Quốc
lộ 4A nối cửa khẩu Hùng Quốc (Trà Lĩnh), Cao Bằng với thị trấn biên giới Đồng
Đăng, Lạng Sơn. (Hình: Lê Anh Hùng)
Đối với các nhà lãnh đạo cộng sản Việt Nam, Trung cộng
luôn được coi là một quốc gia “4 tốt”, với mối bang giao được định hướng theo
“16 chữ vàng”. Tuy nhiên, trong mắt công chúng Việt Nam, hai chữ Trung cộng lại
mang một ý nghĩa nhạy cảm đặc biệt. Và điều này bắt nguồn từ lịch sử dựng nước
và giữ nước hàng ngàn năm qua của người Việt.
Chính vì thế, trong khi lãnh đạo tỉnh Cao Bằng đang
sốt sắng đề xuất với Thủ tướng Chính phủ giao các bộ tham mưu để vay
300 triệu USD từ Trung cộng nhằm sớm làm đường cao tốc từ thị trấn biên giới Đồng
Đăng, Lạng Sơn đến cửa khẩu Trà Lĩnh (còn gọi là Hùng Quốc), Cao Bằng thì người
Việt trong và ngoài nước lại dõi theo với một tâm trạng đầy quan ngại.
Nhà văn Phạm Viết Đào, một blogger từng đăng nhiều
tư liệu về cuộc chiến tranh biên giới Việt - Trung 1979-1990, nhận
định về vụ việc này:
Trong cuộc chiến tranh
1979, Cao Bằng là địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất. Thị xã Cao Bằng gần như
thành bình địa không còn một ngôi nhà nào nguyên vẹn… Thậm chí ngay sáng
17/2/1979, xe tăng Trung cộng bất thần xuất hiện tại Cao Bằng không biết vào từ
ngả nào?
Có một nguồn tin cho biết:
Trung cộng đã đào sẵn những đường hầm xuyên núi để giấu xe tăng trong đó. Đúng
giờ khởi sự chỉ cho bộc phá nổ phá cửa là xe tăng bò ra. Nhiều bà con Cao Bằng
đã bị ăn đạn của quân Trung cộng vì tưởng xe tăng ta.
Chiều 16/2/1979, tướng
Đàm Quang Trung còn nói ở xã Quang Lang, huyện Hạ Lang rằng: “Có cho kẹo Trung
cộng cũng không dám đánh ta.”
Trong thời gian “tu
nghiệp 258” [ở tù vì bị kết tội theo Điều 258 – LAH],
chủ blog có ở chung với một tu nghiệp viên quê ở Cao Bằng. Anh ta bị bắt vì tội
gián điệp, bán bí mật quân sự cho Trung cộng, bị phạt 20 năm tù… Anh này cho biết:
Sở dĩ thị xã Cao Bằng bị phá hủy nhanh vì trước đó các công trình lớn, đường
sá, cầu cống do Trung cộng giúp ta xây dựng họ đã cho gài trong đó nhiều mìn,
thuốc nổ. Ngày 17/2/1979 họ chỉ nối kíp là cầu cồng, trụ sở làm việc nổ tung.
Bây giờ Cao Bằng lại định
vay 300 triệu USD của Trung cộng để làm đường; chắc chưa quên những gì đã xảy
ra trong năm 1979?! Trung cộng đã gạ Quảng Ninh vay nhung đã bị từ chối rồi mà.
Theo thông lệ, khi Trung cộng cho Việt
Nam vay ưu đãi, họ sẽ được quyền chỉ định nhà thầu thực hiện dự án. Và cũng
theo lệ thường, các nhà thầu “made in China” này sẽ mang sang Việt Nam từ cái
đinh ốc cho đến cả đội quân “công nhân” hùng hậu, sẵn sàng “lập xóm, lập phố” tại
những địa bàn mà tuyến đường đi qua.
Thiết tưởng không cần phải nhắc lại là ngày
22/3/2015, VOA từng đưa tin là một tháng trước đó, Quân đội Giải
phóng Nhân dân Trung cộng đã ngưng một dự án xây đường của chính quyền một
thành phố nằm gần biên giới với Việt Nam vì lo ngại nó có thể được sử dụng làm
đường tắt cho một “cuộc xâm lược của Việt Nam”.
Trong khi đó, Cao Bằng và Lạng
Sơn là 2 trong số 6 hướng tấn công chính của Trung cộng trong cuộc chiến xâm lược
Việt Nam từ 17/2 – 16/3/1979 (bao gồm Móng Cái, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang,
Lào Cai và Lai Châu). Vì thế, tuyến đường Trà Lĩnh - Đồng Đăng lại càng nhạy cảm
về mặt an ninh quốc phòng. Ngoài ra, nó còn tạo điều kiện cho cuộc xâm
lăng kinh tế đến từ phương bắc, góp phần bóp chết nền sản xuất trong nước bằng
các sản phẩm chất lượng thấp, giá rẻ (một phần là nhờ được Bắc Kinh khuyến
khích, trợ cấp) và độc hại.
Trung cộng chưa bao giờ thực tâm giúp Việt
Nam phát triển. Ngay trong những ngày tháng mặn nồng nhất
của mối quan hệ “vừa là đồng chí, vừa là anh em”, khi cuộc chiến Pháp - Việt mới
kết thúc, họ đã lợi dụng việc Việt Nam nhờ vẽ bản đồ để lấn chiếm đất đai biên
giới của Việt Nam. Điều này hoàn toàn dễ hiểu, bởi từ hàng ngàn năm nay, họ còn
luôn nuôi khát vọng cháy bỏng là thôn tính dải đất phương Nam.
Việc nhà cầm quyền Việt Nam vay tiền Trung cộng làm
đường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vì thế chẳng khác nào rước giặc vào nhà, “rước
voi về dày mả tổ”.
Blog
VOA
Đọc
thêm:
Việt Nam vay Trung cộng 300
triệu đô la làm đường cao tốc
RFA
Đường cao tốc số 1 nối liền Bắc Nam, đoạn qua huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh
ngập nặng sau cơn mưa ngày 30/9/2013. AFP
photo
Tin tức trong nước ngày 10/5 cho biết Bộ giao
thông Vận tải đã phản hồi rằng bộ này không phải là đối tượng được vay lại, nên
đề xuất Thủ tướng để UBND tỉnh Cao Bằng và tỉnh Lạng Sơn đảm nhiệm việc vay.
Ngoài ra bộ này cũng đề nghị rằng việc để 2
doanh nghiệp là Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam và Tổng
công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng Cửu Long vay lại khoản tiền
này là không khả thi vì cả hai doanh nghiệp đều không đủ khả năng.
Tin tức trong nước ngày 10/5 cho biết Bộ giao
thông Vận tải đã phản hồi rằng bộ này không phải là đối tượng được vay lại, nên
đề xuất Thủ tướng để UBND tỉnh Cao Bằng và tỉnh Lạng Sơn đảm nhiệm việc vay.
Ngoài ra bộ này cũng đề nghị rằng việc để 2
doanh nghiệp là Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam và Tổng
công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng Cửu Long vay lại khoản tiền
này là không khả thi vì cả hai doanh nghiệp đều không đủ khả năng.
Tuyến đường cao tốc từ Đồng Đăng đến cửa khẩu
Trà Lĩnh ước tính dài khoảng 144 km với kinh phí đầu tư khoảng 2 tỷ 16 o triệu
đồng. Theo UBND tỉnh Cao Bằng hồi đầu tháng giêng năm nay Thủ tướng đã duyệt dự
án này và dự tính triển khai trong giai đoạn 2016-2020 với sự hỗ trợ từ khoản
tín dụng ưu đãi 300 triệu USD của Trung cộng.
Tuyến đường này được Ủy ban Nhân dân tỉnh Cao
Bằng cho là có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh thế- xã hội, đảm bảo an
ninh quốc phòng cho địa phương.