24.12.2015

Nhận định trên các báo chí về Biển Đông (ngày 24.12.2015)

Nhận định trên các báo chí về Biển Đông 
(ngày 24.12.2015) 
Không thể hưởng ứng ‘thiện chí’ của Trung cộng
Khi bình luận trên Today Online, học giả Ấn Độ Brahma Chellaney cho rằng, Trung cộng sẽ phải trả giá cho những gì đã gây ra tại Biển Đông.
Brahma Chellaney, nhà nghiên cứu chiến lược tại Trung tâm nghiên cứu chính trị Neu Delhi, Ấn Độ. Ông là chuyên gia về an ninh và kiểm soát vũ trang quốc tế.  
Tuy nhiên, ông Brahma Chellaney khuyến cáo, việc Bắc Kinh ngang nhiên bồi đắp, xây dựng đảo nhân tạo và quân sự hóa trái phép tại Biển Đông, khiến cho tuyến hàng hải thương mại trọng yếu quốc tế gặp nguy hiểm, nhưng cho đến nay Bắc Kinh vẫn chưa phải trả giá cho hành vi của mình.
Điều đáng nói là khi nào Bắc Kinh còn cảm thấy muốn làm gì thì làm thì họ sẽ tiếp tục quân sự hóa, bành trướng tại Biển Đông, và việc này chỉ khiến gia tăng căng thẳng với các nước hữu quan, thậm chí dễ tạo ra xung đột ngoài ý muốn.
Học giả Brahma Chellaney còn nhấn mạnh, không chỉ muốn bành trướng xuống Biển Đông, Bắc Kinh còn muốn tạo ra trật tự mới ở châu Á, nơi Mỹ cũng muốn đẩy mạnh chiến lược “xoay trục”.
Mối lo của Hoa Kỳ
Ngày 22/12, tờ Quả táo (Hongkong) dẫn tuyên bố mới đây của Tham mưu trưởng Hải quân Hoa Kỳ, Đô đốc John Richardson, theo đó lực lượng này ủng hộ quan điểm của Tổng thống Barack Obama trong việc chống lại hành động chiếm đóng các đảo, bãi đá đang tranh chấp và tiếp tục xây dựng đảo nhân tạo trái phép tại Biển Đông mà Bắc Kinh đã và đang tiến hành.
Đô đốc John Richardson còn nhấn mạnh, Mỹ phải tiếp tục yểm trợ, ủng hộ để thực thi các quy định, tiêu chuẩn quốc tế được áp dụng trong khu vực này – Hải quân Mỹ sẽ chứng minh về quyền tự do hàng hải tại Biển Đông bằng những đợt tuần tra phù hợp với luật pháp quốc tế.
Tờ Washington Free Beacon vừa dẫn lời các viên chức quốc phòng Mỹ cho biết, Trung cộng đã thử nghiệm tên lửa tầm xa DF-41, có tầm bắn 12.000km từ bệ phóng nằm trên đường ray xe lửa (5-12) có khả năng vươn tới các mục tiêu ở Mỹ.
Theo tài liệu của CIA, Bắc Kinh đã phát triển các bệ phóng tên lửa từ đường ray từ năm 1982. Và vụ thử hôm 5-12 là cột mốc quan trọng đối với các nhà phát triển vũ khí Trung cộng, chứng tỏ Bắc Kinh đang hướng tới việc triển khai DF-41 trên tàu hỏa, ngoài các bệ phóng di động trên đường.
Ước tính số đầu đạn dự trữ hiện nay của Bắc Kinh vào khoảng 300 và Trung cộng sẽ phát triển hệ thống đường sắt và tàu ngầm ở miền Trung dành cho tên lửa tàu hỏa.
Theo nhận định của ông Phillip Karber, chuyên gia quốc phòng đứng đầu tổ chức Potomac Foundation, với sự kết hợp của tính di động tốc độ cao, các toa tàu ngụy trang như tàu hỏa chở khách, đường hầm bảo vệ, nạp tên lửa, cùng với nhiều đầu đạn, khiến cho hệ thống vô cùng khó khăn để kiểm tra.
Trước đó (15.12), tờ Washington Free Beacon dẫn lời các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, tàu ngầm tấn công của Trung cộng đã thực hành một cuộc tấn công mô phỏng bằng tên lửa vào tàu sân bay USS Reagan trong cuộc chạm trán cách đây vài tuần trên biển Nhật Bản.
