05.07.2016

Formosa và bước đường cùng của người dân - Mỹ Hiệp

„…nếu không đóng cửa Formosa sẽ tạo ra một tiền lệ cực kỳ nguy hiểm… Vũng Áng chỉ là một điểm đen thí điểm cho toan tính nuốt Việt Nam, tiêu diệt, đồng hóa dân tộc Việt của Trung Hoa đại lục.“

Formosa và bước đường cùng của người dân

Mỹ Hiệp

Formosa đã cúi đầu nhận lỗi về việc tuôn ào ạt hàng tấn Phenol và hóa chất cực độc Xyanua ra biển làm cho hàng trăm tấn cá bị chết, hàng nghìn km biển bị ô nhiễm... hứa sẽ giải quyết đền bù các thiệt hại đã xảy ra đối với người dân đã bị ảnh hưởng bởi sự cố này và sẽ giúp người dân các tỉnh ven biển miền Trung bằng cách giúp người dân ra đi tìm công việc mới. Họ tuyên bố sẽ bồi thường cho ngư dân 500 triệu đô.


500 triệu đô chỉ là vài giọt nước xoa dịu tạm thời cơn khát của ngư dân. Điều làm họ trăn trở là FHS phải chịu mọi trách nhiệm về những gì họ đã gây ra cho người dân Việt. Phải khắc phục những hậu quả kinh tế và mọi hệ lụy môi trường một cách thật thà nhất, an toàn và triệt để nhất cho dân. Còn những kẻ bao che những việc làm xả thải chất độc của công ty FHS hủy hoại môi trường, khiến cho hàng ngàn ngư dân Việt Nam sống trong cảnh lo sợ, hoang mang, đói khổ suốt 3 tháng qua mở miệng xin dân khoan hồng độ lượng cũng cần được xử phạt đền tội với dân. Không thể ngồi một chỗ vẽ ra đề án chuyển đổi cơ cấu lao động để khắc phục hậu quả, bởi dân sinh không chỉ đơn thuần là cần kiếm ăn, mà kèm theo đó là tâm tư, nguyện vọng làm giàu chính đáng. Vốn đã quen ngư nghiệp, đổi thay không phải là đơn giản, kèm theo không ít là sẽ là hậu quả xã hội phát sinh. Sinh ra, lớn lên ở biển nhưng nay phải từ giã biển mà ra đi là đang cố tình đẩy người dân vào bước đường cùng.

So với những hậu quả nặng nề mà FHS đã gây ra, bồi thường thiệt hại là chuyện đương nhiên không phải bàn cãi. Nhưng nếu không đóng cửa Formosa sẽ tạo ra một tiền lệ cực kỳ nguy hiểm: các nhà máy độc hại trên thế giới cứ thoải mái đến Việt Nam xả rác với chất thải độc hại, miễn nộp đủ tiền cho đảng và nhà nước là được. Hãy hình dung Việt Nam khi có hàng chục, hàng trăm, hàng nghìn Vũng Áng nữa, cái mà Việt Nam vẫn tự hào là “rừng vàng, biển bạc” sẽ đi về đâu?

Vũng Áng chỉ là một điểm đen thí điểm cho toan tính nuốt Việt Nam, tiêu diệt, đồng hóa dân tộc Việt của Trung Hoa đại lục. Vậy nên, nửa tỷ chưa tương xứng, chưa thỏa đáng đối với những hệ lụy mà FHS đã gây ra. Số tiền đó chỉ là bước đầu để người dân khắc phục một phần nào đó nỗi khổ, khó khăn đáng gánh chịu sau 3 tháng biển chết. Phải kiên quyết đấu tranh đến cùng, phải tìm đủ chứng minh để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các cá nhân lãnh đạo Formosa. Để họ thấy rằng, người dân chúng ta không hèn nhát, không sợ hãi, dửng dửng, vô cảm và không phải là những kẻ đồng loã với cái ác.

FHS không thể coi Việt Nam là “sân chơi” và phải chịu trách nhiệm khắc phục những hậu họa môi trường mà chúng đã gây ra cho dân tộc Việt. 500 triệu đô có rửa được sạch biển quê hương ta không khi mà ô nhiễm kéo dài hàng chục, thậm chí hàng trăm năm cho con cháu chúng ta??? Không thể để cho chúng dùng 500 triệu USD tiền bồi thường để mua chuộc sự hy sinh của những con người sống bám vào bờ biển miền Trung.

Mỹ Hiệp