18.05.2016

Hoa Anh Đào Sẽ Nở Rộ Ở Phương Đông - Đào Văn Bình

Hoa Anh Đào Sẽ Nở Rộ Ở Phương Đông

Đào Văn Bình 

    
...Chỉ riêng Việt Nam ở Đông Nam Á, vừa hợp tác toàn diện với Mỹ (Comprehensive Partnership) nhưng lại hợp tác chiến lược (Strategic Partnership) với Nhật Bản về mọi mặt. Trong thực tế, Việt Nam đang trở thành đồng minh mạnh nhất của Nhật tại Á Châu. Nhật Bản lầm lì, ít nói nhưng rất khôn ngoan. Lấy Thái Lan làm trung tâm phát triển kinh tế, thương mại. Lấy Việt Nam làm trung tâm phát triển khoa học, kỹ thuật và chỗ dựa vững chắc về quân sự qua việc ưu tiên ghé Quân Cảng Cam Ranh. .... (ĐVB)

    - AP ngày 2/5/2016: “Để tranh giảnh ảnh hưởng với Trung cộng, sau khi hội kiến với thủ tướng Thái Lan, trong bài diễn văn tại Chulalongkorn University ở Bangkok, Ngoại Trưởng Nhật Bản Fumio Kishda xác nhận tầm mức quan trọng của sự thịnh vượng kinh tế của các quốc gia Đông Nam Á đối với Nhật Bản. Ông cam kết một ngân khoản 7 tỉ đô-la (750 tỉ yên) trong ba năm để tài trợ cho những dự án phát triển hạ tầng cơ sở như xa lộ, cầu cống, đường xe lửa và phát triển trong vùng. Đề xướng này sẽ giúp liên kết các nước Đông Nam Á với Nhật Bản. Thái Lan vừa trở thành trung tâm chủ chốt cho việc chế tạo và xuất cảng những sản phẩm chế tạo của Nhật Bản như Toyota và Honda chẳng hạn. Ông hy vọng rằng trong ba năm tới ông sẽ khởi hành từ Bangkok, hướng về phía đông và tối hôm đó sẽ thưởng thức món phở tại HCM City. Sau Thái Lan, ngoại trưởng Nhật Bản sẽ ghé Lào, Miến Điện và Việt Nam.”


        Trước đà gia tăng ảnh hưởng lẫn áp lực của Hoa Lục lên các quốc gia Đông Nam Á, Hoa Kỳ do thiếu tiền và hậu quả của cuộc Chiến Tranh Việt Nam, đã không thể cân bằng ảnh hưởng với Trung cộng tại vùng này. Hơn thế nữa, Hoa Kỳ đi tới đâu đều đưa “ngọn roi nhân quyền” ra để mắng mỏ người ta cho nên các quốc gia Đông Nam Á dù nể sợ nhưng không mấy mặn mà với Hoa Kỳ. Thượng đỉnh Hoa Kỳ - ASEAN tại Sunnylands ngày 15/2/2016 do “minh chủ ” Obama chủ trì nhưng các “bang phái” ra về tay không. Còn Nhật Bản “Phóng tài hóa thu nhân tâm” và ở vào vị trí đặc biệt. Vì cùng là Á Châu và sở hữu một nền kỹ nghệ chế tạo tân tiến, vượt trội hơn Trung cộng. Hơn thế nữa Nhật Bản không chơi “lá bài nhân quyền”. Quyền lợi của Nhật Bản là tối thượng. Nhân quyền hay không nhân quyền là chuyện của người ta, không phải chuyện mình, cho nên hầu hết các quốc gia Đông Nam Á đều “welcome” Nhật Bản. Trong số 10 quốc gia hội viên của ASEAN, có thể nói Lào, Thái Lan, Kamphuchia, Miến Điện chịu ảnh hưởng nặng nề của Trung cộng. Tân Gia Ba thì “đi hàng hai”. Nam Dương và Mã Lai không chống Trung cộng nhưng đang cảnh giác vì tham vọng bành trướng lãnh thổ của “Ông Trời Con” này. Chỉ có Việt Nam và Phi Luật Tân là đang đứng ở tuyến đầu chống lại Trung cộng.

        Phi Luật Tân dù bị cột chặt vào quỹ đạo của Mỹ nhưng vẫn cần sự yểm trợ của Nhật Bản. Ngày 5/6/2015, Tổng Thống Aquino viếng thăm Nhật Bản đàm phán về thỏa hiệp VPA cho phép các máy bay quân sự và tàu hải quân của Nhật Bản sử dụng các căn cứ ở Phi Luật Tân để tiếp tế nhiên liệu, đồng thời mở rộng quy mô các cuộc tập trận chung giữa các lực lượng hai nước. Theo AFP ngày 3/5/2016, để tăng cường hợp tác về an ninh giữa hai quốc gia, Nhật Bản sẽ cho Phi Luật Tân “thuê” (*) các máy bay quân sự. 


        Quyết định này được đưa ra vào chiều ngày 2/5/2016 trong cuộc nói chuyện giữa Bộ Trưởng Quốc Phòng Nhật Bản Gen Nakatani và Bộ Trưởng Quốc Phòng Phi Luật Tân Voltaire Gazmin. Theo thỏa hiệp này, Tokyo sẽ cho Phi Luật Tân “thuê” 5 máy TC-90 giúp Phi Luật Tân huấn luyện phi công và nhân viên cơ khí. Nhưng các máy bay này có thể được dùng cho các phi vụ tuần thám. Thế nhưng sự hợp tác Phi-Nhật vẫn còn ở mức độ chừng mực vì đã có quân Mỹ đóng tại đây.

        Chỉ riêng Việt Nam ở Đông Nam Á, vừa hợp tác toàn diện với Mỹ (Comprehensive Partnership) nhưng lại hợp tác chiến lược (Strategic Partnership) với Nhật Bản về mọi mặt. Trong thực tế, Việt Nam đang trở thành đồng minh mạnh nhất của Nhật tại Á Châu. Nhật Bản lầm lì, ít nói nhưng rất khôn ngoan. Lấy Thái Lan làm trung tâm phát triển kinh tế, thương mại. Lấy Việt Nam làm trung tâm phát triển khoa học, kỹ thuật và chỗ dựa vững chắc về quân sự qua việc ưu tiên ghé Quân Cảng Cam Ranh. Hiện nay chỉ có hai quốc gia được quyền ưu tiên ghé Quân Cảng Cam Ranh đó là Nga và Nhật Bản. Chuyến đi Thái Lan của Ngoại Trưởng Nhật vừa rồi cho thấy “Hoa Anh Đào” sẽ nở rộ ở Phương Đông.

Theo International Business Times (Anh Quốc) ngày 6/5/2106, một hạm đội hùng hậu của Hoa Lục bao gồm các tàu chiến tối tân chở theo trực thăng đang tiến về vùng Biển Đông, tiến hành một cuộc thao diễn để đối phó với những hoạt động quân sự mới đây của Hoa Kỳ trong vùng. Hạm đội bao gồm Khu Trục Hạm Hefei trang bị hỏa tiễn, Tuần Dương Hạm Snya và tàu tiếp vận Honghu đã rời cảng ở Hải Nam. Nhóm tàu này sẽ cùng phối hợp với hai khu trục hạm trang bị hỏa tiễn khác đó là tàu Lanzhou (Lan Châu), tàu Giangzhou (Quảng Châu) và Tuần Dương Hạm Yulin. 

Một tàu hải quân Trung cộng cập cảng sau khi tập trận
Ảnh Reuters

        Ngoài sự hiện diện của sáu hòn đảo vừa biến cải trên đó có bố trí hỏa tiễn phòng không và phi cơ chiến đấu- sức mạnh hải quân của Trung cộng tại Biển Đông là như vậy. Các quốc gia như Việt Nam, Phi Luật Tân, Nhật Bản, Hoa Kỳ không lo sao được? Theo Reuters ngày 10/5/2016, Mỹ lại cho tàu chiến áp sát Đảo Đá Chữ Thập 12 hải lý trong chiến dịch tuần tra để bảo đảm tự do lưu thông trên biển. Thế nhưng Trung cộng đã cho hai phi cơ chiến đấu và gửi ba tàu chiến tới để cảnh báo Khu Trục Hạm Lawrence phải rời khu vực tranh chấp khiến tình hình Biển Đông vô cùng căng thẳng. Giữa tình hình đó, Tổng Thống Obama sẽ tới Việt Nam vào ngày 22/5/2016 để kéo Việt Nam gần lại phía mình trong cuộc chiến “Tái Cân Bằng Lực Lượng” (Rebalance of Power) của Mỹ tại Đông Nam Á- một cuộc chiến gần như quyết định ai sẽ làm lảm chủ Á Châu. Cũng trong khi đó, St. Louis Post-Dispatch cho biết Việt Nam đã lặng lẽ tổ chức một cuộc gặp gỡ với các nhà sản xuất vũ khí Hoa Kỳ trong đó có Boeing và Lockheed Martin, chắc chắn để mua sắm nếu lệnh cấm vận vũ khí được Ô. Obama tuyên bố gỡ bỏ. Chúng ta nên nhớ, mua và bán vũ khí là dấu hiệu tin cậy và thân thiết giữa hai quốc gia.

        Trong bối cảnh Xuân Thu Chiến Quốc ngày hôm nay, Hoa Kỳ và Nhật Bản cùng hợp tác với Việt Nam thì “Ông Con Trời” không thể tiếp tục “làm Trời” tức không thể bành trướng thêm ở Biển Đông được nữa.

Đào Văn Bình
(California ngày 15/5/2016)

(*) Do tình hình quá phức tạp ngày hôm nay, thế giới đã đẻ ra lối “chơi chữ” mới với các thuật ngữ chính trị như sau:

- Muốn tấn công tiêu diệt ai, hoặc nhóm nổi dậy, hoặc nhóm ly khai, đòi độc lập thì đưa ra chiêu bài “chống khủng bố”.

- Hợp tác quân sự, tập trận để cánh cáo, đe dọa, diễu võ dương oai thì nói rằng “chống khủng bố, chống cướp biển, chống biến đổi khí hậu, cứu cấp, huấn luyện…”

- Đóng quân lâu dài tại nước người ta thì nói là “luân phiên”.

- Tập trận có chủ ý thì lại nói rằng đó chỉ là “thường lệ”

- Viện trợ vũ khí thì nói là “cho thuê”

- Cùng đồng minh tham chiến lại nói là “phòng thủ tập thể”.

- Viện trợ xe chuyển quân (thiết vận xa), máy bay tuần thám …thì nói là “vũ khí không sát thương”.

- Đem đặc nhiệm, biệt kích vào đất nước bạn, sát cánh với đồng minh trên chiến trường để thu thập tin tức tình báo, chỉ điểm cho pháo binh và phi cơ oanh kích lại nói rằng “làm nhiệm vụ không tác chiến” với mục đích thoa dịu dư luận trong nước rằng…tôi không can dự vào cuộc chiến đâu nhé.

Các nước Mỹ-Nga-Tàu kể cả NATO đều sử dụng các thuật ngữ mới này. Ngày xưa Tàu muốn xâm chiếm Việt Nam lại nói là “mượn đường” đi đánh Chiêm Thành.


***