14.12.2016

‘Hoa Kỳ thân Nga không có tác động xấu với Việt Nam’

‘Hoa Kỳ thân Nga không có tác động xấu với Việt Nam’

Lam Thủy (VOA)
Ông Rex Tillerson, Tổng giám đốc ExxonMobil, mới được chọn trở thành Ngoại trưởng Hoa Kỳ.

Ông Rex Tillerson, Tổng giám đốc ExxonMobil, mới được chọn trở thành Ngoại trưởng Hoa Kỳ. Vị doanh nhân 64 tuổi này đã có 41 năm làm việc tại Exxon và chưa có kinh nghiệm chính trị.

Ông Tillerson có quan hệ kinh doanh với nhiều nước, đáng chú ý là Nga. Với nhiều hợp đồng làm ăn khổng lồ ở Nga, Tổng thống Vladimir Putin đã trao tặng Huân chương Hữu nghị của Liên bang Nga cho ông Tillerson năm 2013.


Trong khi có ý kiến quan ngại về sự thân thiết giữa Ngoại trưởng tương lai của Hoa Kỳ với Nga, Tiến sĩ Tạ Văn Tài, nguyên là luật sư đại diện cho công ty dầu khí Mobil tại Việt Nam trước năm 1975, cho rằng sự thân thiết đó không những không có tác động xấu đối với Việt Nam mà có khi còn mang lại những ảnh hưởng tốt hơn và Mỹ sẽ không bao giờ từ bỏ quyền lợi của họ ở Biển Đông.

Ông nói: “Nga mà đi với Mỹ gần hơn thì theo tôi ước đoán, Nga có thể nói với Mỹ giúp đỡ nước Việt Nam, mà có thể ông Putin vẫn coi là người bạn cũ từ thời xa xưa, thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Nước Nga có những lần chứng tỏ có sự thân thiện với Việt Nam khi đối diện với Trung Quốc.”

Để chính thức đảm nhận vị trí Ngoại trưởng, ông Tillerson cần có sự biểu quyết thông qua tại Thượng viện và các mối quan hệ của ông với Nga có thể là một chướng ngại.

Mặc dù những người chỉ trích nói rằng ông Tillerson không có kinh nghiệm chính trị, nhưng dường như ông Trump lại nhắm vào những ưu thế khác cần thiết cho chức vụ Ngoại trưởng của ông Tillerson.

Theo phân tích của kinh tế gia Nguyễn Xuân Nghĩa ở California (Hoa Kỳ), ông Tillerson là một doanh gia rất thành công và quản lý một công ty có 70 ngàn nhân viên, trong khi Bộ Ngoại giao của Hoa Kỳ cũng là một cơ quan khổng lồ với số lượng nhân viên tương tự, có thể ông Tillerson sẽ cải tổ lại bộ máy làm việc ở đây với hiệu năng giống như của một doanh nghiệp. Ngoài ra, chuyên gia kinh tế này nói tiếp, ông Tillerson có thể sẽ thương thuyết lại những điều kiện hợp tác kinh tế có lợi cho Hoa Kỳ.

Về lý do ông Trump dành vị trí Ngoại trưởng cho ông Tillerson, kinh tế gia Nguyễn Xuân Nghĩa cho rằng: “Quan trọng nhất đó là ông Trump nhắm về châu Á, với đối tượng mà ông quan tâm nhất bây giờ - về cả kinh tế lẫn an ninh, là Trung Quốc, thì ông ấy cần một doanh gia biết thương thuyết cho có kết quả về cả hai mặt ngoại giao lẫn kinh tế.

Về quyết định của ông Trump, cựu Ngoại trưởng Condoleeza Rice nói rằng ông Tillerson là “một lựa chọn tuyệt vời”. Nhưng ông Thomas Wright, giám đốc Dự án Trật tự và Chiến lược Quốc tế, nói với VOA News: “Tôi lo ngại rằng ông Rex Tillerson sẽ là người theo chủ nghĩa thực dụng giúp ông Trump thương thảo với các đối thủ của Hoa Kỳ mà phải trả giá bằng chính các đồng minh. Chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ không phải là thương thảo các thỏa thuận. Ông ấy cần cho thấy sự thấu hiểu và hỗ trợ vai trò đặc biệt của Mỹ là lãnh đạo của một trật tự quốc tế tự do.

Bài đọc thêm:

Ông Tillerson: Một Ngoại trưởng Mỹ "hiếm có" trong lịch sử ?

Trần Nguyên / Người Xứ Bưởi.  
Ông Tillerson và Tổng Thống Mỹ đắc cử Trump.

I / Không ai đoán trước nổi: Ông Tillerson được chọn làm Ngoại trưởng Mỹ.

