18.02.2017

Người Việt khắp nơi: Hội Tết Đinh Dậu, từ Toronto đến Texas, Cali, khắp nơi nơi: Da vàng ở Bắc Mỹ

Người Việt khắp nơi: Hội Tết Đinh Dậu, từ Toronto đến Texas, Cali, khắp nơi nơi: Da vàng ở Bắc Mỹ 

Hà Nhân Văn  

KHI GÀ MÁI VIỆT ĐÁ “GÀ CỒ TRUMP” - BOM RƠI ĐẠN NỔ

Gà mái Việt, DB Murphy Nhung cất tiếng o o, rồi bành bạch đá gà cồ D. Trump! Điều gì đây? Dữ hơn là lành, bom sẽ rơi, đạn sẽ nổ rực trời Á Đông TBD. Phần nào thôi DB Murphy!

Thời! Thời! Thời! Khổng Tử nhắc đi nhắc lại! Liệt sĩ Đặng Dung khi bị giặc Minh bắt đưa về Kim Lăng, trước khi nhảy xuống Biển Đông, trọn tình vẹn nghĩa với nước non, Liệt sĩ tán thán “Thời lai đồ điếu thành công dị” (Thời đến dẫu là kẻ cầm điếu (cho người ta hút thuốc) cũng thành công dễ dàng).


Thế giới hôm nay vẫn là loạn ly, phân hóa, mâu thuẫn, phải có tiếng nổ ầm long trời lở đất mới qua thời ổn định, Trạng Trình gọi là thái bình. Nhà tiên tri Pháp, Bs. Nostradamus, cũng tiên tri đại loại như vậy. Với đất nước Việt Nam ta, Trạng còn tiên tri sẽ có một ngày “Bất chiến tự nhiên thành”! Ngày ấy dữ lắm ... đã đến và đang đến! Đây là giờ thứ 24 cuối cùng ly trung tự hoại: Tự chế độ CSVN đang tự hoại với năm bè, bảy nổi như quí độc giả đồng hương đã thấy. Khi các giếng dầu khí vùng biển Côn Sơn, Cà Mau, Rạch Giá mở nắp là lúc bình minh của một ngày mới. Các Mác rồi đến Lê Nin, Staline, Mao Trạch Đông tận dụng mâu thuẫn để “địch diệt địch”. Các tay trùm này sợ nhất mâu thuẫn nội bộ và sợ khủng khiếp mâu thuẫn đối kháng nội - ngoại. Do mâu thuẫn đối kháng giữa Yeltsin, chủ tịch kiêm bí thư đảng Cộng Hòa Nga Sô, và TBT đảng CS Liên Xô Gorbachev, đế quốc Liên Xô sụp đổ cái rụp. Hoa Kỳ với TT Reagan không tốn một viên đạn.

Nhìn kỹ vào nội bộ Trung Cộng ngày nay từ nhiều góc cạnh sau khi thanh toán phe “mafia” Thượng Hải Chu Vĩnh Khang và Giang Trạch Dân, Tập Cận Bình đã và đang phải đối phó với một đối lực khủng khiếp trong Đảng: giới đại gia tư bản Jack Ma, do chính Giang Trạch Dân đưa vào đảng, cơ cấu hóa Đảng 4 thành phần! Thí dụ rõ nhất, đại tư bản Jack Ma, sở hữu một tài sản 66 tỷ $USA, bay qua Nữu Ước ngay, gặp TT đắc cử Donald Trump, con rể Krushner và trưởng nữ của ông '“tay bắt mặt mừng”. Jack Ma cống hiến trước, công ty của Ma, một loại Amazon, sẽ chở hàng của Hoa Kỳ “made in USA” qua thị trường Hoa Lục nhanh chóng như Amazon lại với giá hạ. Trở về Bắc Kinh, Jack Ma cùng một bầy sư tử đại gia tháp tùng CT Tập qua dự Hội nghị kinh tế thế giới Eco. World Forum, ông kêu gọi Mỹ - Hoa tiếp tục hảo hiệp mở rộng thị trường.

