12.03.2023

Tổng thống Mexico đe dọa Đảng Cộng Hòa vì đã kêu gọi quân đội Hoa Kỳ nhắm vào các băng đảng ma túy -Joe Gomez-Thanh Tâm biên dịch

 Tổng thống Mexico đe dọa Đảng Cộng Hòa vì đã kêu gọi quân đội Hoa Kỳ nhắm vào các băng đảng ma túy

 Joe Gomez

Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador đã đe dọa sẽ bắt đầu một “chiến dịch thông tin” công khai ở Hoa Kỳ chống lại các nhà lập pháp Đảng Cộng Hòa sau khi một số người kêu gọi quân đội Hoa Kỳ nhắm mục tiêu vào các băng đảng ma túy ở biên giới phía nam.

Hôm thứ Năm (09/03), trong một cuộc họp báo, ông López Obrador nói, “Tôi chỉ muốn nói với họ rằng hoặc họ thay đổi cách đối xử với Mexico hoặc từ hôm nay chúng tôi sẽ bắt đầu một chiến dịch thông tin ở Hoa Kỳ để tất cả người Mexico, những người đồng hương của chúng tôi, biết về hành động gây hấn của Đảng Cộng Hòa nhằm vào Mexico.”

Sau vụ bắt cóc 4 người Mỹ và sát hại 2 người trong số họ ở thành phố biên giới Matamoros, Mexico, một số thành viên Đảng Cộng Hòa tại Quốc hội đã yêu cầu Hoa Kỳ đẩy mạnh cuộc chiến chống lại các băng đảng ma túy Mexico, ngay cả khi điều đó có nghĩa là phải vượt qua biên giới để làm việc này.

“Vụ bắt cóc và sát hại công dân Mỹ ở Matamoros chứng minh rằng Mexico là một quốc gia buôn lậu ma tuý,” Dân biểu August Pfluger (Cộng Hòa-Texas) nói với The Epoch Times. “Tổng thống Biden phải nói rõ rằng bất kỳ ai chịu trách nhiệm cho hành động tàn ác này đều sẽ bị trừng phạt. Nếu Mexico không thể ngăn chặn các băng đảng đó, thì quốc gia của chúng ta phải sử dụng bất kỳ công cụ nào trong kho vũ khí của mình để giải quyết vấn đề đó cho họ.”

Lời kêu gọi hành động của ông Pfluger cũng được các Dân biểu Dan Crenshaw (Cộng Hòa-Texas) và Mike Waltz (Cộng Hòa-Florida) chia sẻ. Hai nhà lập pháp này đã giới thiệu một dự luật hồi tháng Một vốn sẽ cung cấp Ủy quyền Sử dụng Lực lượng Quân sự (AUMF) để nhắm mục tiêu vào các băng đảng ma túy Mexico ở Mexico.

“Các băng đảng này đang [gây] chiến với chúng ta — đầu độc hơn 80,000 người Mỹ bằng fentanyl mỗi năm, tạo ra một cuộc khủng hoảng ở biên giới của chúng ta, và biến Mexico thành một quốc gia ma túy suy bại,” ông Crenshaw nói. “Đã đến lúc chúng ta phải nhắm trực tiếp vào họ. Dự luật của tôi sẽ đưa chúng ta vào cuộc chiến với các băng đảng này bằng cách cho phép sử dụng lực lượng quân sự chống lại các băng đảng. Chúng ta không thể cho phép các băng đảng sát nhân được trang bị đầy đủ vũ khí gây bất ổn cho Mexico rồi đưa người và ma túy vào Hoa Kỳ. Chúng ta phải bắt đầu đối xử với họ giống như ISIS — bởi vì họ là như vậy.”

Khẩu chiến

Trong cuộc họp báo của mình, ông López Obrador đã đặc biệt gọi tên ông Crenshaw, người đã đăng một tin nhắn video bằng tiếng Tây Ban Nha hôm thứ Tư (08/03) tới tổng thống Mexico, đồng thời hỏi tại sao ông López Obrador từ chối đề nghị của ông về việc quân đội Hoa Kỳ hành động chống lại các băng đảng ma túy ở Mexico.

Ông López Obrador nói, “Ngày hôm qua chính là một giọt nước tràn ly. Theo báo cáo được trình bày [cho] tôi sáng nay, người đàn ông này, [ông Crenshaw] dám nói rằng họ sẽ sử dụng các lực lượng vũ trang của Hoa Kỳ để tiến vào lãnh thổ của chúng ta như một cuộc xâm lược.”

“Chúng ta sẽ không cho phép bất kỳ chính phủ ngoại quốc nào can thiệp vào lãnh thổ của chúng ta, càng không cho phép các lực lượng vũ trang của chính phủ [ngoại quốc] can thiệp,” ông nói. “Chúng ta có thể báo cáo lên Liên Hiệp Quốc.”

Trong cuộc khẩu chiến đang diễn ra giữa ông Crenshaw và ông López Obrador, vị nghị sĩ này đã đăng trên Twitter rằng “Cứ làm thôi. Lol,” và nói với tổng thống Mexico hãy “bình tĩnh” và bắt đầu chiến dịch chống lại các băng đảng ma túy chứ không phải “người Mỹ muốn giúp tiêu diệt họ.”

Bắt cóc và sát nhân

Băng đảng vùng Vịnh này đã nhận trách nhiệm bắt cóc và sát hại những người Mỹ ở Tamaulipas, nơi nhóm này có sự hiện diện đông đảo.

Trong một bức thư mà hãng thông tấn AP có được thông qua một quan chức chấp pháp của tiểu bang Tamaulipas, bè đảng Bọ Cạp của băng đảng vùng Vịnh kể trên đã xin lỗi các cư dân Matamoros, người phụ nữ Mexico đã thiệt mạng trong vụ xả súng của băng đảng này, và 4 người Mỹ cùng gia đình của họ.

“Chúng tôi đã quyết định chuyển giao những người liên quan trực tiếp và chịu trách nhiệm trong các sự kiện đó, những người luôn hành động theo quyết định của chính họ và thiếu kỷ luật,” bức thư này viết, đồng thời cho biết thêm rằng những cá nhân đó đã đi ngược lại các quy tắc của băng đảng này, trong đó bao gồm “tôn trọng cuộc sống và hạnh phúc của những người vô tội.”

Các băng đảng ma túy được biết là đã đưa ra các tuyên bố nhằm đe dọa các đối thủ cạnh tranh và các chính phủ, nhưng trong những thời điểm như thế này, họ cũng sử dụng quan hệ công chúng để cố gắng giải quyết ổn thỏa các tình huống có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ.

Bản tin có sự đóng góp của The Associated Press