03.05.2016

Rút tỉa kinh nghiệm biểu tình 1 tháng 5 - Vũ Thạch

Rút tỉa kinh nghiệm biểu tình 1 tháng 5

Vũ Thạch

Các cuộc biểu tình vì môi sinh, vì đồng bào Vũng Áng và 4 tỉnh miền Trung, đã đánh dấu một bước tiến lớn trong kinh nghiệm biểu tình chung của nhân dân cả nước. Hầu như mọi thiếu sót trước đây nay đã được lấp đầy. Nhiều chiêu trò của công an trước đây nay đã bị vô hiệu hóa hoặc bị bỏ hẳn.

Các cuộc biểu tình từ ngày 28.4 đến ngày 1.5, một lần nữa tặng cho chúng nhiều bài học thực tế để dùng trong tương lai. Sau đây là một vài bài học lớn nhất và một số đề nghị ứng phó hoặc nâng cấp.


 1. Người làm vai trò "Dẫn đường".

Rõ ràng công an - an ninh đang ngày càng khó nhận ra ai là người dẫn đoàn biểu tình đi, nên khó đoán đoàn đi theo lộ trình nào. Đây là khâu khá then chốt và có thể nâng cấp bằng một vài việc sau:

·       Những ai biết các bạn đang nhận công tác "Dẫn đường" thì đừng vô tình làm lộ bạn ta. Đừng bao quanh các bạn này trước giờ lên đường. Đừng chạy đến cố vấn hay hỏi ý các bạn ấy trong lúc đang đi biểu tình.

·       Những ai không làm công tác dẫn đường nên đảm trách các việc xướng khẩu hiệu, phân phát biểu ngữ, giữ trật tự cho đoàn, ... Tóm tắt là đánh lạc hướng càng nhiều càng tốt.

·       Cần có thêm vài người phòng hờ cho công tác dẫn đường với thứ tự thay thế nhau được định rõ từ trước. 

2. Công an chia cắt đoàn biểu tình.

Tại Sài Gòn, công an đã áp dụng chiến thuật chia cắt và đã cô lập được một khối bà con biểu tình. Sau đây là một số đề nghị đối phó:

·       Trước ngày biểu tình, ta cần phân công đi dọc một số đường lớn xem công an chất đống các hàng rào cản ở đâu. Các vật liệu này khá nặng và cồng kềnh nên thường phải chở tới nơi để sẵn. Trong ngày biểu tình, các bạn làm công tác chụp hình từ xa có thể nhận luôn trách nhiệm rảo xe thường xuyên trước đoàn biểu tình xem các nhóm công an áo xanh, áo đen đang dồn quân đến đâu và báo cho các bạn Dẫn đường biết.

·       Bà con nên cầm theo chai nước và sẵn sàng tinh thần biểu tình tại bất kỳ nơi nào nếu bị chặn. Vì có cơ hội đối mặt rất gần ngang qua hàng rào cản, bà con ta cần chụp hình rõ mặt từng tên đang cản đường, đặc biệt là những kẻ vì bất kỳ lý do gì đang tìm cách che mặt.

·       Khi có người già, trẻ em, phụ nữ bị xỉu hay ngã bệnh, nên bồng bế người bệnh đến hàng rào đòi đi ra và quay phim thật kỹ mặt mũi những kẻ từ chối mở đường. 

·       Nhưng cách đối phó tối hảo khi lực lượng phía ta đủ đông là: Người Dẫn đường đoàn biểu tình đang bị cô lập liên lạc với các bạn Dẫn đường các đoàn khác kéo người tới để dồn các kẻ chận đường vào giữa. Chúng sẽ tìm cách thoát thân lập tức. 

3. Thu hút công an vào các tụ điểm ở nhà.

Như chúng ta thấy, để chận MỘT nhà hoạt động, công an phải dùng từ SÁU đến MƯỜI tên hoặc hơn nữa để bọc quanh khu nhà ở và bao cả ngày lẫn đêm. Đây là một đóng góp rất đáng kể của những bạn " bị ngồi nhà" để giảm bớt áp suất cho bà con biểu tình. Do đó rất nên nâng cấp hiệu năng, thu hút càng nhiều công an càng tốt, cụ thể như:

·       Cứ thập thò, tạo nhiều dấu hiệu đang muốn đi ra, đặc biệt là tiếng mở cổng, mở khóa ban đêm.

·       Gọi bạn bè, họ hàng tới nhà chơi. Tạo hình ảnh đang có "cuộc họp quan trọng".

·       Nếu có bạn bè, người nhà cùng vóc dáng, nhờ mặc quần áo gần giống nhau, đội mũ bảo hiểm kín mặt, ra vào nhà thường xuyên.

·       Treo biểu ngữ trước nhà tại nơi cao, cần nhiều người mới gỡ xuống được....


4. Giải cứu bạn đang bị công an đánh hội đồng.


Điều cần nói ngay là ai trong chúng ta lần đầu tiên chứng kiến cảnh tượng bạn mình bị cả toán công an xúm lại đánh đều sẽ rất kinh ngạc và có thể đến độ tê liệt, không biết làm gì cả. Đó là hiện tượng rất tự nhiên và không có gì đáng xấu hổ. Chính vì vậy mà ai cũng cần hình dung trước trong đầu mình sẽ làm gì khi xảy ra cảnh này. Sau đây là một số việc có thể làm để bảo vệ và giải cứu bạn đang bị đánh hội đồng:

·       Thủ thuật của đám đánh hội đồng chuyên nghiệp là có một tên ôm ghì hay kẹp cổ bạn ta để cho các kẻ khác xông vào đánh. Tên này thường là kẻ trưởng toán và độc ác nhất. Bạn ta không thấy đường nào mà đỡ. Do đó, việc quan trọng nhất là 1 người phải mở cái khóa này. Người mở khóa nên tận dụng việc tên kẹp cổ cũng không thể thấy sau lưng. Chị áo xanh trong hình đang cho chúng ta một bài học quí giá về cách giải cứu: 


·       
Trong khi đó mọi người chung quanh xông vào giữa với TƯ THẾ CAN GIÁN: ép cánh tay sát 2 bên mình để phòng thủ và giơ 2 bàn tay mở ra ngang ngực cho thấy ta không có ý định đánh nhau nhưng cùng lúc dùng thân mình che chắn cho bạn và tách rời đối phương ra.


5. Theo công an về đến nhà.

Một việc chúng ta chưa làm là lẳng lặng bám theo một vài tên công an ác ôn trong các cuộc biểu tình mà nhiều người đã nhận dạng. Nếu không làm được ngay sau cuộc biểu tình thì vẫn có thể làm trong những ngày sau đó từ cửa đồn công an vì nhiều người đã biết mặt. Ta cần theo về đến tận nhà để biết địa chỉ gia đình chúng đang ở đâu, nơi ăn nhậu thường xuyên, ... và đăng lên FB. Đây là cách hữu hiệu để giảm bớt sự hung hãn của chúng trong các cuộc biểu tình kế tiếp.