 LẠNH LÙNG NHAU

Theo thông lệ và gọi là tình hảo hiệp đôi bên, từ thời cựu TT Jimmy Carter, cho đến Tết năm Thân 2016, năm cuối HP Obama, các TT Mỹ đều trịnh trọng gửi thư chúc mừng CT nước và nhân dân CHND Trung Hoa. Năm Đinh Dậu này, TT D. Trump lờ hẳn. Nhưng lại cư xử như thế này, ngày 4 Tết (tức thứ Tư tuần qua, 1-2), sứ quán TC mở cuộc mừng xuân. Vương Đại sứ trịnh trọng đứng tận ngoài cửa đón quí khách trưởng nữ của tân Tổng thống, bà Krushner dắt tay con gái và cô em tháp tùng. Cô đến dự với tư cách nào? Bà Krushner chỉ im lặng, cháu ngoại tổng thống được nhiệt liệt hoan hô và tặng quà cho cháu. Em hát các bài dân ca Trung Hoa mừng xuân bằng tiếng Quan thoại. Thế thôi, đài Tivi Bắc Kinh rầm rộ đưa em lên đài như một đệ nhất diễn viên! Báo China Daily lên tiếng phê bình nặng nề cử chỉ của TT Trump, không gởi thư chúc Tết nhân dân TC, vừa mất tình giao hảo Mỹ - Trung vừa thất lễ!

SẼ NỔ TO!

Rõ rệt là đôi bên Mỹ - Trung Cộng đang căng thẳng và rất căng thẳng. Báo Global Times liên tiếp trong ngày đầu xuân mạt sát quan điểm và lập trường của tân Ngoại trưởng Rex Tillerson. Lại dọa rằng, nếu nước nào đụng đến chủ quyền “thiêng liêng” của “Tổ quốc ta” ở “South China Sea”, TC sẽ đánh ngay lập tức! Cùng lúc, trong ngày giáp Tết, cùng với hàng “núi” hàng lậu tràn qua biên giới VN, nào trái cây, nào thịt heo ... một sư đoàn hạng nhẹ của Giải phóng quân (GPQ) TC tập trung ở biên giới Quảng Tây (khu tự trị Choang) ngay tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh. Dọa nhau đó! Phát ngôn viên GPQ trả lời báo chí rằng, vùng núi như vùng biên giới Quảng Tây rất khó khăn cho các loại chiến xa nặng di chuyển như T.64, T. 72 kể cả T.54 như trước đây. Do vậy, TC chế tạo một loại chiến xa nhẹ, dễ di chuyển ở vùng biên giới như Quảng Tây. TC lờ hẳn quần đảo Hoàng Sa, coi như, mặc nhiên đã thuộc TC. Báo QĐND của GPQ, liên tiếp mấy số cuối năm, gay gắt lên tiếng: Quần đảo Trường Sa là của TC, lại còn thêm mấy chữ “chủ quyền lịch sử của Tàu”, và rằng bất cứ kẻ xâm lược nào, GPQ “hạ quyết tâm thư” bảo vệ Tổ quốc Tàu “tiêu dệt chúng ngay!”. Đồng thời , TC cho phổ biến tin tức và hình ảnh chiếc hàng không mẫu hạm thứ 2 do chính TC đang đóng lấy, đặt tên tạm là Sơn Đông, năm 2018 sẽ hạ thủy ở cảng Liêu Ninh (Hongkong, Jan 26, 2017). 



Chiến tranh lớn có thể xảy ra, một là ở Đông Bắc Á châu, hai là ở Biển Đông! Chắc là ở Biển Đông, theo dự đoán chung chung của giới bình luận ở Hồng Kông đầu năm nay.

DẤU CHỈ BÁO TRƯỚC LÀ NỔ TO!

Vẫn theo tin Hồng Kông mà bản báo có được vào ngày đầu Xuân: Bắc Kinh rất cay cú, tức giận trước việc Exxon Mobil nhảy vào (đúng hơn là trở lại) khai thác mỏ dầu khí ở vùng Cá Voi Xanh thuộc vùng đặc quyền kinh tế của VN mà TC nhiều lần lên tiếng nhận là của họ, thuộc chủ quyền của TC! Vẫn theo tin trên, Tập Cận Bình đã có tin trước, Exxon Mobil sẽ trở lại vùng Cá Voi Xanh (lãnh hải Quảng Nam Quảng Ngãi) nên mặc dầu đang gấp gáp qua Thụy Sĩ dự Hội nghị kinh tế toàn cầu (EWF - WTO), CT Tập cho gọi TBT Nguyễn Phú Trọng qua Bắc Kinh ngay, gặp Trọng trước khi họ Tập lên đường qua Thụy Sĩ chỉ có 48 giờ (Jan 14). Trọng kéo theo một đoàn tùy tùng 18 ủy viên bộ CT, các Phó Thủ tướng và 4 Bộ trưởng QP, Ngoại giao, công an v.v... Trước hết, Tập vuốt ve ưu đãi, 2 bên ký với nhau 14 thỏa hiệp, chi viện thêm cho Hà Nội và hứa các công ty lớn TC sẽ qua VN đầu tư ... Điều kiện bí mật: không được hợp tác với Exxon - Mobil!

