26.11.2020

Chống độc quyền nền tảng internet: Kiếm chỉ vào những công ty internet khổng lồ?-Zhang Dun Tiểu Minh biên dịch

 Chống độc quyền nền tảng internet: Kiếm chỉ vào những công ty internet khổng lồ?

Vào đêm trước khi lễ hội mua sắm 11/11 diễn ra, lãnh đạo Trung Cộng đã ban hành bản dự thảo trưng cầu ý kiến, tuyên bố rằng sẽ tiến hành chấn chỉnh sự độc quyền trong lĩnh vực kinh tế hoạt động trên nền tảng internet. Theo truyền thông Trung Quốc đại lục, các quy định hướng dẫn chống độc quyền này là “kiếm chỉ vào những công ty internet khổng lồ”.


Trung Cộng đã  cho Xiaomi, Tencent, Alibaba, Pin Doudou…vào danh sách bị chấn chỉnh về sự độc quyền trong lĩnh vực kinh tế hoạt động trên nền tảng internet. (Ảnh ETViet tổng hợp)

Sáng ngày 10/11, Tổng cục Quản lý Thị trường của Trung Cộng ban hành “Những vấn đề liên quan đến hướng dẫn chống độc quyền trong lĩnh vực kinh tế hoạt động trên nền tảng internet (Dự thảo trưng cầu ý kiến)”. Theo các quan chức trong cơ quan này cho biết, những quy định này được soạn thảo nhằm phòng ngừa và ngăn chặn những hành vi độc quyền trong lĩnh vực kinh tế nền tảng internet. Việc trưng cầu ý kiến này sẽ kết thúc vào ngày 30/11.

Bản Dự thảo trưng cầu ý kiến này định nghĩa cái gọi là hành vi độc quyền trong lĩnh vực kinh tế hoạt động trên nền tảng internet là bao gồm các phương diện như “thỏa thuận độc quyền”, “hành vi lạm dụng vị thế chi phối thị trường”, “các nhà kinh doanh liên kết”, “lạm dụng quyền lực hành chính để loại bỏ, hạn chế cạnh tranh”, “hạn chế giao dịch, phân biệt đãi ngộ (dựa trên dữ liệu lớn để phát hiện ra ai là khách hàng lâu năm và tính giá cao hơn khách hàng mới)”, v.v.

Chiều ngày 10/11, cổ phiếu của những công ty khổng lồ trong nền thương mại điện tử Trung Quốc như Meituan, Pinduoduo, JD.com, Tencent, Alibaba… cũng bị giảm giá theo đó. Trong phiên giao dịch cuối ngày của thị trường chứng khoán Hồng Kông, giá cổ phiếu của Meituan-W giảm hơn 10.5%, JD-SW giảm 8.78%, Alibaba Health giảm 6.52%, Alibaba-SW giảm 5.1%, Xiaomi Group-W giảm hơn 4%, và Tencent giảm hơn 4%.

Truyền thông Hồng Kông đưa tin, từ sự việc cơ quan giám sát tài chính ra tay với công ty Ant Financial liên quan tới tập đoàn Alibaba vào mấy ngày trước, giới phân tích thị trường cho rằng, đây là tín hiệu về việc Trung Cộng đang đè nén nghiêm ngặt sức mạnh các công ty cung cấp nền tảng internet cỡ lớn.

Một số hãng thông tấn Trung Quốc đại lục và truyền thông Đài Loan đánh giá rằng, bản hướng dẫn chống độc quyền này là “Kiếm chỉ vào những công ty khổng lồ internet”, đồng thời cũng lấy “Kiếm chỉ hướng những công ty khổng lồ internet” làm tiêu đề nổi bật.

Sau ngành công nghiệp xe hơi và lĩnh vực nguyên liệu thuốc, đây là những quy định hướng dẫn chống độc quyền mà Trung Cộng tiếp tục đưa ra nhắm vào các lĩnh vực quan trọng.

Ngay trước khi nhà cầm quyền ban hành bản hướng dẫn, ngày 06/11, Tổng cục quản lý thị trường, Văn phòng giải quyết các vấn đề internet và Tổng Cục thuế của Trung Cộng phối hợp tổ chức một cuộc họp trực tuyến, triệu tập đại diện của hơn 27 công ty nền tảng internet như Meituan, Alibaba, JD.com, Bytedance, Didi, Kuaishou, Pin Duoduo, v.v. tham gia cuộc họp.

Zhang Dun
Tiểu Minh biên dịch