Trung cộng xuất cảng gì ra thế giới
Andrew J. Nathan
Lược dịch từ China’s
Challenge, Andrew J. Nathan, China’s Challenge, Journal of Democracy 26:1, 2015.
Trong những năm vừa qua, sự lớn mạnh của Trung cộng đã
tác động mạnh mẽ tới trật tự chính trị thế giới. Sức ảnh hưởng này không chỉ đến
từ sức mạnh kinh tế và quân sự của nó, mà còn từ những kỹ thuật cai trị độc
đoán mà nó áp dụng và truyền bá ra cộng đồng các nước độc tài, theo Giáo sư
Chính trị học Andrew J. Nathan của
Đại học Columbia (Mỹ).
5.
Giúp duy trì sự tồn tại của các nước độc tài đồng minh chiến lược hoặc quan trọng
về phương diện kinh tế. Sức mạnh mềm của Trung cộng đã lan toả khắp nơi. Ảnh:
Brookings.
1. Khuyến khích các chế độ
độc tài bằng sự thành công của chính nó
Bằng việc chứng tỏ bản thân có thể vừa
phát triển kinh tế vừa cai trị kiểu độc tài, Trung cộng đang tạo ra một niềm hy
vọng mới cho các nhà độc tài ở khắp nơi trên thế giới.
Nhà cầm quyền Trung cộng đã áp dụng vô số các kỹ thuật
cai trị khác nhau để đảm bảo trật tự. Họ đàn áp những người chống đối một cách quyết liệt bằng bạo lực, đẩy
các tổ chức xã hội dân sự chân chính, những người bất mãn chính trị, và các tổ
chức tôn giáo độc lập ra ngoài vòng pháp luật.
Đồng
thời, chính quyền Trung cộng tự phát triển một hệ thống truyền thông chuyên
nghiệp, và họ tiến hành kiểm duyệt chính trị nhằm giữ vững vị thế độc tôn của
mình. Tuy chấp nhận
nguồn hỗ trợ từ các chính phủ và các quỹ quốc tế, song họ lại không cho phép
nhiều tổ chức xã hội dân sự trong nước tiếp cận các nguồn ấy. Và quan trọng nhất, họ đã có thể kiểm soát tầng lớp trung lưu bằng
cách đưa những thành viên của tầng lớp này vào hệ thống chính trị.
Các chế độ độc
tài trên toàn cầu đã coi cách quản lý Internet của Trung cộng là một mô hình
đáng học hỏi. Trung cộng hiện nay vừa có thể làm lợi nhờ cho phép kết nối mạng
internet một cách rộng rãi, song vẫn không chịu những tác động về mặt chính trị.
Bức
Vạn lý Tường lửa (The Great Firewall) của Trung cộng tỏ ra cực kỳ hiệu quả
trong việc ngăn chặn các thông tin mà họ cho là “xấu, độc” từ bên ngoài. Ảnh:
CNN.
Để làm được điều này, Trung cộng đã đưa ra một loạt
các biện pháp kiểm soát Internet, chẳng hạn như kiểm soát các đường truyền (cho
phép chính quyền ngắt hoặc tiếp cận vào các trang web cụ thể), ban hành các quy
định pháp lý yêu cầu cả người cung cấp và người dùng Internet phải chịu trách
nhiệm cho những gì họ đăng tải, và phát triển một mạng lưới “an ninh mạng” rộng
lớn để giám sát những gì được đăng tải trên mạng.
Trung cộng cũng sử dụng một bộ lọc để người dân
không thể tìm thấy các chủ đề nhạy cảm như Tiananmen (Thiên An Môn), các vấn đề
ở Tibet (Tây Tạng). Tường lửa (Firewall) ngăn các công dân Trung cộng tiếp cận
với các tin tức quốc tế và các website nước ngoài mà chính quyền coi là không
thân thiện hoặc mang tính chỉ trích. Chính quyền Trung cộng cũng mở rộng mô
hình kiểm soát này tới các loại hình truyền thông xã hội khác như tin nhắn điện
thoại và các dịch vụ chat.
Trung cộng cũng đi đầu trong việc sử dụng
các biện pháp an ninh để kiểm soát những người bất mãn chính trị. Trong
khi các lực lượng như cảnh sát thường trực, dân quân, và những kẻ giết người thuê
vẫn còn được sử dụng để giải quyết các bất ổn dân sự, thì Bộ Công an đã tạo ra
một cơ quan được gọi là guobao – “cơ quan bảo vệ an ninh đội địa” – chuyên
trách xử lý các mục tiêu quan trọng, nhắm tới các trí thức, nhà báo, tức những
người mà chế độ muốn ngăn cản.