Bắc Kinh tính toán đâu vào đó: Đúng ngày mồng Một Tết Đinh Dậu, nay gọi là ngày xông đất, người Hoa và người Việt phải chọn giờ và hướng xuất hành, bỗng đâu một du thuyền sang trọng chở cả ngàn du khách người Hoa (không đếm rõ, TC giữ kín) tiến về phía cảng Đà Nẵng, mở cuộc liên hoan giao thừa, trên du thuyền tối tân, hạng 5 sao! Đúng giờ và đúng hướng du thuyền cặp bến, lặng lẽ trang nghiêm, xếp hàng đi đúng hướng đến chùa Linh Ứng mới do Nguyễn Bá Thanh khi còn sống là Bí thư Thành ủy Đà Nẵng dựng chùa này diành cho người Hoa mới (TC). Du khách đến sân chùa rất đúng giờ, tập trung tề tựu, một chàng hướng dẫn viên trịnh trọng trong bộ đồ tết, cầm micro nói với du khách người Hoa: “Đầu năm mới, chúng ta vừa đặt chân trên đất cũ của chúng ta! Đất cũ của tổ quốc chúng ta!” Vậy đó!



THẾ MỚI LÀ VIỆT NAM

Trong họa đã có phúc. Ngày 30-4-1975, một ngày đại họa, Trạng Trình đã tiên tri về đại họa ấy, ngài gọi là Hải ngoại “Huyết hoa hồng!”, nghĩa là hoa hồng nở trong biển máu. Trạng là người đầu tiên gọi tên nước ngoài là hải ngoại, biển ngoài là Biển Đông, vào khoảng năm 1485. Một hoàng tử Bồ Đào Nha (Portugal) mạo hiểm giương buồm vượt mũi Hảo Vọng, cực Nam Phi, vào Ấn Độ Dương rồi men theo bờ biển đến Đông Nam Á, vượt qua eo biển Mã Lai tức Malacca bấy giờ, vào một vùng biển bao la, êm đềm, sóng yên biển lặng, hoàng tử này tên là Henry, ông tự lái thuyền buồm mạo hiểm vào đại dương nên được giới hàng hải vinh danh là “Henry Navigateur”. Chính vị hoàng tử này thấy một bán đảo lớn quá ở giữa Ấn Độ và Trung Hoa, ông liền đặt tên là Indo-China, gọi là bán đảo Hoa-Ấn, sau này năm 1874, lần đầu tiên được học giả Trương Vĩnh Ký ra Bắc, gọi là “Chuyến đi Bắc Kỳ”, nhà học giả đã đổi tên Indo-Chine thành Đông Dương nghĩa là Biển Đông. Hoàng tử Henry gọi vùng biển này là South China sea, chỉ có nghĩa biển phía Nam của Trung Hoa! Biển ấy dòng nước xanh, Việt hải thuở nào, 40 năm trước cho đến thập niên 1980, bềnh bồng trôi giạt thuyền nhân, gần một triệu sinh linh, đã gửi dưới lòng thủy mộ! Nhưng trong họa đã có phúc, đến nay qua Tết Đinh Dậu, tưng bừng ở khắp năm châu hậu duệ Việt lại ăn Tết.

Một độc giả của HVN cũng là bạn cố tri gửi tặng tôi cuốn video chiếu hội chợ Tết Toronto Đinh Dậu, huy hoàng quá, đậm đà tình tự dân tộc, một Sàigòn năm xưa: nổi bật hẳn lên một Toronto VN, các cụ bà cụ ông, quí bà quí cô “diện” quá, ai cũng áo quần sang trọng dù rét thấu xương của Canada, chỉ cần khoác ngoài một áo choàng, dạ ... bên trong mặc lôi thôi thế nào cũng xong, nghĩa là chỉ cần che kín thân cho ấm. Thế mà vẫn như một vườn hoa xuân. Bà bạn đồng nghiệp của tôi vẫn tung tăng như cô gái xuân thuở nào. Cụ bà năm nay trên 8 chục cuốn lịch rồi đấy! Một nhà văn thời Pháp bảo hộ, đầy chân tình ca tụng: “Đàn bà An Nam không chịu già ... Đàn bà 6, 70 vẫn như con gái đang xuân, nụ cười chẳng bao giờ tắt trên môi”. Mà lại thế này, ông Tây Francois khoe: “Đàn bà Tàu qua An Nam, lấy chồng Tây, An Nam hay Tàu, không cần biết chỉ một đời ở Hà Nội, ở phố Hàng Đào hay bên chợ Đồng Xuân ấy, chỉ một đời là thay đổi nhan sắc và giọng nói ... Đẹp! Đẹp như dân An Nam Hà Nội, nói như chim hót xứ Huế, hết sạch gái “gấm gắt” nặng như đập búa”. Tôi đã gặp lại các cô, các bà như thế ở Hội chợ Tết Toronto 2017. 




