02.01.2017

Nhìn lại cộng đồng Người Việt tại Hoa Kỳ 2016: Tiếp tục lớn mạnh và đồng hành cùng người dân trong nước

Nhìn lại cộng đồng Người Việt tại Hoa Kỳ 2016: Tiếp tục lớn mạnh và đồng hành cùng người dân trong nước

Đêm thắp nên cầu nguyện cho chùa Liên Trì tại chùa Điều Ngự- Quận Cam

Năm 2016 đã qua đi. Có thể nói, Người Việt ở Mỹ trong năm 2016 đã trải qua một năm với nhiều cảm xúc. Bởi vì cả ở Mỹ lẫn tại tổ quốc Việt Nam, năm 2016 đã có nhiều sự kiện gây sóng gió. Ở Mỹ nổi bật là cuộc bầu cử tổng thống 2016, với nhiều những diễn tiến gay cấn, và kết quả bất ngờ đến tận giờ phút chót. Còn ở Việt Nam, những thảm họa do con người và thiên nhiên gây ra đã làm xúc động trái tim những người Việt xa xứ.


Chuẩn Tướng Flora Lap The trong ngày thăng chức

Năm 2016 tiếp tục đánh dấu sự lớn mạnh của cộng đồng người Việt ở Mỹ. Cộng đồng đã hãnh diện vinh dự đón nhận thêm hai vị chuẩn tướng gốc Việt phục vụ trong quân đội Hoa Kỳ. Chuẩn Tướng Lapthe Flora của lực lượng Vệ Binh Quốc Gia Virginia được chính thức vinh thăng vào ngày 6/6/2016 trong một nghi lễ tại Đài Tưởng Niệm Quốc Gia D-Day ở Bedford. Sau đó, trong tháng 9/2016,  Chuẩn Tướng Thủy Quân Lục Chiến William H. Seely III được chính thức thăng cấp. Như vậy cùng với Chuẩn Tướng Lương Xuân Việt, cộng đồng Người Việt ở Mỹ đã có ba vị tướng phục vụ cho quê hương mới. Và chắc chắn con số sẽ không dừng lại ở đây, khi nhiều vị Đại Tá gốc Việt khác cũng được tiên đoán sẽ lên tướng trong thời gian sắp tới.


Về mặt chính trị, trong kỳ bầu cử tháng 11 vừa qua, Bà Stephanie Murphy đã trở thành người phụ nữ Mỹ gốc Việt đầu tiên đắc cử vào Quốc Hội Hoa Kỳ, tại tiểu Bang Florida. Những vị dân cử gốc Việt tiếp tục có mặt ngày càng nhiều tại các tiểu bang có đông cư dân gốc Việt sinh sống: California, Texas… đã góp phần nâng cao tiếng nói chính trị của cộng đồng gốc Việt. Điều này đã ảnh hưởng tích cực không những cho đời sống của cộng đồng tại Hoa Kỳ, mà còn có tác động phần nào đến tình hình chính trị xã hội tại Việt Nam.


Cộng đồng ở Mỹ lớn mạnh, tiếp tục thể hiện tinh thần lá lành đùm lá rách đối với những đồng bào kém may mắn hơn ở trong nước Việt Nam. Trong công tác hỗ trợ những người thương binh VNCH tại quê nhà, lần đầu tiên chương trình Đại Nhạc Hội Cảm Ơn Anh thu được hơn 1 triệu USD. Và chương trình gây quĩ “Thương Về Miền Trung” do Đài Truyền Hình SBTN tổ chức để hỗ trợ cho đồng bào Miền Trung bị thiên tai bão lụt và nhân tai Formosa đã thu được gần $620,000. Còn rất nhiều chương trình từ thiện do nhiều tổ chức, hội đoàn khác nữa thực hiện với mục đích giúp đỡ đồng bào nghèo khó, hoạn nạn tại quê nhà.

Cộng đồng Người Việt Tự Do ở Mỹ cũng tiếp tục là chỗ dựa vững mạnh cho phong trào đấu tranh cho tự do- dân chủ trong nước Việt Nam. Đành rằng vận mệnh của đất nước Việt Nam là sẽ do người trong nước quyết định. Nhưng dưới chế độ độc tài đảng trị tại Việt Nam như hiện nay, những người yêu nước thế cô vẫn cần có những sức ép từ bên ngoài hỗ trợ, để buộc chính quyền CSVN phải kiêng nể quốc tế khi đàn áp những nhà tranh đấu ôn hòa trong nước. Người Việt ở Mỹ tham gia biểu tình chống Formosa để chia sẻ nỗi đau với hàng triệu ngư dân Miền Trung, thắp nến cầu nguyện cho Chùa Liên Trì bị phá bỏ, cầu nguyện cho những người yêu nước tiếp tục bị bắt giữa, giam cầm, khủng bố. Người Việt ở Mỹ tiếp tục yêu cầu chính phủ Mỹ- thông qua những vị dân cử của địa phương của mình- phải có những biện pháp trừng phạt thích đáng đối với chính quyền CSVN. Dự luật Magnitsky vừa được thông qua trong cuối năm 2016, qui định những cá nhân đàn áp nhân quyền trầm trọng sẽ bị cấm nhập cảnh Hoa Kỳ, và tài sản sẽ bị đóng băng ở Hoa Kỳ.

Bỏ lại những biến động, lo âu của năm 2016, cộng đồng người Việt ở Mỹ hy vọng cho tương lai của cả Hoa Kỳ và Việt Nam trong năm 2017. Cộng đồng Người Việt Tự Do tại Hoa Kỳ sẽ tiếp tục  đồng hành cùng giới đấu tranh trong nước, cho đến ngày quê hương Việt Nam thực sự có tự do, dân chủ. Đó là ước mơ chung của hàng chục triệu người Việt Nam yêu nước ở khắp nơi trên thế giới trong ngày đầu năm 2017.

Đoàn Hưng / SBTN