"Cái Giọng Sài Gòn"
Chợ Bến Thành, Sài Gòn. Ảnh Internet
Sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn, trong đầu lúc nào cũng có một ý định là sẽ “thở đều” trên mảnh đất ồn ào này, ý định đó chắc sẽ giữ mãi cho đến lúc một ngày nào đó âm thầm không bứt rứt cắn tay áo mà mỉm cười he he he XXX xuống dưới ấy…
Gọi là yêu Sài Gòn thì có phần hơi quá! Không dám gọi
thứ tình cảm dành cho Sài Gòn là tình yêu, nó chưa thể đạt đến mức ấy. Cái tình
với Sài Gòn là cái tình của một thằng ăn ở với Sài Gòn hơn 20 năm, cái tình của
một thằng mà với nó, Sài Gòn còn quá nhiều điều níu kéo, quá nhiều chuyện để mỗi
khi bất chợt nghĩ về Sài Gòn, lại thấy nhơ nhớ, gần gũi...
Hồi còn đi học, vẫn hay chọc mấy đứa bạn bằng 2 câu
thơ nhại :
Đèn
Sài Gòn ngọn xanh ngọn đỏ
Gái Sài Gòn cái mỏ cong cong
Gái Sài Gòn cái mỏ cong cong
Chuyện con gái Sài Gòn "mỏ" có cong không
thì hổng có biết, chỉ biết con gái Sài Gòn có cái đầu môi cong cong dễ làm chết
người lắm, nhất là khi cánh môi be bé ấy cong lên một chữ "hônggg..." khi đứa con trai rủ rê
đi đâu, năn nỉ gì đó. Lúc đó, đem gương hay kiếng soi, chắc cái mặt của đứa con
trai đó tội lắm.
Mà con gái Sài Gòn có điệu đà, õng ẹo chút thì mới
đúng thiệt là con gái Sài Gòn. Ai mà chẳng biết vậy. Gọi đó là cái duyên ngầm của
người con gái đất Gia Định cũng chẳng có gì sai. Ai hiểu được, người đó sẽ thấy
sao mà yêu mà thương đến vậy...
Có dạo đọc trong một bài viết về Sài Gòn – Gia Định
của nhà văn Sơn Nam , có thấy ông viết giọng Sài Gòn, cũng như văn hóa và con
người Sài Gòn là một sự pha trộn và giao thoa đến hợp nhất của nhiều nơi. Đó là
những người Chăm bản địa, những người khách trú (người Hoa hay chú ba tàu), những
người miền Trung đầu tiên đến đất Gia Định…Từ đó hình thành một loại ngôn ngữ vừa
bản địa, vừa vay mượn của những người đi mở đất…
Giọng người Sài Gòn được xem là giọng chuẩn của miền
Nam, cũng như giọng người Hà Nội được xem là giọng chuẩn của người miền Bắc. Giọng
chuẩn tức là giọng không pha trộn, không bị cải biến đi qua thời gian. Như nói
về giọng chuẩn của người Hà Nội, người ta nói đến cái giọng ấm nhẹ, khi trầm
khi bổng, khi sắc khi thanh, và chẳng ai phủ nhận người Hà Nội nói chuyện rất
hay và “điêu luyện”. Cái “điêu luyện” ấy như thuộc về bản chất của người Hà Nội
mà chỉ người Hà Nội mới có được. Nếu nói là người Việt Nam nói như hát, thì
đúng ra chỉ có người Hà Nội là “nói như hát” mà thôi, họa chăng chỉ còn có giọng
tha thiết của người con gái xứ Huế trầm tư mới cùng được ví von như thế…
Người Sài Gòn thì khác, giọng Sài Gòn cũng khác.
Không ngọt ngào …mía lùi như một số người dân Tây Nam Bộ ven vùng sông nước
mênh mang chín rồng phù sa, không nặng nề cục mịch như người miền Đông Nam Bộ
nóng cháy da thịt. Giọng người Sài Gòn cũng ngọt, nhưng là cái ngọt thanh hơn,
nhẹ hơn. Đó là chất giọng “thành thị” đầy kiêu hãnh của người Sài Gòn, thứ giọng
chẳng lẫn vào đâu được mà dù người khác có bắt chước cũng khó lòng. Dường như
qua nhiều năm cùng với đất Gia Định – Sài Gòn phù hoa trong nhịp sống, trong đổi
mới và phát triển, thì giọng nói của người Sài Gòn cũng trở nên “cao sang” hơn.