 Hội chợ Xuân Đinh Dậu - Toronto, Canada

May mắn cho đôi mắt “mờ ảo” của HNV, nhìn mãi suốt buổi qua video, không bắt gặp các cô các bà ở một số nơi trên đất Mỹ, các cô các bà mặc quần xanh, quần đỏ, quần vàng, có cô lại còn mặc quần màu tím! Ôi chà! Thưa đó là quần của giới Đồng Cô Báng Cẩu ở Hội Phủ Giày Nam Định, ở đền Sòng Thanh Hóa ... các bà bóng (đồng bóng) mới mặc quần màu sắc như thế. Ông bà ta có ai dám mặc như thế, người ta cười cho là “cô Tý Đỏ” ... Dân Huế chê là “dị hợm” lên cơn!

Chợ Tết Đinh Dậu Toronto vẫn rợp bóng cờ “Cha Trời Mẹ Đất” tức là cờ Vàng Ba Sọc Đỏ. Xin lập lại với giới trẻ, đây là cờ thiêng, hậu thân của cờ vàng Long Tinh tung bay trước kỳ đài Huế đầu triều vua Gia Long (1802-1840). Long là vật tổ của giống nòi Việt từ thời Viêm bang và Văn Lang, Âu Việt, Nam Việt, bao gồm cả Trung châu Trung Hoa - Hoa Nam. Xa hơn nữa là Thục Việt (Cam Túc, Tứ Xuyên ngày nay), Sở Việt (Hà Nam) các tỉnh Trung Hoa dọc theo duyên hải từ Thiên Tân, Thượng Hải (Ngô Việt) đến Phúc Kiến, Chiết Giang và Quảng Đông - Quảng Tây. Đại bộ Trung Hoa Văn hóa sử - Tam Bách Đề, Đảng CS Tàu phải chấp nhận cho xuất bản năm 1984, nghĩa là mới gần đây. Các nhà văn hóa đệ tử Mao đã phải nhìn nhận 2 điều sự thực:

1. Tết Nguyên Đán dân tộc Hoa Hán khi còn là di dân, ở đan xen với dân Việt đã theo dân Ngô Việt ăn Tết.

2. Rồng là vật tổ của dân tộc Việt từ thời Thượng cổ. Nói có sách, mách có chứng mà sách đây lại là căn cứ theo Khảo cổ học và Nhân chủng học (xem: O Quốc Nghĩa, “Thế nào là sùng bái vật tổ”, trong Trung quốc Văn hóa sử, Tam Bách đề, Thượng Hải, Cổ Tịch xb 1989, T. I, tt. 857, 864) và rằng: “Vua Hạ Vũ lấy rồng làm chuẩn (sách đã dẫn, tr. 678). Vua Hạ Vũ, nhà Hạ Việt, tộc phương Bắc (-2205 - 1768 trước CN), cách nay 4282 năm (sau nước Văn Lang - vua Hùng gần 7 thế kỷ kể từ đời vua Hùng Kinh Dương Vương (-2879 - 2664 trước CN) tức vua Hùng Quốc Vương. Nào ai dám ngờ gần 5000 năm sau, Rồng Việt cất cánh tung bay (gọi là thăng như Thăng Long).

Tết Đinh Dậu, rồng Việt bay bổng khắp các châu lục, từ Toronto đến Boston, Hoa Thịnh Đốn, Dallas, Texas, Cali, Úc châu. Thật không thể tưởng tượng sau 41 năm “Phượng hoàng xuống biển” (tháng 4, 1975) từ Hải ngoại Huyết hoa hồng, Hải ngoại hôm nay quả thực đã thành một nước VN ở nước ngoài qua hội Tết, chợ Tết VN, huy hoàng mà đằm thắm tính Việt.

