích, ý nghĩa của Ngày Tổng tuyệt thực toàn cầu và chương trình (kế hoạch) 4 bước củaphong trào  We Are One. 


Phóng viên của Deutschlandfunk (Deutschlandradio Kultur) đang tác nghiệp. Anh đã có mặt ngay giờ phút ban đầu.
 



Không những thời tiết tốt (trời nắng, không mưa) mà địa điểm tuyệt thực cũng tuyệt vời, chỉ cách vài chục mét, 
ngay chính diện của tòa nhà lịch sử Reichtag, hiện là Quốc hội LB Đức, nơi đây rất đông du khách qua lại. 


Phát Flyer và nói chuyện với người Đức


Bàn thông tin tại địa điểm tuyệt thực và du khách đang hỏi về cuộc tuyệt thực. 
Trong ảnh có hình anh Quang đến từ Hamburg, anh đi cùng 1 người bạn (không có trong ảnh) cũng từ Hamburg.
Anh Quang đã chụp hình và quay phim rất nhiều, không biết sẽ tường thuật cho báo nào. 


Một nữ du khách đang quan tâm đến cuộc tuyệt thực.
 



Những người Đức thể hiện sự ủng hộ với nhóm tuyệt thực bằng cách đội các chiếc nón lá mang dòng chữ  "Menschenrecht für Vietnam" (Nhân quyền cho VN) và "Freiheit, Demokratie für Vietnam" (Tự do, Dân chủ cho VN).
(Trích từ FB của Hà Hùng) 



Số người đến tham gia tuyệt thựclúc ban đầu
 


Dần dần động hơn ...




Cảnh quay quần bên nhau lúc sắp chấm dứt buổi tuyệt thực.
Trong ảnh có hình anh Phong đội (mũ đeo kính) đến từ Stuttgart của anh Ân. Anh Phong đi cùng vợ (không có trong ảnh).
Anh Hiệp (mặc áo đỏ) từ Hannover đến tuyệt thực.