18.09.2019

Theo lời mời của Tổng thống Donald Trump, chuyến đi Mỹ sắp đến, Nguyễn Phú Trọng sẽ làm gì?-Nguyên Thạch

Theo lời mời của Tổng thống Donald Trump, chuyến đi Mỹ sắp đến, Nguyễn Phú Trọng sẽ làm gì?
Nguyên Thạch (Danlambao) - Bản tính vốn gian trá lừa lọc của ĐCSVN nói chung và cương vị Chủ tịch nước của Nguyễn Phú Trọng nói riêng thì với cương vị này, ông Trọng hẳn đã có sự tính toán, nhưng tính toán gì, cũng như sẽ làm gì, đó là điều mà dư luận trong ngoài nước đang râm ran suy diễn.

Ở bài viết này, người viết không nêu lại những lời khuyên rằng ông nên làm gì, mà là muốn biết rõ ông sẽ nói gì, làm gì và tương lai ký kết những gì với Hoa Kỳ khi ông gặp và thảo luận với vị Tổng thống của Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ.
Thật rất khó cho những ai tin rằng ông Nguyễn Phú Trọng sẽ thảo luận nhiều vấn đề hệ trọng trên bình diện quốc gia và dân chúng trên cương vị một Chủ tịch nước, một chức vụ cùng trách nhiệm là phải lo cho sự an nguy của dân tộc, cũng như sự vẹn toàn của lãnh thổ, lãnh hải trước âm mưu cùng hành động xâm lược của Tàu cộng xuyên suốt quá khứ cho mãi đến tận hôm nay ở đất liền cũng như các hải đảo ở Biển Đông thuộc chủ quyền không thể tranh cải của Việt Nam và vấn đề lưu thông hàng hải của quốc tế.

Sở dĩ có sự khó khăn để đặt một chút hy vọng như đã nêu trên, bởi ông Trọng cũng như những ông TBT tiền nhiệm mà trong lối suy nghĩ đã thể hiện rằng "Đi với Trung Quốc thì mất nước, đi với Mỹ thì mất đảng. Thà mất nước còn hơn mất đảng". Người viết chỉ dùng từ hy vọng thôi chứ không có cụm từ niềm tin, bởi lẽ, với ĐCSVN thì người dân đã mất niềm tin từ lâu. Nói một cách dân dã hơn là hy vọng một lũ hung bạo sẽ có ngày hoàn lương, nghĩa là ĐCSVN cướp cũng đã nhiều, tham nhũng cũng đã đầy túi nay tốt hơn nên vì đất nước, vì dân tộc, để tránh khỏi phải mang ô danh nghìn đời.

Cũng rất khó cho những ai muốn biện minh và góp lời khuyên giải cho ông Trọng cho những sự việc mang tính quốc gia đại sự vì bản tính kém thông minh, thiếu nhạy cảm vốn dĩ của ông ta. Không phải tự nhiên vô cớ mà người Hà Nội cũng như cả nước đặt cho ông Trọng cái tên cúng cơm là Lú. Tuy nhiên, dù lú đến thế nào đi nữa thì cũng có lúc bừng tỉnh, nó cũng như ngọn đèn mờ nhưng trước khi tắt thì bật sáng.

"Bác nó lú thì còn chú nó khôn", đó là câu tục ngữ mà ông bà ngày xưa truyền lại. Nếu nói rằng cả Bộ chính trị và Trung ương đảng đều lú hết thì e rằng có vẻ "vơ đũa cả nắm". Nhưng ai là những người "khôn"? Đó là câu hỏi được đặt ra dành cho BCT, TƯĐ cùng các Bộ trưởng, tướng lãnh còn có được sự suy nghĩ và còn có tinh thần dân tộc.

Thời gian gần đây, sở dĩ có nhiều suy đoán cho chuyến đi Mỹ sắp đến của ông Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng là vì ông đã khéo léo viện lý do bệnh đột quị nặng ở chuyến đi Kiên Giang vừa qua để cố tình tránh chuyến đi chầu xứ thiên triều mà thay vào đó là cử bà Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân diện kiến Tập Cận Bình và các nhân vật chóp bu khác từ ngày 8 đến ngày 12 tháng 7.2019. Thái độ tránh né này, được xem là một dấu hỏi lớn.

Thứ đến là suốt thời gian tàu thăm dò HD-8 cùng các tàu chiến, máy bay, tàu ngầm của Trung cộng quậy phá nát chủ quyền về lãnh hải của Việt Nam mà Luật Pháp Quốc Tế UNCLOS 1982 đã qui định, ông Chủ tịch của một quốc gia đã tuyệt đối im lặng, không hề có bất cứ phản kháng chính thức nào. Đây có phải là một ẩn ý khác của ông? Mà câu trả lời sẽ rõ ràng sau khi ông đã gặp Tổng thống Donald Trump và chiến lược của Hoa Kỳ?

Hiện tại có 2 nguồn dư luận:

1- Nguyễn Phú Trọng sẽ thần phục Tàu cộng như Hồ Chí Minh và ĐCSVN đã từng.

2- Chủ tịch nước Việt Nam sẽ thay đổi chiến thuật của Việt Nam là nghiêng hẳn về phía Mỹ để là một đồng Minh trong chiến lược toàn diện về quân sự, kinh tế, cơ cấu xã hội lẫn chính trị.

Trên là hai chiều hướng suy đoán, tôi muốn nghe và đó cũng là điều khá thú vị để nắm biết được bạn đọc cùng các còm sĩ của thôn Dân Làm Báo nghĩ gì.

Ông Trọng có thể chứng minh cho câu nói để đời của cố Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu "Đừng nghe những gì cộng sản nói, mà hãy nhìn kỹ những gì cộng sản làm" là sai trong trường hợp của ông?

07.09.2019


Nguyên Thạch