06.03.2016

Bác Sĩ Daniel Trương Dũng, một vinh dự lớn cho người Việt Nam

Bác Sĩ Daniel Trương Dũng, một vinh dự lớn cho người Việt Nam

Bác sĩ Daniel Trương Dũng trước văn phòng của ông, phía sau là hình Mục Sư Rick Warren và tài tử điện ảnh nổi tiếng ca ngợi bác sĩ người Việt Daniel Trương Dũng (Thanh Phong/ Viễn Đông)

FOUNTAIN VALLEY – Ngày 7 tháng 12, 2015, tại hội nghị các bác sĩ tâm thần và bệnh Parkinson toàn thế giới họp tại Milan, Ý, những người tham dự đã bỏ phiếu bầu bác sĩ Daniel Trương Dũng làm Chủ Tịch Hội Các Bác Sĩ Chuyên Về Bệnh Parkinson Và Những Bệnh Liên Quan Trên Toàn Thế Giới. Đây là một vinh dự rất lớn cho toàn thể người Việt Nam nói chung, và cho người Việt hải ngoại nói riêng. Dù rất bận rộn chữa trị cho hàng ngàn bệnh nhân khắp toàn cầu, bác sĩ Daniel Trương cũng dành cho Viễn Đông một buổi tiếp xúc đặc biệt tại văn phòng của ông ở địa chỉ: 9940 Talber Ave, #204 Fountain Valley, CA 92708 vào ngày thứ Năm, 3 tháng 3, 2016 vừa qua.


Vừa vào văn phòng và ngồi xuống, chuông điện thoại của bác sĩ reo. Từ đầu dây bên kia, một phụ nữ gọi điện thoại hỏi bác sĩ cách điều trị cho chồng bà bị chứng hoang tưởng. Sau khi trả lời cặn kẽ cho người phụ nữ, bác sĩ cho biết bà này gọi từ Việt Nam.

Sau đó, một bác sĩ người Mỹ gõ cửa. Bác sĩ Daniel nói với chúng tôi, “Xin lỗi, anh vui lòng ngồi đây chờ tôi một lát thôi, tôi có một bệnh nhân đang chờ.”

Bác sĩ Daniel đi với bác sĩ Mỹ khoảng 10 phút, ông quay lại nói chuyện với chúng tôi. Bác sĩ Daniel Trương năm nay khoảng 70 tuổi, vui vẻ, niềm nở trả lời tất cả những câu hỏi của chúng tôi. Đôi khi câu chuyện phải tạm ngưng vì bệnh nhân gọi điện thoại liên tục.

Bác sĩ nói, “Anh thấy đấy, tôi bù đầu vì bệnh nhân, có nhiều người ở các nước khác họ đâu biết giữa nước họ và nước Mỹ khác múi giờ nên họ cứ thấy cần là gọi, và nhiều đêm tôi mất ngủ vì bị đánh thức hoài, nhưng vì lương tâm nghề nghiệp, mình không thể làm bệnh nhân đã tin tưởng mình phải thất vọng.” 

Bác sĩ Daniel Trương Dũng đang nói chuyện với phóng viên Viễn Đông tại phòng mạch của ông ở Fountain Valley ngày thứ Năm. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Trước hết, chúng tôi xin bác sĩ cho biết qua một chút về tiểu sử của mình. Bác sĩ Daniel nói, “Tôi người gốc Hải Phòng, ở đường Cát Dài, vào Nam năm 1954. học sinh trường Võ Trường Toản Saigon. Sau khi đậu Tú Tài toàn phần với điểm Ưu hạng, tôi được học bổng du học Đức quốc vào năm 1967 và tốt nghiệp Bác Sĩ Y Khoa tại Đại Học Freiburg của Cộng Hòa Liên Bang Đức. Năm 1982 tôi sang Hoa Kỳ học chuyên ngành về bệnh Tâm Thần và bác sĩ nội trú tại các đại học danh tiếng như Medical University of South Carolina, thực tập sinh tại Columbia University và Londons National Hospital for Nervous Disease.

“Trong thời gian này, tôi có nhiều công trình nghiên cứu về bệnh Parkinson và các bệnh rối loạn cử động, và bệnh tắt tiếng, người bệnh tự nhiên không nói được. Tại Đại Hội Thần Kinh Thế Giới lần thứ 22 họp tại Santiago, Chile (Nam Mỹ), tôi được bầu vào chức vụ Ủy Viên Giám Sát của Ủy Ban Điều Hành Hội Thần Kinh Thế Giới gọi tắt là WFN.

