29.09.2015

Quân khủng-bố len lỏi trong đám dân tỵ nạn - Nhữ Đình Hùng

Quân khủng-bố len lỏi trong đám dân tỵ nạn.

Sau việc ồn áo đòi đón tiếp người tỵ-nạn ' syrie' đến Âu Châu, các quốc-gia tây-âu bắt đầu cài số de. Các quốc-gia thuộc khối đông-âu cũ đã có những biện-pháp mạnh mẽ để ngăn chặn làn sóng người tỵ nạn đổ xô vào nước họ như việc lập hàng rào ngăn cản dọc biên-giới Hung. Ngay các quốc gia như Đức, Áo cũng lập lại 'tạm thời các kiểm soát ở biên-giới.
*Việc xét lại việc tiếp đón người tỵ nạn 'syrie' một phần do việc làn sóng tỵ nạn tràn ngập với tốc-độ nhanh và số lượng lớn, thêm vào đó là thái-độ hung hăng của khối người tỵ nạn đối với việc bị kiểm-soát ở biên giới Hung, Croatie...Nhưng mối quan-tâm chánh của các nước tây-phương là việc có những thành-phần khủng-bố len lỏi trong số người tỵ-nạn từ  Syrie sang (trên thực tế, khối người tỵ nạn này gồm nhiều quốc-tịch khác nhau và đi từ Libye,Thổ..)


Như ở Đức. Theo một điều tra của nhà cầm quyền Đức, một người tỵ nạn 'syrie', được đón nhận ở vùng Brandebourg, đã phạm tội giết người theo lệnh của Nhà Nước Hồi-Giáo. Theo báo  Welt am Sonntag và Tagesspiegel, sở cảnh-sát hình-sự liên-bang Đức (BKA) một người 'syrie' ở trong một trại tỵ nạn vùng Brandebourg đã bị ngờ vực là đã giết người theo lệnh của Nhà Nước Hồi Giáo. Người này đã kể cho những người trong trại nghe việc anh ta đã tham gia các hoạt động của Nhà Nước Hồi Giáo và đã có những vụ giết người theo lệnh của quân khủng bố. Một người tỵ nạn khác đã lén dùng điện thoại ghi lại và chuyển lại cho cảnh-sát.

Theo bộ trưởng nội-vụ Karl-Heinz Schröter của Brandebourg, có thể có hằng chục 'djihadistes' ở trong vùng. Theo tin báo Tagesspiegel, cảnh sát đã mở các cuộc hành quân lục soát ở Berlin một nơi cư ngụ của một người tỵ nạn hồi tháng giêng và đã thấy những bằng chứng người này thuộc một nhóm djihadiste đang hoạt động ở Syrie!

Tại Hung, sở mật vụ nước này cũng cho biết đã nhận dạng được hai tên khủng bố người ả rập, đã thâm nhập vào Âu Châu cùng với khối lượng người di dân.
 

                                     Di dân ả rập /Hình trên Sputnik

Theo đài truyền hình Hung M1, việc xác nhận căn cước các khủng-bố là nhờ các trang facebook của những người này. Họ đã cho đăng tải các hình ảnh họ mang vũ khí ở Syrie hay ở Irak và gởi lời chào những người theo trang trên mạng của họ sau khi tới âu Châu....Đài M1 đã cho thấy trang facebook của những người này. Không có tin tức rõ ràng về việc những người này đã bị bắt giữ hay chưa, hiện nay ở đâu....

* Cảnh sát Bá Linh đã loan-báo ngày 22.09 việc họ đã thực hiện các cuộc lục soát ở tám địa điểm thuộc Bá-Linh nhưng không có một vụ bắt giữ nào cả. Việc lục soát này đặt trên sự ngờ vực việc xúi dục tham gia hàng ngũ quân chiến đấu cho Nhà Nước Hồi Giáo ở Syrie. Một hiệp-hội nằm cạnh một đền thờ Hồi-Giáo ở Bá Linh đã là một trong những địa điểm bị lục soát.

Phát ngôn-viên cảnh-sát nói việc lục soát này không dính líu gì đến việc ngày thứ năm trước đó, một người Irak, từng bị kết án vì khủng bố, đã bị cảnh sát bắn chết sau việc người này dùng dao đâm một nữ cảnh-sát-viên.

    Quân đội Hung đang rào biên-giới Hung-Serbie./égalitéetréconciliation

Trước làn sóng di dân ào ạt từ các vùng có chiến-tranh ở Trung-Đông,  nhiều nước ở Đông Âu đã gặp những khó khăn trong việc tiếp nhận; Hung-gia-lợi đã cho đóng cửa biên-giới của họ với Serbie, nước Croatie cũng cho đóng cửa một phần biên-giới. Hung-gia-lợi đang có những biện-pháp cứng rắn đối với khối người di dân! Ngày thứ hai 21.09 quốc-hội Hung đã phê-chuẩn một luật cho phép trong một số điều-kiện, quân-đội và cảnh-sát có thể khai hoả trong trường-hợp bảo-vệ biên-giới. Trước đó, ngày 15.09 đã có luật cho phép khám xét các nhà riêng bị ngờ là có người di cư. Thù tướng Hung, Victor Orban, đã nói trước quốc-hội là Âu Châu đang bị di dân tràn ngập, là một nguy hiểm cho đại lục và cho nếp sống của nó!
Hung cũng không được nằm trong danh-sách các nước được phân phối 120.000 người 'tỵ-nạn' Hiện đang có 54.000 người tỵ nạn đang ở Hung, 15.600 ở Ý và 50.400 ở Hi-Lạp. Từ đầu năm đến nay, đã có 225.000 người tỵ nạn đi qua Hung.

Nhữ Đình Hùng/27.09.2015