12.10.2016

in Tổng Hợp Liên Quan đến Biển Đông và Trung cộng (ngày 12.10.2016)

Tin Tổng Hợp Liên Quan đến Biển Đông và Trung cộng 
(ngày 12.10.2016)

Hàn Quốc sẵn sàng bắn tàu Trung cộng đánh cá trái phép

Tàu cá Trung cộng bị bắt giữ tại cảng Incheon, Hàn Quốc (Ảnh chụp ngày 10/10/2016)REUTERS

Sau vụ tàu cá Trung cộng đâm chìm tàu tuần duyên Hàn Quốc, Seoul hôm nay 11/10/2016 công khai tuyên bố sẵn sàng dùng võ lực mạnh hơn, kể cả vũ khí, để ngăn chặn tàu cá Trung cộng vào đánh bắt trái phép trong vùng biển Hàn Quốc. Để nhấn mạnh thái độ phẫn nộ của mình, Hàn Quốc đã triệu đại sứ Trung cộng ở Seoul lên để phản đối.


Phát biểu nhân một cuộc họp báo tại Seoul, ông Lee Choon Jae, phó tư lệnh lực lượng Tuần Duyên Hàn Quốc, xác nhận rằng các cảnh sát biển Hàn Quốc sẽ được phép sử dụng vũ khí, trong đó có súng lục và đại bác gắn trên tàu, để đối phó với các tàu đánh cá bất hợp pháp của Trung cộng, nếu cảm thấy bị đe dọa.

Theo ông Lee Chon Jae : « Chúng tôi sẽ kiên quyết đối phó với các tàu cá Trung cộng cản trở việc thực thi luật pháp bằng mọi biện pháp khi cần thiết, chẳng hạn như trực tiếp tấn công và giành quyền kiểm soát tàu cá Trung cộng, hay là dùng các loại vũ khí thông thường ».

Các cơ quan chức năng Hàn Quốc hôm qua cho biết là một tàu tuần duyên của nước này vào tuần trước đã bị một tàu cá Trung cộng đâm chìm khi đang thực hiện một cuộc săn đuổi một đội tàu Trung cộng đánh bắt trái phép ngoài khơi bờ biển phía tây bán đảo Triều Tiên. Sau khi phạm tội, tàu Trung cộng đã bỏ trốn khỏi hiện trường và trở về cảng xuất phát tại Trung cộng.

Seoul triệu mời đại sứ Trung cộng để phản đối

Ngoài lời đe dọa sẽ dùng đến súng ống, Seoul vẫn tiếp tục tỏ thái độ bất bình về mặt ngoại giao. Hôm nay, đến lượt đại sứ Trung cộng tại Seoul bị triệu mời lên bộ Ngoại Giao Hàn Quốc để nghe phản đối về vụ việc được gọi là « thách thức công quyền » Hàn Quốc. Hôm Chủ Nhật vừa qua, tổng lãnh sự Trung cộng tại Seoul cũng đã bị triệu mời.

Hàn Quốc như đã không nguôi cơn giận trong bối cảnh Bắc Kinh có dấu hiệu xem nhẹ phản ứng của Seoul. Hôm qua, bộ Ngoại Giao Trung cộng chỉ cho biết là chính quyền nước này đang xác minh vụ việc, nhưng kêu gọi Hàn Quốc giữ bình tĩnh.

Tuần Duyên Hàn Quốc đã phải thường xuyên săn đuổi tàu Trung cộng tràn vào đánh bắt trái phép ngoài khơi bờ biển Hàn Quốc, và nhiều khi đã xẩy ra những vụ đụng độ dữ dội. Seoul đã nhiều lần yêu cầu Bắc Kinh có biện pháp lâu dài để ngăn không cho ngư dân Trung cộng vào đánh bắt trong vùng đặc quyền kinh tế của Hàn Quốc.


