„Gia đình trị, cha tham nhũng quyền lực cho con, con lại tham nhũng
quyền lực cho cháu. Mấy thế hệ sâu dân mọt nước, bòn rút, vơ vét của dân của nước
từ cái danh đến cái quyền, làm sao đất nước không xơ xác, nhân dân không trắng
tay. Và hiện thực đất nước hôm nay là hậu quả tất yếu: Đất nước tụt lại sau
ngày càng xa và người dân đều trở thành dân oan. Dân oan kinh tế. Dân oan chính
trị. Dân oan cả trong đời sống văn hóa tinh thần.“
Tham nhũng không từ một thứ gì
Phạm
Đình Trọng
Từ Lê Phước Hoài Bảo đến Vũ Quang Hải, Vũ Minh
Hoàng, đều là những cậu ấm còn ham chơi, học hành dang dở. Cậu ấm Lê Phước Hoài
Bảo còn ham chơi chim kiểng. Cậu ấm Vũ Minh Hoàng còn học hành chưa xong. Những
cậu ấm, những “em chả” * chưa tự lo được cho bản thân. Tiền ăn, tiền học, đến cả
vài đồng tiền lẻ cắt tóc còn phải ngửa tay xin bố mẹ. Những “em chả” chưa thoát
khỏi sự bao bọc của bố mẹ, chưa lo được cuộc sống và sự nghiệp của bản thân, mọi
việc của cuộc đời còn phải do người lớn dẫn dắt, hoạch định. Bố mẹ phải lo liệu,
sắp đặt cho từ chỗ ngồi học ở nước ngoài đến chỗ ngồi trong công sở ở trong nước.
Chưa tự lo được cho bản thân nhưng là con
cháu nhà quan, được quan qui hoạch, “em chả” liền sỗ sàng nhảy tót lên ngồi vào
chiếc ghế quan đầu sở của tỉnh, cả gan nhảy cả lên chiếc ghế quan cấp vụ của nước
khi học hành còn dang dở. Quan đầu sở của tỉnh, quan cấp vụ của
nước đều là những vị trí phải lo cuộc sống, lo sự nghiệp cho cả tỉnh, cả nước lại
được phó thác cho những “em chả” chưa lo được cho bản thân! Đó là tai họa cho
dân, nguy khốn cho nước.
Bổ nhiệm những “em chả” đó thực chất là
tham nhũng quyền lực của dân được cả bộ máy tham nhũng nhà nước đóng dấu bảo
hành “bổ nhiệm đúng qui trình”. Những “em chả” đó có được
chiếc ghế quyền lực cao chót vót thực chất chỉ là chạy chức, chạy quyền tinh
vi, “đúng qui trình” mà thôi. “Đúng qui trình” nên tham nhũng quyền lực của dân
cứ ngang nhiên tiếp diễn, tràn lan phát triển như một chính sách cán bộ méo mó,
bệnh hoạn, biến cơ quan nhà nước ở nhiều nơi, từ địa phương đến trung ương, những
viện, vụ, ban, bệ đầy quyền uy và danh giá thành những “nhà trẻ không có bô”
cho những cậu ấm cô chiêu chiếm ghế để tiến thân, như truyện ngắn Nhà Trẻ Không
Có Bô của nhà văn Vũ Bão đã phát hiện và cảnh báo từ hơn ba mươi năm trước.
Ở cái thời về pháp luật là đảng trị, ngoài xã hội là
công an trị, trong các cơ quan nhà nước là gia đình trị, người dân lao động
bình thường khổ một thì người hiền muốn mang kiến thức, tài năng và tấm lòng
trung thực ra cống hiến cho dân, cho nước khổ gấp trăm, gấp ngàn lần. Tràn lan
cảnh tham nhũng quyền lực của nhân dân, người hiền không có chỗ đứng trong xã hội,
tài năng, kiến thức bị mai một, phí hoài, thôi đành bỏ nước ra đi, mang tài ra
đóng góp cho xứ người!
Tham nhũng quyền lực chưa đã lòng tham. Tham nhũng
quyền lực mới chỉ giúp được cho lũ con cháu đang tấp tểnh bước vào đời cái vốn
liếng quyền lực nhà nước, đưa các “em chả” lên bệ phóng quyền lực. Những ông
quan quyền cao chức trọng, đường đường phương diện quốc gia, ngồi ở vị trí lo
việc quốc gia nhưng tầm vóc nhân cách chưa vượt khỏi gia đình, tầm nhìn chưa vượt
ra ngoài khung cửa ngôi nhà của mình thì thấy chưa chu toàn với gia đình khi
quyền lực lớn mà chưa làm được gì cho đấng sinh thành, dù đấng sinh thành đã về
già, đã khuất núi.
