25.04.2020

Nghi vấn mới: Covid-19 khiến da sần sùi, phát ban đỏ-Huyền Anh (Theo ABC News)

Nghi vấn mới: Covid-19 khiến da sần sùi, phát ban đỏ

Quá trình điều trị cho các bệnh nhân nCoV khiến các bác sĩ nhận ra một điểm chung: nhiều bệnh nhân có biểu hiện qua da, phổ biến nhất là phát ban đỏ và sần sùi như tổ ong.
Nhiều tháng trôi qua kể từ khi Covid-19 xuất hiện trên toàn cầu, căn bệnh chết người này vẫn còn là một bí ẩn với giới y học. Nhưng các bác sĩ đã nhận ra một triệu chứng kỳ lạ khác của căn bệnh, đến từ da.
Một số lượng lớn bác sĩ từng chữa trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 báo cáo các dấu hiệu và xu hướng về tình trạng da của họ, cho thấy da có thể cung cấp thông tin về những gì xảy ra với cơ thể khi nhiễm bệnh.
Các bác sĩ Italy công bố các dấu hiệu liên quan đến da ở bệnh nhân nCoV vào cuối tháng 3. Trong nghiên cứu của họ, cứ 5 bệnh nhân lại có 1 người gặp vấn đề về da, phổ biến nhất là bị phát ban đỏ hoặc sần sùi như tổ ong.
Cộng đồng bác sĩ da liễu gọi tình trạng này là "ngón chân Covid". Những vùng da biểu hiện dấu hiệu giống như bị tê cóng, thường có màu đỏ hay tím, có thể xuất hiện trên bàn chân hoặc ngón tay, theo bác sĩ Misha Rosenbach - giáo sư về da liễu tại bệnh viện Đại học Pennsylvania. 
Amy Paller - Trưởng khoa da liễu tại Đại học Northwestern - cho biết trên ABC News: "Điều chúng ta đang thấy thường là phản ứng của da khi trời lạnh, nhưng bây giờ là giữa mùa xuân. Và chúng xảy ra trên số bệnh nhân nhiễm Covid-19. Chúng tôi nghĩ là có sự liên quan ở đây".
Rosenbach cho biết những phát hiện này mới chỉ thấy trên trẻ nhỏ và người trẻ - đối tượng có thể không có hoặc xuất hiện triệu chứng nhẹ hơn những người lớn tuổi hơn. Tuy nhiên, cần xem xét nhiều ca hơn để đưa ra kết luận xem đối tượng nào bị ảnh hưởng bởi tình trạng này.
Những phát hiện về da đang đặt ra câu hỏi về bí ẩn của Covid-19. Ảnh: ABC News.
Những phát hiện về da đang đặt ra câu hỏi về bí ẩn của Covid-19. Ảnh: ABC News. 
Phát ban cũng có thể là dấu hiệu của sởi hoặc là phản ứng của cơ thể với thuốc hoặc một bệnh truyền nhiễm nào đó khác. Rosenbach nhận định, những vết phát ban này khá phổ biến và không có khuôn mẫu nhất định nào, nghĩa là các bác sĩ sẽ khó khăn hơn trong việc xác định nguyên nhân là do nCoV hay một lý do nào khác. 
Các triệu chứng thường gặp hơn của Covid-19 là sốt hay liên quan đến hô hấp như ho và mệt mỏi. Nhưng nhiều triệu chứng không bình thường khác cũng xuất hiện như mất khẩu vị, các vấn đề về thận và tụ máu. Các chuyên gia cho rằng tụ máu có thể do da có vấn đề. Bên cạnh "ngón chân Covid", Rosenbach cho biết các bác sĩ da liễu nên để ý tới một dấu hiệu khác là viêm mạch mạng xanh tím (Livedo reticularis) có trên một số bệnh nhân nhiễm Covid-19. Tình trạng này có biểu hiện là da có các đường màu tím tạo thành mạng lưới và thường là kết quả của sự tụ máu không bình thường. 
Joanna Harp - bác sĩ da liễu tại trung tâm y tế Weill Cornell, người đang ở tuyến đầu chăm sóc các bệnh nhân nhiễm Covid-19 - đã thấy nhiều bệnh nhân bị các triệu chứng như vậy, bao gồm phát ban thành lưới có màu tối, một số có da chết trên tay, chân và mông, đều có liên quan đến xu hướng tụ máu cao. Harp cho biết: "Vẫn chưa biết nguyên nhân của hiện tượng tụ máu ở các bệnh nhân là gì nhưng có thể là do virus kích thích thái quá hệ miễn dịch ở một số bệnh nhân nhất định. Và phản ứng miễn dịch mạnh mẽ có thể đã kích hoạt tụ máu ở mạch máu".
Tuần trước, để giúp tìm hiểu kỹ hơn các phát hiện về da, đội phản ứng nhanh về Covid-19 của Viện Da liễu Mỹ đã ra mắt một mẫu điền cho các nhân viên y tế trên toàn cầu để cung cấp thông tin về những trường hợp gặp trên da của bệnh nhân dương tính với nCoV. Esther Freeman - chuyên gia da liễu ở Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, thành viên đội phản ứng nhanh - bắt đầu thu thập các mẫu da gặp tình trạng bệnh lý của các bệnh nhân nhiễm Covid-19. Bác sĩ cho biết tới giờ đội của ông đã thu thập được 130 mẫu. Nhưng một trong các thử thách lớn nhất đối với các chuyên gia dịch tễ là xác nhận mối tương quan giữa Covid-19 và các phát hiện về da liễu. 
Để biết rõ hơn liệu dấu hiệu về da có phải là một phần của giai đoạn bùng phát bệnh hay xuất hiện sau đó, các bác sĩ da liễu tin rằng, xét nghiệm các bệnh nhân có tình trạng da như bị tê cóng là rất quan trọng. Nó có thể giúp tìm ra mối liên kết với Covid-19. Paller nói: "Rất khó làm việc này bây giờ vì chúng tôi thiếu người xét nghiệm và bệnh nhân có triệu chứng về da. Việc không có các triệu chứng thì không đủ điều kiện để được xét nghiệm Covid-19 cũng là vấn đề".
Huyền Anh (Theo ABC News)