24.05.2016

Hoa Kỳ chính thức dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam - Phản ứng từ các phía

Hoa Kỳ chính thức dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam - 
Phản ứng từ các phía 



Phát biểu tại cuộc họp báo với Tổng thống Mỹ Barack Obama, Chủ tịch nước VN, Trần Đại Quang xác nhận: Washington đã dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương cho Việt Nam. Lệnh cấm này đã có hiệu lực kể từ năm 1975, sau khi chiến tranh khép lại.

Trần Đại Quang cũng cho biết phía Việt Nam hoan nghênh động thái này của Mỹ. Cũng trong khuôn khổ cuộc họp báo, ông cho biết: "Hai bên cam kết thực hiện các nguyên tắc tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thể chế của nhau".


Trong chuyến thăm của ngài Obama hai bên đã ra tuyên bố chung hợp tác theo hướng thực chất hơn. Hai bên đã đạt được những thỏa thuận quan trọng về kinh tế, giáo dục, tư pháp... 

Hai bên cũng khẳng định nỗ lực sớm thông qua hiệp định TPP.

Về các vấn đề khu vực, thế giới, hai bên nhất trí tăng cường hợp tác, quan hệ. Phía Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam tổ chức hội nghị thượng đỉnh APEC 2017...
Trong cuộc hội đàm Hai bên cũng bàn thảo về vấn đề Biển Đông, việc sử dụng hiệu quả nguồn nước sông Mê Kong...

"Tôi trân trọng cảm ơn thiện chí của ngài Tổng thống, các lãnh đạo Hoa Kỳ, bạn bè nhân dân Hoa Kỳ trong việc đẩy mạnh bình thường hóa quan hệ. Chúc ngài Tổng thống có chuyến thăm thành công," Trần Đại Quang nói.

Về phần mình, Tổng thống Obama khẳng định, việc gỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam"không liên quan đến Trung Quốc hay bất kỳ yếu tố nào khác, mà quyết định này dựa trên việc hoàn tất tiến trình, nhằm bình thường hóa hoàn toàn quan hệ giữa hai nước.

Quyết định này thể hiện sự can đảm của hai bên, chúng tôi đã trải qua nhiều cuộc đối thoại căng thẳng. Nhiều nghị sỹ của Mỹ đã rất can đảm đối thoại với Việt Nam. Chúng tôi cũng khuyến khích những đối thoại về lĩnh vực quân sự giữa hai nước.

Theo thời gian, những gì chúng ta đã được chứng kiến là một mối quan hệ ngày một vững mạnh giữa Việt Nam và Mỹ. Tôi cũng như chính phủ Mỹ nhận ra rằng, với những gì hai nước đã làm được, thì nay việc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí là điều nên làm.

Một lần nữa, tôi xin nhấn mạnh, việc dỡ bỏ lệnh cấm vận đơn giản chỉ nói lên sự thay đổi về mặt bản chất trong quan hệ hai nước" - ông Obama phát biểu. 

