14.04.2016

Việt Nam và Phi Luật Tân dự định tuần tra chung trên Biển Đông

Việt Nam và Phi Luật Tân dự định tuần tra chung trên Biển Đông 

Giới Chức Quốc Phòng của Việt Nam và Phi Luật Tân sẽ gặp nhau trong tuần này để phác thảo kế hoạch tập trận và tuần tra chung trên Biển Đông, tăng cường khả năng hợp tác giữa hai nước.


Hàng trăm người Việt Nam và Phi Luật Tân biểu tình tại thủ đô Manila ngày 16 tháng 5, 2014 chống Trung cộng bá quyền bành trướng trên Biển Đông. 
(Hình: Ted Aljibe/AFP/Getty Images)


Trong năm 2015, Việt Nam và Phi Luật Tân đã ký tuyên bố chung về việc thiết lập quan hệ đối tác chiến lược bên lề hội nghị thượng đỉnh Diễn Đàn Hợp Tác Kinh Tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Manila. Mục tiêu của thỏa thuận này là để thúc đẩy quan hệ song phương trong nhiều lĩnh vực, kể cả quốc phòng và an ninh biển.

Đây là thỏa thuận đối tác chiến lược thứ ba mà Phi Luật Tân ký kết, sau Hoa Kỳ và Nhật Bản. Trong khi đó, Việt Nam tới nay có 13 đối tác chiến lược, bên cạnh hai đối tác chiến lược toàn diện là Nga và Trung cộng.
Việc tuần tra, tập trận hai quân chung giữa lực lượng hai nước thấy được báo chí đề cập một số lần mấy năm gần đây. Tuy nhiên, cho tới nay, người ta mới chỉ thấy có các cuộc “giao lưu” giữa một số đơn vị của Phi Luật Tân và Việt Nam trấn giữ các đảo tại quần đảo Trường Sa và cả hai bên đều tuyên bố chủ quyền.

Khi lính Phi Luật Tân và Việt Nam “giao lưu” bóng chuyền, kéo co, uống bia, hát karaoke với nhau trên các đảo Song Tử Tây (Việt Nam trấn giữ) và Song Tử Đông (Phi Luật Tân trấn giữ), Bắc Kinh tức giận gọi đó là “những trò hề.”

“Đây mới chỉ là những cuộc thảo luận sơ khởi. Chúng đòi hỏi thời gian nhưng chúng tôi muốn tiến đến bước kế tiếp.” Một viên chức quốc phòng cấp cao được giấu tên và không thấy hãng tin Reuters nói của nước nào cho hay như thế.

Hãng tin Reuters đã  kiểm chứng với một viên chức quốc phòng cấp cao của Phi Luật Tân và được xác nhận có điều đó.

Đầu tuần này, ngoại trưởng Phi Luật Tân, Jose Rene Almendras, đến Hà Nội thảo luận với các lãnh tụ mới của Việt Nam về một kế hoạch hành động 6 năm (2017-2022) nhằm nâng mối quan hệ quốc phòng giữa hai nước, thực hiện cụ thể bản tuyên bố hợp tác chiến lược giữa hai bên.

Theo lời ông Almendras được báo chí tường thuật, kế hoạch hành động giữa hai nước bao gồm nhiều mặt từ quốc phòng, an ninh đến chống khủng bố và các loại tội phạm xuyên quốc gia. 

Tin mới nhất do đài VOA thông báo, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter hôm nay (14.04.2016) tiết lộ quân đội Hoa Kỳ đã tiến hành tuần tra chung ở Biển Đông với Phi Luật Tân và đang gia tăng sự hiện diện tại đây với các lực lượng và thiết bị luân phiên.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Manila với người đồng cấp Philippine, Bộ trưởng Carter cho hay cuộc tuần tra chung ở Biển Đông đầu tiên được tiến hành vào tháng trước.

Các viên chức quốc phòng cho biết cuộc tuần tra chung thứ nhì đã hoàn tất đầu tháng này.

Một giới chức quốc phòng cho hay Phi Luật Tân là nước thứ hai sau Nhật Bản mà lực lượng Hoa Kỳ thực hiện các cuộc tuần tra chung trên biển.
Bộ trưởng Quốc phòng Phi Luật Tân Voltaire Gazmin cho biết tại cuộc họp báo rằng ‘Các chuyên gia hoạch định của chúng tôi đang điều nghiên phương thức để biến những cuộc tuần tra chung này thành một phần trong các hoạt động thường kỳ.’