Guobao gồm các đội làm việc chuyên trách để theo dõi
các nhân vật mục tiêu, “mời” các nhân vật này “uống trà” để tra hỏi và đe dọa họ,
“đưa” họ khỏi Beijing (Bắc Kinh) trong những dịp lễ kỷ niệm nhạy cảm, và đôi
khi giam giữ họ một thời gian để truyền đi cái thông điệp rằng những cá nhân bất
đồng này quá yếu ớt để có thể chống lại nhà nước.
2. Nỗ lực đánh bóng hình ảnh
quốc gia bằng cách thúc đẩy các giá trị độc tài trên thế giới
Trong những năm gần đây, Trung cộng tiến
hành một cuộc tấn công quy mô lớn bằng quyền lực mềm trên toàn thế giới.
Có thể quan sát được điều này qua những hành động như mở
rộng Hãng thông tấn Xinhua thành một hãng toàn cầu, phát sóng Đài Truyền
hình Trung ương Trung cộng tại nhiều nước trên thế giới, và thiết lập gần 500 Viện Khổng Tử (Confucius Institute) tại các đại học và các tổ chức ở nước
ngoài.
Trung cộng thể hiện ra bên ngoài như một nền văn
minh, một quốc gia tử tế, và một người bạn quốc tế. Trên tư cách này, nó nỗ lực
đánh bóng cho kiểu cai trị độc tài, ca ngợi các lợi ích của chủ nghĩa xã hội
phiên bản Trung cộng, và đồng nhất sự cai trị của đảng Cộng sản với các giá trị
Khổng giáo truyền thống, chẳng hạn như sự hài hòa xã hội.
Các
Viện Khổng Tử là công cụ chiến lược trong việc xuất khẩu quyền lực mềm của Trung
cộng ra thế giới. Ảnh: Colorado State University.
Trước những công kích của phương Tây về các hành vi
vi phạm nhân quyền, Trung cộng đã phản công bằng cách chỉ ra những khuyết điểm
trong thực tiễn nhân quyền của phương Tây. Chẳng hạn, chính quyền nước này đưa
ra một bản báo cáo về các vấn đề nhân quyền ở Mỹ để đáp lại sự chỉ trích của Bộ
Ngoại giao Mỹ về tình hình nhân quyền Trung cộng.
Xinhua cũng thực hiện nhiều báo cáo về các sự kiện
như vụ biểu tình chống cảnh sát ở Furguson, Missouri, để cho khán giả quốc tế
thấy rằng chính sách nhân quyền của Mỹ là đạo
đức giả, và thậm chí Xinhua còn nỗ lực thuyết phục khán giả quốc tế rằng
phương Tây cần ngừng chỉ trích Trung cộng.
Trung cộng ngày càng cố gắng sử dụng sức
mạnh mềm của mình để thâm nhập vào mọi nơi, hòng đảo ngược các thiết chế dân chủ
tại nhiều quốc gia khác. Nó còn cố gắng kiểm soát các nhà báo hay
các học giả nước ngoài mà nó không ưa. Chẳng hạn, Trung cộng đã từ chối cấp
visa cho các nhà báo của Bloomberg và The New York Times, bởi những người này
đã viết các báo cáo khiến chính quyền Trung cộng không hài lòng.
Họ cũng gây áp lực lên Frankfurt Book Fair,
Melbourne Film Festival, và nhiều tổ chức khác, ép các tổ chức này không được mời
những nhân vật mà chính quyền Trung cộng chưa chấp thuận. Chính các biện pháp
như vậy đã thúc đẩy sự tự kiểm duyệt từ truyền thông quốc tế và các học giả nước
ngoài.
Trong khi đó, bằng sự ảnh hưởng kinh tế ngày càng
tăng của mình, Trung cộng có thể thúc đẩy các nước dân chủ hướng tới loại bỏ
các vấn đề liên quan đến nhân quyền và dân chủ ra khỏi chính sách ngoại giao của
họ với Trung cộng. Chẳng hạn như, giờ đây các nhà cung cấp internet nước ngoài
làm việc tại Trung cộng buộc phải hợp tác với cơ quan kiểm duyệt của chính quyền
Trung cộng.
