05.03.2016

Tin tổng hợp liên quan đến Biển Đông và Trung cộng (05.03.2016)

Tin tổng hợp liên quan đến Biển Đông và Trung cộng
(05.03.2016)
Úc Đại Lợi sẽ cân nhắc chiến lược gồm 4 nước nhằm ứng phó với Trung cộng 
Bà Marise Payne - Bộ trưởng Quốc phòng Úc. 

Úc sẽ cân nhắc lời kêu gọi mới được nhắc lại về việc thành lập một liên minh hải quân không chính thức với Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ. Trong tuần này, chỉ huy các lực lượng Mỹ ở Thái Bình Dương, Đô đốc Harry Harris một lần nữa kêu gọi thực hiện “đối thoại 4 bên” giữa những nền dân chủ lớn trong khu vực, một khái niệm đã được nêu ra cách đây một thập niên rồi bị bỏ ngang khi có những phản đối ngoại giao của Trung cộng.


Khi được hỏi về lời phát biểu của ông Harris, Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne cho hay vẫn để ngỏ cánh cửa với việc khôi phục đối thoại 4 bên. Bà Payne nói: “Chính phủ Úc có nhiều cơ chế chính thức và phi chính thức để tham vấn với các đối tác thân thiết và chúng tôi có đầu óc cởi mở về những cuộc gặp tham vấn mới có thể diễn ra”.

Hôm thứ Tư, tại New Dehli, Đô đốc Harris nói Mỹ, Úc, Ấn Độ và Nhật Bản cần phải “có tham vọng” bằng cách sẵn sàng thực hiện hoạt động “ở bất cứ nơi nào ngoài biển khơi và ở vùng trời phía trên đó”, một lối nói rõ ràng đề cập đến các nỗ lực mới đây của Trung cộng nhằm nắm quyền thống trị ở Biển Đông, nơi có nhiều tranh chấp giữa Trung cộng với Việt Nam, Phi Luật Tân và một số nước khác. Biển Đông cũng là tuyến hàng hải quan trọng nơi nhiều hàng hóa tới Ấn Độ, Nhật Bản và Mỹ phải đi qua.

Một liên minh như vậy nếu được lập ra sẽ có thể bắt đầu với đối thoại về an ninh hàng hải nhưng đương nhiên sẽ mở rộng thành các cuộc diễn tập và hành quân của hải quân. Đây là vấn đề hết sức nhạy cảm với Trung cộng vì nó gửi đi tín hiệu rằng các nước dân chủ liên kết với nhau thành một vành đai quanh Trung cộng.

Mới đây, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung cộng Hồng Lỗi nói tại Bắc Kinh rằng: “Chúng tôi không phản đổi việc các nước có hợp tác bình thường, nhưng chúng tôi tin sự hợp tác đó không nên nhắm vào một bên thứ ba”.

Theo Sydney Morning Herald, Dailymail.com


Hoa Kỳ bắt đầu “xoay trục” giai đoạn hai

Trước việc Trung cộng gia tăng sức mạnh quân sự ở Biển Đông, có dấu hiệu Hoa Kỳ bắt đầu mở rộng chính sách “xoay trục” tại châu Á sang giai đoạn mới.
Hải quân Hoa Kỳ đưa các chiến hạm mới LCS Independence (trái) và Coronado trên Thái Bình Dương cho chiến lược xoay trục sang châu Á.

Trung cộng đang trên đường kiểm soát Biển Đông trên thực tế. Đó là điều mà người đứng đầu Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Harry Harris, thừa nhận trước Ủy ban quân lực Thượng viện Mỹ hôm 25/2 vừa rồi. Nhưng đó chỉ là một phần của vấn đề.

Áp đặt và mở rộng

Bằng việc thử nghiệm thành công đường băng trên đảo Chữ Thập, bố trí radar và các tổ hợp quân – dân sự ở Trường Sa, dàn dựng một số lượng lớn hỏa tiển địa không tầm xa và các hỏa tiễn hành trình chống hạm rộng khắp ở Biển Đông, Trung cộng đang tiến tới áp đặt kiểm soát các con đường biển và đường bay ngang qua các khu vực của vùng biển này.

Đến khi tiến trình này hoàn tất, dù có thiết lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) hay không, Trung cộng cũng vẫn sẽ đòi hỏi tàu và phi cơ các nước đi qua Biển Đông phải “xin phép”, tuân theo luật lệ do Trung cộng đặt ra, thực chất là thừa nhận quyền kiểm soát của Trung cộng.

