11.06.2020

Nguyễn Xuân Phúc: Thực tại bây giờ "nếu cột điện ở Mỹ biết đi thì sẽ về Việt Nam!"-RFA

 Nguyễn Xuân Phúc: Thực tại bây giờ "nếu cột điện ở Mỹ biết đi thì sẽ về Việt Nam!"

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, văn bản

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc hôm 8-6-2020 đã có các phát biểu gây tranh cãi tại phiên thảo luận tổ về tình hình kinh tế xã hội tại Quốc hội, nhại lại câu nói "cột đèn nếu biết đi cũng bỏ nước ra đi".Dẫn chứng điều này, ông Phúc cho biết có hàng chục ngàn người từ nước ngoài đã đăng ký về Việt Nam trong thời gian qua.

"Trước đây, sau năm 1975 một thời gian dài, người ta nói: 'Nếu cái cột điện biết đi thì chạy sang Mỹ hết'.

Còn bây giờ, thực tại nước Mỹ những tháng qua và nhiều nước khác thì 'Nếu cột điện ở Mỹ biết đi thì sẽ về Việt Nam'', mạng báo Vietnamnet trích nguyên văn lời ông Nguyễn Xuân Phúc.

Theo một báo cáo của Cao ủy Tỵ nạn Liên Hiệp Quốc (UNHCR) xuất bản năm 2000 thì trong khoảng thời gian từ năm 1975 đến năm 1995 đã có 796.310 người từ Việt Nam vượt biên bằng đường biển đến các nước trong vùng Đông Nam Á, Hồng Kông...

Nhiều người trong số đó đã bỏ mạng trên biển và không đến được đến bến bờ tự do.

Trong buổi thảo luận tổ, người đứng đầu Chính phủ Việt Nam hiện nay cũng đánh giá mô hình quản trị của đất nước gần 100 triệu dân, kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là vấn đề rất mới, rất khó và lưu ý:

"Điều quan trọng là phải giữ chế độ, giữ Đảng, trong bối cảnh thế lực thù địch, phản động luôn sẵn sàng đối đầu."

Ông Nguyễn Xuân Phúc cũng cho hay, hy vọng tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông sẽ hoàn thành trước Đại hội đảng Cộng sản 13.

"Cố gắng trước Đại hội có thể chạy được tuyến này thì may mắn. Khó khăn lắm, mất thời gian về chuyện này rất lớn."