Phản ứng và nhận định từ các nơi về quyết định này

Sau khi tổng thống Obama chính thức loan báo quyết định bãi bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, mở đường cho Hà Nội mua các thiết bị quân sự của Mỹ, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung cộng Hoa Xuân Oánh đã tuyên bố trong cuộc họp báo hôm nay, 23/05/2016, tại Bắc Kinh : « Là một nước láng giềng với Việt Nam, chúng tôi hoan nghênh việc Việt Nam phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với các nước khác, trong đó có Hoa Kỳ. Chúng tôi hy vọng là những quan hệ như thế sẽ đóng góp cho hòa bình và an ninh khu vực ».
Nhưng trong khi đó, báo chí chính thức của Trung cộng thì lại ngầm cảnh cáo Mỹ về quan hệ với Việt Nam. Trong một bài bình luận tối qua, 22/05/2016, tức là vào lúc tổng thống Barack Obama đặt chân đến Việt Nam, Tân Hoa Xã cũng viết rằng Trung Quốc « vẫn hoan nghênh việc Hà Nội cải thiện quan hệ với các nước khác, kể cả với Hoa Kỳ ». Tuy nhiên, hãng tin này cảnh cáo ngay rằng Hoa Kỳ không được sử dụng việc cải thiện quan hệ này như là một công cụ để « đe dọa hoặc gây tổn hại các lợi ích chiến lược của một nước thứ ba ».
Tờ Hoàn Cầu Thời báo bằng tiếng Hoa có trụ sở tại Bắc Kinh chạy bài với tiêu đề "Obama không quên 'quây lưới' quanh Trung Hoa trước khi rời nhiệm sở". Tờ báo viết:
"Thậm chí ngay cả việc Hoa Kỳ bỏ lệnh cấm bán vũ khí thì cũng ít có khả năng Việt Nam sẽ nhập khẩu hàng loạt vũ khí của Mỹ vào giai đoạn này. Đó là vì kho vũ khí của Việt Nam vẫn chủ yếu là của Nga.
Tờ Hoàn Cầu Thời Báo cũng viết thêm rằng không loại trừ việc Việt Nam sẽ mua vũ khí từ Mỹ, đặc biệt để sử dụng vào các hoạt động hải quân.
"Việt Nam sẽ đóng vai trò trong hệ thống an ninh vùng bao gồm các nước như Phi Luật Tân, Nam Hàn, Nhật Bản và Úc. Hệ thống này rồi sẽ do Mỹ dẫn đầu...
Còn tại Hong Kong, tờ Apple Daily chạy bài xã luận với hàng tít: "Gây áp lực với Trung Hoa lục địa qua việc tăng cường quốc phòng với Việt Nam".
"Có quan ngại rằng chính phủ Mỹ bỏ cấm vận bán vũ khí dễ dàng như vậy sẽ khiến Mỹ mất đi lá bài mặc cả buộc Việt Nam phải cải tổ chính trị và cải thiện nhân quyền.
"Bất chấp bảo đảm của các viên chức Mỹ rằng họ sẽ xem xét tình hình nhân quyền tại Việt Nam trước khi phê chuẩn từng thỏa thuận mua bán thì hiện nay người ta vẫn lo ngại rằng Hoa Kỳ đang đặt thương mại và hợp tác quân sự với Việt Nam là ưu tiên hàng đầu...", bài xã luận viết. 



Theo nhận định của giáo sư Carl Thayer, Học Viện Quốc Phòng Úc, ông Obama như vậy đã gởi đi một thông điệp cứng rắn hướng về cả Trung cộng lẫn Việt Nam. Nhưng việc Việt Nam mua vũ khí của Mỹ sẽ không tác động gì đến tương quan lực lượng hải quân của Trung cộng ở Biển Đông trong tương lai gần. 
Ông cho biết tiếp: “Việc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vũ khí không có nghĩa là sẽ không có hạn chế trong tương lai. Việt Nam phải tuân thủ luật lệ Mỹ như đã nêu lên trong bản Tuyên Bố Tầm Nhìn Chung. Hoa Kỳ cũng có thể từ chối các yêu cầu đối với hệ thống và phương tiện vũ khí quá nhạy cảm hoặc có khả năng gây mất ổn định trong khu vực. Việt Nam có lẽ không có khả năng để mua các mặt hàng quốc phòng như vậy.
Việt Nam có rất nhiều khả năng là sẽ tiến hành (việc mua vũ khí Mỹ) một cách từ từ và thận trọng. Việt Nam sẽ tập trung vào các hệ thống kỹ thuật liên quan đến thông tin và tình báo, giám sát và trinh sát trong lĩnh vực hàng hải. Hợp tác giữa các ngành công nghiệp quốc phòng kể từ nay có thể được tiến hành với việc phát triển các công nghệ mới và hợp tác sản xuất. 
Bình luận về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama và việc Hoa Kỳ quyết định gỡ bỏ lệnh cấm vận bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, hôm 23/5/2016, từ Washington DC, bà Phương Nguyễn, một nhà nghiên cứu từ Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) Hoa Kỳ, nói: "Trước đây, các nhà chiến lược của Hoa Kỳ muốn sử dụng lệnh cấm vận bán vũ khí sát thương như một đòn bẩy làm cân bằng mối quan hệ với chính quyền Việt Nam về mặt chính sách, nhưng hiện tại hai nước đã là các đối tác toàn diện của nhau, các mối quan hệ song phương đã đâm chồi, nẩy lộc.
"Việt Nam đã tích hợp vào các đàm phán của Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), và các mối quan hệ thương mại và đầu tư Mỹ - Việt được mong đợi sẽ khởi động mạnh trong những năm tới đây, do đó có rất ít lý do để Hoa Kỳ tiếp tục duy trì lệnh cấm.
"Đương nhiên có một số ngoại lệ là có một số giới ở Washington DC và Hoa Kỳ muốn chính quyền Mỹ tiếp tục lệnh cấm này để tạo áp lực buộc Việt Nam phải cải thiện về mặt nhân quyền. Tóm lại là chính quyền Mỹ thấy có ít lý do để duy trì lệnh cấm và chính là một tính toán chiến lược đã đứng đằng sau quyết định của Tổng thống Obama tháo rỡ lệnh cấm vận vũ khí này."

