22.05.2016

Đảng lùa, nhưng nhiều người dân vẫn không chịu đi bầu

Đảng lùa, nhưng nhiều người dân vẫn không chịu đi bầu
CTV Danlambao
22.5 - Tại Quỳnh Lưu, Nghệ An - Hàng trăm Ngư dân đội khăng trắng ra bờ biển làm đám tang cho cá và cho chính mình. Photo Paul Trần Minh Nhật

Nhiều ngày trước khi diễn ra cuộc bầu cử phi dân chủ do cộng sản tổ chức, mạng xã hội Faceboook đã tràn ngập những tuyên bố “tẩy chay bầu cử” của người dân. Hình ảnh những lá phiếu cử tri bị gạch chéo, bị xé nát hoặc bị ném vào sọt rác là tiếng nói dứt khoát của người dân nói KHÔNG với Quốc hội bù nhìn. “Tẩy chay bầu cử”, “trò hề bầu cử”, “độc tài trơ trẽn”, “yêu cầu làm rõ nguyên nhân cá chết” v.v... và nhiều khẩu hiệu mang nội dung lên án nhà cầm quyền cộng sản đàn áp người yêu nước, bóp nghẹt quyền tự do và dung túng cho nạn hủy hoại môi trường đã được người dân viết lên chính lá phiếu cử tri của mình.

    




Ảnh: Tổng hợp từ Facebook.
Xem thêm ảnh tẩy chay bầu cử tại Facebook Myhanh Nguyen

Ngay trong buổi sáng ngày 22/5/2016, thay vì đến các điểm bỏ phiếu, nhiều người dân đã tập trung biểu tình ở một số nơi.

Tại Hà Nội: Hàng chục dân oan Dương Nội đã tập trung biểu tình, giơ cao các khẩu hiệu lên án cuộc bầu cử là giả hiệu và tuyên bố tẩy chay Quốc hội bù nhìn. 


Ảnh Facebook Trịnh Bá Tư

  Ảnh Facebook Nguyễn Thị Tâm

Một số nhà hoạt động nhân quyền cũng đã vượt thoát khỏi sự canh gác của côn an, mật vụ để tổ chức biểu tình. Khẩu hiệu được những người này đưa ra là: “Trả lại biển và quyền làm người cho dân tôi; Kẻ nào đầu độc biển miền Trung?; Formosa đầu độc biển là tội ác; yêu cầu minh bạch và giải trình”. 



Ảnh: Facebook Tụ Tinh Thần

Tại Sài Gòn: Mặc dù rát cổ kêu gọi người dân đi bầu, nhưng côn an, mật lại vụ rải quân khắp nơi, canh gác tại nhà của hầu hết những người đấu tranh nhân quyền và những người từng đi biểu tình bảo vệ môi trường nhằm ngăn chặn những người này ra khỏi nhà. Từ nhiều ngày trước, rất ít người có thể rời khỏi nơi ở của mình.

Không cho dân ra khỏi nhà nhưng vẫn muốn ăn cắp tính chính danh bằng cách áp giải người dân đi bầu. Điển hình là trường hợp của ký giả tự do Trương Minh Đức. Đêm 21/5, công an đã đến tận khách sạn nơi ông Đức tá túc để khủng bố tinh thần ông.


Nghệ An: Tại xã Song Ngọc, Quỳnh Lưu, Nghệ An - Hàng trăm Ngư dân đội khăng trắng ra bờ biển làm đám tang cho cá và cho chính mình. Những khẩu hiệu được in trên phông vải lớn được ngư dân mang theo: 

- Chính phủ ơi! Cá chết biển chết và chúng tôi đang chết. Vì ai?

- Rừng đã chết và biển thì đang chết...

Những con thuyền nằm nhớ sóng khơi xa!


Ảnh Paul Trần Minh Nhật

Anh chị Huynh Trưởng Thiếu Nhi Thánh Thể giáo xứ Phúc Lộc đáp lời Thu Chung của Đức Giám Mục Giáo Phận Vinh. Ảnh Facebook Dũng Nguyễn Quân

*
Tại khu vực bỏ phiếu số 6 - xã Xuân Thọ - Xuân Lộc - Đồng Nai, Cha Tân Lần đầu tiên 'được đi bầu' đã chia sẻ trên Facebook.

"Lần đầu tiên trong đời, tôi “ĐƯỢC” đi bầu, nên tôi phải ăn mặc hết sức long trọng:

- Áo veston.
- Mũ “Công Tử Bạc Liêu”.
- Quần Âm lịch.
- Dép tổ ong.

Tôi chỉ mong được bầu Tổng thống. Tôi tìm xem có tên: Lê Công Định, Trần Huỳnh Duy Thức, Cù Huy Hà Vũ… nhưng ko thấy. Tôi gạch bỏ hết tất cả mấy đ/c Đảng Viên rơm rác, vì đa số những người tham nhũng đều là đảng viên."


Tại Huế: Bạn Nguyễn Linh chia sẻ trên Facebook "Tại một tổ bỏ phiếu ở TP Huế, có một người trực ngay ở cửa ra vào nơi hòm phiếu với tấm bảng BÀN GẠCH GIÚP, bảo mình đưa phiếu để họ gạch giúp cho. Mình cảm ơn, nói tự làm được và gạch rẹt rẹt trong vòng hai nốt nhạc xong 4 phiếu bầu. Trong khi đó người này cầm cả xấp phiếu bầu của người dân gạch liên tục theo ý ông ta. Vậy là sao ta?"


Chưa có một kỳ bầu cử nào khiến người dân chán ngán như lần này. Cũng chưa có một phong trào tẩy tray bầu cử nào mạnh mẽ như lần này. Mặc dù kết quả bầu cử đã được đảng cộng sản tự ý sắp xếp từ trước nhưng việc người dân bị lùa mà vẫn không chịu đi bầu cho thấy người Việt Nam đã dần ý thức được quyền hạn và nghĩa vụ thực sự của mình. Có thể dễ dàng đoán trước rằng truyền thông cộng sản sẽ hân hoan công bố kết quả số lượng cử tri đi bầu gần đạt mức tuyệt đối với gần 100 %. Điều đó càng cho thấy một bộ mặt nhơ nhuốc, trơ trẽn của cái gọi là “bầu cử tự do” dưới thời cộng sản

Tẩy chay bầu cử đang là một lựa chọn dứt khoát và đúng đắn của người dân.


CTV Danlambao