Chợ Tết Toronto thể hiện rõ ràng! Vùng thủ đô Hoa Thịnh Đốn 3 chợ Tết và hội Tết của Nhà Việt Nam, Chợ Tết Maryland ở Silver Spring lại do giới trẻ tổ chức. Hội Tết Nhà VN cũng do giới trẻ! Xin quí đồng hương tưởng tượng chợ Tết N. Virginia tổ chức liên tiếp 2 ngày. Mồng Ba Tết, hơn 10,000 đồng hương tham dự, hàng “núi” bánh chưng, bánh tét. Đây là chợ Tết do 2 cộng đồng giáo dân gồm CĐ Giáo xứ các Thánh Tử Đạo VN và CĐ Đức Mẹ La Vang tổ chức! May mắn thuê được một nhà lớn quá khổ nên mới có thể tiếp được hàng vạn người một lúc. Riêng hơi người tỏa ra đã đủ sưởi ấm tình người. Các bà các cô “diện” rất sang trọng. Trên sân khấu lớn treo ở chính diện hình trống đồng Văn Lang, tiêu biểu tinh hoa văn minh của dân tộc Việt ở phương Nam, còn gọi là trống đồng Lạc Việt, trống đồng Đông Sơn, đào được ở trung tâm khảo cổ huyện Đông Sơn, Thanh Hóa! Quả thật như danh phẩm của nhạc sĩ Hùng Lân “VN minh châu trời đông”, từ những ngàn xưa, từ thuở Viêm Bang, tiền thân của Văn Lang, non nước Việt đã là minh châu trời Đông, đất nước Việt đã là “Đất thiêng tiên Rồng như gấm hoa uy linh một phương”.

Qua chợ Tết Toronto, vùng Hoa Thịnh Đốn, Boston, Dallas cho đến cuộc diễn hành Tết vĩ đại ở Westminster, Cali sáng ngày mồng 4-2 vừa qua, ta có thể nói không quá ngoa, đoàn diễn hành khá dài gần 4 giờ. Vĩ đại! Mở đầu là đoàn múa trống nhạc, múa cờ, múa kiếm và Hai Bà Trưng, trình tấu với một giàn trống, rất nghệ thuật, xin nói rất nghệ thuật, do các thiếu nữ múa trống như là các nghệ sĩ truyền nhà nghề! 



Diễn hành Tết ở Westminster, Cali

Chợ Tết La Vang, VA, với các đoàn ca múa do các bà các cô trình diễn, tà áo dài truyền thống như một đoàn Tiên trên cõi non bồng mà lại là VN hải ngoại. Với mặt trống đồng Văn Lang.

Sau ngày 30-4-1975, thật là tan tác ... “Ôm trong lòng nỗi niềm. Nước VN nặng một lời thề! Nước đi... đi mãi, không về cùng non”. Đằng đẵng bấy năm, với tôi Tết này, với chợ Tết khắp nơi nơi... thật là “Nước tôi ra biển lại mưa về nguồn”! Với trống đồng kia lồng lộng một chân trời VN! Những nghìn xưa là như thế! Ai ngờ cái nguồn ấy lại là đây, ở đây, từ Toronto đến Hoa Thịnh Đốn, N. VA, Georgia, Dallas, Arizona, Cali qua Houston, khắp nơi nơi một trời “minh châu Việt”, ở Úc châu! Thời! Thời! Thời - Hải ngoại huyết hoa hồng 41 năm xưa đã là một Do Thái Da Vàng ... đang là một biên cương mới vô hình. Nhưng một Do Thái Da Vàng ở Bắc Mỹ để dựng lại một VN mới “minh châu trời Đông”. Với “Do Thái Da Vàng” này không sợ tập đoàn xâm lược Đỏ Tập Cận Bình. Hay như Đệ I VNCH hình thành một liên minh Việt tộc vô hình mà là một thực tại Việt tộc từ Lý Thừa Vãn (Cao Ly) đến Tưởng Giới Thạch Đài Loan (nay là Thái Anh Văn) cho đến Tân Gia Ba với Lý Tiên Long bây giờ và Lý Quang Diệu.

Xin lưu ý độc giả, trung tuần tháng 12, 2016, một biến cố không mấy ai quan tâm lưu ý: TC cho biết một thương thuyền lớn từ Cao Hùng qua cảng Hồng Kông trên đường về Tân Gia Ba, TC giữ thương thuyền này, lục soát và phát giác một kiện hàng lớn, thì ra đó là 6 cỗ xe tăng của QĐ Tân Gia Ba chở từ Cao Hùng về nước sau khi dự một cuộc tập trận với QĐ Đài Loan tại Cao Hùng. Tân Gia Ba phải thương thuyết đến 2 tuần, TC mới để thương thuyền này rời cảng Hồng Kông! Cách nay 20 năm, một ký giả N.Y. Times đi vòng quanh nước Mỹ, tìm hiểu cộng đồng thiểu số VN, mà ông đã từng hành nghề lâu năm ở Nam VN. Ông hạ bút viết về cộng đồng rằng “Đây là một Do Thái Mỹ Da Vàng”!