Báo chí Nga đưa nhiều bình luận về quyết định gỡ bỏ cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam của Tổng thống Obama.
Hãng thông tấn Interfax cho rằng Việt Nam có truyền thống mua vũ khí từ Nga và điều này sẽ không thay đổi trong thời gian gần. Thế nhưng Interfax dẫn lời một nguồn tin hoạt động trong lĩnh vực hợp tác quân sự-kỹ thuật nói rằng Nga "không nên coi nhẹ" việc này.
"Không giống như các nước khác trong khu vực, Hà Nội không đa dạng hóa nhiều các hoạt động mua bán vũ khí. Thế nhưng các nhà xuất khẩu vũ khí của Nga không nên lơi là. Thực tế mới... có nghĩa là tình trạng ngày càng cạnh tranh gay gắt."
Trong khi đó, hãng thông tấn nhà nước Tass dẫn lời ông Anatoly Punchuk, Phó giám đốc Cục hợp tác Quân sự-Kỹ thuật Quốc gia, nói rằng Moscow và Hà Nội có quan hệ đối tác lâu dài và việc Mỹ bỏ cấm vận "không ảnh hưởng xuất khẩu vũ khí của Nga".

Tờ Rossiiskaya Gazeta lại tỏ ra hoài nghi về cử chỉ của Hoa Kỳ. Báo này viết: "Xin được khuyên nhủ miễn phí cho các lãnh đạo thế giới. Nếu quý vị muốn Barack Obama hiền hòa hơn, nếu quý vị muốn Nhà Trắng bỏ cấm vận thì cần mau chóng đối thoại với Moscow".
"Quý vị chỉ cần nói muốn có quan hệ thương mại sâu rộng hơn với Nga là lập tức Washington sẽ thay đổi giọng điệu. Tốt hơn nữa là hãy nói quý vị mong Nga lập căn cứ quân sự trên lãnh thổ của quý vị."