Từng bước từng bước một, với đại bản doanh ở Quảng Châu và căn cứ hải quân ở phía Nam của đảo Hải Nam, việc xây dựng đảo Phú Lâm xa hơn về phía Nam và từ phía Nam tới Trường Sa sẽ gia tăng sức mạnh viễn chinh của Trung cộng.

Mục tiêu cuối cùng là mở rộng lãnh thổ Trung cộng về phía Nam Biển Đông, thách thức trực tiếp các nước Đông Nam Á hải đảo, thay đổi tương quan lực lượng tại Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương.

Các hành động của Trung cộng tại Trường Sa và Hoàng Sa phụ thuộc rất ít vào động thái của các nước khác, kể cả Mỹ, ở Biển Đông. Chúng xuất phát từ những phác thảo chiến lược dài hạn, mỗi bước tiến được đưa ra khi thời cơ chín muồi.

Điều chưa được đề cập nhiều là việc Trung cộng đang mở rộng vùng đánh cá và khai thác hải sản sâu trong các vùng đặc quyền kinh tế của các nước tại Biển Đông. Các tàu hải giám hỗ trợ cho các tàu cá hoạt động. Bên cạnh đó, Trung cộng đang thiết lập hệ thống căn cứ trực thăng và điểm tiếp nhiên liệu rải khắp Biển Đông, khiến cho các loại trực thăng như loại Z-18F có thể tiếp cận được bất cứ vị trí nào trên biển trong vòng hai giờ.

Nhiều ngư dân Phi Luật Tân cho biết, từ khi Trung cộng bồi đắp các đảo nhân tạo ở Trường Sa, họ chỉ có thể đánh cá trong vòng 20km gần bờ, nơi chỉ có cá nhỏ. Tàu cá Trung cộng đã áp sát đảo Lý Sơn của Việt Nam.

Tàu ngầm hạt nhân của Trung cộng sẽ từ Biển Đông tiến ra Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương qua hai eo biển Sunda và Lombok của Indonesia, tránh nút thắt Malacca. Hải quân Trung cộng sẽ từng bước thách thức quyền chủ đạo của hải quân Mỹ.

Cho đến nay, Trung cộng chưa phải trả bất kỳ giá nào. Mỹ vẫn mời Trung cộng tham gia tập trận Hải quân Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC).

Thiếu lập trường chung, các nước ở Biển Đông không thể tác động đến cục diện chung, cũng như cán cân quyền lực ở khu vực. Chỉ có Hoa Kỳ với hệ thống đồng minh và căn cứ quân sự từ Đông Bắc Á xuống Nam Thái Bình Dương và hạm đội mạnh là có thể cân bằng lại Trung cộng. Hành động của Trung cộng đụng đến dây thần kinh nhạy cảm của Mỹ. Tại khu vực Đông Nam Á/Biển Đông, Mỹ có thể làm gì?

Chuyển động mới, cách tiếp cận mới

Có các dấu hiệu mới cho thấy Hoa Kỳ đang khởi động giai đoạn hai của chiến lược “xoay trục”. Giai đoạn một bắt đầu từ năm 2010 – khi Trung cộng nêu với Mỹ đưa Biển Đông vào “lợi ích cốt lõi”, đặt kế hoạch hoàn chỉnh chính sách xoay trục từ cuối năm 2011-2012.

Năm 2016 sẽ chứng kiến những nỗ lực của Mỹ chống lại việc Trung cộng kiểm soát Biển Đông trên thực tế. Phản ứng của Mỹ trước các hành động của Trung cộng vừa trên phương diện chiến thuật (tuần tra Biển Đông, hỗ trợ vụ kiện của Phi, tập hợp lực lượng như Mỹ-ASEAN tại Sunnylands…) vừa trên phương diện chiến lược – dàn dựng, mở rộng “xoay trục”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuyên bố: “Chúng tôi không tìm cách kiềm chế Trung cộng, nhưng cũng không muốn ai đó thống trị khu vực này và chắc chắn cũng không để cho bất kỳ ai đẩy Mỹ ra khỏi khu vực”. Ông Carter cho biết, Mỹ sẽ đưa các thiết bị quân sự tối tân đến Thái Bình Dương.

