2016: Một
năm sẽ không yên ổn
Bùi Tín
Năm 2016 khởi đầu với những sự kiện rất đặc biệt. Đại hội XII của đảng Cộng
sản Việt Nam (CSVN) kết thúc sau những pha tranh giành quyền lực cực kỳ quyết
liệt. Sau đại hội rất khó đoán tình hình sẽ ra sao. Vì người đại diện phe thắng
cử không hề trình bày trước đại hội chương trình hành động trong 5 năm mới của
mình, trừ những khẩu hiệu vô hồn lặp đi lại hàng mấy chục năm. Đó là vận dụng
sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lê, tư tưởng Hồ Chí Minh, xây dựng chủ nghĩa xã hội,
xây dựng dân giàu nước mạnh, xã hội ổn định, phồn vinh.
Ở các nước khác, chương trình hành động bao giờ cũng là những việc làm cụ
thể có con số định lượng có thể đo đếm được. Chỉ có một mình ông Bùi Quang Vinh
nói lên yêu cầu đổi mới chính trị mạnh mẽ đi cùng đổi mới kinh tế, nhưng cũng
chẳng rõ đổi mới chính trị ra sao, theo mô hình nào. Có bao nhiều việc làm rất
cụ thể bị bỏ lỏng, không có giải pháp, như làm thế nào để các cơ sở quốc doanh
làm ăn nghiêm chỉnh, có lãi và lãi được nộp đủ vào ngân sách. Cuộc cải cách
giáo dục sẽ tiến hành cụ thể ra sao, cho các bậc từ mẫu giáo, trung học đến đại
học, dạy nghề. Cải cách cụ thể ngành y tế ra sao để phục vụ xã hội, chữa bệnh tốt
hơn. Giảm nhập hàng Trung Hoa , từ máy móc, rau quả, vải sợi, da giày xuống bao
nhiêu, giảm số người Hoa nhập cư quá lớn chừng bao nhiêu trong từng năm, để có
thể gia nhập TPP thuận lợi. Giảm biên chế cụ thể bao nhiêu khi viên chức có đến
2/3 làm việc qua loa; số tướng lãnh trong quân đội và công an tăng hàng chục lần
so với thời chiến tranh, về tỷ lệ so với quân số vượt xa Ấn Độ và Pháp, vượt rất
xa cả Trung Hoa cộng sản và Nga.
Các chương trình tranh cử của mỗi đại biểu là linh hồn các cuộc bầu cử hấp
dẫn và sôi nổi. Ở VN, tuyệt đối không có tranh cử, không ai có chương trình hoạt
động của riêng mình, không có nền văn hóa dân chủ ăn sâu vào máu thịt của cử
tri, của toàn xã hội. Cho nên đại hội diễn ra một cách xuôi chiều nhạt nhẽo,
như suốt 9 ngày họp đại hội chỉ có chừng 10 bản tham luận đầy chữ nghĩa sáo rỗng,
còn 1500 người chỉ ngồi vỗ tay, miệng không hề mở, nên nhiều vị lim dim ngủ gật.
Chuyện nực cười là đến ngày Chủ nhật 22/5/2016 mới bầu cử Quốc hội mới
khóa 14, vậy mà nay đảng đã cử chủ tịch Quốc hội là bà Nguyễn Thị Kim Ngân; sau
đó Quốc hội mới bầu ra chủ tịch nước và thủ tướng, vậy mà nay đảng đã ngang
xương tuyên bố chủ tịch nước là Đại tướng Trần Đại Quang và thủ tướng sẽ là ông
Nguyễn Xuân Phúc. Như thế nếu chẳng phải đảng đã cướp quyền của Quốc hội thì là
gì?
Chính vì vậy mà năm 2016 sẽ là năm rối và loạn. Không phải rối và loạn
ngoài xã hội, mà sẽ rối to và loạn to ngay trong nội bộ cơ cấu Nhà nước. Lý do
là cả năm 2016 sẽ có 2 hệ thống cầm quyền song song và đối chọi nhau. Quốc hội
có hai cái đầu, một ông cũ và một bà mới, vì cho đến cuối tháng 5 bà chủ tịch mới
nhậm chức. Ai có quyền hơn ai? Cuộc đấu đá hậu đại hội có khả năng sẽ không kém
gay go so với tiền đại hội.
Lôi thôi phức tạp hơn cả là về phía chính phủ, có ông thủ tướng cũ và ông
thủ tướng sẽ nhậm chức vào cuối năm. Trong cả năm, ông thủ tướng cũ vẫn có toàn
quyền quyết định mọi việc, có quyền coi ông thủ tướng tương lai vẫn còn là
‘’phó thủ tướng của tôi’’, ‘’dưới quyền tôi‘’, “phải phục tùng tôi”. Ông có thể
vỗ vai ông Phúc mà nói rằng: "Chú mày cứ ngồi ở tầng dưới, chớ có vội làm
gì. Cuối năm, sau khi bàn giao sẽ lên đây ngồi mới có chính danh”.