VIỆT NAM TẠI MỸ: MODEL MINORITY!

Kỷ niệm 20 năm người Việt định cư ở Mỹ, tác giả Susan Auerback nhận định rằng người Việt là loại thông minh ưu tú “trong khuôn khổ học đường, trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật và trong phạm vi kinh doanh. Với những thành tựu của họ đã gây phấn khởi cho những người thuộc các sắc dân vừa đến Hoa Kỳ”.

Một nhà nghiên cứu khác gọi dân Việt ở Mỹ là “Model Minority” (trích dịch trong VN Huyết lệ sử của Cao Thế Dung, ĐH xb, LA 1996, tt. 883-884). Đến năm 2015 thế nào? Chưa tới 2 triệu dân Việt đã kiến tạo được một cộng đồng thịnh vượng: Một bé VN đến Mỹ năm 7 tuổi, cậu vào ĐH Công giáo Mỹ, ra trường làm cho một đại tổ hợp, được bổ nhiệm làm Giám đốc “Informative System” đến nay đã trên 20 năm, ông giám đốc Việt vẫn vững vàng, các ông chủ Do Thái Mỹ yêu quí, tín nhiệm bởi vì “thông minh và cần cù như Do Thái”. Tôi nêu lên đây một số thí dụ: nhà văn Trương Hồng Sơn là một, bơi từ bờ biển Qui Nhơn ra tàu đậu ở ngoài khơi! Qua Mỹ, anh cần cù học, đậu và được tuyển vào làm ở NASA rồi lại học tiếp, đậu Master rồi đậu Ph. D. ưu hạng, trở thành khoa học gia NASA. Trần Văn Hải nữa, thuyền nhân đến Mỹ tay trắng, lẽ tự nhiên, chàng trai cần cù được nhận vào học trường ĐH Công giáo Mỹ, CVA. Đây là đại học của Giáo hội Công giáo Hoa Kỳ, do một Hồng y làm Chưởng Ấn, lại có tới 2 khoa trưởng (dean) là người Việt, một giáo sư Khoa trưởng ĐHKT nhiều năm, một Khoa trưởng ĐH Triết học và Thần học nhiều năm. Chức vụ khoa trưởng này phải được ĐGH phê chuẩn! Chàng trẻ tuổi Hải ra trường đậu cao, cậu vừa làm vừa học, đậu Master rồi bỏ làm vào học ở MIT, Viện kỹ thuật tiểu bang Mass., số một ở Hoa Kỳ, có nghĩa là số một thế giới.

Từ trường với tấm bằng Ph. D. MIT, Ts Hải không dừng lại, chàng tuổi trẻ Việt dấn thân tranh đấu cho một VN Tự Do, Dân Chủ, từng làm Phó chủ tịch Cao trào nhân bản nhiều năm (Bs Nguyễn Quốc Quân chủ tịch), rồi Hải âm thầm, tận tụy tự coi như chịu phận ẩn danh! Chưa dừng lại, ta biết rằng quốc hội Mỹ với hạ nghị viện là ông Hải chủ tịch, nắm hầu bao của cả nước Mỹ, của cả 3 ngành phân lập, trọn vẹn. Ấy thế mà được tuyển vào làm ở Quốc hội, Tổng cục kế toán GAO, đầy quyền lực về chuyên môn, Ts Hải lại được bổ nhiệm Giám đốc kiểm toán, đã nhiều năm ông vẫn âm thầm và tích cực dấn thân vào cuộc tranh đấu chung cho một VNTD. Do ở trong quốc hội, trong GAO, lại là dân Việt, ông nhìn rõ nhiều “vấn đề” của nước Mỹ, Ts ủng hộ ứng cử viên D. Trump, công khai hô hào người Mỹ gốc Việt bỏ phiếu cho ông Trump vào lúc ông Trump lảo đảo “tứ bề thọ địch”.