Dù vậy, nó chính là cái “thanh” của một vùng đất một thời là thủ phủ Nam Bộ, nhưng
cũng chẳng mất đi đâu cái mộc mạc không bỏ được của cái gốc chung Nam Bộ.
Giọng người Sài Gòn nói lên nghe là biết liền. Ngồi nghe hai người Sài Gòn nói chuyện cùng nhau ở một quán nước, bên đường hay qua điện thoại, dễ dàng nhận ra họ. Cái giọng không cao như người Hà Nội, không nặng như người Trung, mà cứ ngang ngang, sang sảng riêng…Mà điều đặc biệt trong cách người Sài Gòn nói chuyện cùng nhau là mấy từ “nghen, hen, hén” ở cuối câu... Người miền khác có thích hay khoái, có yêu người Sài Gòn thì cũng vì cách dùng từ “nghen, hen” này.
Khách đến nhà chơi, chủ nhà tiếp. Khách về, cười rồi
buông một câu “Thôi,
tôi dìa nghen!” - Chủ nhà cũng cười
“Ừ, dzậy anh dìa
hen!”.
Nói chuyện điện thoại đã đời, để kết câu chuyện và
cúp máy, một người nói “Hổng còn gì nữa, dzậy thôi hen!”. “Thôi” ở đây
nghĩa là dừng lại, kết thúc, chấm dứt gì đó. Hai đứa bạn nói chuyện cùng nhau,
bắt gặp cái gì vui, quay đầu sang đứa kế bên lên tiếng “Hay hén mậy?” bằng giọng điệu thoải
mái…
Giọng người Sài Gòn đôi khi diễn đạt cùng một câu
nói, nhưng lại bằng nhiều cung bậc giọng điệu khác nhau, lại mang ý nghĩa khác
nhau. Đám nhỏ quậy, nghịch phá, người chị mắng, giọng hơi gằn lại và từng tiếng
một, có chút hóm hỉnh trong đó “Dzui dzữ hen!”.
Đám bạn cùng tuổi, ngồi chơi chung, cười đùa, một
người nói giọng cao cao vui vẻ “Dzui dzữ
hen!”… Người Sài Gòn có thói quen hay “đãi” giọng ở chữ cuối làm câu nói
mang một sắc thái khác khi hờn giận, khi đùa vui như “Hay dzữuuu”, “Giỏi dzữưưu…!”
Nghe người Sài Gòn nói chuyện, trong cách nói, bắt gặp
“Thôi à nghen”
“Thôi à!” khá nhiều, như một thói quen, như cái “duyên” trong giọng
Sài Gòn. Người Sài Gòn nói chuyện, không phát âm được một số chữ, và hay làm
người nghe lẫn lộn giữa âm “d,v,gi” cũng như người Hà Nội phát âm lẫn các từ có
phụ âm đầu “r” “xong dzồi”.
Nói thì đúng là sai, nhưng viết và hiểu thì chẳng
sai đâu, đó là giọng Sài Gòn mà, nghe là biết liền. Mà cũng chẳng biết có phải
là do thật sự người Sài Gòn không phát âm được những chữ ấy không nữa, hay là
do cách nói lẫn từ “d,v,gi” ấy là do quen miệng, thuận miệng và hợp với chất giọng
Sài Gòn..
Ví như nói “Đi
chơi dzui dzẻ hen mậy!” thì người Sài Gòn nói nó… thuận miệng và tự nhiên
hơn nhiều so với nói “Đi chơi vui vẻ
hen!”. Nói là “vui vẻ” vẫn được đấy chứ nhưng cảm giác nó ngường ngượng miệng
làm sao đó. Nghe một người Sài Gòn phát âm những chữ có phụ âm "v"
như "về, vui, vườn, võng" có cảm giác sao sao ấy, không đúng là giọng
Sài Gòn chút nào...