Và cuộc chạm trán này được coi là “gần nhất giữa tàu sân bay Mỹ với tàu ngầm Trung cộng trong một thập kỷ qua”. Tàu sân bay USS Reagan là trung tâm của hạm đội hàng không mẫu hạm chiến đấu duy nhất đang được Mỹ điều tới Yokosuka, Nhật Bản để thế chỗ cho hạm đội mẫu hạm chiến đấu USS Washington.
Giới quân sự cho rằng, nếu tàu ngầm Trung cộng diễn tập khóa mục tiêu hỏa tiễn vào hàng không mẫu hạm Mỹ, thì Bắc Kinh đã vi phạm Quy tắc chạm trán bất ngờ trên biển (CUES) mà hai nước ký năm 2014, nhằm giảm thiểu nguy cơ nổ ra xung đột giữa tàu chiến hai bên.
Theo ông Rick Fisher, chuyên gia quân sự tại Trung tâm Chiến lược và Đánh giá Quốc tế, hải quân Trung cộng hiện đang sở hữu nhiều loại tàu ngầm có khả năng phóng tên lửa diệt hạm.
Mượn gió bẻ măng
Trong số ra ngày 22.12, tờ Khoa học Công nghệ Trung Hoa đăng bài viết của tác giả Tống Quang Vũ, Trần Toàn Toàn và Hầu Dự, đến từ Trung tâm Nghiên cứu các vấn đề quốc tế, thuộc Đại học Khoa học công nghệ quốc phòng Trung cộng, và họ đều cho rằng, vì liên tiếp phát động chiến tranh, nên đã tạo ra thâm hụt lớn nên Hoa Kỳ đang lực bất tòng tâm trong việc triển khai hàng không mẫu hạm ở khu vực Trung Đông.
Hải quân Hoa Kỳ cũng vừa cảnh cáo, nếu không có biện pháp thỏa đáng thì đến năm 2016, khu vực tác chiến Thái Bình Dương sẽ thiếu hàng không mẫu hạm. Được biết, tại phiên điều trần về hiện trạng hàng không mẫu hạm mới đây, Chủ tịch Ủy ban quân sự của Hạ viện Mỹ cho rằng, khoảng trống hiện diện của hàng không mẫu hạm sẽ trực tiếp làm suy yếu năng lực răn đe xung đột, ứng phó khủng hoảng của Washington.
Theo kế hoạch ban đầu, hàng không mẫu hạm thế hệ mới USS Gerald Ford sẽ được bàn giao trong năm 2016, nhưng đã bị lùi đến năm 2019. Và điều này đồng nghĩa với kế hoạch xây dựng 11 hạm đội hàng không mẫu hạm của Mỹ bị trì hoãn.
Trước đó (18.12), tờ China News và tờ Người quan sát Trung Hoa đưa tin, khi gặp Tư lệnh Hải quân Mỹ Ray Mabus hôm 14.12, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã yêu cầu Hải quân Mỹ điều chỉnh số lượng chế tạo tàu tuần duyên từ 52 chiếc xuống còn 40 chiếc.
Đồng thời hy vọng, Hải quân Mỹ sẽ phân phối lại vốn, để mua nhiều máy bay chiến đấu F/A-18 và F-35 hơn. Nhưng yêu cầu này của ông Ashton Carter đã bị Hải quân Mỹ phản đối mạnh mẽ. Bởi theo kế hoạch, sau năm 2021, Hải quân Mỹ sẽ chính thức đổi tàu tuần duyên thành tàu hộ vệ, cũng như chế tạo một loại phiên bản cải tiến của tàu tuần duyên, trang bị vũ khí hạng nặng hơn và đó là quyết định được cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đưa ra trong năm 2014.
Theo ông Kendall Bridgwater, Chỉ huy tàu tuần duyên Milwaukee, chức trách của Hải quân Mỹ là bảo vệ sự thông suốt của các tuyến đường hàng hải, và đây là chức trách đã được thực hiện qua nhiều thế kỷ.
Chuẩn Đô đốc Brian Antonio cho biết, tàu tuần duyên Milwaukee sẽ tham gia các hoạt động tuần tra ở Biển Đông trong thời gian tới. Và trước năm 2018, hải quân Mỹ sẽ điều 4 tàu tuần duyên hoạt động tại  Biển Đông để bảo vệ tự do hàng hải.
Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Scott Swift từng cảnh báo (14.12) nguy cơ xảy ra chạy đua vũ trang ở Biển Đông có thể gây bất ổn trong khu vực. Đồng thời kêu gọi các nước, nhất là Trung cộng cần giải quyết tranh chấp theo luật pháp quốc tế.
