01.08.2018

Những thay đổi đối với người tiêu dùng ở Đức từ ngày 01/8/2018-Văn Long – Thoibao.de



Những thay đổi đối với người tiêu dùng ở Đức từ ngày 01/8/2018

Quốc Hội CHLB Đức

Từ ngày 01/8/2018, một số luật và quy định mới ở Đức có hiệu lực, mang lại những thay đổi như sau:
Miễn phí tiền nhà trẻ, mẫu giáo ở Berlin, Hessen và Niedersachsen

Những quy định về lệ phí gửi con ở nhà trẻ, mẫu giáo khác nhau ở các bang. Kể từ tháng 8/2018, các bậc cha mẹ ở các bang Berlin, Hessen và Niedersachsen có lý do để vui mừng, bởi vì theo quy định mới sẽ bãi bỏ hoàn toàn việc thu lệ phí nhà trẻ, mẫu giáo (Kita-Gebühren) ở Berlin kể từ ngày 01/8/2018. Việc gửi trẻ ở bang Hessen và Niedersachsen cũng miễn phí, nhưng chỉ giới hạn trong ba năm, từ 3 tuổi ở Kindergarten với thời gian trông trẻ 6 giờ một ngày. Nếu cha mẹ muốn gửi trẻ thêm thời gian thì phải đóng lệ phí. Mặc dù vậy, các bậc cha mẹ có thể tiết kiệm được bình quân 5.000 Euro. Tại bang Brandenburg, trẻ em được miễn lệ phí Kita năm cuối, tức là từ 5 tới 6 tuổi.
Mô hình ở Berlin còn đi xa hơn: Việc trông trẻ dưới một tuổi cũng hoàn toàn miễn phí, từ năm 2007, việc trông trẻ trong 5 năm từ 1 tới 6 tuổi, trước khi đi học tiểu học cũng đã từng bước được miễn phí. Tuy nhiên, các bậc cha mẹ vẫn phải đóng tiền ăn ở Kita cho con mình.
Xác định lại khái niệm đồ điện hỏng (Elektroschrott)
Từ giữa tháng 8/2018, Luật máy điện và điện tử mới có hiệu lực, ảnh hưởng tới các hộ gia đình ở Đức. Với việc đưa vào áp dụng định nghĩa Lĩnh vực vận dụng mở, tất cả các máy móc điện và điện tử từ nay phải tuân thủ quy định của Luật này, trừ phi nó được loại trừ một cách rõ ràng.
Như vậy, trong tương lai, tất cả đồ dùng có linh kiện điện được gắn chặt vào, dù là đồ gỗ hay quần áo đều được gọi là Elektroschrott và phải được xử lý và vứt riêng. Ví dụ như bàn làm việc có sử dụng điện để thay đổi chiều cao hoặc quần áo, giầu dép có gắn đèn LED là sử dụng điện tử, trong tương lai sẽ được coi là Elektroschrott (Đồ điện hỏng). Những thứ này từ nay sẽ không được vứt và những thùng rác thông thường.
Giá mới ở Đường sắt Đức
Từ ngày 01/8/2018, Đường sắt Đức sẽ áp dụng một loại giá Siêu tiết kiệm (Super-Sparpreis). Loại vé này có giá 19,90 Euro ở hạng hai và 29,90 Euro ở hạn nhất. Loại giá Siêu tiết kiệm này sẽ thay thế loại giá tiết kiệm trong những dịp đặc biệt (Sparpreis – Aktionsangebot) và được sử dụng cho tuyến đường xa cũng như tuyến đường gần. Những khách hàng có Bahncard khi mua vé Siêu tiết kiệm cũng vẫn được giảm giá 25%. Loại vé Siêu tiết kiệm cũng bị hạn chế về số lượng, nên mua chậm là hết. Loại giá Siêu tiết kiệm này có một nhược điểm nếu so sánh với Giá tiết kiệm từ trước tới nay là không hủy vé được và không có giá trị sử dụng phương tiện công cộng trong thành phố. Đối với những loại vé khác, nếu khách muốn hủy vé hoặc đổi ngày giờ thì lệ phí trước đây là 19 Euro, nay chỉ còn 10 Euro. Khách sẽ được nhận Gutschein đối với tiền vé còn lại.
Tăng giá vé phương tiện công cộng trong vùng
Việc đi lại gần trong vùng ở một số địa phương sẽ đắt lên một chút từ 01/8/2018. Tại vùng Magdeburg (marego), giá vé tăng trung bình 2,4%. Tại vùng Dresden (VVO) giá vé tăng trung bình 2,1%. Giá vé cũng tăng nhẹ ở các vùng TeutoOWL thuộc Westfalen, vùng Ruhr-Lippe và Münsterland.
Quy định mới về cấp phép hành nghề cho người môi giới và quản lý bất động sản
Từ ngày 01/8/2018, Luật đưa vào áp dụng quy định cấp phép hành nghề cho người môi giới bất động sản và người quản lý nhà bắt đầu có hiệu lực. Những người này cam kết phải học nâng cao trình độ 20 giờ trong vòng 3 năm. Ngoài ra, những người quản lý nhà có người ở cần phải có giấy phép của cơ quan chức năng để có thể làm việc. Bên cạnh việc là người đáng tin cậy và có tài sản phù hợp, người quản lý cũng phải chứng minh mình có đóng bảo hiểm trách nhiệm ngành nghề. Những người quản lý nhà đang làm việc có thời gian 6 tháng để xin giấy phép. Như vậy, cho tới ngày 01/2/2019, họ đã phải nộp đơn xin giấy phép hành nghề.
Ghi rõ xuất xứ thịt
Từ đầu tháng 8/2018, chuỗi cửa hàng Aldi Nord và Aldi Süd sẽ từng bước ghi rõ xuất xứ thịt được họ bán. Như vậy, khách hàng sẽ được biết thịt họ mua có xuất xứ từ đâu và bò, gà và lợn đó được nuôi như thế nào. Aldi gọi đây là sự minh bạch trong chăn nuôi gia súc và gia cầm. Cho tới nay, các chuỗi cửa hàng Lidl, Kaufland, Netto và Penny đã dần dần ghi xuất xứ của thịt do mình bán ra.
Quy định mới về đoàn tụ gia đình
Những người tị nạn có quy chế được bảo vệ có giới hạn thì từ ngày 01/8/2018 lại có thể xin đón gia đình sang đoàn tụ. Hội đồng liên bang đã bật đèn xanh cho việc thông qua đạo luật áp dụng quy định mới này, Mỗi tháng chỉ có tối đa 1000 người được nhập cảnh. Theo quy định mới này, chỉ có vợ hoặc chồng và con vị thành niên được sang Đức đoàn tụ gia đình. Điều này cũng được áp dụng đối với cha mẹ những người tị nạn vị thành niên đang sống ở Đức.
Văn Long – Thoibao.de (Theo báo chí Đức)