Nhìn lại một quãng thời gian hơn 300 năm hình thành
và phát triển của Sài Gòn từ Phiên Trấn, Gia Định Trấn, Gia Định Thành, Phiên
An, Gia Định Tỉnh…cho đến Sài Gòn, dân Sài Gòn đã là một tập hợp nhiều dân tộc
sinh sống như Việt, Hoa, Kh’mer…Các sử sách xưa chép lại, khi người Việt bắt đầu
đến Đồng Nai – Gia Định thì người Kh’mer đã sinh sống ở đây khá đông, rồi tiếp
đó là khách trú (người Hoa), và một số dân tộc láng giềng như Malaysia,
Indonesia (Java) cũng có mặt. Sự hợp tụ này dẫn đến nhiều sự giao thoa về mặt
văn hóa như đàn ông không mặc quần mà quấn sà rông, nhà giầu quê bận bộ áo bà
ba mầu trắng, làm ăn khi giao tiếp phải có chầu “nhậu”, cũng như những mặt khác
của đời sống, trong đó dĩ nhiên phải nói đến ngôn ngữ.
Tiếng nói của người Sài Gòn không chỉ thuần là tiếng
Việt, mà còn là sự học hỏi, vay mượn nhiều từ ngữ của dân tộc bạn, đâm ra mang
nhiều “hình ảnh” và “màu sắc” hơn. Những từ như “lì xì, thèo lèo, xí mụi, cũ xì,cái ki …” là tiếng mượn của khách
trú, những từ như “xà quầng, mình ên…”
là tiếng của người Kh’mer. Nói riết đâm quen, dần dần những từ ngữ đó, những tiếng
nói đó được người dân Sài Gòn sử dụng một cách tự nhiên như của mình, điều đó
chẳng có gì lạ…Thêm vào đó, nó được sửa đổi nhiều cho phù hợp với giọng Sài
Gòn, thành ra có những nét đặc trưng riêng.
Vậy nói cho cùng thì người Sài Gòn cũng có những tiếng
gọi là “tiếng địa phương” (local dialect !?). Những tiếng này thể hiện rõ nhất
khi người Sài Gòn nói chuyện cùng người miền khác. Nghe một người Sài Gòn nói
chuyện cùng một người khác vùng, dễ dàng nhận ra những khác biệt trong lời ăn
tiếng nói giữa hai người, hai miền. Có một số từ người Sài Gòn nói, người miền
khác nghe rồi…cười vì chưa đoán ra được ý. Điển hình như tiếng “địt”, có nghĩa
là cái bụng nó sả hơi. Cũng như khi nghe người Huế dùng một số từ lạ lạ như “o, mô, ni, chừ, răng…” trong khi nói
chuyện vậy thôi. Khác là mấy tiếng người Sài Gòn nói, vẫn có chút gì đó nó…vui
vui tai, là lạ, ngồ ngộ làm sao.
Người Sài Gòn nói riêng và miền Nam nói chung, có
thói quen dùng từ "dạ" khi nói chuyện, khác với người miền Bắc lại
dùng từ "vâng". Để ý sẽ thấy ít có người Sài Gòn nào nói từ
"vâng". Khi có ai gọi, một người Sài Gòn nói "vâng!" là
trong dáng dấp của câu nói đó có giọng đùa, cười cợt.
Khi nói chuyện với người lớn hơn mình, người dưới
thường đệm từ "dạ" vào mỗi câu nói. "Mày ăn cơm chưa con ? - Dạ, chưa!";
"Mới dìa/dzề hả nhóc? - Dạ, con mới!"… Cái tiếng "dạ" đó, không biết sao trong cảm
giác nghe của một người Sài Gòn với một người Sài Gòn thấy nó
"thương" lạ...dễ chịu mà gần gũi, nhẹ nhàng mà tình cảm lắm lắm. Cảm
giác nó thật riêng so với những nơi khác. Nghe một tiếng "dạ" là biết
ngay tên này là dân miền Nam cái đã rồi hẳng hay...
Một người miền khác, có thể là Bắc hoặc Trung, diễn
tả một khoảng thời gian ngắn vài ngày thì nói “Từ bữa đó đến bữa nay”, còn người Sài Gòn thì nói “Hổm nay”, “dạo này”…người khác nghe sẽ không hiểu, vì nói chi mà ngắn gọn
ghê. (Lại phát hiện thêm một điều là người Sài Gòn hay dùng từ “ghê” phía sau
câu nói để diễn tả một sắc thái tình cảm riêng. Tiếng “ghê” đó chẳng hàm ý gì
nhiều, nó mang ý nghĩa là “nhiều”, là “lắm”. Nói “Nhỏ đó xinh ghê!” nghĩa là
khen cô bé đó xinh lắm vậy.)
