SÀI GÒN VÀ HÀ NỘI
-
Những sự thực đau lòng.
* Tạp ghi Huy Phương
Sau khi đi tù về vài năm, khoảng 1985, tôi có mở một tiệm làm hình và tráng
phim gia công trên đường Lý Thái Tổ, Sài Gòn.
Nhờ vậy, ở đây tôi có dịp tiếp xúc với nhiều người đủ mọi tầng lớp xã hội
và ở khắp mọi miền, nhất là dân miền Bắc, sau Tháng Tư, 1975, đổ xô vào Nam
kiếm ăn rất nhiều. Vì dù miền Nam sau ngày “giải phóng” đã xuống cấp tột cùng,
trông cũng còn khá giả, tươm tất hơn ở miền Bắc sau 20 năm dưới chế độ cộng
sản.
Một ngày nọ, tôi gặp một người trung niên miền Bắc, trông mặt mày cũng khôi
ngô, nhưng áo quần nhàu nát, làn da xanh mét như người thiếu ăn, anh vào tiệm,
ngửa tay ra, nói mấy câu. Nghe giọng nói tôi biết ngay là người này ở ngoài Bắc
mới vào, đang hành nghề xin ăn.
Tôi hỏi anh, “Tận ngoài Bắc, sao anh vào đây đi ăn xin?”
Không hề ngượng nghịu, anh nói rõ, “Vào đây xin 10 người cũng có được 6
người móc túi cho, lại chẳng bao giờ bị chửi bới. Ngoài Bắc, nhất là Hà Nội,
thì đừng hòng! Có mà chết đói.”
Ðó là điều tôi nhận ra, như vậy là có sự khác biệt nhau giữa Sài Gòn và Hà
Nội. Hà Nội đại diện cho miền Bắc và Sài Gòn phản ánh cho những đặc tính của
miền Nam.
Cộng Sản vào không phải làm điện khí hóa cho nông thôn trở thành thành thị,
nhưng thật tình đã “nông thôn hóa” thành thị, nên dân Sài Gòn thường trực bị
cúp điện, nhiều nơi tìm cách đào giếng để kiếm nước và sẵn sàng bới sân gạch
lên để trồng khoai lang cải thiện, hay như ông bạn tôi ở chung cư Thanh Ða, bớt
chỗ sinh hoạt để nuôi hai con heo nái trên sân thượng.
Sài Gòn sau thời gian đổi tên, nguyên do chỉ vì cái bến Nhà Rồng chết tiệt,
chẳng mấy chốc xuống gần bằng Hà Nội. Bằng Hà Nội hơn, nhất là sau khi họ ồ ạt
“vào thành phố” như một câu hát của Trịnh Công Sơn, với những “cửa hàng thịt
phụ nữ,” “cửa hàng chất đốt thanh niên” mọc ra, cái cảnh phơi áo quần trên cửa
sổ, treo khăn lông trong “xe con,” nuôi heo, trồng rau ngay trong sân nhà, hay
hai anh bộ đội lái xe khác chiều dừng xe ngay giữa lộ để nói chuyện với nhau,
bất cần tiếng chửi của thiên hạ.
Mới thoạt nhìn, Sài Gòn bỏ ngỏ và bắt đầu nhếch nhác giống Hà Nội, nhưng sự
thật trong gan ruột, hai thành phố đối cực, đối đầu này đang có những điều khác
biệt, một bên là “nơi hang ổ cuối cùng và đâu cũng thấy tàn dư Mỹ Ngụy,” và Hà
Nội, “thủ đô của lương tri, phẩm giá con người!” Vì vậy mà ngày nay, sau gần 40
năm “thống nhất” người ta còn đi tìm và thấy ra có quá nhiều khác biệt giữa Sài
Gòn, Hà Nội. Cách biệt vì cách đối xử chính trị như vậy, trách sao Sài Gòn và
Hà Nội không cách biệt về văn hóa, mặc dầu lúc nào hai bên cũng cho bên kia là
“quê hương tù dày!” Tuy vậy, Hà Nội thắt lưng, buộc bụng, tẩy não, “dốc hết hạt
gạo, cục muối cho miền Nam đánh Mỹ,” làm sao so được với Sài Gòn “bơ thừa sữa
cặn!”
Nói về giáo dục, sau Tháng Tư, 1975, đồng bào và thầy cô giáo miền Nam hẳn
đã biết loại văn hóa ăn nói vô lễ, thô tục của lũ trẻ miền Bắc mới vào Nam, vì
miền Bắc không có khẩu hiệu “tiên học lễ, hậu học văn” treo trong các lớp tiểu
học. Ngày ra Bắc, lên tận Hoàng Liên Sơn, tôi đã trông thấy những nét văn hóa
tiêu biểu, được viết bậy lên vách tường nhà trường tiểu học, chưa kịp xóa sạch,
nói đến sự quan hệ của ngành công an và giáo dục: “Công An “đéo” Cô Giáo!”