Với nhiều biện pháp đa dạng như vậy, Trung
cộng đang làm suy giảm sức sống của các thiết chế tự do ở khắp mọi nơi.
3. Đóng vai trò tích cực
trong nhóm các nước độc tài
Chính quyền Trung cộng mở nhiều lớp đào tạo
về luật, báo chí, quản lý công cho các chuyên gia và quan chức nước ngoài, đặc
biệt từ châu Phi. Trung cộng cũng mở nhiều ngành hàn lâm
để thu hút sinh viên nước ngoài. Không mấy ai nắm rõ thông tin về nội dung của
những chương trình này, song người ta vẫn hoài nghi một cách rất hợp lý rằng
các lớp đào tạo này được dùng để truyền tải những kỹ thuật điều hành hệ thống độc
tài của Trung cộng.
Trung cộng và những đồng minh Á – Âu trong Tổ chức Hợp
tác Thượng Hải (SCO) còn ký kết các hiệp ước bí mật, yêu cầu dẫn độ bất cứ công
dân nào đang ở các nước thành viên SCO về nước nếu công dân này bị nước mình
coi là khủng bố. [Hiệp ước này vi phạm
nguyên tắc bất khả hồi (non-refoulement) theo điều 33 của Công ước người tị nạn
1951 – ND].
Ngoài ra, Trung cộng và Nga
cũng đi đầu trong việc kiểm soát các ngân hàng để ngăn chặn các tổ chức xã hội
dân sự không được nhận nguồn quỹ hỗ trợ từ bên ngoài. Các biện pháp này
đã được nhiều chế độ độc tài ở khắp nơi sao chép.
4. Nỗ lực làm suy yếu các
thiết chế dân chủ ở nhiều nơi
Khi Hong Kong còn là
thuộc địa của Anh, Thống đốc người Anh Chris Patten ở Hong Kong đã tìm cách củng
cố các phương thức dân chủ tại thuộc địa này, như mở ra cuộc bầu cử Hội đồng Lập
pháp. Trung cộng coi hành động này là một liều thuốc độc khiến cho nó khó bề kiểm
soát Hong Kong trong tương lai. Đối với Trung cộng, những cải cách này hoàn
toàn bất hợp pháp.
Phong
trào dân chủ ở Hong Kong là điều Trung cộng không thể chấp nhận được. Ảnh:
Anthony Kwan/Getty Images.
Bởi vậy, khi nắm quyền cai trị Hong Kong, chính quyền
Trung cộng đã giải tán Hội đồng Lập pháp đương nhiệm và dựng lên một hội đồng mới.
Phương thức lựa chọn hội đồng này thậm chí còn kém dân chủ hơn cả những phương
thức cũ kỹ có từ trước thời cải cách của Patten. Ngoài ra, các nhà quan sát cho
rằng Beijing đã tác động tới nền dân chủ Hong Kong thông qua giới doanh nhân địa
phương, giới quan chức, và các nhân vật thế giới ngầm, nhằm đe dọa và đôi khi tấn
công các nhà báo và học giả – những người được coi là tự do quá mức.
Trung cộng cũng hành động tương tự đối với Ma Cao,
thuộc địa cũ của Bồ Đào Nha. Khi được trao lại quyền cai trị Ma Cao vào năm
1999, họ đã đưa ra một Luật Cơ Bản nhằm đảm bảo các quyền của người dân, song
các quy định của luật này về việc bầu người lãnh đạo và bầu Hội đồng Lập Pháp
thì rất kém dân chủ. Giới chóp bu Ma Cao có quan hệ gần gũi với Beijing và lực
lượng ủng hộ dân chủ ở Ma Cao tương đối yếu. Vào tháng 8 năm 2014, chính quyền
Ma Cao đã bắt giữ năm nhà hoạt động khi họ kêu gọi Ma Cao phải dân chủ hơn.
Ở Đài Loan, Beijing tỏ ra không hài lòng khi khu vực
này lựa chọn dân chủ, vì khi đó các chính sách của Đài Loan sẽ phụ thuộc vào
các thiết chế dân chủ. Vào năm 2000, khi chính trị gia ủng hộ sự độc lập của
Đài Loan là Chen Shui-bian (Trần Thủy Biển) chạy đua chức tổng thống, thì Thủ
tướng Trung cộng Zhu Rongji (Chu Dung Cơ) đã xuất hiện trên truyền hình để đe dọa
các cử tri Đài Loan về hệ quả thảm khốc nếu họ lựa chọn Trần Thủy Biển.
