02.06.2017

Nhiều tổ chức kêu gọi trả tự do cho mục sư Nguyễn Công Chính

Nhiều tổ chức kêu gọi trả tự do cho mục sư Nguyễn Công Chính
Mục sư Nguyễn Công Chính tại Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai hôm 26/3/2012. Courtesy of baomoi.com

Hai mươi sáu tổ chức và cá nhân hoạt động vì quyền con người cùng ký thư ngỏ kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do vô điều kiện ngay lập tức cho tù nhân lương tâm - Mục sư Nguyễn Công Chính; tiến hành điều tra độc lập, thực chất những cáo giác về việc đối xử tàn tệ với bản thân ông này trong nhà tù và đối với cáo giác chính quyền phường Hoa Lư, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai tra tấn vợ của ông là bà Trần Thị Hồng.


Tổ chức Ân Xá Quốc Tế- Amnesty International, trụ sở tại Anh Quốc công bố thư ngỏ kêu gọi vừa nêu vào ngày 1 tháng 6.

Theo bức thư được công khai thì những tổ chức và các nhân ký tên yêu cầu phải đưa mọi thủ phạm được xác định ra xét xử một cách phân minh. Ngoài ra phải bồi thường cho hai ông bà Nguyễn Công Chính theo đúng cam kết của Việt Nam theo Công ước Quốc tế về Các quyền Dân sự- Chính trị, Công ước Chống Tra tấn và Đối xử phi nhân, tàn ác.

Bức thư ngỏ đề ngày 23 tháng 5 gửi đến chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Trần Đại Quang, ông thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, bà chủ tịch Quốc hội Nguyễn thị Kim Ngân.

Nhóm gửi thư cho biết tiếp tục theo dõi sát sao tình hình của tù nhân lương tâm Nguyễn Công Chính và vợ ông là bà Trần Thị Hồng. Hoạt động này sẽ được thực thi cho đến khi mục sư Nguyễn Công Chính được trả tự do, những cáo buộc hình sự đối với ông được giải bỏ thông qua tiến trình pháp lý phù hợp.

Vào năm 2012, mục sư Nguyễn Công Chính thuộc Hội thánh Tin Lành Lutheran Việt Nam bị kết án 11 năm tù giam với cáo buộc ‘phá hoại chính sách đoàn kết quốc gia’ theo điều 87 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.

Theo các tổ chức và cá nhân ký vào thư ngỏ thì mục sư Nguyễn Công Chính bị giam giữ một cách tùy tiện và bị tuyên án tủ chỉ vì thực thi quyền tín ngưỡng một cách ôn hòa cũng như các quyền tự do tư tưởng, tự do bày tỏ…

Những hoạt động không hề bạo lực trong việc chỉ trích các chính sách của nhà cầm quyền không thể là nguyên nhân khiến bản thân Mục sư Nguyễn Công Chính phải chịu tù đày, đối xử tàn tệ và bị quản giáo tước mọi quyền con người của ông.

Trong tù Mục sư Nguyễn Công Chính còn bị những tù thường phạm khác xúc phạm thân thể cũng như tinh thần bằng lời lẽ xúc phạm mà cán bộ quản giáo không hề can thiệp. Ông cũng không được chăm sóc y tế để chữa bệnh, bị biệt giam trong thời gian dài, không được thực hành các nghi thức tôn giáo.

Trại giam cũng không cho ông này mua đồ ăn thêm ở căn tin.

Bên ngoài, bà vợ của ông thường xuyên bị sách nhiễu; thậm chí hành hung, tra tấn…

Từ tháng 12 năm ngoái, mục sư Nguyễn Công Chính bị chuyển từ một nhà tù ở Đồng Nai qua trại giam An Phước ở tỉnh Bình Dương.


RFA