         Thực vậy:  trước và ngay sau khi thắng cử, chẳng ai dù rành "lão luyện" chính trường đến đâu cũng không tưởng tượng đoán ra nổi là ông Tillerson (Tổng Giám Đốc Công ty Năng lượng ExxonMobil) có "chút xíu" hy vọng trở thành Ngoại trưởng Mỹ. Bởi lẽ ông này chưa bao giờ là Chính trị gia, hoặc Tướng lãnh, Công chức cao cấp, Giáo sư Đại học …  thì làm sao có thể chọn đảm nhận chức vụ tối quan trọng này. Vậy mà Tổng Thống đắc cử Trump dám đi ngược với truyền thống Hoa Kỳ, đã chọn lựa một gương mặt hoàn toàn mới trong chính trường Mỹ làm Ngoại trưởng - thay vì những nhân vật nổi tiếng sáng giá nhứt như Cựu thống đốc Romney, hoặc Cựu thị trưởng Giuliani -.

II / Giải mã: Tại sao Ô. Trump lại có quyết định ly kỳ như vậy?

         Lý do then chốt là chính sách ngoại giao Mỹ trong tương lai.   Trong lúc vận động tranh cử, Ô. Trump đã đề ra sách lược rõ ràng: “Hòa với Nga để dồn sức chống Trung Cộng" mới có hy vọng khôi phục lại uy tín đứng đầu thế giới. Nhìn đi nhìn lại chỉ có Ông Tillerson đủ yếu tố "hòa với Nga", bởi vì ông này được cảm tình trọn vẹn của Tổng Thống Putin nói riêng, và của giới Lãnh đạo Nga nói chung, qua bằng chứng cụ thể là được trao tặng Huân chương cao quý nhứt của quốc gia này vào năm 2013.

Tổng Thống Mỹ đắc cử Trump và Ô. Bolton.

Theo tin tức báo chí:  Ông Trump còn bổ nhiệm ông Bolton - từng làm Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc (2005 - 2006) - làm nhân vật quan trọng số 2 trong bộ Ngoại giao. Ông này nổi tiếng chống Trung Cộng "tới cùng" qua quan điểm về vụ xâm chiếm Biển Đông, yểm trợ cho CS Bắc Hàn tiến hành chế tạo bom nguyên tử (xem Nguồn 1 phía dưới). Như vậy, Ông Bolton sẽ giử nhiệm vụ "chống Trung Cộng" trong chính sách ngoại giao mới.

         Dĩ nhiên còn một lý do thầm kín rất quan trọng nữa là Ông Trump - cũng như đa số dân Mỹ ái quốc - rất ác cảm với giai cấp cầm quyền chính trị (political establishment) tại thủ đô Washington bị mang tiếng thối nát tham nhũng, mà ngầm hiểu là theo thế lực tài phiệt Wall Street gốc Do Thái - như Ông Sanders (cùng đảng Dân Chủ) đã chỉ trích Bà Clinton lúc tranh cử ứng cử TT - (xem Nguồn 2). Bởi vậy trong Nội các mới hầu như không có thành phần chính trị lão luyện như trước đây thường có.

III / Liệu Ô. Tillerson có đủ sức làm Ngoại trưởng?  

         Là một gương mặt hoàn toàn mới trong chính trường Mỹ, nên có dư luận - nhứt là phe chống đối - e rằng Ông Tillerson không có có đủ sức làm Ngoại trưởng. Nhưng nhìn qua tiểu sử thì thấy rõ ông này luôn luôn thành công trong nghề nghiệp, và đạt đỉnh danh vọng cầm đầu một Công ty Năng lượng quan trọng & lớn nhứt thế giới, với tổng số nhân viên có mặt trên 50 quốc gia (xem Nguồn 3).

         Xét kỹ thấy Ô. Tillerson hội đủ nhiều yếu tố hiếm có để có thể dể dàng thành công:

         - a) Ông Tillerson có một nhân vật số 2 - Ông Bolton - có rất nhiều kinh nghiệm lâu năm trong ngành Ngoại giao để trợ giúp, nhứt là trong lãnh vực Hành chánh Quản trị nhân viên.

         - b) Ông Tillerson có kinh nghiệm về chỉ huy, đàm phán,  và giao thiệp với các nhân vật trọng yếu quốc tế như cở Tổng Thống Nga Putin.

         - c) Ông còn là một Hướng đạo sinh có lý tưởng hoạt động suốt đời, và từng làm Chủ tịch Hội Hướng Đạo Mỹ (2010 - 2012). Chính vì vậy về phương diện đạo đức không có khuyết điểm nào hết, bởi lẽ ông đã từng tuyên hứa Hướng đạo là trung thành với tổ quốc, với tôn giáo, và người cộng sự. Điều này được chứng minh rõ ràng nhứt qua quá trình hơn 40 năm luôn luôn trung thành làm việc cho Công ty ExxonMobil.

         - d) Ngoài ra còn một yếu tố có thể rất quan trọng khiến Ô. Tillerson luôn gặp may mắn thành công là sinh năm 1952 nhằm tuổi Nhâm Thìn. Ông bà mình thường nói "trai Nhâm gái Quý”,  và tuổi Nhâm Thìn được xem là đứng đầu được nhiều may mắn nhứt. Biết đâu chính vì vậy Ông Tillerson tốt nghiệp Kỷ sư Công chánh, mà lại thành công rực rỡ leo đến chức Tổng Giám Đốc cầm đầu một Công ty Năng lượng lớn nhứt thế giới, và nay lại được làm Ngoại Trưởng của siêu cường số một Hoa Kỳ có thể định đoạt cả vận mệnh thế giới nữa.