Đáp trả quyết định gỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam -

Ngay sau khi TT Barack Obama tuyên bố Hành Pháp sẽ gỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, vị Thượng Nghị Sĩ quyền thế thứ hai trong Thượng Viện đáp lại bằng tuyên bố sẽ đưa điều kiện nhân quyền đối với Việt Nam vào luật chuẩn chi ngân sách quốc phòng cho năm 2017.
Tôi dự định sẽ đưa luật chế tài các kẻ vi phạm nhân quyền ở Việt Nam như là một tu chính vào luật chuẩn chi ngân sách quốc phòng mà sẽ được Thượng Viện cứu xét nội trong tuần này,” TNS John Cornyn (Cộng Hoà, Texas) chính thức tuyên bố tại Thượng Viện ngày hôm nay.
“Chúng ta cần nhớ rằng mặc dù TT Obama đang thăm viếng Việt Nam, Việt Nam là một chế độ cộng sản thô bạo đang tiếp tục xem thường những nhân quyền căn bản,” TNS Cornyn nhấn mạnh trong lời phát biểu.
Về lý do đưa điều kiện chế tài nhắm vào các giới chức Việt Nam vào luật chuẩn chi ngân sách quốc phòng, TNS Cornyn giải thích là hai quốc gia Hoa Kỳ và Việt Nam chỉ có thể đến gần nhau hơn, như người dân của hai quốc gia vẫn mong đợi, khi mà chính quyền Việt Nam trả tự do cho tất cả tù chính trị, chứng tỏ sự tôn trọng nhân quyền, và chấp nhận cho người dân có quyền tự quyết. 
Tôi tin rằng cho đến khi ấy, Hoa Kỳ không có chọn lựa nào khác hơn là tiếp tục giữ khoảng cách với Việt Nam,” TNS Cornyn tuyên bố. “Và như vậy có nghĩa là chúng ta phải làm tất cả để tạo áp lực lên chế độ nhằm củng cố các quyền tự do cho người dân Việt Nam.”
Các điều khoản chế tài mà TNS Cornyn sẽ đưa vào luật chuẩn chi ngân sách quốc phòng trong tuần này chính là các điều khoản trong dự luật Chế Tài Các Kẻ Vi Phạm Nhân Quyền ở Việt Nam mà cựu Dân Biểu Cao Quang Ánh đưa ra khi Ông còn là thành viên của Quốc Hội Hoa Kỳ.
Nhờ sự vận động liên tục và hiệu quả của các phái đoàn người Mỹ gốc Việt ở Texas đã tham gia các Ngày Vận Động Cho Việt Nam kể từ năm 2012, TNS Cornyn đã ủng hộ cho dự luật này tại Thượng Viện.
Dự luật này, do DB Christopher Smith chủ xướng, cùng với dự luật mà TNS Cornyn sẽ đưa vào Thượng Viện trong tuần này, là 2 trong số 3 dự luật mà BPSOS và Liên Minh cho một Việt Nam Tự Do và Dân Chủ đang vận động. Dự luật thứ 3 là Luật Nhân Quyền Cho Việt Nam mà DB Smith cũng là tác giả.
TNS Cornyn kết luận lời phát biểu hôm nay của Ông trước Thượng Viện: “Luật này là một bước tiến trong cuộc tranh đấu cho các quyền tự do dân sự, tôn giáo và chính trị của họ.”

Dân Biểu Alan Lowenthal Gọi Quyết Định Bãi Bỏ Cấm Vận Vũ Khí Đối Với Việt Nam Là Thất Sách và Quá Sớm


Ngày 23 tháng 5, 2016, Dân Biểu Liên Bang Hoa Kỳ Alan Lowenthal (CA-47) hôm nay đã có những phát biểu dưới đây trước sự việc Hoa Kỳ bãi bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam:

Quyết định của Hoa Kỳ bãi bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam là quá sớm và thất sách.  Tôi vô cùng thất vọng khi chúng ta mất đi thêm một cơ hội nhằm thúc đẩy chính quyền Việt Nam đưa ra bất kỳ cam kết nào về việc cải thiện nhân quyền của người dân Việt Nam.

Bằng bất kỳ phương thức đo lường nào, Việt Nam gần đây vẫn chưa có tiến triển hướng tới việc tôn trọng những quyền tự do của chính người dân của họ.  Chỉ trước thời gian Tổng Thống Obama đến Việt Nam, chính quyền CSVN đã đàn áp các cuộc biểu tình vì thảm họa môi trường đang xảy ra tại bốn tỉnh Miền Trung Việt Nam và sau đó là cuộc bầu cử Quốc Hội CSVN được dựng lên và các ứng viên độc lập không được Đảng Cộng Sản phê chuẩn đã bị loại bỏ.  Ba ngày trước đây, một người Mỹ gốc Việt hoạt động vì nhân quyền là cô Nancy Nguyễn từ Nam California đã bị mất tích tại Việt Nam.  Trong ngày Tổng Thống Obama đặt chân đến Việt Nam, các nhà hoạt động và một số ký giả dự trù sẽ gặp Tổng Thống đã bị ngăn chặn bởi các thế lực của chính quyền CSVN.