Nhật Bản tăng cường lực lượng chống tàu cá Trung cộng

Tàu tuần duyên Nhật Bản cứu tầu cá Trung cộng gần Senkaku/Điếu Ngư, biển Hoa Đông (ảnh chụp ngày 11/08/2016).JAPAN COAST GUARD / AFP

Vào lúc Hàn Quốc công khai đe dọa dùng súng ống để đối phó với hạm đội tàu cá hùng hậu của Trung cộng, một nước khác cũng cũng chuẩn bị ra tay, đó là Nhật Bản, vốn thường xuyên bị ngư dân Trung cộng đánh bắt trộm. Đài Truyền Hình Nhật Bản vào hôm qua 10/10/2016 tiết lộ : Tokyo sắp cho khai triển loại tàu tuần tra mới vững chắc và hiện đại hơn trên biển Hoa Đông, và nhân gấp bốn lần lực lượng hoạt động trong khu vực.

Theo NHK, ngay từ tháng 11 tới đây, Tokyo bắt đầu đầu phái những chiếc tàu tuần tra mới đầu tiên đến vùng biển Hoa Đông, trong khuôn khổ kế hoạch triển khai 9 chiếc tàu loại này trong khu vực từ nay đến năm 2018.
Đặc điểm của loại tàu mới này là đã được thiết kế với vỏ tàu được gia cố đáng kể để có thể chịu được tác động từ những vụ đâm va với tàu đánh cá Trung cộng. Trên tàu còn có thêm thiết bị giám sát, theo dõi với công nghệ được cải thiện.

Nhật Bản đã bắt đầu cho đóng ba tàu tuần tra loại này vào năm 2014 khi thấy rằng lực lượng tàu thuyền Trung cộng áp sát vùng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang bị Bắc Kinh tranh chấp càng lúc càng đông. Ba chiếc này đã được hạ thủy và kể từ tháng 11 tới đây, sẽ được triển khai tại vùng quần đảo Miyako thuộc tỉnh đảo Okinawa.

Theo kế hoạch, Nhật Bản cũng dự kiến cho đóng một chiếc tàu tuần tra cỡ lớn - 6.500 tấn - có thể mang theo một phi cơ trực thăng.

Tokyo còn có kế hoạch tăng gấp bốn lần lực lượng và trang thiết bị đặc trách giám sát vùng biển có tranh chấp, từ 55 người phụ trách tuần tra vùng Senkaku/Điếu Ngư hiện nay, con số này sẽ được nâng lên thành 200 trong vòng 1 năm rưỡi tới đây.

Đối thủ của tuần duyên Nhật không ai khác hơn là Trung cộng, mà đặc biệt là đội tàu cá vừa là kẻ đi đánh cắp tài nguyên của nước khác, vừa là công cụ được Bắc Kinh sử dụng nhắm áp đặt yêu sách chủ quyền của Trung cộng.
Theo thống kê của Nhật Bản, từ 99 chiếc xâm phạm vùng biển Nhật Bản vào năm 2015, con số này đã tăng vọt lên thành 135 chiếc trong năm nay, và chiếm đóng 70% khu vực đánh cá của người Nhật một cách thường xuyên. Một ví dụ mới đây là đầu tháng Tám, đã có đến 230 chiếc tàu cá Trung cộng, được tàu hải cảnh bảo vệ, thâm nhập vào vùng biển của Nhật Bản.
Giới chuyên gia đã thẩm định rằng đội tàu cá của Trung cộng không chỉ là tàu thương mại đơn thuần mà là một công cụ đóng vai trò quan trọng trong chiến lược hàng hải của Trung cộng.

Theo giáo sư Andrew Erickson thuộc Trường Hải Chiến Mỹ, ở Biển Đông, các tàu cá là một bộ phận trong lực lượng dân quân biển của Trung cộng, một lực lượng bán quân sự ẩn nấp dưới cái vỏ dân sự để tiến hành các hành vi xâm lược.