Trung cộng cũng tìm cách gây ảnh hưởng tới truyền
thông Đài Loan nhằm đưa tin tức ủng hộ các chính sách của Trung cộng – đáng chú
ý nhất là khi nước này mua lại cơ quan truyền thông China Times vào năm 2008 từ
tay một doanh nhân Đài Loan.
Beijing vẫn liên tục phản đối nền dân chủ
ở ba lãnh thổ này, nhằm bảo vệ chế độ độc tài của mình khỏi các thách thức dù lớn
dù nhỏ.
5. Giúp duy trì sự tồn tại
của các nước độc tài đồng minh chiến lược hoặc quan trọng về phương diện kinh tế
Các hứa hẹn của Trung cộng với các nước xung quanh
như Bắc Triều Tiên, Campuchia, Miến Điện,
Pakistan, và Nepal là nhằm duy
trì các quốc gia vệ tinh và giành quyền tiếp cận các lợi ích kinh tế. Đồng thời,
qua đó nó còn có thể khiến cho các nước này hợp tác dẫn độ người Uyghurs (Duy
Ngô Nhĩ), người Tibet và các nhà hoạt động dân chủ. Nó cũng có thể đảm bảo cho
các ưu tiên trong chính sách ngoại giao của mình, như là cô lập Đài Loan.
Trung cộng còn hợp tác với chính quyền Nga, Iran, Venezuela, Sudan, và Zimbabwe để có thể tiếp cận với các nguồn
lực kinh tế, và kiểm soát mức độ ảnh hưởng của phương Tây. Khi phát triển mối
quan hệ như vậy, Trung cộng sẽ cung cấp nhiều lợi ích như vốn đầu tư, thị trường,
vũ khí, và các hỗ trợ về ngoại giao, cũng như các lợi ích khác nhằm duy trì sự
tồn tại của các nước này.
6. Can thiệp vào các thiết
chế quốc tế để ngăn việc thúc đẩy dân chủ, nhân quyền
Tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Trung
cộng thường trì hoãn hay ngăn chặn việc can thiệp nhân đạo vào các quốc gia
khác,
với lý do rằng các quốc gia cần tự mình giải quyết vấn đề nội bộ của họ. Điều
này giúp bảo vệ các chế độ độc tài có những hành động vi phạm nhân quyền trên
diện rộng.
Chỉ đôi khi Trung cộng mới cho phép can thiệp, nhưng
nó làm vậy chỉ để duy trì sự đoàn kết với Nga, hoặc để bảo vệ các lợi ích kinh
tế của Trung cộng (như ở Sudan và Libya), song nó lại đưa ra điều kiện là Liên
Hợp Quốc không được sử dụng việc can thiệp để lật đổ chế độ.
Đại
sứ Trung cộng tại Hội đồng Bảo an. Ảnh: Russia Insider.
Tương tự như vậy, tại Hội đồng Nhân Quyền Liên Hợp
Quốc (UNHRC), Trung cộng ủng hộ sáng kiến rằng mỗi quốc
gia nên tự đưa ra một Kế hoạch Hành động Nhân quyền, đây cũng là cách mà Trung
cộng đang làm. Theo sáng kiến này, mỗi quốc gia có thể tự đưa ra quan điểm
riêng về việc diễn giải các chuẩn mực nhân quyền quốc tế để áp dụng cho quốc
gia đó.
Đồng thời, Trung cộng cũng cố gắng hạn chế
vai trò của các tổ chức phi chính phủ trong UNHRC và trong các ủy ban nhân quyền.
Tất cả những nỗ lực này đều nhằm bảo vệ chính Trung cộng và các nước đồng minh
khỏi những phê phán của cơ quan này.
Trung cộng không tham gia hay hợp tác với
Tòa án Hình sự Quốc tế. Điều này có lợi cho các nhà độc tài ở
Sudan, Syria, Bắc Triều Tiên, và Sri Lanka. Trung cộng cũng bác bỏ các điều kiện
bổ sung về nhân quyền đối với việc nhận viện trợ và vốn đầu tư nước ngoài. Điều
này giúp cho các nước độc tài không phải chịu áp lực từ World Bank và các chính
phủ phương Tây trong việc cải thiện nhân quyền khi nhận viện trợ và vốn đầu tư.
Luatkhoa.org