Trong khi đó, Tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân nói rằng Mỹ sẽ dành một ngân sách đặc biệt, để “tập trung phát triển khả năng cho phép duy trì lợi thế cạnh tranh với Trung cộng”. Theo đó, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ “ưu tiên triển khai các năng lực hiện đại nhất cho khu vực Thái Bình Dương”, như đưa các chiến đấu cơ tân tiến F-35 và F-22.


Tại cuộc điều trần trước Ủy ban quân lực Thượng viện Mỹ, ngày 23/2, Đô đốc Harris tiết lộ ông sẽ đề nghị hải quân Mỹ cung cấp thêm các tàu ngầm tấn công tới châu Á, tăng cường hiện đại hóa thiết bị, đầu tư vào các phi đạn thế hệ mới để “đối phó với các đối thủ tiềm năng như Trung cộng”.

Tuần này, Mỹ sẽ thảo luận với Hàn Quốc kế hoạch triển khai hệ thống Phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD). Hệ thống này có tầm bao quát tới 2.000 km, có thể phát hiện tên lửa Trung cộng trên lục địa khiến phía Trung cộng rất quan ngại. Trong tháng Hai năm nay, Mỹ đã khởi động kế hoạch xây dựng các căn cứ dự phòng nguy cơ một cuộc tấn công bằng tên lửa nếu xảy ra xung đột với Trung cộng. Theo báo National Interest ngày 26/2, Mỹ sẽ tận dụng lại các căn cứ dự phòng ở Thái Bình Dương để đề phòng trường hợp xấu nhất khi các căn cứ chính ở khu vực trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công bằng tên lửa nếu xảy ra đối đầu với Trung cộng. Tinian, một đảo nhỏ ở phía Tây Thái Bình Dương, đã được Không quân Mỹ chọn làm địa điểm dự phòng cho căn cứ Andersen, Guam vào ngày 10/2.

Về chiến thuật, Hải quân Mỹ, có sự tham gia ở thời điểm nào đó của Nhật Bản và  Úc, sẽ thực hiện các hoạt động tuần tra tại các khu vực Biển Đông, cả trên không và trên biển. Các hoạt động này nhằm bảo vệ nguyên tắc tự do hàng hải, quyền qua lại tự do trên biển và trên không, kể cả chiến hạm và phi cơ quân sự, mà không bị ngăn chặn hoặc quấy nhiễu, đồng thời, cũng thách thức những tuyên bố chủ quyền của các thực thể nhân tạo.

Đấu tranh pháp lý tiếp tục được chú trọng, theo đường hướng như được nêu trong Tuyên bố chung Sunnylands ngày 17/2: Các bên “cùng cam kết giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hoà bình, bao gồm việc tôn trọng các tiến trình ngoại giao và pháp lý, không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực, phù hợp với các nguyên tắc được thừa nhận rộng rãi của luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS)”.

Tòa trọng tài thường trực (PCA) La Haye sẽ đưa ra phán quyết đối với một số vấn đề quan trọng liên quan đến Biển Đông vào tháng 5/2016. Giới quan sát quốc tế dự đoán một số phán quyết của PCA sẽ tiếp thêm động lực cho cuộc đấu tranh ngoại giao và pháp lý về vấn đề Biển Đông, có lợi cho tập hợp lực lượng quốc tế.

Đồng thời, điều không tránh khỏi là Mỹ có thể sẽ sử dụng các cơ chế song phương với Trung cộng về chính trị, ngoại giao và an ninh để xác định một số quy chế và quy tắc liên quan đến hoạt động ở Biển Đông.

Mỹ cũng sẽ tiếp tục gia tăng các quan hệ đồng minh và đối tác ở châu Á-Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam.

Thượng nghị sĩ Jack Reed, một thành viên cao cấp trong buổi điều trần của Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ cho rằng: “Một trong những trụ cột trong chiến lược của Mỹ là bảo đảm an ninh, ổn định khu vực thông qua việc duy trì quan hệ chặt chẽ với các đối tác và đồng minh, từ hợp tác quốc phòng mới với Phi Luật Tân, sự hiện diện hàng hải luân phiên tại Úc, cho tới mối quan hệ quốc phòng đang phát triển với Việt Nam. Đang có những tiến bộ đáng kể trong chính sách tái cân bằng của Mỹ tại châu Á. Chúng ta phải tiếp tục thúc đẩy các mối quan hệ đối tác này và chứng tỏ cam kết với khu vực bằng việc đầu tư hữu hiệu cho các chương trình tăng cường hiện diện và khả năng của Mỹ tại đây”.