Trên đường làng Cẩm Nhân, Yên Bái, chúng tôi đi ngang một nhà giữ trẻ của
hợp tác xã, nghe tiếng trẻ khóc la và tiếng quát của một phụ nữ: “Bố mẹ chúng
mày đéo cho lắm vào, để chúng mày làm khổ thân bà!”
“Bà” đây là người giữ trẻ của hợp tác xã nông nghiệp, bà có nhiệm vụ giữ
trẻ thì khỏi ra đồng như các hợp tác xã viên khác. Liệu lũ trẻ này lớn lên dưới
sự chăm sóc của những người này này, ngôn ngữ của chúng sẽ ra sao?
Trên các blog và báo chí trong nước, đề tài “những sự khác biệt giữ Sài Gòn
và Hà Nội” tương đối là một đề tài hấp dẫn.
Tôi dẫn một vài ví dụ:
Giao tiếp:
- Ở Sài Gòn, bạn dửng dưng khi thấy cô bán hàng cúi gập người chào bạn.
- Ở Hà Nội, bạn xúc động đến sững sờ khi thấy ai đó nói lời cảm ơn.
Hàng quán:
- Tô hủ tíu mì Sài Gòn được bưng ra với tô được đặt trên chiếc đĩa.
- Bát phở gà Hà Nội được khuyến mại với ngón tay cái của con bé bưng bê!
Ca ve:
- Khi bạn vừa
thanh toán xong tiền cho cave...
Cave Hà Nội:
“Cho em xin thêm 10 nghìn để còn đi xe ôm về.”
Cave Sài Gòn:
“Em bớt cho anh 10 ngàn, lần sau nhớ kiu em nha!”
Nhà sách:
- Hà Nội: Nhân
viên hách dịch.
- Sài Gòn: Vào
đọc chùa thoải mái, nhất là các em bé, có thể ngồi tại chỗ đọc mà không sợ bị
đuổi!
Trong quán ăn:
- Sài Gòn: “Vâng
em làm ngay đây.”
- Hà Nội: “Làm
gì mà cuống lên thế! Muốn nhanh thì xéo sang hàng khác!”
Bạn bè:
- Hà Nội: Hay để
bụng, ghét mà trước mặt vẫn chơi, về nhà nói xấu.
- Sài Gòn: Mau
huề, ghét là biến, không chạm mặt!
Sinh viên:
- Hà Nội: Nhiều
em cave trông như sinh viên.
- Sài Gòn: Nhiều
em sinh viên trông như cave.
Giao thông:
- Sài Gòn: Bạn
có thể vượt đèn đỏ thoải mái.
- Hà Nội: Bạn có
thể lượn lờ trước mũi xe hơi.
Nhưng liệu những sự khác biệt
này kéo dài được bao lâu nữa? Bây giờ, Sài Gòn và Hà Nội đã bắt đầu đầu giống
nhau, ảnh hưởng và bị đồng hóa, vì người Nam ra Bắc thì ít mà người Bắc vô Nam
càng ngày càng đông, như một người tên Jor Dan viết trên blog: “Mỗi người có
một cách suy nghĩ riêng. Nhưng đa phần chỉ nói yêu Hà Nội, nhưng lại thích được
sống ở Sài Gòn. Ca sĩ Hà Nội vào Sài Gòn lập nghiệp nhiều quá còn gì!”
Sau gần 40 năm bây giờ hai
thành phố này đã có những chuyện giống nhau. Ở đâu cũng kẹt xe kinh khủng, và
sau một trận mưa, không chỉ ở thành phố “bác” mà ở Hà... cũng lội!
Chúng ta không hy vọng gì Hà
Nội và Sài Gòn sẽ mãi mãi khác nhau. Sự đồng hóa và việc di dân ồ ạt sẽ làm cho
Sài Gòn càng ngày càng gần với Hà Nội. Ðiều rõ nhất là Hà Nội trước năm 1954 và
Hà Nội bây giờ hoàn toàn khác nhau.
Năm 1954, sau Hiệp Ðịnh
Geneva, một số người đã mang sự thanh lịch của Hà Thành năm xưa đi xa, để “Hà
Lội” ngày nay cho những người mới vào tiếp thu, từ giọng nói đến văn hóa cư xử
đã hoàn toàn khác biệt.
Người Sài Gòn hôm nay sẽ không
còn là người Sài Gòn của những ngày tháng cũ, tất cả chỉ còn là chuyện thời
gian.
Chỉ sợ sau ngày Sài Gòn trở
lại tên cũ, chất Sài Gòn sẽ không còn nữa.
Chúng ta yêu Sài Gòn chính là
yêu chính chúng ta, cái bóng của dĩ vãng. Muốn Sài Gòn không đổi thay, chính
lòng mình phải không thay
--