Đô đốc Scott Swift cũng cho rằng, luật pháp quốc tế ở Biển Đông đang bị đe dọa do việc quay lại sử dụng sức mạnh quân sự để giải quyết các tranh chấp lãnh thổ có khả năng xảy ra. Nhưng người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung cộng Hồng Lỗi lại cho rằng (15.12), có một số nước đang cố tình thổi phồng tình hình căng thẳng ở Biển Đông nhằm gây chia rẽ và tìm cách can dự vào khu vực này.
Kiếm cớ làm càn
Ngày 21.12, tờ Đông Phương (Hongkong) cho rằng, Trung cộng đang rơi vào thế bị cô lập trong vấn đề Biển Đông, mặc dù Bắc Kinh ra sức kêu gọi các nước hữu quan thương lượng trực tiếp để giải quyết tranh chấp tại khu vực nhạy cảm này. Nhưng vì các nước kể trên đều được “lĩnh giáo” và đã nhận rõ mưu đồ độc chiếm Biển Đông của Bắc Kinh, nên họ không hưởng ứng “thiện chí” của Trung cộng.
Giới quan sát nhận định, Trung cộng đang lo ngại Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở La Haye, Hà Lan sẽ xử Phi Luật Tân thắng và bác bỏ “đường lưỡi bò” do Bắc Kinh tự vẽ ra, và đó sẽ là đòn giáng thẳng vào uy tín quốc tế của Bắc Kinh.

Lãnh đạo ASEAN đã nhận lời cùng sang Hoa Kỳ hội kiến Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tham dự hội nghị Thượng đỉnh Đông Á tháng trước ở Malaysia. Ảnh: Susan Walsh/AP.

Như Nikkei Asian Review đã đưa tin trước đây, Tòa Bạch Ốc đang thu xếp để mời các nhà lãnh đạo ASEAN tới Hoa Kỳ hội đàm với Tổng thống Barack Obama (tại Sunnylands, Nam California) trong khoảng tháng 2.2016, nhằm củng cố đoàn kết trong khối ASEAN trước chiến lược bành trướng của Trung cộng trên Biển Đông.
Nikkei Asian Review coi đây là động thái hiếm thấy bởi ông Barack Obama vừa gặp các nhà lãnh đạo ASEAN tại Kualar Lumpur, Malaysia hồi tháng 11.
Theo tờ Washington Post cho biết, Tổng thống Barack Obama sẽ tiếp các nhà lãnh đạo ASEAN tại khu nghỉ dưỡng Sunnylands ở Nam California vào đầu năm 2016. Myles Caggins, phát ngôn nhân Hội đồng An ninh quốc gia cho biết tin này nhưng từ chối cung cấp thời gian chi tiết. Trước đó hãng thông tấn Kyodo News của Nhật cho biết, cuộc họp sẽ diễn ra trong 2 ngày 15 và 16 tháng Hai.
Sunnylands cũng là nơi ông Obama tiếp ông Tập Cận Bình thăm không chính thức lần đầu tiên tháng Sáu 2013. Sự quy tụ của các nhà lãnh đạo Đông Nam Á tại Sunnylands lần này có khả năng chọc tức Bắc Kinh vốn đang cạnh tranh với Washington trong việc kiếm tìm ảnh hưởng ở Đông Nam Á.
Việc chính quyền ông Obama thúc đẩy hiệp định TPP giữa hoa Kỳ và 11 quốc gia châu Á – Thái Bình Dương và hành động leo thang quân sự hóa Biển Đông mà Trung cộng đang tiến hành dự kiến sẽ là một trong những nội dung chính của hội nghị.
Chính quyền ông Obama đã tập trung vào khu vự Đông Nam Á như một phần của nỗ lực lớn hơn để tái cân bằng đối ngoại của Mỹ đối với châu Á – Thái Bình Dương, đối phó với sự gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc.
Khi tiếp ông Tập Cận Bình tại Tòa Bạch Ốc hồi tháng Mười vừa qua, ông Obama đã cảnh báo về ý định quân sự hóa của Trung cộng ở Trường Sa. Sau cuộc họp, Mỹ đã phái khu trục hạm USS Lassen tuần tra bên trong 12 hải lý ở đá Xu Bi, Trường Sa (Khánh Hòa, Việt Nam), nơi Trung cộng đang bồi lấp một đảo nhân tạo (bất hợp pháp).
Cũng trong năm tới, Tổng thống Hoa Kỳ dự kiến sẽ thực hiện chuyến thăm đầu tiên của mình tới Lào, nước đảm nhiệm vai trò Chủ tịch luân phiên của ASEAN. Ông Obama đã gặp gỡ Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong tại Kualar Lumpur tháng trước.