Trả lời câu hỏi của Thượng nghị sĩ John McCain, Chủ tịch Ủy ban quân lực, về việc thúc đẩy quan hệ Mỹ-Việt, có nên dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí cho Việt Nam hay không, Đô đốc Harris nói: “Tôi nghĩ đây là cơ hội chiến lược quan trọng cho Mỹ và tôi cho rằng người dân Việt Nam sẽ hoan nghênh cơ hội làm việc gần gũi hơn với Mỹ như là một đối tác an ninh mà họ chọn lựa… Tôi nghĩ rằng chúng ta nên cải thiện quan hệ với Việt Nam”.

Trong bối cảnh tình hình Biển Đông năm 2016 có những chuyển động mới, theo hướng thuận nghịch, Việt Nam cần có cách tiếp cận mới chủ động và tích cực.

Theo TS. Nguyễn Ngọc Trường 
(Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Phát triển Quan hệ Quốc tế)


Hải quân Trung cộng theo dõi tàu sân bay Mỹ ở Biển Đông

Các tàu Hải quân Trung cộng đang ở khu vực lân cận quanh nơi hải đội hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ hoạt động trên Biển Đông.

Hàng không mẫu hạm John S. Stennis của Mỹ. Ảnh: Navaltoday.

Trong thông cáo ngày 4/3, Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ cho biết tàu Hải quân Trung cộng đang ở “khu vực lân cận”. “Chúng tôi thấy các tàu Trung cộng quanh chúng tôi mà bình thường chúng tôi chưa thấy theo kinh nghiệm trước đây”, CNN dẫn lời Greg Huffman, sĩ quan chỉ huy tàu sân bay John S. Stennis, cho hay. Lần cuối cùng ông Greg Huffman được điều động đến khu vực này là năm 2007.

Trong thông cáo, ông nhấn mạnh rằng Trung cộng đang gia tăng hoạt động gần các hàng không mẫu hạm của Hải quân Mỹ.

Huffman cho biết các tàu của Mỹ và Trung cộng không va chạm. “Mọi thứ tôi nghe được qua các băng tần liên lạc đều là những cuộc liên lạc tốt đẹp giữa những thuỷ thủ chuyên nghiệp”, ông nói.

Trước đó, truyền thông Mỹ đưa tin hải quân nước này triển khai một hàng không mẫu hạm và các hộ tống hạm đến Biển Đông những ngày gần đây. Theo Washington Post, tàu sân bay USS John C. Stennis đến Biển Đông ngày 1/3, gia nhập với các hải đội gồm tuần dương hạm Antietam và Mobile Bay trang bị hỏa tiễn dẫn đường, cùng các khu trục hạm Chung Hoon và Stockdale hoạt động ở khu vực này.


Hải quân Mỹ cho biết sự hiện diện của hải đội Stennis là hoạt động triển khai thường kỳ. Tuy nhiên, thông cáo của Hạm đội 7 đề cập đến các hoạt động gần đây như một sứ mệnh to lớn hơn.

Soái hạm của Hạm Đội 7 dẫn một loạt chiến hạm vào Biển Đông 

USS Blue Ridge - soái hạm của Hạm Đội 7, đã dẫn hàng không mẫu hạm USS John C. Stennis, hai khu trục hạm (USS Chung Hoon, USS Stockdale), hai tuần dương hạm (USS Antietam, USS Mobile Bay), vào Biển Đông.
Hàng không mẫu hạm USS John C. Stennis. (Hình: US Navy)

Thiếu Tá Clay Doss, phát ngôn nhân của Hạm Đội 7 (hạm đội đặc trách Thái Bình Dương của hải quân Hoa Kỳ) cho biết, những chiến hạm vừa kể được điều động đến Biển Đông để thực hiện việc tuần tra thường kỳ tại vùng biển này.

Thiếu Tá Doss nói thêm rằng, hải quân Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tuần tra thường xuyên ở Biển Đông. Phát ngôn viên của Hạm Đội 7 tiết lộ, tính riêng năm ngoái, các chiến hạm của Hạm Đội 7 đã có 700 ngày hoạt động tại Biển Đông.

