19.07.2017

Người Việt tại Nhật Bản

Người Việt tại Nhật Bản


Theo sắc lệnh mới của Nhật Bản về di trú, hơn 29.000 người Việt sẽ bị trục xuất trong thời gian tới.

Ngày 1.7, Nhật Bản đã ký một sắc lệnh mới về di trú, theo đó ưu tiên trục xuất những nam giới không có giấy tờ và những người di cư từng dính tiền án hoặc cáo buộc các tội hình sự, gồm cả những tội nhẹ nhất

Sắc lệnh là một bước đi ảnh hưởng rất lớn đến nguồn lao động trong nước này. Ước tính hiện có khoảng hàng nghìn người Việt Nam Lao động BHP đang sinh sống tại đây tại đây.


Cơ quan Thực thi Di trú Nhật hiện đang bắt đầu thực thi sắc lệnh bằng cách càn quét những người nhập cư không giấy tờ tại Nước này. 


Phát ngôn viên cơ quan Di Trú Nhật nói:

“Trọng tâm của các hoạt động này không khác thường lệ, những vụ bắt giữ được thực hiện bởi lực lượng chức năng hàng ngày”


Theo nhiều nhà hoạt động giúp người nhập cư thì chính sách này đang làm cho nhiều người nhập cư lo lắng. Những thông tin như thế tạo ra sự hoảng loạn và đưa cộng đồng, nhân viên thực thi pháp luật vào vòng xoáy nguy hiểm.

Không chỉ các nhà hoạt động, nhiều dân biểu tại các tiểu bang có nhiều người nhập cư không giấy tờ cũng phản đối quyết định.

(18.07.2017)


Hết cửa cho du học sinh vừa học vừa làm tại Nhật Bản vào năm 2018

Cục điều tra sự cố tại Nhật Bản đã thống kê 2 năm gần đây tình trạng trộm cắp trên đất nước đã tăng vọt dẫn đầu là các du học sinh và các lao động của Việt Nam và các lao động nước khác.

Chương trình du học Nhật Bản vừa học vừa làm là một hình thức đi để học tập. Chi phí bỏ ra cho du học tại Nhật từ 119 triệu đồng đến 250 triệu theo trường và khu vực.

Thứ nhất,Học sinh có thể lựa chọn khóa học phù hợp với tiêu chí và khả năng của mình từ một trong hai năm (học ngôn ngữ, học nghề, học đại học …). Cùng với việc học, học viên đảm bảo thực hiện việc làm, được phép làm việc 28 giờ trong tuần với mức 800 – 1.200 Yên một lần (tương ứng với khoảng 22 triệu đồng / tháng).Nhưng thường làm quá mức đã khi ra thông văn 28h/tuần một trong những điều luật bị phá vỡ ở Nhật Bản


Thứ hai, hoạt động lữ hành, kỳ nghỉ lễ, Tết, học viên nghỉ hưu, được tăng thêm 40 giờ / tuần, mức thu nhập tăng thêm (gần 40 triệu đồng). Việc làm sẽ giúp bạn đủ để chi trả tiền ăn ở và ở mức phí học phí, và có thể tiết kiệm được gia đình. Các sinh viên thời hạn có thể làm lại Nhật làm việc sau khi tốt nghiệp hoặc có thể học cao hơn nếu có nhu cầu. Thời gian ở Nhật không bị giới hạn. Nếu đi làm tại Nhật và đóng thuế từ 5 năm trở lên, bạn sẽ có cơ hội được cấp visa vĩnh trú và ở tại Nhật, không bị bắt buộc phải trả về nước. 
Bên cạnh đó lại thường xuyên xảy ra các vụ cướp trong dịp hè nên chính phủ Nhật Bản đã thắt chặt người Việt làm việc và học tập tại Nhật Bản.



Bắt đầu từ đầu tháng 8/2017 Cục Quản lý Xuất xứ Bộ Tư pháp Nhật Bản áp dụng các bản lưu trữ nghiêm ngặt với 5 quốc gia như: Việt Nam, Trung Hoa lục địa, Mianma, Srilanca và Nepan.