Quyết định tăng cường lực lượng đối phó với tàu cá Trung cộng của Nhật Bản phải nói là rất kịp thời trong bối cảnh tàu cá Trung cộng vừa lộ rõ bộ mặt hung hăng khi hai chiếc tàu Trung cộng đã đâm chìm một tàu tuần tra Hàn Quốc hôm 07/10 vừa qua.

Hành vi coi thường phép tắc đó đã khiến Seoul nổi giận, và khi loan báo ý định bật đèn xanh cho dùng súng đối với tàu cá Trung cộng, lực lượng tuần duyên Hàn Quốc đã cho thấy là họ không còn nhẫn nhịn được nữa.


Biển Đông : Trung cộng « chỉ trích » New Zealand
Bộ trưởng Quốc Phòng Trung cộng, Thường Vạn Toàn, phát biểu tại Diễn đàn Quốc Phòng Hương Sơn, ngày 11/10/2016.China Daily/via REUTERS.

Tại lễ khai mạc Diễn đàn Quốc phòng Hương Sơn (Xiangshan forum) tại Bắc Kinh ngày 11/10/2016, Trung cộng đã chỉ trích lập trường của bộ trưởng Quốc Phòng New Zealand liên quan đến tranh chấp tại Biển Đông, đồng thời khuyến cáo các nước « không liên quan » thì không nên can thiệp.
Là người chủ trì phiên khai mạc, bà Phó Oánh (Fu Ying), chủ tịch Ủy Ban Đối Ngoại Quốc Hội, nhấn mạnh « chúng tôi hy vọng rằng các nước không liên quan đến tranh chấp tại Biển Đông tôn trọng các nước đang có tranh chấp… để làm việc cùng nhau ». Đây cũng chính là luận điểm đã được Trung cộng đưa ra trong cuộc Đối thoại An ninh thường niên Shangri-La tại Singapore.

Vị cựu thứ trưởng ngoại giao nói thêm : « Tôi nghĩ là các diễn tiến cho thấy rõ sự can thiệp của các nước không liên can chỉ làm phức tạp thêm các mối bất đồng và đôi khi còn gây thêm căng thẳng ».

Tuyên bố của bà Phó Oánh được đưa ra ngay sau bài diễn văn đọc tại buổi khai mạc phiên họp của bộ trưởng Quốc Phòng New Zealand Gerry Brownlee. Ông nói : « Chúng tôi phản đối mọi hành động phá hoại hòa bình, làm xói mòn niềm tin và hy vọng tất cả các bên tích cực tìm ra các biện pháp để giảm bớt căng thẳng... Là một quốc gia nhỏ tham gia thương mại hàng hải, nên luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển, là điều rất quan trọng đối với New Zealand. Chúng tôi ủng hộ phán quyết trọng tài và tin rằng các nước có quyền tìm kiếm một giải pháp quốc tế ».

Tại diễn đàn, bộ trưởng Quốc Phòng New Zealand còn đề cập đến việc Trung cộng gia tăng bồi đắp và xây dựng nhiều công trình trên các đảo nhân tạo, trong đó có đường băng mới.

Sau lời chỉ trích của bà Phó Oánh, ông Gerry Brownlee phát biểu với Reuters rằng New Zealand có trách nhiệm nói rõ những quan ngại của mình, dù là một nước nhỏ, nhưng các bên đều có tư cách để bày tỏ quan điểm.

Đây không phải là lần đầu tiên Trung cộng chỉ trích New Zealand về tranh chấp tại Biển Đông. Vào tháng 02/2016, Wellington từng khuyến cáo Bắc Kinh kiềm chế sau khi Trung cộng dường như triển khải một hệ thống tên lửa tối tân tại một hòn đảo ở Biển Đông, trong khi Bắc Kinh lại cho rằng đề xuất trên của Wellington là « không mang tính xây dựng ».