Người đã về già, đã khuất núi không thể và cũng
không cần có quyền lực nữa thì phải kiếm cho họ cái danh. Và bố của ông quan
truyền thông cả đời hì hục tập tọng viết ca khúc, viết kịch bản sân khấu nhưng
không có ca khúc nào được phổ biến đến công chúng, không có kịch bản nào được
dàn dựng, công diễn trên sân khấu chuyên nghiệp.
Chỉ là người làm văn nghệ nghiệp dư, văn nghệ quần
chúng và đã chết già nhưng quần chúng làm văn nghệ nghiệp dư đó lại là bố của
ông quan đứng đầu bộ máy khổng lồ truyền thông nhà nước. Vậy là cả bộ máy truyền
thông khổng lồ của nhà nước liền được vận hành rầm rộ tán tụng người đã khuất một
thời làm văn nghệ nghiệp dư chưa ghi nổi cái tên vào thời sự văn nghệ đất nước
dù chỉ trong khoảnh khắc, chốc lát, bỗng trở thành “một nghệ sĩ đa tài nhưng lặng
lẽ”, “xứng đáng là một trong những nghệ sĩ xuất sắc, tiêu biểu cho nền văn học
nghệ thuật cách mạng Việt Nam nửa sau thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21”. Một ông giáo
sư nô lệ quyền lực còn bán mình cho quyền lực rẻ mạt đến mức hùng hổ đòi trao
giải thưởng nhà nước cho người hoạt động văn nghệ quần chúng ở cấp thôn xóm đó!
Cả một bộ máy quyền lực nhà nước chỉ chăm chăm xài
quyền lực nhà nước vào việc chiếm đoạt những giá trị của đất nước, từ giá trị vật
chất đến giá trị văn hóa, tinh thần thì đất nước, nhân dân trông chờ được gì ở
bộ máy quyền lực tham lam và vô liêm sỉ đó!
Gia đình trị, cha tham nhũng quyền lực
cho con, con lại tham nhũng quyền lực cho cháu. Mấy thế hệ sâu dân mọt nước,
bòn rút, vơ vét của dân của nước từ cái danh đến cái quyền, làm sao đất nước
không xơ xác, nhân dân không trắng tay. Và hiện thực đất nước hôm nay là hậu quả
tất yếu: Đất nước tụt lại sau ngày càng xa và người dân đều trở thành dân oan.
Dân oan kinh tế. Dân oan chính trị. Dân oan cả trong đời sống văn hóa tinh thần.
Người dân đã điêu đứng, cay đắng vì tham nhũng cố kết
thành những nhóm lợi ích bòn rút vơ vét tài nguyên của cải của nước, chiếm đoạt
những giá trị văn hóa của dân. Người dân càng tủi hổ, xót xa vì đám người vẫn
được người dân coi là kẻ sĩ, là lương tâm, khí phách, tâm hồn của nhân dân, là
tinh hoa của đất nước nhưng tâm hồn lại tối tăm, nhân cách lại thấp hèn, điếm
đàng đến mức trơ trẽn bán linh hồn cho quyền lực bất chính khi cam tâm đề cao
những giá trị văn hóa giả, lừa dân, hại nước.
Trong họa có phúc. Trong cái mất nào cũng có cái được.
Phải chứng kiến bộ máy quyền lực nhà nước ào ạt cướp đoạt từ mọi quyền của dân
đến những cái danh cao quí của nước, người dân càng nhận ra đầy đủ thực chất
nhà nước đang cai trị họ, một nhà nước đạo tặc với dân chứ không phải nhà nước
của dân – do dân – vì dân như bộ máy tuyên truyền của ông quan truyền thông có
bố là “nghệ sĩ đa tài nhưng lặng lẽ” vẫn ra rả tuyên truyền. Nhận ra để thức tỉnh.
Người dân cũng nhận ra cả những chân dung văn hóa thảm hại của những giáo sư,
nhạc sĩ, văn sĩ, những công cụ lừa dối dân của nhà nước đạo tặc đó. Nhận ra để
không bị lừa nữa.
*
Em chả: Một cậu ấm trong Số Đỏ, tiểu thuyết hay nhất của nhà văn Vũ Trọng Phụng