Cụ thể, đối với các trường tiếng Nhật có trên 10 học sinh bỏ học hay bị thôi học trong năm 2016, sẽ bị xét visa nghiêm ngặt nhằm mục đích giảm tình trạng lao động quá giờ của du học sinh và giảm bớt người cư trú bất hợp pháp. Tuy nhiên, các trường tiếng Nhật đã lên tiếng phản đối do nhiều trường hợp học sinh thôi học với nhiều lý do chính đáng như: ốm, chuyển trường,….

Tính đến tháng 7/2017, chỉ có Việt Nam và Trung Quốc nằm trong top 10 quốc gia có số lượng sinh viên du học nhiều nhất tại Nhật Bản mà không có Mianma, Nepan và Srilanca, nên có nhiều ý kiến ​​phản đối  ra 5 quốc gia để xem xét visa du học.



Với tình trạng hiện tại, Cục quản lý xuất cảnh đưa ra quyết định sẽ thẩm định nghiêm năng lực tài chính của người bảo lãnh, yêu cầu bắt buộc phải nộp xác nhận số dư tài khoản ngân hàng. Và yêu cầu từ kỳ nhập học tháng 9 năm 2017, sẽ phải yêu cầu copy sổ tiết kiệm và giải trình quá trình tích luỹ hình thành tài sản đối với mọi du học sinh.

Thực tế không phải tất cả du học sinh đều có kinh tế khá giả mà gia đình có thể gửi tiền sang ăn học ở Nhật, dẫn đến tình trạng hiện tại nhiều du học sinh làm quá 28 giờ. Thông thường đây sẽ là khoản thu nhập khá tốt để nhiều du học sinh tại Nhật bản có thể hoàn trả các khoản chi phí học tập và sinh hoạt hàng ngày.


Phía trường tiếng Nhật lại phản bác ý kiến và cho các quốc gia đang phát triển như Việt Nam hay Mianma do hệ thống tài chính ngân hàng chưa phát triển, người dân chưa hoàn toàn có thói quen để tiền tiết kiệm cố định trong tài khoản. Nên dù cục quản lý xuất nhập cảnh yêu cầu giấy tờ bổ sung về chứng minh tài chính thí dụ như bản sao kê chi tiết các khoản thu chi tại tài khoản ngân hàng là việc rất khó khăn.

Cục quản lý xuất nhập cảnh bộ Tư pháp Nhật Bản vẫn khẳng định “Con số trên 10 học sinh thôi học không phải là phán xét cuối cùng để quyết định trường đó có thuộc trường bị xét visa nghiêm ngặt hay không, nhưng chắc chắn áp dụng chủ trương thắt chặt việc cấp visa đối với hơn 50% các trường tiếng Nhật tại Nhật Bản”.

Giờ thì mọi người hiểu vấn đề của câu “người đi trước làm khổ người đi sau” rồi đó. Cứ bỏ trốn bất hợp pháp xong bảo “hoàn cảnh” là từ nay lớp người đi sau có lẽ chả còn cơ hội để mà sang đâu. Các trường tiếng Nhật thì cũng chỉ là cơ sở kinh doanh dịch vụ giáo dục, nếu nước nào mà bị sở nhập cư gây khó là họ hiển nhiên cũng phải tìm đến thị trường du học mới để tránh rủi ro như bị “rớt” hồ sơ, gây thiệt hại trong vấn đề kinh doanh. Nếu cánh cửa du học mà khép dần lại với dhs Việt Nam thì quả thật là điều đáng buồn, ai mà sang Nhật khoảng 5,6 năm về trước chắc hiểu được sự khó khăn thế nào để có thể xin được 1 cái visa du học.

Tham gia chương trình theo diện du học là một sự trải nghiệm thú vị dù khá vất vả vì phải vừa học vừa làm tại một đất nước xa xôi. Tuy nhiên, nếu bạn có ý chí quyết tâm thì thành quả bạn thu được là không nhỏ, đó là sự đầu tư sinh lời trong dài hạn.