Sau đợt tuần tra thường kỳ vừa kể, USS Blue Ridge - soái hạm của Hạm Đội 7 sẽ thả neo tại Philippines. Tuần dương hạm USS Antietam thì quay trở về nơi trú đóng là một quân cảng của hải quân Hoa Kỳ ở Nhật. Chưa rõ hàng không mẫu hạm USS John C. Stennis, hai khu trục hạm USS Chung Hoon, USS Stockdale và tuần dương hạm USS Mobile Bay có rời Biển Đông hay không. Người ta chỉ biết hai khu trục hạm và tuần dương hạm vừa kể đã vào Biển Đông từ đầu tháng trước, còn hàng không mẫu hạm USS John C. Stennis thì vừa mới từ một quân cảng ở Washington State, Hoa Kỳ đến Biển Đông hồi đầu tháng này.

Các tuyên bố và những hành động hung hăng của Trung cộng ở Biển Đông, đặc biệt là nỗ lực quân sự hóa Biển Đông của Trung cộng trong thời gian gần đây đã khiến cả chính giới Hoa Kỳ lẫn các đồng minh, đối tác của Hoa Kỳ, hối thúc chính phủ Hoa Kỳ phải tỏ ra cứng rắn hơn.

Sau khi cộng đồng quốc tế được cảnh báo rằng, Trung cộng đã bài bố hỏa tiễn phòng không, điều động chiến đấu cơ đến quần đảo Hoàng Sa và thiết lập xong hệ thống radar giám sát cả trời lẫn biển ở quần đảo Trường Sa, tuần trước, hải quân Hoa Kỳ loan báo vận tải hạm USS Ashland, vận chuyển các binh sĩ Trung Đoàn Viễn Chinh 31 của thủy quân lục chiến Hoa Kỳ vừa kết thúc một chuyến tuần tra tại Biển Đông.

Trung Đoàn Viễn Chinh 31 của thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đồn trú ở Okinawa (Nhật), có quân số khoảng 2,200 người, với phạm vi trách nhiệm chính là khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Trung Đoàn Viễn Chinh 31 của thủy quân lục chiến Hoa Kỳ được tổ chức như một đơn vị đặc nhiệm, có thể hoạt động ở mọi nơi, kể cả đổ bộ từ trên không. Trung Đoàn Viễn Chinh 31 của thủy quân lục chiến Hoa Kỳ được đặt dưới sự điều động của Hạm Đội 7.
Theo thông tin mới nhất do hải quân Hoa Kỳ công bố cuối tuần trước thì ngoài hai khu trục hạm USS Lassen và USS Curtis Wilbur, Hoa Kỳ còn điều động một số khu trục hạm, tuần dương hạm, vận tải hạm khác tham gia tuần tra ở Biển Đông như: USS Preble, USS Essex, USS Chancellorsville, USS Fort Worth. Trước khi USS Ashland tham gia tuần tra Biển Đông, tuần dương hạm USS McCampbell vừa kết thúc một cuộc tuần tra khác tại Biển Đông vào hôm 22 tháng 2. Tính ra, từ tháng 10 năm ngoái đến cuối tháng 2 vừa qua, hải quân Hoa Kỳ đã điều động tám chiến hạm tuần tra tại Biển Đông. Trong số này, có hai vận tải hạm - được thiết kế để vận chuyển và đổ bộ thủy quân lục chiến (USS Asland và USS Essex).

Trong sự kiện bãi Hải Sâm, phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao Trung cộng mới phân bua rằng, sở dĩ có nhiều tàu của Trung cộng cùng đổ đến bãi đá Hải Sâm là vì cần giải cứu cho một tàu đánh cá của Trung cộng bị mắc cạn tại đó từ cuối năm ngoái. Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung cộng khẳng định, các tàu của Trung cộng không đuổi các tàu đánh cá của Phi Luật Tân khỏi bãi Hải Sâm mà chỉ “thuyết phục những tàu đánh cá đó rút lui để bảo đảm an toàn lưu thông hàng hải” và “các tàu của Trung cộng đã rút khỏi bãi đá Hải Sâm sau khi hoàn thành nhiệm vụ.”

