31.08.2019

Tàu Hạm đội 7 Mỹ áp sát vùng Trung Quốc chiếm phi pháp ở Biển Đông-Tuấn Anh

Tàu Hạm đội 7 Mỹ áp sát vùng Trung Quốc chiếm phi pháp ở Biển Đông


Hải quân Mỹ đã điều tàu chiến vào phạm vi 12 hải lý thuộc hai bãi đá đang bị Trung Quốc chiếm đóng và bồi đắp trái phép ở Biển Đông.
Theo những thông tin mới nhất được xác nhận, ngày 28/8 tàu khu trục dẫn đường tên lửa USS Wayne E. Meyer của Hải quân Mỹ đã di chuyển vào khu vực đá Chữ Thập và đá Vành Khăn trên Biển Đông trong phạm vi 12 hải lý. Nguồn ảnh: AP.

Đây được coi là đòn "thách thức" các yêu sách hàng haỉúa đáng mà Trung Quốc đặt ra trong khu vực chiếm đóng trái phép và là hành động bảo vệ quyền tiếp cận các tuyến đường hàng hải theo luật quốc tế. Nguồn ảnh: Mil.
Người phát ngôn của Hạm đội 7 Hải quân Mỹ trả lời CNN và khẳng định: "Mỹ sẽ bay, đi thuyền và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép", khẳng định hành động của Mỹ "không vì bất cứ quốc gia nào và không phải tuyên bố chính trị". Nguồn ảnh: Navysite.
Hiện tại Trung Quốc đang chiếm đóng và thiết lập các căn cứ quân sự trên các đảo nhân tạo tại đá Chữ Thập và đá Vành Khăn. Đây là hai bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam những Trung Quốc đã chiếm đóng và cải tạo trái phép. Nguồn ảnh: Forces.
Phía Hạm đội 7 cũng đưa tin cho biết, một tàu quân sự của Trung Quốc không rõ danh tính và số hiệu đã đi theo tàu USS Wayne E. Meyer khi tàu này tiếp cận vào khu vực 12 hải lý quanh đá Vành Khăn, tuy nhiên hai bên không xảy ra va chạm hay. "to tiếng" với nhau trên điện đài. Nguồn ảnh: Navysite.
Trước đó trong quá khứ, Trung Quốc luôn có thái độ cực kỳ hung hăng với những tàu chiến và máy bay nước ngoài tiếp cận các khu vực đảo, bãi đá mà họ chiếm đóng trái phép, cách thức được Trung Quốc sử dụng thường xuyên nhất đó là bắt các tàu, máy bay phải khai báo danh tính và viện cớ là các phương tiện này đang "xâm phạm lãnh hải Trung Quốc". Nguồn ảnh: Navysite.
USS Wayne E. Meyer là khu trục hạm thứ 58 được đóng theo lớp Arleigh Burke của Hải quân Mỹ. Tàu khu trục này mới chỉ được hạ thủy hồi năm 2008 và nhập biên vào Hải quân Mỹ một năm sau đó. Nguồn ảnh: Navysite.
USS Wayne E. Meyer mang số hiệu DDG-108 và được coi là hệ thống AEGIS thứ 100 được nhập biên Hải quân Mỹ. Tàu hiện đang phục vụ trong Hạm đội 7 Hải quân Mỹ và có cảng chính tại Hawaii. Nguồn ảnh: Navysite.
Hiện tại, khu vực biển Đông đang được xem là nơi có tình hình diễn biến phức tạp, căng thẳng giữa các bên liên quan. Việc Hải quân Mỹ điều tàu chiến tới khu vực này được các chuyên gia nhận định là "con dao hai lưỡi" vì sự hiện diện của Mỹ sẽ có thể khiến tình hình nguội bớt, nhưng cũng có thể trở thành tác nhân khiến Trung Quốc càng muốn thách thức hơn nữa. Nguồn ảnh: USNI.
Mời độc giả xem Video: Hải quân Trung Quốc hiện diện quân sự tại biển Đông.
Tuấn Anh