31.05.2020

MỸ CẮT ĐỨT QUAN HỆ VỚI WHO-BBC

MỸ CẮT ĐỨT QUAN HỆ VỚI WHO

Trong hình ảnh có thể có: 5 người, mọi người đang đứng, bộ vét và văn bản

Trong một phát biểu không lên kế hoạch trước tại Vườn Hồng ở Nhà Trắng hôm 29/5, Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ sẽ ngưng quan hệ với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cáo buộc tổ chức này nằm dưới sự ‘kiểm soát hoàn toàn’ của Trung Quốc.

Ông Trump cũng nói Mỹ sẽ bắt đầu xóa bỏ các biện pháp ưu đãi cho Hong Kong, nói rằng thành phố này đã không còn "tự trị" trước Trung Quốc.

BBC xin giới thiệu vài ý trong bài phát biểu của ông:

📌📌Về việc ngưng quan hệ với WHO:

"Thế giới nay đang gặp khó khăn do hành động bất lương của chính phủ Trung Quốc. Việc Trung Quốc che giấu virus Vũ Hán đã khiến bệnh tật lây lan toàn thế giới, tạo ra đại dịch toàn cầu khiến hơn 100.000 người Mỹ chết, và ảnh hưởng tới hơn một triệu người trên toàn thế giới.


Quan chức Trung Quốc đã phớt lờ nghĩa vụ báo cáo cho WHO và ép WHO lừa dối thế giới khi virus được giới chức Trung Quốc phát hiện đầu tiên.

Trung Quốc kiểm soát hoàn toàn WHO, mặc dù chỉ đóng góp 45 triệu USD hàng năm, so với khoản mà Hoa Kỳ đóng góp, vào khoảng 450 triệu USD hàng năm. Chúng tôi đã nêu chi tiết những biện pháp cải tổ mà tổ chức này phải làm và làm việc trực tiếp với họ, nhưng họ đã từ chối hành động. Vì họ đã không thực hiện những cải cách rất cần thiết được yêu cầu, hôm nay chúng tôi sẽ ngưng mối quan hệ với WHO và chuyển ngân sách cho các nhu cầu y tế công cấp bách khác trên thế giới xứng đáng hơn.

Thế giới cần câu trả lời từ Trung Quốc về virus. Chúng ta cần có sự minh bạch.

Tại sao Trung Quốc lại không cho người nhiễm virus ở Vũ Hán tới các nơi khác ở Trung Quốc? Nó không đi đâu khác, không tới Bắc Kinh, không tới nơi nào khác, nhưng họ lại cho phép những người này đi lại tự do trên khắp thế giới trong đó có châu Âu và Mỹ. Sự chết chóc và hủy hoại do điều này gây ra là không thể tính được. Chúng ta cần có câu trả lời, không những chỉ cho chúng ta mà cho cả thế giới. "

📌📌Về tình hình ở Hong Kong:

"Một số hành động quan trọng chúng tôi làm có liên quan tới tình hình hết sức đáng lo ngại đang diễn ra ở Hong Kong.

Tuần này, Trung Quốc đơn phương áp đặt kiểm soát về an ninh của Hong Kong. Đây là sự vi phạm rõ ràng các nghĩa vụ của hiệp ước mà Bắc Kinh ký với Vương quốc Anh trong tuyên bố năm 1984 và các điều khoản cụ thể của luật cơ bản của Hong Kong.

Vẫn còn 27 năm nữa. Động thái của chính phủ Trung Quốc đối với Hong Kong là biện pháp mới nhất làm hủy hoại vị trí đầy tự hào đã có từ lâu của thành phố này. Đây là bi kịch cho người dân Hong Kong, người dân Trung Quốc và người dân toàn thế giới.”