07.03.2018

Gần 200 người Việt Nam ăn Tết 2018 trong tù tại Đức- Thời báo.de

Gần 200 người Việt Nam ăn Tết 2018 trong tù tại Đức


Đa số những tù nhân người Việt này đều còn trẻ và có xuất thân từ các tỉnh miền trung của Việt Nam
Gần 200 người Việt Nam ăn Tết 2018 trong tù tại Đức
Hình ảnh các tù nhân người Việt Nam đang thụ án tại Đức
Thời báo.de: Phỏng vấn bà Thúy Nonnemann về các tù nhân người Việt tại Đức
ĐSQ Việt Nam tại Berlin đã đi thăm phạm nhân người Việt tại 3 nhà tù vào tháng 1.2018 
Trong những ngày của tháng 1.2018, Đại sứ quán Việt Nam tại Đức đã thành lập đoàn tới 3 nhà tù Tegel, Heidering, Frauen của Đức ở Berlin để thăm những người Việt Nam đang thụ án tại đây.
Các phạm nhân là những người đang phải chịu nhiều loại án khác nhau như giết người, cướp của, trộm cắp..mỗi người một hoàn cảnh, có phạm nhân không còn bất cứ loại giấy tờ tùy thân nào, cũng có hoàn cảnh sau khi mãn hạn tù sẽ lập tức bị đưa lên máy bay, trục xuất thẳng về Việt Nam.
Các phần quà Tết Mậu Tuất 2018 được Đại sứ quán Việt Nam tại Berlin mang vào trao cho các tù nhân bao gồm bánh chưng, giò và báo Tết, các gói thuốc lá cũng được mang vào nhưng bị giám thị từ chối cho tiếp nhận theo quy định giam giữ.
Tại cuộc gặp trong tù, các phạm nhân người Việt rất vui mừng, nhiều người trong số đó đã cảm động vì từ rất lâu, những bạn bè, người thân của họ cũng ít đến dần và lãng quên, họ đã tâm sự nhiều với các cán bộ Đại sứ quán Việt Nam, giám thị nhà tù đã cho phép cuộc gặp được diễn ra trong khoảng thời gian dài hơn mức độ thông thường.
Được biết, để thăm được các tù nhân này, Đại sứ quán Việt Nam tại Đức đã phải làm việc với Bộ Tư pháp Đức và đặt lịch thăm từ rất lâu. Trong năm 2017 Đại sứ quán đã tiến hành thăm lãnh sự 2 nhà tù tại Berlin, năm 2018 cũng đặt yêu cầu thăm 3 nhà tù tại đây và đều được phía Đức chấp thuận.
Tại nhà tù Frauen Berlin dành riêng cho nữ phạm nhân, đại diện Đại sứ quán đã gặp một nữ phạm nhân người Việt và gửi quà tết cho một phạm nhân khác cũng đang thụ án tại nhà tù Nữ này.
Berlin là nơi tập trung đông nhất kiều dân gốc Việt với hàng chục nghìn người Việt Nam đang định cư tại đây, địa bàn này còn là nơi hội tụ những đường dây tội phạm có tổ chức như buôn bán ma túy, buôn người, cướp giật và tiêu thụ đồ ăn cắp, nên cũng là nơi có đông nhất các phạm nhân người Việt đang phải thụ án trong nhà tù của Đức.
Nguồn tin từ cảnh sát Berlin cho biết ´´trong các nhà tù này rất ít khi có Đại sứ quán một nước nào đó đến thăm công dân của mình khi họ đang thụ án. Đại sứ quán Việt Nam cử đại diện vào đây thăm tù là một trường hợp khá đặc biệt ´´.
Một người đi cùng đoàn thăm tù của Đại sứ quán cho biết thêm ´´ Bộ tư pháp Đức cho biết, hiện nay có gần 200 người Việt Nam đang thụ án tù tại Đức, điều đáng lưu tâm là các tù nhân người Việt Nam này đa số đều rất trẻ, họ có nguồn gốc quê quán phần lớn từ những tỉnh miền trung của Việt Nam´´.
Thoibao.de: Anh Thanh Long thông tin sau khi gặp những tù nhân người Việt tại Đức
Sinh hoạt bên trong nhà tù dành cho nữ phạm nhân
Nhà tù Tegel (Foto: jva tegel)
Lê Anh – Thoibao.de