10.10.2016

Doanh nghiệp chết vì nuôi cán bộ thuế đông như quân Nguyên - Văn Quang

Doanh nghiệp chết vì nuôi cán bộ thuế đông như quân Nguyên

Văn Quang
Biếm họa: Các chủ doanh nghiệp mệt mỏi về các loại phí bôi trơn.
 
Mới đây, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã đưa ra một thống kê đáng chú ý khi trong 8 năm qua (2007-2015), trong số doanh nghiệp thành lập mới và hoạt động đạt 941,000, đã có 45.5% tức khoảng 428,000 doanh nghiệp giải thể và ngừng hoạt động. Trong đó, số doanh nghiệp gặp khó khăn phải ngừng hoạt động ngày càng tăng lên, năm 2015 có tới 80,000 doanh nghiệp đóng cửa. Và chỉ trong 5 tháng đấu năm 2016 đã có 28,582 doanh nghiệp gặp khó khăn buộc phải tạm ngừng hoạt động. 


               Ông Đậu Anh Tuấn cho biết hàng tháng DN phải đóng thuế bôi trơn


Ông Đậu Anh Tuấn – Trưởng ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, mới đây ông nhận được một bức thư tay của một chủ DN, viết bằng bút bi trên tờ giấy úa vàng, phong bì phổ thông đơn giản. Nét chữ gai góc dường như là của một người lớn tuổi đang đau đáu với những bức xúc quanh mình.

Ông Tuấn kể, bức thư của một chủ doanh nghiệp (DN) nhỏ đang hoạt động kinh doanh tại thành phố Thanh Hóa, không nêu tên DN vì “lý do tế nhị”.

Ông cho biết, để có thể hoạt động được nhằm nuôi sống gia đình, trả lương công nhân và nộp thuế cho nhà nước, hàng tháng DN của ông phải “đóng thuế” bôi trơn cho nhiều lực lượng mà ông ví là “đông như quân nguyên” gồm: công an phường, quy tắc phường, quy tắc trật tự thành phố, cảnh sát giao thông thành phố, cảnh sát trật tự thành phố, cảnh sát 113 thành phố Thuế đen này tính công khai theo tháng, quý (tức là 3 tháng nộp cho cán bộ một lần) và cả ngày lễ tết.

 
Nguy cơ tham nhũng trong khu vực kinh doanh.

Cung phụng cho cán bộ thuế nhiều như quân Nguyên, doanh nghiệp không chết mới là lạ. Chưa hết, còn một “chiêu độc” nữa của các quan là thanh tra các doanh nghiệp liên tục.


Một tháng 4-5 đoàn thanh tra, không bôi trơn khó xong việc
Đây là những bất bình được các DN gửi tới Thủ tướng Chính phủ trước ngày diễn ra cuộc đối thoại 29/4/2016 vừa qua.

Công ty chế biến Dừa Lương Quới (Bến Tre) cho biết, việc kiểm tra chuyên ngành 1 lô hàng trung bình mất từ 7-10 ngày làm việc. Cùng chung một hợp đồng, một nhà cung cấp dù đã kiểm tra lô trước đạt yêu cầu, lô sau vẫn phải lập lại trình tự như trước. Thái độ làm việc của cơ quan kiểm tra chuyên ngành vẫn mang tính xin - cho.

Trong khi đó, Hiệp Hội Các DN Nhật Bản tại Việt Nam đặt câu hỏi: Chúng tôi cần được thông tin một cách rõ ràng về phạm vi công việc, trách nhiệm và thẩm quyền của Cục Thuế Hải Phòng, Chi cục Hải quan Hải Phòng và Chi cục Hải quan cấp cơ sở (ví dụ Hải quan KCN Nomura).

Đại diện khối DN này nói: “Đôi khi các phòng ban khác nhau, đến làm việc với một DN, cùng một nội dung. Chúng tôi chắc chắn điều này đi ngược với luật pháp của Việt Nam, gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của DN.

Hiệp hội DN Dược phàn nàn, các DN dược bị quá nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra đến làm việc trong một năm, gây phiền hà khó khăn, lãng phí thời gian, kinh phí cho cả DN và ngân sách nhà nước.

Hiệp hội DN Hải Dương cũng cho biết, các DN hội viên luôn ngán ngẩm về việc có quá nhiều đoàn đến thanh, kiểm tra. Có DN một năm phải tiếp đón từ 12 đến 15 đoàn, còn thông thường cũng có đến 8 đoàn. Hiệp hội DN tỉnh Thái Bình cho rằng, Bộ TN & MT thực hiện quá nhiều các đợt thanh tra, có DN vừa mới thanh tra cuối năm 2014, năm 2015 mới có kết luận, thì năm 2016 lại có quyết định thanh tra tiếp. Một số thành viên trong đoàn thanh tra có những biểu hiện thiếu tôn trọng DN.

Hiệp hội DN tỉnh Vĩnh Phúc phản ánh, mỗi năm DN tiếp hàng chục đoàn thanh tra, kiểm tra, thậm chí có tháng 1 DN tiếp tới 4-5 đoàn thanh tra. Việc thanh, kiểm tra quá nhiều, cùng một nội dung gây khó khăn cho DN. Khách hàng không ủng hộ, cổ đông rút vốn, thương hiệu, uy tín của DN bị giảm sút.

Hiệp hội DN tỉnh An Giang cho biết, các cơ sở chế biến thực phẩm trong tỉnh phản ánh công tác thanh tra, kiểm tra, quản lý chất lượng giữa ngành Nông nghiệp và Y tế, nên dẫn đến tình trạng một cơ sở bị thanh, kiểm tra nhiều lần trong năm do nhiều ngành thực hiện với nội dung tương tự.

Tập hợp ý kiến cho thấy, các DN than vãn nhiều về thủ tục hành chính phiền hà, gây khó khăn, bị sách nhiễu và phát sinh tham nhũng. Đấy là chưa kể khi các quan thanh tra cần ăn, cần ngủ, cần giải trí là phải đón gió trước, tổ chức ngay. Cần phải chọn một nhà hàng nổi danh hoàng tráng bậc nhất nhì địa phương và lại cần phải kín đáo, chọn mấy em chân dài não ngắn cũng cần phải hiện diện cho rôm rả, nhất là đừng để lộ cho bọn dân đen nhìn mặt và mấy “thằng phóng viên” chụp hình là … bỏ mẹ. “Dạ, em hiểu, xin thi hành ngay”. Nhưng vừa quay lưng lại anh chủ DN đã chửi thầm: “Ts… nhà mày, hành ông đến hết nghiệp”.

Xong chầu đó mới đến chầu phong bì, các quan thò bút ký liền tù tì, đóng dấu son đỏ chót, dù thực phẩm có chứa hàng chục chất cấm, dù có thải hàng tấn chất độc xuống biển cả, ao hồ cũng “đúng luật, đúng trình tự” hết.  Như thế dân không chết mới là lạ và doanh nghiệp cũng chết chứ sống gì nổi với các quan thuế và thanh tra.

Hy vọng mới là gì?

Nhưng chuyến thăm VN của ông Obama đã mang lại nhiều hy vọng cho các doanh nhân Việt. Hầu hết báo chí VN đều loan tin: “Bên cạnh những hợp đồng nhiều tỷ USD, doanh nhân Việt cũng kỳ vọng chuyến thăm vừa qua của Tổng thống Mỹ sẽ mang lại những hiệu ứng lâu dài cho sản xuất và giao thương của Việt Nam”. 

Vậy thì liệu ông Obama có thật sự mang lại “hiệu ứng cho doanh nghiệp VN” không?

Đừng mang lại “hiệu ứng” cho bầy cáo tham nhũng và bọn chủ DN nhà nước mỗi ngày một giàu hơn, lại cho con sang Mỹ học, mang tiền sang Mỹ gửi. Tuy nhiên họ vẫn dành rất nhiều cảm tình đặc biệt cho vị Tổng Thống thân thiện, thông minh, bình dị có biệt tài về cách đối xử với dân Việt.

Ở một khía cạnh khác, người dân VN đã nhìn thấy quá rõ tham vọng và sự tàn ác của ông bạn láng giềng Trung cộng nên muốn “thoát Trung” chỉ còn cách chơi với Mỹ. Người dân cũng bày tỏ lòng mong đợi của mình chỉ bằng một câu bốn chữ “Tôi yêu ông Obama”.


Nhưng người Việt vẫn nhớ rằng chỉ có người Việt mới giải quyết được những khó khăn của mình, không ai làm giúp mình đâu.

Văn Quang - 
Viết từ Sài Gòn