30.05.2016

LUẬT SƯ VIỆT NAM VỪA NGU DỐT VỪA HÈN NHÁT

LUẬT SƯ VIỆT NAM VỪA NGU DỐT VỪA HÈN NHÁT

Sáng nay tôi vừa qua thăm làm việc với một vị giám đốc công ty luật tại Hà Nội. Đây là 1 trong 30 văn phòng (công ty) luật tham gia ký tên muốn dự phần khởi kiện môi trường cá chết hàng loạt ở các tỉnh Miền Trung Việt Nam.

Tôi được nghe điều tiết lộ là vì chưa có xác định được nguyên nhân và thủ phạm cụ thể gây ra thảm họa môi trường nên chưa thể hoàn tất hồ sơ vụ án khởi kiện.


Cách nay 1 tuần tôi cũng vừa làm việc với một vị tiến sỹ khoa học hàm bộ trưởng vừa mới nghỉ hưu. Vị ấy nói rằng đối với vị ấy để xác định nguyên nhân và thủ phạm cụ thể gây ra thảm họa môi trường khu vực Miền Trung cần thời gian không quá một ngày. Vị ấy nheo mắt cười ngụ ý mà nói rằng: Chính phủ Việt Nam thừa biết rõ rồi, vấn đề là có muốn công bố công khai cho dân chúng biết hay không mà thôi.

Vì những lý do tế nhị tôi xin không nêu tên, địa chỉ, chức vụ của vị giám đốc công ty luật và vị tiến sỹ hàm bộ trưởng vừa mới nghỉ hưu trong bài viết này.

Tôi có đủ tới dư thừa nghiệp vụ điều tra và trình độ pháp luật để làm "ra ngô ra khoai" cái vụ ô nhiễm môi trường ở các tỉnh Miền Trung. Vấn đề là tôi không có thẻ hành nghề luật sư, tôi cũng không có quyền chức. Tôi rất lấy làm buồn cho hàng triệu đảng viên công chức chính quyền chỉ là một lũ "ăn hại đái nát" sống bằng tiền thuế của dân mà bất lực không làm được gì giúp dân thỏa đáng trong vụ cá chết hàng loạt ở các tỉnh Miền Trung. 

Hơn 10 ngàn luật sư Việt Nam phải chăng tất cả đều chỉ là một lũ ngu dốt hèn nhát?! Không ngu dốt hèn nhát thì buộc phải sớm làm cho "ra ngô ra khoai" cái vụ cá chết hàng loạt ở các tỉnh Miền Trung.

Tôi xin có đôi lời tư vấn cho giới luật sư ngu dốt hèn nhát Việt Nam. Hy vọng một số luật sư Việt Nam đọc được bài viết này mà bớt đi một phần ngu dốt hèn nhát.

Tôi xin gợi nhớ lại bài học kinh nghiệm thành công của Liên đoàn luật sư Mỹ.

Ở Mỹ cách nay hơn 10 năm đã sảy ra một vụ án kinh điển về vụ kiện đối với các tập đoàn sản xuất thuốc lá Mỹ. Các luật sư Mỹ đã nhận ủy quyền của người dân Mỹ để kiện các tập đoàn sản xuất thuốc lá Mỹ. Tòa án Mỹ đã xử là các tập đoàn sản xuất thuốc lá Mỹ phải bồi thường số tiền hơn 30 tỷ USD. Trong số tiền lớn thu được này 50% dành để làm quỹ chữa bệnh và giúp đỡ những công dân Mỹ bị thiệt hại do hút thuốc lá. Các luật sư Mỹ tham gia vụ kiện thành công được hưởng 50% từ số tiền thu được.

Tôi thiết nghĩ các luật sư Việt Nam nên học giới luật sư Mỹ.

Chứng cứ pháp lý để lập hồ sơ khởi kiện ư?!

Muốn ăn quả sung ngon mà nằm ngửa dưới gốc cây sung chờ quả sung rụng vào miệng ư?!

Muốn ăn quả sung ngon thì hãy chịu khó trèo lên cây sung mà hái quả (trái). Luật sư Việt Nam lười biếng hay chăm chỉ?! Chả lẽ luật sư Việt Nam không có nghiệp vụ năng lực để đi tìm chứng cứ ư?!

Tôi có ông chú họ thông minh lắm. Cần nói với ông ấy 10 câu thì chỉ cần nói tới câu thứ 2 là ông ấy đã đoán được hết phần còn lại tôi muốn nói điều gì. Tôi mà nói cố tới câu thứ 3 là ông ấy cười nhạo chế giễu tôi là: " Mày làm cái điều hơi thừa đấy. Dạy đĩ vén váy hả cái thằng đần này... Ha ha ha ...".

Thiết nghĩ tôi gợi ý tới đây là quá đủ, thậm chí là hơi thừa rồi.
Giới luật sư Việt Nam hãy thông minh can đảm khôn khéo hiểu biết để sớm thành công lớn vụ kiện ô nhiễm môi trường làm cá chết hàng loạt ở các tỉnh Miền Trung.

Tôi sẵn sàng làm cố vấn cho những luật sư, công ty luật (văn phòng) luật sư nào quyết làm tới cùng vụ cá chết do ô nhiễm môi trường ở Miền Trung.
Quý vị và các bạn chia sẻ thật nhiều bài viết này là cách tốt để giúp nhân dân Miền Trung.

Xin trân trọng cảm ơn!

Hà Nội ngày 27 - 5 - 2016

Giuse Nguyễn Văn Điển (Điển Ái Quốc)
Điện thoại: 0975 572 873