Hoa Kỳ, Nhật, Ấn Độ sẽ tập trận chung trên biển 

Ấn Độ quyết định sẽ cùng Hoa Kỳ và Nhật tập trận chung tại vùng biển phía Bắc Phi Luật tân - khu vực giáp với Biển Đông.

Tuy thời điểm tiến hành cuộc tập trận chung vừa kể chưa được công bố song Đô Đốc Harry Harris, tư lệnh Bộ Chỉ Huy Thái Bình Dương của quân đội Hoa Kỳ khẳng định, cuộc tập trận chung này sẽ diễn ra trong năm nay.

Chiến hạm Hoa Kỳ và chiến hạm Ấn thực tập phối hợp trong cuộc tập trận Malabar 2015. Nhật tham dự với tư cách quan sát viên. (Hình: US Navy)

Hoa Kỳ và Nhật vốn là đồng minh, tập trận song phương vốn là hoạt động thường niên nhưng Ấn thì khác. Tuy có tập trận với Hoa Kỳ song Ấn luôn hành xử rất thận trọng đối với những hoạt động quân sự đa phương.

Cần nhắc lại rằng, trong khi Hoa Kỳ có kế hoạch chuyển trọng tâm chiến lược sang châu Á thì Ấn có chiến lược “Hành động hướng Đông,” bởi Ấn cũng có tham vọng nâng cao vị thế của mình.

Kể từ khi Trung cộng đưa ra hàng loạt tuyên bố và thực hiện hàng loạt hành động cho thấy, Trung cộng muốn độc chiếm Biển Đông, kiểm soát khu vực Đông Á, Ấn mới hành xử tích cực hơn.

Ấn không giấu diếm việc xem Việt Nam là một đối tác quan trọng trong việc thực hiện chiến lược “Hành động hướng Đông.” Ngoài việc siết chặt quan hệ với Việt Nam, Ấn bất chấp các khuyến cáo, cảnh báo của Trung cộng, khuyến khích và hỗ trợ để tập đoàn dầu khí của Ấn (ONGC) tiếp tục cùng Việt Nam thăm dò - khai thác dầu khí tại Biển Đông. Quan hệ giữa Ấn với Hoa Kỳ và Nhật không phát triển nhanh như thế.

Hồi tháng 10 năm ngoái, lần đầu tiên, ngoại trưởng Ấn cùng với ngoại trưởng Hoa Kỳ, Nhật hội đàm rồi phát hành một thông cáo chung, nhấn mạnh về tầm quan trọng của quyền tự do lưu thông cả trên biển lẫn trên không, quyền thực hiện các hoạt động thương mại mà không bị cản trở và khẳng định, đó là lý do cả ba quốc gia này cùng quan tâm đến Biển Đông.

Theo thông cáo về sự kiện vừa kể thì nhân việc cùng tham dự một khóa họp Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc. Ngoại trưởng của cả ba quốc gia đã ngồi lại với nhau để tìm kiếm phương thức gia tăng sự hợp tác giữa ba bên trong việc duy trì an ninh hàng hải ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương.

Ngoài mối bận tâm về tình hình Biển Đông, ba Ngoại trưởng tái khẳng định, cả ba quốc gia Ấn, Hoa Kỳ, Nhật sẽ hỗ trợ ASEAN chu toàn vai trò điều hòa cấu trúc chính trị đa phương và an ninh ở Châu Á-Thái Bình Dương.

Vào thời điểm đó, Hoa Kỳ và Ấn đã mời Nhật tham gia Malabar 2015 - cuộc tập trận do Hoa Kỳ và Ấn tổ chức. Nhật đã nhận lời với tư cách là “khách.”
Ngay sau đó, Trung cộng nhấn mạnh rằng các cơ chế hiện có đang vận hành tốt để kiềm chế xung đột tại Biển Đông và sẽ không cho phép các quốc gia bên ngoài khu vực Đông Nam Á can thiệp vào vấn đề Biển Đông. Trung cộng đồng thời lặp lại yêu cầu, không quốc gia nào được quyền thăm dò - khai dầu khí tại những khu vực thuộc quyền tài phán của Trung cộng tại Biển Đông nếu không được Trung cộng cho phép!


Nay thì chưa rõ Trung cộng sẽ nói gì khi cả Hoa Kỳ, Nhật, Ấn chính thức tập trận chung. Người ta đang chờ sau tập trận chung, Ấn sẽ tham gia tuần tra chung tại Biển Đông.