IV / Trung Cộng lo sợ phải đối đầu trực diện với siêu cường Mỹ:

         Đúng như phân tích và tiên đoán trong biên khảo trước, nhà cầm quyền Trung Cộng lâm vào thế bí, không biết phản ứng ra sao cho "hữu hiệu" (xem Nguồn 4). Đe dọa kiểu "rung cây nhát khỉ" như trong 4 thập niên qua thì đã tỏ ra mất hiệu lực qua trận "đối phó" với Nhựt Bản, và lộ ra "tẩy" chỉ biết “hù" !. Sự bổ nhiệm Ông Tillerson, và Ông Bolton cầm đầu Bộ Ngoại Giao cho thấy:   Hoa Kỳ sẽ quyết tâm theo đuổi chiến lược "hòa với Nga để dồn sức chống Trung Cộng”!. Như vậy Trung Cộng phải đối đầu trực diện với siêu cường Mỹ. Đây là điều không bao giờ Trung Cộng muốn cả. Nhứt là trong thời gian hiện nay với tình hình tranh chấp nội bộ với chính sách muợn cớ bài trừ tham nhũng, để phe tập Cận Bình thanh trừng loại các phe khác gây bất ổn trong hàng ngũ 88 triệu đảng viên cộng sản TC (xem Nguồn 5).

         Ngoài ra, giới Lãnh đạo Trung Cộng cũng thừa biết thời Tam Quốc Chí, Quân sư Khổng Minh đưa ra chiến lược hữu hiệu tương tự "Đông hoà Tôn Quyền, Bắc cự Tào Tháo" đã xây dựng được nghiệp lớn cho Lưu Bị. Sau này Quan Vân Trường thiếu đầu óc chiến lược, đã gây chuyện với Tôn Quyền, và cuối cùng thua mất Kinh Châu, khiến Khổng Minh không còn đường tiến quân dễ dàng để thống nhứt Trung Hoa nữa.

V / Kết luận:  

         43 năm trước đây, gã Kissinger (gốc Do Thái) chính thức lên làm Ngoại Trưởng Mỹ đã tiến hành từng bước tinh vi chính sách thân Trung Cộng, để mở đường cho thế lực tài phiệt (đa số gốc Do Thái) vào làm giàu "nứt trứng" trong thị trường khổng lồ Trung Hoa lục địa. Sách lược thâm hiểm thân Trung Cộng của gã Kissinger & thế lực tài phiệt gốc Do Thái khiến cho cả dân tộc Mỹ lần đầu tiên trong lịch sử phải mang tiếng là phản bội bán đứng Đài Loan, Lào, Kampuchea, và Việt Nam Cộng Hòa (xem Nguồn 6 + Phụ đính 1). Với chánh sách thân Trung Cộng kéo dài đến nay đã nuôi dưỡng chế độ độc tài đàn áp dân Trung Hoa, và đã đối xử "đê hèn" thiếu công bằng với một quốc gia nêu cao lý tưởng tự do dân chủ như Trung Hoa Dân Quốc / Đài Loan. Rất may là bà  Clinton không đắc cử, để tiếp tục chánh sách tai hại trái ngược truyền thống hào hiệp của dân tộc Mỹ nữa.

         Nay với chiến lược mới sửa đổi lại sai lầm cho 4 thập niên qua bằng cách "hòa với Nga để dồn sức chống Trung Cộng" chắc chắn đang và sẽ làm cho cấp Lãnh đạo Trung Cộng không còn huyênh hoang tung hoành không đối thủ như trước đây, và nhờ đó Việt Nam  chúng ta có cơ may thoát được nổi quốc nhục như từng được báo động trong cuốn phim Đại Họa Mất Nước (xem Nguồn 7).

Trần Nguyên / Người Xứ Bưởi.  
 13 Tháng 12, 2016

Nguồn 1: Quan điểm cực kỳ cứng rắn của Ông Tillerson   chống Trung Cộng, nhứt là v/đ Biển Đông:

Nguồn 2: Mục tiêu chống giai cấp cầm quyền chính trị (political establishment) tại thủ đô Washington bị mang tiếng thối nát tham nhũng:

Nguồn 3: Cuộc đời thành công của Ô. Tillerson:

Nguồn 4: Nhà cầm quyền Trung Cộng lâm vào thế bí:

Nguồn 5: Theo RFI, khoảng 88 triệu đảng viên đảng Cộng sản TC có thể bị điều tra

Nguồn 6:  Kissinger & thế lực tài phiệt gốc Do Thái khiến cho cả dân tộc Mỹ lần đầu tiên trong lịch sử phải mang tiếng là phản bội bán đứng Đài Loan, Lào, Kampuchea, và Việt Nam Cộng Hòa:

Nguồn 7: Cuốn phim Đại Họa Mất Nước của Đại Gia Đình Nguyễn Ngọc Huy với trên 2 triệu nguời xem: