12.06.2017

Quan ông quan bà đều xài bằng giả - Văn Quang

„Không ở đâu dùng bằng giả, bằng “lèo”, bằng đi mượn để làm quan như ở Việt Nam. Cả quan ông quan bà đều học dốt nhưng lại được làm quan.“

Quan ông quan bà đều xài bằng giả

Văn Quang

Không ở đâu dùng bằng giả, bằng “lèo”, bằng đi mượn để làm quan như ở Việt Nam. Cả quan ông quan bà đều học dốt nhưng lại được làm quan. Gần đây nhất có thể kể đến vài trường hợp điển hình.

Chỉ cần thêm dấu sắc là thành cán bộ


Ngày 29 tháng 04- 2017 vừa qua, một chủ tịch xã ở tỉnh Đắk Nông sử dụng bằng cấp 3 (tú tài) không hợp pháp, khai hồ sơ công chức không trung thực.

Huyện ủy và UBND huyện Đắk Rlấp cách hết chức vụ của ông Mai Xuân Sáng (57 tuổi, Ủy viên Ban chấp Đảng bộ huyện Đắk Rlấp, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Kiến Thành) vì có sai phạm trong việc sử dụng bằng cấp 3 không hợp pháp.

Ông Sáng không thi tốt nghiệp cấp 3 nhưng lại sử dụng bằng cấp 3 của một người có tên Mai Xuân Sang và thêm dấu sắc vào chữ Sang trên bằng cấp 3 đó để thành tên mình là Sáng. Sau đó, ông Sáng dùng bằng cấp 3 không hợp pháp này để hợp thức hóa hồ sơ công chức làm cán bộ lãnh đạo xã Kiến Thành.

Ông Mai Xuân Sáng cho biết: Từ năm 1996 – 1998, ông có học cấp 3 ở Trường Phổ thông Trung Học huyện Đắk Rlấp (tỉnh Đắk Lắk), nhưng vì lý do gia đình nên không thi tốt nghiệp được. Vào năm 1998, ông đã nhờ một người quen ở Sở Giáo Dục Đào Tạo (GD-ĐT) Đắk Lắk làm cho mình bằng cấp 3 mang tên Mai Xuân Sáng vì có nhiều đóng góp cho xã!

Vậy là cả ông Sang và ông Sáng đều đồng lõa làm hồ sơ giả. Ông Sáng thì đi nhờ một ông cán bộ quen ở sở Sở Giáo Dục Đào Tạo Đắk Lắk làm cho mình cái bằng “lèo”, còn ông Sang thì mượn bằng rồi mang về thêm dấu sắc vào để nộp hồ sơ làm quan. Chắc hai ông toa rập với nhau để kiếm tiền của người dân rồi “cưa đôi”, thằng nào cũng có lời. Làm quan xã mà chỉ cần thêm một cái dấu sắc vào thì sướng thật. Thằng dân biết đâu mà mò. Mà có biết cũng chẳng làm gì được. Thôi thì quan nào cũng là quan như Lý Toét hay Xã xệ cũng như nhau mà thôi. Quan bảo gì làm nấy cho xong cái nợ đời.

Giám đốc dùng bằng đại học giả suốt 20 năm không ai biết. Ông Nguyễn Minh Châu, giám đốc của công ty CP Xây lắp đường ống bể chứa dầu khí (PVC-PT) – tổng công ty Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC), dù không có tên trong danh sách cấp bằng tốt nghiệp đại học tại chức, tuy nhiên vẫn có tấm bằng “giả”, ung dung sử dụng suốt 20 năm công tác.

Theo đơn tố cáo gửi tới cơ quan chức năng, ông Nguyễn Minh Châu, hiện là giám đốc, công ty con của tổng công ty PVC sử dụng bằng đại học giả từ năm 1996 cho đến nay.

Bằng đại học (giả) của ông Châu lúc được cấp bằng có ghi rõ ông Nguyễn Minh Châu tốt nghiệp ĐH loại hình đào tạo tại chức, ngành Quản trị kinh doanh, hạng trung bình, năm tốt nghiệp 1996, danh hiệu cử nhân kinh tế.

Người chứng nhận bằng tốt nghiệp là GS Nguyễn Thanh Tuyền (hiệu trưởng) và PGS Lê Thanh Hà (khoa trưởng).

Trước đó, việc sử dụng bằng giả đại học của ông Châu đã có rất nhiều đơn tố cáo gửi đến công ty CP Kết cấu kim loại và lắp máy dầu khí (PVC-MS) về việc ông Nguyễn Minh Châu sử dụng bằng giả khi ông đang làm phó GĐ của công ty PVC-MS.

Cũng rất nhiều lần ông Bùi Ngọc Thắng (Chủ tịch HĐQT), ông Trần Minh Ngọc (nguyên Tổng giám đốc PVC) đã cử người vào làm việc với công ty PVC-MS về trường hợp của ông Châu nhưng kết quả sau đó ông Châu được bổ nhiệm làm giám đốc của công PVC-PT (?)