Cũng tại diễn đàn Hương Sơn, bộ trưởng Quốc Phòng Trung cộng Thường Vạn Toàn (Chang Wan Quan) cho biết Trung cộng và ASEAN duy trì tập trận trên biển vào năm 2017, song ông không cho biết thêm chi tiết, đồng thời nói thêm Trung cộng sẵn sàng giải quyết các tranh chấp.


Thủ tướng Singapore thăm Úc để tăng cường hợp tác quốc phòng

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long phát biểu trước Nghị viện Úc tại Canberra ngày 1210/2016.MARK GRAHAM / AFP
Ngày 12/10/2016, thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã bắt đầu chuyến công du hai ngày đến Úc. Hai chủ đề chính được đề cập là nâng cấp thỏa thuận tự do mậu dịch song phương, được ký từ năm 2003, và thông qua thỏa thuận cho phép tăng gấp đôi khả năng của các cơ sở huấn luyện quân sự của Singapore tại các vùng nhiệt đới của Úc.
Theo thông báo của Canberra vào tháng 05/2016, Singapore chi đến 1,7 tỉ đô la để tăng khả năng các căn cứ của nước này tại các khu vực huấn luyện quân sự ở bang Queensland. Mỗi năm, khoảng 14.000 quân nhân Singapore sẽ được huấn luyện tại Úc trong vòng 18 tuần.
Trước Nghị Viện Úc với đồng nhiệm Singapore Lý Hiển Long, thủ tướng Malcolm Turnbull phát biểu : « Quyết định này phản ánh sự cam kết của chúng ta làm nhiều hơn nữa với tư cách là các đối tác an ninh của nhau, đặc biệt trong bối cảnh chiến lược của chúng ta thay đổi ».
Theo  AP, thủ tướng Malcolm Turnbull cũng nhấn mạnh cả Singapore và Úc đều có cùng quan điểm chiến lược. Ông cũng ngầm chỉ trích những yêu sách chủ quyền ngày càng lớn của Trung cộng tại Biển Đông và việc Bắc Kinh từ chối tuân thủ phán quyết của Tòa Trọng Tài La Haye, thủ tướng Úc tuyên bố : « Singapore và Úc đồng tình trong việc bảo vệ quy định của luật pháp quốc tế ».
Về phần mình, thủ tướng Lý Hiển Long nói,  Úc và Singapore, cả hai nước cũng là đồng minh của Hoa Kỳ và ông khẳng định : « Chúng ta đều nhìn nhận Hoa Kỳ như một lực lượng ôn hòa đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hòa bình và ổn định tại châu Á ».
Nhân dịp này, thủ tướng Singapore cũng đã kêu gọi Trung cộng dấn thân « một cách xây dựng », cùng với các nước trong khu vực để giảm bớt căng thẳng và « hy vọng củng cố hợp tác giữa Úc-Singapore với Trung cộng ». Ông Lý Hiển Long cũng nhấn mạnh mong muốn « một thế giới ổn định và có trật tự trong đó tất cả các nước dù lớn hay nhỏ đều có thể phát triển thịnh vượng trong hòa bình ».


Thẩm Phán Phi Luật Tân kêu gọi chính phủ Phi trở lại tuần tra chung với Mỹ trên biển Đông


Antonia Carpio, thẩm phán Tòa án Tối cao Phi Luật Tân.

Vài ngày sau khi Phi Luật Tân chính thức công bố ngừng các cuộc tập trận và tuần tra chung với Mỹ trên biển Đông, một thẩm phán của Tòa Án Tối Cao Phi Luật Tân kêu gọi tổng thống nước này nên thấy vai trò quan trọng của Mỹ trên vùng biển đang trong vòng tranh chấp này.

Theo truyền thông Phi Luật Tân, thẩm phán cấp cao Antonia Carpio hôm nay kêu gọi chính phủ Phi Luật Tân tiếp tục trở lại tuần tra trên biển Đông trong vùng đặc quyền kinh tế của Phi Luật Tân và ông cho rằng chỉ có Hoa Kỳ mới có thể giúp Phi Luật Tân bảo vệ chủ quyền trên biển.