Du học Nhật Bản thực sự rất tốt nhưng chỉ tốt với những người có năng lực, ý chí nỗ lực và kỷ luật bản thân thật cao. Du học Nhật Bản, bạn có nhiều điều kiện để học ngôn ngữ, học chuyên môn, học kỹ năng. Từ đó bạn có cơ hội sống và làm việc lâu dài ở Nhật Bản với lương tháng cao, cuộc sống tiện nghi… Hoăc nếu về Việt Nam thì bạn dễ dàng xin việc tại các công ty Nhật tại Việt Nam

Nhưng bên cạnh đó, do những năm gần đây các vụ bắt cóc, giết người, trộm cắp của các du học sinh Việt Nam tăng đột biến nên Chính phủ Nhật Bản từ năm 2018 sẽ giảm số lượng du học sinh Việt Nam du học sang Nhật Bản. Đối với những bạn đang có ý định sang Nhật dạng này để kiếm tiền và trang trải cuộc sống thì đó là một điều không nên. Có nhiều hướng đi cho các bạn, chẳng hạn như đi Nhật dạng thực tập sinh, bạn có nhiều thời gian làm việc và làm thêm từ đó chuyên tâm vào công việc hơn.

(18.07.2017)


Triệt phá “Động Bàn Tơ ” ở Phố đèn đỏ Thủ đô Nhật phát hiện nhiều gái mại dâm Việt


Ngày 16/7,Kabukicho vốn nổi tiếng là 1 trong 10 khu đèn đỏ tưng bừng nhất thế giới, nằm ở phía đông bắc ga Shinjuku, Tokyo, giữa khu trung tâm mua sắm và giải trí nhộn nhịp.

Nằm trên một diện tích nhỏ chỉ khoảng 600 mét vuông nhưng khu đèn đỏ lớn nhất Nhật Bản luôn luôn sôi động suốt đêm với 300 cửa hàng kinh doanh đồ chơi tình dục, 200 câu lạc bộ, 80 khách sạn và cả trăm nhà hàng quán bar. Đến đây, người ta có thể thoải mái vui chơi trong những quán rượu, nơi các nhân viên nữ ăn mặc như tiếp viên hàng không để ngực trần hay lựa chọn lấy cho mình một gái mại dâm đúng chất Nhật Bản để vui vẻ trong các khách sạn tình dục. Rất nhiều nữ diễn viên phim cấp 3 của Nhật Bản cũng có mặt tại đây cho các khách hàng thoải mái lựa chọn.

Các cửa hàng kinh doanh sex ngầm và câu lạc bộ ở Kabukicho đặc biệt tập trung vào các khía cạnh mới mẻ của tình dục, đặc biệt là cosplay với các cô gái trong vai y tá, bác sĩ, bồi bàn… và nhiều “phong cách” khác. Các cô gái được thoải mái mặc những bộ đồ khiêu dâm, bơi lội trong các bể bơi lộ thiên.

Cảnh sát Nhật Bản đã phải rất kiên trì để triệt phá đường dây này,sau khi cài một chiến sĩ cảnh sát mật đã giả ăn mặc thường phục thâm nhập ổ massage, sau đó đã liên lạc ra tín hiệu với các đồng đội để bắt được ổ mại dâm này.Cùng lúc đó các đồng nghiệp khác cũng đã triệt phá được 25 cơ sở massage.Hiện tại việc xác nhận danh tính của các cô gái đang trong quá trình điều tra .

Các cô gái tiết lộ để kiếm được số tiền cao phải làm theo các yêu cầu của khách số tiền đó lớn hơn gấp nhiều lần so với đi làm thêm ở các nông trại hoặc nhà hàng.

Theo tin tức truyền thông Nhật Bản cho hay,hiện tại có ít nhất hàng ngàn cô gái Việt sang Nhật lấy danh nghĩa XKLD và du học để đi làm thêm nhưng thực chất là bán dâm tại các quán bar, KTV,Massage.Trong số đo thậm chí có không ít là các DHS sang đây theo học tại các trường.

Phía cảnh sát Nhật cho biết sẽ lên án và đưa trục xuất những lao động này về nước trong vài ngày tới !

(16.07.2017)

 Tin Nhật Bản (tinnuocnhat.info)