Lại so sánh từ “hổm
nay” với “hổm rày” hay nghe ở các vùng quê Nam Bộ, cũng một ý nghĩa
như nhau, nhưng lại không hoàn toàn giống nhau.. Nghe người Sài Gòn dùng một số
từ “hổm rày, miết…” là người Sài Gòn bắt chước người miền sông nước vậy.
Nhưng nghe vẫn không trái tai, không cảm thấy gượng, vì trong người Sài Gòn vẫn
còn cái chất Nam Bộ chung mà.
Nghe một đứa con trai Sài Gòn nói về đứa bạn gái nào
đó của mình xem…”Nhỏ đó xinh lắm!”, “Nhỏ
đó ngoan!”…Tiếng “nhỏ” mang ý nghĩa như tiếng “cái” của người Hà Nội. Người
Sài Gòn gọi “nhỏ Thuý, nhỏ Lý, nhỏ Uyên”
thì cũng như “cái Thuý, cái Uyên, cái Lý”
của người Hà Nội thôi.
Nói một ai đó chậm chạp, người Sài Gòn kêu “Thằng đó làm gì mà
cứ cà rề cà rề…nhìn phát bực!” Nghe cứ như là đùa, chẳng làm câu nói
nặng nề lắm.
Một người lớn hơn gọi “Ê, nhóc lại nói nghe!” hay gọi người bán hàng
rong “Ê, cho
chén chè nhiều nhiều, tiền ít coi!”… “Ê” là tiếng Sài Gòn đó, kiểu bắt
chước Tây, coi gọi trổng không vậy mà chẳng có ý gì đâu, có thể nói đó là thói
quen trong cách nói của người Sài Gòn. Mà người Sài Gòn cũng lạ, mua hàng gì
đó, thường “quên” mất từ “bán”, chỉ nói là “cho chén chè, cho tô phở”… “cho” ở
đây là mua đó nghen.
Nghe người Sài Gòn nói chuyện với nhau, thường bắt gặp
thế này “Lấy cái
tay ra coi!” “Ngon làm thử coi!” “Cho miếng coi!” “Nói
nghe coi!”… “Làm thử” thì còn “coi” được, chứ “nói” thì làm sao mà “coi” cho được nè ? Vậy
mà người Sài Gòn lại nói, từ “coi” cũng chỉ như là một từ đệm, dân Sài Gòn nói
dzậy mà.
Ngồi mà nghe người
Sài Gòn nói chuyện cùng nhau thì quái lắm, lạ lắm, không ít người sẽ hỏi “mấy từ đó nghĩa là
gì dzậy ta ?” – Mà “dzậy ta” cũng là
một thứ “tiếng địa phương” của người Sài Gòn à. Người Sài Gòn có thói quen hay
nói “Sao kỳ dzậy
ta?” “Sao rồi ta?” “Được hông ta?”…Nghe như là hỏi chính mình vậy
đó, mà…hổng phải dzậy đâu nghen, kiểu như là nửa hỏi người, nửa đùa đùa vậy mà.
“coi dzậy mà hổng
phải dzậy”
Tiếng Sài Gòn là
thế đó, nếu bạn giả giọng Sài Gòn nói chuyện, dù có giống cách mấy mà bỏ quên mấy
tiếng đệm, mấy tiếng Sài Gòn riêng riêng này thì đúng là… “bạn hông biết gì hết chơn hết chọi!”. Mà giọng Sài Gòn đã thế, cách người Sài Gòn xưng hô,
gọi nhau cũng có phần mang “màu sắc” riêng.
Người Sài Gòn có
cái kiểu gọi “Mày” xưng “Tao” rất “ngọt”. Một vài lần gặp nhau,nói chuyện ý hợp
tâm đầu một cái là người Saigon mày tao liền. Nếu đúng là dân Sài Gòn, hiểu người
Sài Gòn, yêu người Sài Gòn sẽ thấy cách xưng hô ấy chẳng những không có gì là
thô thiển mà còn rất ư là thân thiện và gần gũi.
