01.03.2023

KẺ KHÔNG DÁM LÊN ÁN PHÁT XÍT NGA CƯỠNG CHIẾM PHI PHÁP LÃNH THỔ NƯỚC KHÁC ĐÒI KIẾN TẠO HOÀ BÌNH-Theo Newsweek-SHH dịch

 KẺ KHÔNG DÁM LÊN ÁN PHÁT XÍT NGA CƯỠNG CHIẾM PHI PHÁP LÃNH THỔ NƯỚC KHÁC ĐÒI KIẾN TẠO HOÀ BÌNH


Mỹ nói Trung Quốc đã “rất rõ ràng” đứng về phía Nga trong cuộc chiến Ukraine

TQ không đủ tư cách chính nghĩa để kiến tạo hoà bình ,,
Hôm thứ Hai, Hoa Kỳ đã dội một gáo nước lạnh vào thành tích kiến tạo hòa bình của Trung Quốc và thách thức Bắc Kinh sử dụng ảnh hưởng của mình đối với Moscow để nhanh chóng chấm dứt cuộc chiến của Nga ở Ukraine.
Vào ngày 24 tháng 2, trùng với ngày kỷ niệm cuộc xung đột kéo dài một năm, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã công bố giải pháp 12 điểm cho cái mà họ gọi là “khủng hoảng Ukraine”. Để tôn trọng Nga, Trung Quốc đã không sử dụng từ “xâm lược”.
Bản báo cáo lập trường dài dòng đã không được Kyiv hoặc Moscow chấp nhận hoàn toàn, và nó được xuất bản trong bối cảnh phương Tây ngày càng lo ngại rằng Trung Quốc đang cân nhắc gửi viện trợ cho Nga.
“CHND Trung Hoa đã nói với thế giới rằng, về cơ bản, họ không đảm nhận một vị trí nào, mà thay vào đó, họ đã cố gắng thể hiện mình là một nhà hòa giải trung thực. Tuy nhiên, trong lời nói và hành động, Trung Quốc không phải là một nhà hòa giải trung thực Họ hô hào ngừng bắn ngưng vẫn đi đêm với kẻ chiếm đóng ,” người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ned Price cho biết trong một cuộc họp báo thường kỳ.
Ông lập luận rằng, nguyên lý đầu tiên trong đề xuất hòa bình của Trung Quốc là tôn trọng “chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các quốc gia”, và nguyên lý này đi ngược lại “âm mưu chiếm đất của Nga ở Ukraine.” Tuy nhiên, từ đầu cuộc chiến, Bắc Kinh đã cung cấp cho Điện Kremlin sự ủng hộ quan trọng về ngoại giao, chính trị, kinh tế.
“Có những quốc gia trên thế giới, nếu họ tìm cách chấm dứt cuộc chiến này, sẽ tạo ra ảnh hưởng đáng kể với Liên bang Nga,” ông Price nói. “CHND Trung Hoa chắc chắn nằm trong nhóm đó. Nhưng cho đến nay, chúng ta đã thấy rõ ràng họ đứng về phía ai trong cuộc chiến này.”
Ông Price cũng nói rằng vũ khí của Trung Quốc trên chiến trường sẽ có “những hệ lụy nghiêm trọng và bi thảm” đối với người dân Ukraine.
Cuối tuần qua, dân biểu Michael McCaul của bang Texas, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện thuộc Đảng Cộng hòa, dường như đã xác nhận những lo ngại cụ thể về một loại máy bay không người lái tấn công do Trung Quốc sản xuất, mặc dù bản thân nhà sản xuất đã phủ nhận mọi liên hệ thương mại với Nga.
Các quan chức của Bắc Kinh đã cáo buộc những người đồng cấp Mỹ cố gắng điều khiển mối quan hệ Trung Quốc – Nga.


Đầu ngày thứ Hai, Mao Ning, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết quan điểm của Bắc Kinh về cuộc chiến Ukraine vẫn “khách quan và công bằng.”
Bà này nói: “Chúng tôi đã tích cực thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình và tìm kiếm một giải pháp chính trị.”
Bà Mao đã không trả lời trực tiếp các câu hỏi về khả năng chuyển giao vũ khí của Trung Quốc cho Nga mà tìm cách nói về viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine – hiện lên tới hàng chục tỷ đô la – mặc dù Mỹ chưa bao giờ tuyên bố là một bên trung lập.
Bà nói: “Mỹ đã đổ vũ khí vào một bên của cuộc xung đột, do đó kéo dài cuộc chiến và khiến khó đạt được hòa bình, đồng thời lan truyền thông tin sai lệch rằng Trung Quốc sẽ cung cấp vũ khí cho Nga và trừng phạt các công ty Trung Quốc với lý do đó”.
Các nhà lãnh đạo Trung Quốc có vẻ tự tin rằng đất nước của họ có thể chịu được sức ép ngoại giao từ Washington và Brussels, và họ không có ý định giảm nhẹ sự liên kết chiến lược của Bắc Kinh với Moscow hoặc các đồng minh của họ. Vào mùa xuân, Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến sẽ tiếp đón người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình tại Điện Kremlin.
Theo Newsweek