24.11.2017

Đền thờ Ai Cập bị tấn công, ít nhất 235 người chết -BBC

Đền thờ Ai Cập bị tấn công, ít nhất 235 người chết




The militants targeted a mosque near al-Arish
Bản quyền hình ảnpti
Các tay súng dùng bom và súng tấn công một ngôi đền Hồi giáo tại tỉnh Bắc Sinai của Ai Cập, khiến ít nhất 235 người thiệt mạng, truyền thông nước tường thuật.

Các nhân chứng nói đền thờ al-Rawda ở thị trấn Bir al-Abed gần al-Arish bị tấn công trong lễ cầu nguyện hôm thứ Sáu.
Cảnh sát địa phương nói những kẻ tấn công ngồi trên bốn chiếc xe lao tới nã đạn vào những người đi làm lễ, hãng tin AP nói.
Ai Cập lâu nay đã giao tranh với phong trào nổi dậy Hồi giáo cực đoan trong khu vực, vốn đã trở nên căng thẳng kể từ 2013.
Từ trước tới nay cũng từng xảy ra các cuộc tấn công thường xuyên, và các tay súng trên bán đảo Sinai bị cho là đứng đằng sau. Tuy nhiên, vụ mới nhất này là vụ tấn công gây chết người nghiêm trọng nhất.
Các ảnh chụp từ hiện trường cho thấy hàng dãy các nạn nhân đẫm máu bên trong đền thờ. Khoảng 125 người khác bị thương, tin tức nói.


map

Một tường thuật nói rằng mục tiêu tấn công có vẻ như nhắm vào những người ủng hộ cho các lực lượng an ninh, là những người đang cầu nguyện phía bên trong.
Dân địa phương được dẫn lời nói những người theo đạo Sufi, tức phái Hồi giáo thần bí, thường tụ tập tại đền thờ này.
Các nhóm thánh chiến Hồi giáo cực đoan, trong đó có cả Nhà nước Hồi giáo (IS) coi Sufi là dị giáo.
Tổng thống Abdul Fattah al-Sisi chuẩnbị có cuộc họp với các quan chức an ninh, kênh truyền hình tư nhân Extra News TV của Ai Cập tường thuật.
Hiện chưa rõ ai đứng sau vụ tấn công hôm thứ Sáu.