“Sau thời gian làm việc và nghiên cứu ở Anh Quốc, tôi trở lại Hoa Kỳ dạy tại UCI và sáng lập, đồng thời làm Trưởng Khoa Viện Parkinson và các bệnh liên quan như rối loạn cử động v.v. của trường đại học này.” Trong phòng làm việc của ông cũng như ở phòng tiếp khách, chúng tôi thấy để trên kệ sách khá nhiều cuốn sách và tạp chí bằng Anh Ngữ trong đó có cuốn “ Botulinum Toxia Therapy” rất nổi tiếng và cuốn “Thần Kinh Học Lâm Sàng” bằng tiếng Việt dầy 1,000 trang do bác sĩ Daniel khi về VN đã họp với các bác sĩ VN và ấn hành. Cuốn Thần Kinh Học Lâm Sàng hiện nay là sách gối đầu giường của các bác sĩ tâm thần tại Việt Nam.

Ngoài những sách, tạp chí còn có nhiều văn bằng của các quốc gia phong cho bác sĩ Daniel Trương là “Giáo Sư Danh Dự” của quốc gia họ như Ấn Độ, Hoa Kỳ, Mông Cổ, Pakistan, Rumania, Hungary, Đức v.v.. Bác sĩ Daniel cho chúng tôi biết, ngày 10 tháng 4, 2016 Việt Nam đã gửi thư mời ông đến để nhận tước hiệu “Giáo Sư Danh Dự Của Việt Nam.”

Sau đó, ngày 14 tháng 6, 2016 đến lượt Uzbekistan mời ông qua nước họ để nhận bằng “Giáo Sư Danh Dự” của Cộng Hòa Uzbekistan, một nước thuộc Liên Bang Sô Viết trước đây.mBác sĩ Daniel Trương cũng chỉ cho chúng tôi xem tấm ảnh của Mục Sư Rick Warren, vị Mục Sư riêng của Tổng Thống Obama và rất có thế lực tại Hoa Kỳ được chọn làm hình bìa tạp chí Time. Mục Sư Rick Warren gửi tặng Bác Sĩ Daniel với chữ viết tay trên tấm hình: “You are the best, Dr. Truong” và chữ ký bên dưới. Một tài tử nổi tiếng khác cũng tặng bác sĩ Daniel tấm ảnh với lời ghi tương tự.

Bác sĩ Daniel Trương Dũng đã có gần 200 bài viết cho tạp chí Y khoa Peer Review, tác giả của nhiều cuốn sách về thần kinh và tâm thần được dịch ra nhiều ngôn ngữ khác nhau như Pháp, Trung Hoa, Nga, Tây Ban Nha, Thái Lan, Mông Cổ, v.v..

Bác sĩ Daniel Trương là một trong bốn Chủ Biên các tạp chí : Journal of Neural Transmission – Journal of Parkinsonism and Related Disorders – Journal of Neurological Sciences – Future Neurology và World Neurology là những tạp chí hàng đầu thế giới về Thần Kinh.

Năm 1990, tờ Los Angeles Time chạy hàng tít lớn trên báo: “The Miracle Doctor” (Bác Sĩ Có Phép Lạ). Bài báo đã ca ngợi bác sĩ Daniel Trương Dũng là một bác sĩ có phép lạ khi lần đầu tiên trên thế giới, một bác sĩ chữa khỏi nhiều bệnh nhân bị bệnh Parkison và bệnh tắt tiếng nói, mà trước đó bệnh nhân tưởng như mất hết hy vọng.

Sau khi bài báo trên được phổ biến, danh tiếng của bác sĩ Daniel Trương được khắp toàn cầu biết đến, bệnh nhân của ông càng đông thêm, có những bệnh nhân từ khắp nơi trên thế giới đã đến nhờ bàn tay tài hoa của ông đem lại cuộc sống bình thường cho họ.

Nhiều nước trên thế giới mời ông đến thuyết trình và hướng dẫn các bác sĩ nước họ về cách chữa trị bệnh Parkinson và những bệnh liên quan, khiến mỗi năm ông phải di chuyển trên 140 ngàn dặm bằng phi cơ; đó là một nỗ lực phi thường của một lương y hết lòng vì lương tâm và bổn phận.


THANH PHONG  (Theo Báo Viễn Đông)