Quan trọng nhất là ông Trump đương đầu với một TC Tập Cận Bình bành trướng xâm lược, VN là mục tiêu để tiến đến cuộc đô hộ mới “two state, one system”! Còn nhiều nữa! Ai bổ nhiệm chàng Mỹ gốc Việt Đại tá Tôn Thất Tuấn làm Tùy viên QS tòa Đại sứ Mỹ tại Hà Nội. Đại tá Tuấn đầy khí phách của ông cha, đến thăm nghĩa trang Quân đội VNCH Biên Hòa! Ai bổ nhiệm chàng tuổi trẻ họ Cao ở xứ đạo Mẹ VN, xứ đạo HNV, làm Phó Viện trưởng Học viện Ngoại giao, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ thời NT John Kerry! Ai bổ nhiệm một nữ Tư lệnh lữ đoàn Công binh Tạo Tác QĐ Hoa Kỳ? Xin trả lời: Huyền ngọc Barack!

Chưa hết! Cũng nhiều lắm, VN mà! Nhà văn Huy Phương, cựu giáo chức, cựu sĩ quan HO phỏng vấn cô Christine Cao Ngọc, thật xúc động và tự hào. Cô Ngọc Ngọc Cao ra đời được 2 tháng thì VNCH sụp đổ. Thân phụ cô, Trung tá Cao Xuân Lê SĐ18 còn đang chiến đấu ở tuyến đầu. Mẹ cô Cao một nách nuôi 5 con rồi nhà lại cháy, cô Cao Ngọc mới được mấy tháng, rồi 2, 3 tuổi, cùng một bầy 5 anh chị em đã trải qua những ngày đói khổ ê chề. Cha thì đã nằm trong trại tù CS ở núi Chứa Chan (tù binh). Thế rồi, “Trời có mắt” cô cùng cha mẹ va gia đình qua Mỹ theo diện HO, cô được đi học!

Thế rồi cô trở thành Christine Cao Ngọc! Bố mẹ bảo học được cứ học, cô đậu Dược khoa Tiến sĩ (Doctor in Pharmacy). Cô kiếm được việc làm ở dược phòng cho một bệnh viện lớn. Cần cù, thông minh, dễ thương, dễ mến, “con cháu nhà VN”, cô được bổ nhiệm Giám đốc dược phòng. Thế rồi cứ thế mà thăng tiến, cô được kiêm nhiệm Giám đốc dược phòng (một department) thêm một bệnh viện nữa! Cứ thế mà thăng tiến theo tài năng đức độ, đến đầu năm 2017, Tiến sĩ DK Chritine Cao Ngọc trở thành Dr. Christine trông coi Dược cho 44 bệnh viện lớn, cô lại lao đầu dấn thân vào cuộc đấu tranh chung cho một VN tự do, dân chủ, nhân quyền.

Tiến sĩ DK Christine Cao Ngọc

Cô Cao đắc cử Phó trưởng đoàn hậu duệ Tổng hội cựu SVSQ trường Võ bị QG Đà Lạt. Cô Cao tự nguyện bởi vì từ bản chất của cô đã như thế, như thân mẫu, như bà nội, bà ngoại cô, dân gian VN xưa ví các bà như thân con cò, vất vả tối ngày dù là con cháu quan, địa chủ, vẫn phải lam lũ, ca dao có câu: “Con cò lặn lội bờ sông! Gánh gạo nuôi chồng, tiếng khóc nỉ non”! Chồng an ủi vợ: “Nàng về nuôi cái cùng con! Để anh đi trẩy nước con Cao Bằng” (gánh gạo nuôi chồng là nội quản, chồng lên biên giáo Cao Bằng giữ nước, bảo vệ tổ quốc).

NGÔI SAO VIỆT RỰC RỠ!

Đầu năm mới, một ngôi sao mới rực rỡ, lung linh xuất hiện trên bầu trời chính trị Mỹ toàn liên bang và cả thế giới nữa: Bà Stephanie Murphy, nhũ danh Đặng Thị Ngọc Nhung, hạt 7, Florida, đảng Dân Chủ dù còn mới toanh, bà Murphy cầm đầu một nhóm DB Dân Chủ, đệ nạp hạ viện một dự án luật sẽ cấm Tổng thống Trump không được phép chính trị hóa Hội đồng ANQG nhân tân TT vừa bổ nhiệm Cố vấn chiến lược thân cận nhất của ông, Trùm kỳ thị Bannon, Hữu phái cực đoan. Bannon nổi danh là một nhà truyền thông trùm “da trắng thượng đẳng”.

Dân Chủ Mỹ ở hạ viện đẩy Murphy Nhung lên diễn đàn đấu đá. Ai cũng hiểu Murphy Nhung chưa đủ sức, còn quá non trẻ để so găng với Cộng Hòa đa số và Bạch ốc Dân Chủ chọn Murphy có lẽ theo tôi, một là Murphy tóc đen da vàng đá thẳng vào trùm kỳ thị da trắng Bannon, đá thẳng vào TT Trump vào lúc ông đang ở thế trận trong ngoài “tứ bề thọ địch”. HNV tôi cố quan sát thật kỹ “cô gái Việt” vỗ cánh phành phạch nhảy vào võ đài đá gà cồ D. Trump.