Theo Inquirer.net, thẩm phán của tòa thượng thẩm Phi Luật Tân nói tại buỗi lễ kết thúc cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Phi Luật Tân vừa diễn ra trong tuần qua trên 2 đảo Luzon và Palawan, rằng “chỉ có duy nhất một cường quốc trên trái đất này có thể ngăn cản được Trung cộng khỏi xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của chúng ta. Đó chính là Hoa Kỳ.

Ông Carpio là khách mời danh dự trong buổi lễ kết thúc cuộc tập trận chung có tên Phiblex giữa 2 đồng minh. Cuối tháng trước trong chuyến thăm tới Hà Nội, tổng thống mới của Phi Luật Tân Rodrigo Duterte tuyên bố cuộc tập trận chung này sẽ là tập trận Mỹ-Phi Luật Tân cuối cùng. Hôm 7/10, bộ trưởng quốc phòng Phi Luật Tân chính thức thông báo Phi Luật Tân sẽ ngưng kế hoạch tuần tra chung và tập trận chung với Mỹ trên biển Đông.
Giáo sư Antonio La Vina của trường đại học Ateneo de Manila của Phi Luật Tân cũng đồng ý với ý kiến của thẩm pháp Carpio nhưng nói còn phải chờ xem sau chuyến thăm của tổng thống Duterte tới Trung cộng. Giáo sư La Vina nói:

"Sau khi (tổng thống Mỹ) Obama thăm Trung cộng và APEC, Trung cộng trở nên rất hung hãn trên biển Đông. Nhưng Phi Luật Tân giờ đây có một chính phủ mới và Phi Luật Tân không muốn có sự đối đầu với Trung cộng hay với Mỹ cho tới khi Tổng thống Obama hết nhiệm kỳ."

Tổng thống Duterte, người vừa nhậm chức cuối tháng 6 vừa qua, không muốn tiếp tục hợp tác với hải quân Mỹ trên biển Đông. Ông nói ông không muốn làm phật lòng Bắc Kinh. Theo trang tin tức Rappler, kể từ khi lên nắm quyền, ông Duterte đã theo đuổi chính sách đối ngoại độc lập và dùng mối quan hệ với Bắc Kinh để cắt đứt mối quan hệ đồng minh với Washington.

Giáo sư La Vina nói sự thay đổi này của ông Duterte là có lý do:
"Là đồng minh với Mỹ có những cái tốt nhưng đó không hẳn là một chiến lược và chính sách đối ngoại tốt cho Phi Luật Tân. Chúng ta nên tìm kiếm sự cân bằng với các cường quốc. Và dưới sự lãnh đạo của ông Duterte, sẽ có thay đổi."

Thẩm phán Carpio trích dẫn hiếp pháp Phi Luật Tân rằng “các lực lượng quân đội phải có trách nhiệm bảo vệ lãnh thổ quốc gia. Và ai là người đứng đầu các lực lượng quân đội này? Đó là tổng thống.”

Mỹ và Phi Luật Tân đã có 28 cuộc tập trận chung thường niên bao gồm 3 cuộc tập trận lớn với sự tham gia của hàng nghìn binh lính, để chuẩn bị cho sự đối phó với thiên tai và xung đột vũ trang. Mặc dù phía Mỹ muốn tiếp tục các cuộc tập trận này nhưng ông Duterte nhất quyết tạm ngừng các kế hoạch đó.

Giữa tháng 7 vừa qua, tòa trọng tài quốc tế La Haye ra phán quyết trao phần thắng cho Phi Luật Tân trong vụ kiện lịch sử Trung cộng đối với tuyên bố chủ quyền của nước này trên hầu hết biển Đông. Nhưng khi ông Duterte lên thay ông Benigno Aquino trong chức vụ tổng thống, ông đã tìm cách giải quyết tranh chấp với Trung cộng bằng đường lối ngoại giao và hợp tác.


 Tin VOA, RFA, RFI