05.07.2017

Hội Nghị Thượng Đỉnh G20 tại Hamburg, Đức Quốc

Hội Nghị Thượng Đỉnh G20 tại Hamburg, Đức Quốc
Hội Nghị Thượng Đỉnh G20 tại Trung Hoa lục địa năm 2016. Ảnh: Internet

G-20 

là diễn đàn của 20 nền kinh tế lớn gồm 20 quốc gia có nền kinh tế lớn nhất (tính theo GDP. G20 bao gồm 2/3 dân số địa cầu , sở hữu  80% tổng tài sản thế giới và nắm ¾ cán cân thương mại toàn cầu. Nhóm G20 này bao gồm nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) là Hoa Kỳ, Đức, Nhật Bản, Pháp, Anh, Ý và Gia Nã Đại (Canada) cùng một số thành viên khác như Liên minh châu Âu (EU) và các nước Á căn Đình (Argentina), Úc, Ba Tây (Brasil), Trung Hoa lục địa, Ấn Độ, Nam Dương (Indonesia), Mễ Tây Cơ (Mexico), Nga, Ả Rập Saudi, Nam Phi, Hàn Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ.


G7 được thành lập từ năm 1999 và sau đó thêm Nga thành G7 + 1. Đến tháng 9-2008, do nhiều lo ngại rằng nền kinh tế toàn cầu đang đứng trên bờ vực thảm họa nên G7 đã có sự thay đổi từ G7+1 sang G20.  Đây là một cơ chế bao gồm các nền kinh tế phát triển nhất thế giới và các nước thị trường mới nổi quan trọng nhất. Những kỳ họp đầu tiên của cơ chế mới G20 ở Washington vào tháng 11-2008 và ở London hồi tháng 4-2009 cho ra đời một thỏa thuận mở rộng hợp tác tiền tệ và tài chính, tăng ngân sách cho Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và đưa ra những luật mới cho các định chế tài chính.
Hội Nghị Thượng Đỉnh G20 năm nay tại Hamburg, Đức quốc  được tổ chức trong hai ngày, từ 07.07.2017 tới 08.07.2017. 

Ngoài 20 cường quốc trên còn có 7 cơ quan quốc tế được mời tham dự là:  Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (Internationaler Währungsfonds IWF), Ngân Hàng Thế Giới (Weltbank WB), Ủy Ban Đều Hành Thị Trường Tài Chánh Quốc tế (Finanzstabilitätsrat FSB), Tổ chức Hợp Tác và Phát Triển Kinh Tế (Organisation für Wirtschaftliche Zusammenarbeit und Entwicklung OECD), Tổ chức Thương Mại Thế Giới (Welthandelsorganisation WTO), Tổ chức Lao Động Quốc Tế (Internationale Arbeitsorganisation ILO) và Liên Hiệp Quốc ( Vereinte Nationen UN).

Thêm vào đó là  7 quốc gia khách được mời tham dự năm nay là Guinea  với tư cách Chủ Tịch Liên Hiệp Phi Châu (Afrikanischen Union  -AU), Senegal với tư cách Chủ Tịch  Liên Minh Phát Triển Phi Châu (Neue Partnerschaft für Afrikas Entwicklung NEPAD), Việt Nam với tư cách Chủ Tịch Cộng Đồng Kinh Tế Á Châu Thái Bình Dương (Asiatisch-Pazifischen Wirtschaftsgemeinschaft APEC). Ngoài ra còn có Tây Ban Nha (Spanien) , Tân Gia Ba (Singapur), Hòa Lan và Na Uy (Norwegen) cũng được mời tham dự.
 
Những đề tài chính trong hai ngày họp thượng đỉnh bao gồm từ những vấn đề nhạy cảm như biến đổi khí hậu , mậu dịch tự do , phương thức chống khủng bố , vấn đề di dân cho đến những điểm nóng chính trị  như  quan hệ Nga-Mỹ , quan hệ Đức-Thổ…cho nên sẽ phải đối diện với nhiều tư tưởng trái chiều trong dân chúng . Một vòng đai an toàn cho các nguyên thủ cường quốc và khách mời  tổng cộng khoảng 500 người đã được thiết lập với 20.000 Cảnh Sát huy động từ các tiểu bang khác.

10.000 Người Biểu Tình Chống Thượng Đỉnh G-20; 15.000 Cảnh Sát Giữ An Ninh

Cảnh sát Đức ước luợng 10.000 người tham gia biểu tình tại Hamburg hôm Chủ nhật để phản đối các cường quốc kinh tế trước ngày họp hội nghị thượng đỉnh G-20 trong tuần này.

Thành phần chính trong ban tổ chức là các hội đoàn bảo vệ môi trường như Greenpeace, các nhóm tranh đấu dân quyền và nghiệp đoàn.

Ban tổ chức loan báo 18.000 người xuống đường dưới mưa - đám đông tập trung phiá trước toà thị chính Hamburg trước khi tuần hành trên các đường phố chính với các khẩu hiệu “Democracy Now”, “Make the global trade fair” và “Planet Earth first”.

Một diễn giả nhấn mạnh “Phải dồn sức chống bất bình đẳng lợi tức cùng lúc đánh lui cơ nguy nghèo đói”.

1 trong các biểu ngữ lớn là dòng chữ đại ý “1 chính sách khác là cần”. 1 nhóm khác biểu tình gần sông Alster, tập trung 1 số thuyền bè và gần 8000 người, theo tường thuật của tuần báo Die Welt.

Nhìn chung, các cuộc biểu tình là trật tự, ôn hoà.

Phóng viên đưa tin: 30 cuộc biểu tình đã đuợc dự định trong thời gian G-20 họp tại Hamburg từ ngày 1 đến ngày 9-7, cao điểm có thể thu hút 100,000 người.

Chính quyền Hamburg đã chuẩn bị phương án ứng phó với bạo động – hơn 20,000 cảnh sát từ các nơi khác đuợc đưa tới Hamburg.

Trong phát biểu với nhật báo Bild hôm chủ nhật, bộ trưởng nội vụ Thomas de Maiziere nhấn mạnh: tự do hội họp chỉ có giá trị với những người biểu tình ôn hoà.

Đụng độ phát sinh tối chủ nhật khi cảnh sát tìm cách giải tỏa 1 nhóm người cắm trại tại công viên thành phố. Lều trại đuợc chấp nhận như là tụ điểm tập họp, nhưng cắm trại đêm bị cấm – khoảng 600 người dựng lều bị cảnh sát ngăn trở, ít nhất 1 người bị bắt, 5, 6 người bị thương.

Với cư dân sinh sống gần nơi họp thượng đỉnh G-20, sinh hoạt trở nên khó khăn trong 1 tuần. Khu vực hạn chế xuất nhập được bao bọc bằng các vòng kẽm gai đuợc 15.000 cảnh sát canh gác.

Phái đoàn Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc  

Vì có phái đoàn Việt Nam do thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cầm đầu đến Đức tham dự nên tập thể người Việt tỵ nạn cs tại Cộng Hòa Liên Bang Đức đã được thông tin báo động. Được biết các hội đoàn người Việt tại Đức sẽ hợp tác với nhau để tổ chức biểu tình phản đối nhà cầm quyền cộng sản tại Việt Nam xử dụng bạo lực đàn áp, khủng bố bắt giam tù những người đấu tranh cho các quyền tự do và dân chủ. Được biết tại những nơi phái đoàn sẽ đến như Berlin, Hamburg, Mainz đều sẽ phải hứng chịu sự chào đón mãnh liệt của tập thể người Việt tỵ nạn tại đây.