Stephanie Murphy (Đặng Thị Ngọc Nhung)

Cô Nhung có phong cách từ tốn, nét mặt nhân hậu, đôi mắt tinh anh, giọng nói và cách trình bày đầy thuyết phục, rất dễ thương và được quí trọng. Cả hạ viện im phăng phắc, phía Cộng Hòa “nhức nhối”. Vấn đề Murphy Nhung nói đang ăn khách, đúng thời, đúng cơ hội, vào lúc “cứ đá Trump” là được truyền thông báo chí Mỹ ào ạt đổ vào ăn có. Cô gái Việt càng nổi bật hẳn lên! Mấy khi! Cô lại là dân biểu “yên hùng” của Dân Chủ ở hạt 7, Florida, hạ đo ván một DB lão thành CH đã liên tiếp thắng 5 nhiệm kỳ, cô gái Việt Murphy Nhung đá bay vèo.

Lãnh tụ thiểu số Dân Chủ Hạ viện, bà Pelosi nắm chân ngay nàng gà mái ghẹ này (nghĩa là đã có chồng con, từng là nhân viên Ngũ giác đài, có “social security clearance” loại thượng đẳng). DB Murphy trước diễn đàn, trình bày vấn đề khá phong phú, khúc chiết như một DB lão thành. Tiếc rằng Dân Chủ - Cộng Hòa chỉ lắng tai nghe một vấn đề “đã xưa như trái đất”. Nhưng DC cần bốc Murphy lên đấu trường để có cớ đá Trump cho giảm cơn giận dữ, đâu đâu đó! DB Murphy được một cơ hội quảng cáo không mất tiền! DB Pelosi chọn Murphy đơn giản thôi: tóc đen da vàng lên chơi da trắng mắt xanh kỳ thị, tiến bộ đá bảo thủ. Vô hình Murphy Nhung làm gà chọi đá thuê cho đảng! Nội dung dự án DB Murphy Nhung đưa ra lại trật lấc. Tại sao DC lại chọn một vấn đề “lãng xẹc” ấy cho cô tóc đen da vàng vừa bước vào quốc hội lên diễn đàn gáy o o... tung đôi chân đá gà cồ Trump? Dễ hiểu, cần mở màn đầu hài kịch phá nhau. Cô gái Việt sẽ ... biết đòn hiểm sau này. Có thể Murphy không cần liên hệ hoặc đã không tự liên hệ với cộng đồng VN, sẽ lãnh hậu quả. Da trắng kiểu “super” như Bannon thì cộng đồng của cô Nhung sẽ biết tay! Cô Murphy Nhung quên mất rằng HĐANQG trong tay Tổng thống, vậy không là chính trị, thì là cái gì? Một TT, cố vấn ANQG Kissinger của TT Nixon, cả đời Kít không là chính trị, vậy là cái gì? Ts Brezinski, Mỹ gốc Ba Lan, cố vấn của TT Jimmy Carter, cả đời là Dân Chủ???

Vả lại đã có giám đốc, cục ANQG hiện do một Đại tướng 4 sao cầm đầu, đó là một quân lực riêng của HĐANQG, trực tiếp dưới quyền của cố vấn. Tôi sẽ bàn sau nếu cần! Bà lãnh tụ Pelosi đẩy DB Murphy Nhung lên võ đài, VN ta gọi là gà mái đá gà cồ với một dự án luật, nội dung lãng xẹc! Không bao giờ có thể thông qua nổi! DC có “chơi” TT Trump, “chơi” để mà phá nhau vậy thôi! Tôi chép sau đây một bài ca dao để tặng các bà, các cô chớ “Ngựa non háu đá”, làm gì cũng cần nhớ lời ông bà ta xưa “tuy nhà quê” mà văn minh tân tiến của loài người ở Á Đông. Thơ rằng:

Con cò mà đi ăn đêm!
Đậu phải cành mềm lộn cổ xuống ao...
Có xáo thì xáo nước trong,
đừng xáo nước đục, đau lòng cò con!

Xin nhớ chúng ta còn con cháu Việt ở Mỹ này, con cháu ta cần nước “trong”, chứ mẹ Việt ngu dại gì để cho con cháu lãnh di sản nước “đục”.

Hà Nhân Văn