Nhưng năm 2014, sau khi nhận được nhiều đơn tố cáo ông Nguyễn Minh Châu, tổng công ty Xây lắp dầu khí Việt Nam nhiều lần gửi công văn yêu cầu trường ĐH Kinh tế TPHCM xác minh. Tuy nhiên, các công văn ngày 25/8/2014 và ngày 12/11/2014 do bà Nguyễn Ngọc Mỹ Trinh, phó trưởng phòng QLĐT-CTSV trường ĐH Kinh tế TP.HCM xác nhận bằng ĐH của ông Nguyễn Minh Châu là đúng.

Đúng ở chỗ các quan bao che cho nhau để kiếm tiền, mặc xác đơn tố cáo của người dân.

Ông Nguyễn Quốc Khanh, Trưởng Phòng Tổ chức hành chính tổng hợp Trường ĐH Kinh tế TP.HCM thì khẳng định ông Nguyễn Minh Châu sinh ngày 20/3/1967, tại Quảng Trị không có tên trong danh sách cấp bằng tốt nghiệp đại học tại chức tại trường.

Phía quản lý tại chức, ông Mai Công Phụng, chuyên viên phòng quản lý đào tạo tại chức đã kiểm tra và bút phê ngay trên bằng tốt nghiệp (bản sao) của ông Châu, không có tên trong danh sách tốt nghiệp và vào sổ cấp bằng HCK-QTKT và không có tên trong 8 lớp quản trị kinh doanh từ 1-8.

Còn Khoa quản trị kinh doanh, bà Bùi Thị Thanh, Phó khoa cũng khẳng định ông Nguyễn Minh Châu không có tên trong danh sách các lớp hoàn chỉnh do khoa quản trị cấp bằng.

Nữ chủ tịch xã xài bằng của bạn

Mấy quan bà cũng không chịu thua các bậc mày râu về cái khoản xài bằng giả.

Nữ chủ tịch xã ở Cà Mau vừa bị kỷ luật do mượn học bạ cấp 2 của bạn để học lên Trung học phổ thông.

Huyện ủy Năm Căn (tỉnh Cà Mau) đã ra quyết định kỷ luật Đảng đối với bà Nguyễn Hồng Mơ – Chủ tịch UBND xã Tam Giang vì không trung thực với tổ chức khi báo cáo về bằng cấp của mình.

Theo kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, bà Mơ có sai phạm trong việc mượn học bạ của bạn học cùng trường tên Trương Thị Hồng Gấm để dự thi THCS và học THPT. Cơ quan chức năng phát hiện, bằng cấp học vấn của nữ chủ tịch xã này đều ghi tên Trương Thị Hồng Gấm, tuy nhiên các giấy tờ tuỳ thân thì lại ghi tên Nguyễn Hồng Mơ.

Khi bị kiểm tra, bà Mơ thừa nhận việc mượn học bạ THCS của bạn để học, vì bà bị mất học bạ. Tuy nhiên sau đó bà lại cho rằng vì lúc nhỏ khó nuôi nên cha mẹ lấy tên Trương Thị Hồng Gấm để đi học. Về sau lấy lại tên thật nhưng “quên” sửa trong bằng cấp.

Bà chủ tịch hay “quên” nhỉ, quên toàn chuyện khôn, là đàn bà cũng muốn làm quan nên mượn tạm bằng của bạn.

Không có bằng đi photo bằng của người khác

Ông Dương Mạnh Mẫn – Chánh Văn phòng Huyện ủy Chư Sê (Gia Lai) cho biết, đơn tố cáo ông Đỗ Văn Khánh – Bí thư Đảng ủy thị trấn Chư Sê (huyện Chư Sê, Gia Lai) không có bằng cấp 3 là đúng sự thật.

Ông Khánh từng làm Bí thư đoàn thôn, rồi làm Bí thư đoàn thị trấn. Thấy ông Khánh “hoạt động năng nổ, nhiệt huyết” nên được về làm Phó bí thư thường trực huyện đoàn, khi bỏ phiếu đã trúng Bí thư huyện đoàn. Từ đây, ông Khánh được giữ nhiều chức vụ như: Bí thư Đảng ủy xã Ia Tiêm, Chủ tịch Hội Nông dân huyện và hiện tại là Bí thư Đảng ủy thị trấn Chư Sê.

Nguồn tin từ một cán bộ Huyện ủy Chư Sê cho biết, ông này không có bằng cấp 3, nhưng đã mượn bằng của một người khác có cùng họ Đỗ rồi sửa tên, pho-to bằng đưa vào trong hồ sơ lý lịch.

Trước đó, ông Đỗ Văn Khánh bị tố cáo không có bằng cấp 3 nhưng vẫn được bầu giữ chức Bí thư Đảng ủy thị trấn Chư Sê (huyện Chư Sê).

Chỉ cần nhìn vào 4 quan ông quan bà ở VN sử dụng toàn bằng giả cũng có thể thấy được các quan giỏi như thế nào. Có thể còn giỏi hơn mấy chú ba Tàu làm hàng gian hàng nhái bán tràn lan đầy chợ đầu độc người dân.

Mấy anh quan dốt xài bằng giả, không biết còn bao nhiêu tấm bằng giả, bằng đi mượn trong hồ sơ cùa các quan ông quan bà nữa đây?

Chỉ hỏi ông Trời: Ông ơi sao dân Việt Nam chúng con khổ thế này?


Văn Quang