Ông Dũng cũng có thể nói với các bộ trưởng cũ và mới rằng các bộ trưởng
cũ sẽ ra đi nhưng phải làm việc nghiêm chỉnh đầy đủ trách nhiệm cùng với ông
cho đến cuối năm, các bộ trưởng mới cứ ngồi tại chỗ cũ và làm việc bình thường
như trước đây, sau khi nhận bàn giao hãy hay.
Trường hợp với Đại tướng Trần Đại Quang cũng vậy, ông tuy được Bộ Chính
trị giới thiệu sẽ giữ chức chủ tịch nước, ông Dũng có thể sẽ bảo Tướng Quang rằng:
‘Anh còn phải ráng chờ Quốc hội mới họp vào cuối năm mới có thể chính thức vào
dinh chủ tịch nước. Trong năm nay, anh vẫn còn là bộ trưởng trong chính phủ của
tôi, rõ chưa?’.
Giữa chủ tịch nước cũ Trương Tấn Sang và chủ tịch nước mới Trần Đại Quang
cũng vậy. Ông Quang còn phải sốt ruột chờ gần một năm nữa để sau khi ông Sang về
hưu mới được ngồi vào chiếc ghế mới.
Cũng như ở mọi nơi, trong tình thế giao thời làm việc giữa người cũ và
người mới, sẽ có xung đột rất phức tạp giữa kẻ ở và người đi, giữa tay chân bộ
hạ của phe này với cánh kia, người ra đi sẽ cố ban bổng lộc hậu hĩ cho phe cánh
mình, tranh thủ nâng cấp, nâng bậc lương cho cánh hẩu của mình, trong khi người
mới sẽ chuẩn bị nhân sự của mình, chân rết khác của minh - tân quan tân chính
sách.
Nhưng phức tạp hơn cả là những chủ trương quan trọng: Dự án làm sân bay lớn
mới sẽ ra sao? Các công trình trọng điểm bị treo lơ lửng, ví dụ như việc xây dựng
xe điện tốc độ cao ở Hà Nội và Sài Gòn sẽ được giải quyết như thế nào? Sẽ xúc
tiến khẩn trương nhiều biện pháp mạnh để còn kịp vào TPP? Khủng hoảng nợ nghiêm
trọng phải giải quyết ra sao? Có chấn chỉnh ngân sách, vì hiện nay chi cho an
ninh vượt xa chi cho quốc phòng? Đối ngoại sẽ chuyển theo hướng nào, thân Trung
cộng và phụ thuộc Bắc Kinh hơn hay theo hướng từng bước Thoát Trung, hay theo
hướng kết thân dần với phương Tây, hay dè dặt hơn?
Mọi chủ trương có vẻ như của người ra đi có tính toán khác ít nhiều với
người ở lại, phải điều hòa nhân nhượng ra sao? Rồi vấn đề nông thôn, nông nghiệp
và dân oan? Lại còn khủng hoảng xã hội, trộm cắp, cướp của giết người, xung đột,
đánh giết nhau cao vọt lên? Rồi sách lược với các tổ chức xã hội dân sự, và
trào lưu dân chủ nhân quyền, đàn áp mạnh hơn hay nới lỏng đôi chút để mỵ dân?
Thái độ với tù chính trị khi sức ép quốc tế có chiều tăng, sẽ ân xá cho ai vào
dịp Tết Bính Thân này ?
Trong buổi giao thời, một điều nguy hiểm tệ hại là cán bộ và nhân viên
các cơ quan Nhà nước chờ đợi, tán chuyện, đấu láo hơn là làm việc. Họ tha hồ
bàn tán, phán đoán trong thời kỳ quá độ giữa lãnh đạo cũ và mới, các quan chức
đầu ngành cũ và mới, trình độ, tâm tính mới cũ ra sao, họ phải uốn mình ra sao?
Họ nín thở, gần như bãi công để chờ đợi. Chỉ khổ cho người dân khi bộ máy
công quyền hầu như tê liệt. Có đến 16 bộ thay bộ trưởng, hàng mấy chục thứ trưởng
về hưu, gay nhất có lẽ là các bộ lớn như Kế hoạch và Đầu tư, Giáo dục, Y tế, Quốc
phòng, Giao thông vận tải... Sự xáo trộn, bất ổn là khó tránh khỏi.
Phải chờ đến năm 2017 tình hình mới có thể ổn định, công việc công sở mới
có thể bình thường trở lại, sau những xáo trộn giằng co trong năm 2016. Có thể
nói trong năm 2016 cuộc đấu tranh phe phái quyết liệt trong Đại hội XII sẽ có
thể dai dẳng, phức tạp hơn, theo kiểu cách kín đáo, ngấm ngầm, để lại những di
căn cho năm 2017 và cả những năm sau.
* Bùi Tín Blog (bài viết được đăng
tải trên VOA tiếng Việt)