18.02.2017

Ân xá Quốc tế lên tiếng tình trạng tù nhân Trần Thị Thúy

Ân xá Quốc tế lên tiếng tình trạng tù nhân Trần Thị Thúy

Tổ chức Ân xá Quốc tế hôm 17 tháng 2 lên tiếng báo động về tình trạng sức khỏe của tù nhân lương tâm Trần Thị Thúy, người đang thi hành án tù 8 năm vì tội âm mưu lật đổ chính quyền theo điều 79 Bộ luật hình sự.

Bà Trần Thị Thúy, một tín đồ Phật giáo Hòa Hảo, bị đưa ra xét xử cùng 6 nhà hoạt động khác tại tòa án tỉnh Bến Tre vào tháng 5 năm 2011. File photo

Thông cáo báo chí của Ân xá Quốc tế cho biết, bà Trần Thị Thúy, một tín đồ Hòa Hảo đồng thời là một nhà hoạt động về đất đai, đang bị một khối u lớn trong tử cung rất đau đớn và khiến bà khó đi lại. Ngoài ra bà cũng bị nhiều mụn nhọt mưng mủ chảy máu trên người. Nhiều mụn phát triển đến mức gần bằng một bát ăn cơm nhỏ. Mặc dù bị tình trạng bệnh như vậy nhưng bà Trần Thị Thúy không được điều trị bệnh trong tù. Thêm vào đó, bà vẫn bị ngủ trên sàn.


Gia đình bà Thúy đã nhiều lần yêu cầu phía nhà tù cho phép họ được trả tiền điều trị bệnh cho bà nhưng đều bị từ chối.

Bà Trần Thị Thúy đã được chẩn đoán u tử cung từ tháng 4 năm 2015. Bà cũng đã nói với gia đình nhiều lần là bà sợ sẽ có thể chết trong tù vì tình trạng bệnh tật của mình và do không được điều trị.

Theo Ân xá Quốc tế, việc nhà tù ở Việt Nam từ chối điều trị bệnh cho bà Trần Thị Thúy là vi phạm công ước chống tra tấn mà Việt Nam đã phê chuẩn từ tháng hai năm 2015.

Bà Trần Thị Thúy bị bắt giữ từ tháng 8 năm 2010. Bà sẽ mãn hạn tù vào tháng 8 năm 2018.

RFA