Việt Nam tiếp tục bắt giam các tù nhân lương tâm thuộc mọi giới, từ các luật sư nhân quyền, bloggers, cho đến các nhà hoạt động vì quyền lao động và các vị lãnh đạo tôn giáo.  Nếu Việt Nam muốn xây dựng một mối quan hệ mạnh mẽ hơn với Hoa Kỳ, và trước khi Hoa Kỳ bán bất kỳ vũ khí sát thương nào cho Việt Nam, thì chính quyền CSVN phải bắt đầu tôn trọng các quyền tự do và căn bản của người dân Việt Nam.”


Người Việt nghĩ gì?

Ông Đỗ Hồng Anh, cựu Chủ tịch Cộng đồng Việt Nam tại Washington D.C, Maryland và Virginia: „Người Việt ở hải ngoại kỳ vọng quá nhiều vào vấn đề nhân quyền, nhưng cho tới nay vẫn chưa thấy ông Obama đề cập tới. Khi đề cập tới vấn đề bãi bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương, Tổng thống Obama đã nói rằng sẽ đặt vấn đề nhân quyền kèm theo. Như chúng ta thấy, từ trước tới nay chúng ta luôn nêu vấn đề nhân quyền nhưng dường như lại không có biện pháp chế tài nào trong trường hợp đối phương không thi hành, không áp dụng các quy tắc nhân quyền. Đó là điều gây thất vọng ít nhiều cho cộng đồng hải ngoại.“

Bác sỹ Nguyễn Quốc Quân, Chủ tịch Tổ chức Quốc tế Yểm trợ Cao trào Nhân bản, California, Hoa Kỳ: „Trước chuyến đi của ông Obama, chúng tôi đã được mời vào họp với Hội đồng An ninh Quốc gia. Khi đó họ có nói rõ là vấn đề gia tăng giao thương và thắt chặt quan hệ giữa hai nước chắc chắn sẽ xảy ra. Nhưng họ quả quyết vấn đề nhân quyền sẽ đóng vai trò quan trọng trong tiến trình giao thương, và tất cả tùy thuộc vào thái độ của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam.
Nay chuyến đi của ông Obama đã gần như hoàn tất, với hai sự kiện quan trọng đã diễn ra trong ngày đầu tiên. Điều này khiến cộng đồng người Việt, nhất là ở vùng Hoa Thịnh Đốn, đặt câu hỏi không biết chính quyền Mỹ, đặc biệt là ông Obama, có quên lời hứa nhân quyền và đặt vấn đề tiền lên trên vấn đề nhân quyền hay không.“

 Tuyên bố gỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương với Việt Nam là "tin vui" cho cả Việt Nam và Hoa Kỳ, Tiến sỹ Trần Công Trục, nguyên trưởng Ban Biên giới Chính phủ của Việt Nam nói.
Trả lời phỏng vấn BBC Tiếng Việt, tiến sỹ Trần Công Trục; nguyên trưởng Ban Biên giới của phía Việt Nam, nhận định: "Đây là một dấu ấn thắng lợi to lớn của ông chủ chính sách tái cân bằng châu Á, là ông Obama. Trong chuyến đi này ông đã thể hiện hoàn toàn ý tưởng và nguyện vọng đó."
“Tôi cho rằng rào cản cuối cùng cản trở mối quan hệ của hai nước đã được gỡ bỏ. Có thể nói lệnh gỡ bỏ chấm dứt tình trạng hai nước nghi kị lẫn nhau, bây giờ là mối quan hệ toàn diện như ý nguyện giữa hai bên.
Tiến sĩ Trục bình luận việc gỡ bỏ cấm vận vũ khí “có ý nghĩa rất lớn trong tình hình phức tạp hiện nay trên Biển Đông”.

Tin tổng hợp từ BBC, RFI, RFA