Mày-tao là kiểu
xưng hô hay thấy trong mối quan hệ bạn bè của người Sài Gòn. Cách xưng-hô này
thấy dàn trải từ đủ các mối quan hệ bạn bè; từ bạn học giữa mấy đứa nhóc chút
xíu, cho đến mấy bác mấy anh lớn lớn tuổi. Hổng biết cái máu dân Sài Gòn nó chảy
mạnh quá hay sao mà thấy mấy cách gọi này nó...tự nhiên và dễ nói hơn là mấy từ
như "cậu cậu - tớ tớ" của miền Bắc. Nói chuyện bạn bè với nhau, thân
thiết mà gọi mấy tiếng mày mày tao tao thì nghe thật sướng, thật thoải mái tự
nhiên, và khoai khoái làm sao ấy. Gọi thế thì mới thiệt là dân Sài Gòn.
Đấy là ngang
hàng, ngang vai vế mà gọi nhau, chứ còn như đám nho nhỏ mà gặp người lớn tuổi
hơn, đáng bậc cha, chú thì khác. Khi ấy “tụi nhỏ” sẽ gọi là chú, thím, cô, dì,
hay bác và xưng “con” ngọt xớt. Có vẻ như người Sài Gòn "ưa" tiếng
chú, thím, dì, cô hơn; cũng như đa phần dân miền Nam khác vậy mà. Mà có lẽ cách
gọi này cũng còn tuỳ vào việc ước lượng tuổi của người đối diện. Gặp một người
phụ nữ mà mình nhắm chừng tuổi nhỏ hơn mẹ mình ở nhà thì "Dì ơi dì...cho
con hỏi chút...!" - còn lớn hơn thì dĩ nhiên là "Bác ơi bác..."
rồi. Khi gọi một cách thân mật có ý khuyên bảo với một em nhỏ, người Sài
gòn thường nói “Nầy,
chú em…”
Những tiếng mợ,
thím, cậu,... cũng tuỳ vào vai vế và người đối diện mà gọi. Có người chẳng bà
con thân thuộc gì, nhưng là bạn của ba mình, lại nhỏ tuổi hơn, thế là gọi là
chú và vợ của chú đó cứ thế gọi luôn là thím. Gọi thì gọi thế, còn xưng thì
xưng “con” chứ không phải “cháu cháu” như một số vùng khác. Cái tiếng “con” cất
lên nó tạo cho người nghe cảm giác khoảng cách giữa mình với đứa nhỏ đang nói
kia tự dưng… gần xịt lại. Nghe sao mà quen thuộc, và gần gũi đến lạ lùng. Tự
dưng là thấy có cảm tình liền.
Nói tiếp chuyện
xưng-hô, người Sài Gòn có kiểu gọi thế này :
Ông đó = ổng
Bà đó = bả
Anh đó = ảnh
Chị đó = chỉ
Bà đó = bả
Anh đó = ảnh
Chị đó = chỉ
Không hiểu sao
mà dấu hỏi tự nhiên cái trở nên giữ vai trò quan trọng... ngộ nghĩnh vậy nữa.
Nhưng mà kêu lên nghe hay hay đúng hông? Gọi vậy mới đúng là chất Nam Bộ - Sài
Gòn á nghen.
Người Sài Gòn
cũng có thói quen gọi các người trong họ theo... số. Như anh Hai, chị Ba, thím
Tư, cô Chín, dượng Bảy, mợ Năm...Mà nếu anh chị em họ hàng đông đông, sợ gọi
cùng là chị Hai, anh Ba mà hổng biết nói về ai thì dzậy nè, thêm tên người đó
vào. Thành ra có cách gọi : chị Hai Lý, chị Hai Uyên, anh Ba Long, anh Ba Hùng,
anh Sáu Lèo ..
.
Thêm nữa, nếu mà anh chị em cùng nhà thì tiếng
"anh-chị-em" đôi khi được....giản lược mất luôn, trở thành "Hai ơi Hai, em nói
nghe nè..." và "Gì dzạ Út ?"...Tôi thích cách gọi này, đâm ra ở nhà gọi
Dì Út tôi chỉ là một tiếng Út gọn lỏn. Có chuyện nhờ là cứ "Út ơi...con nhờ
chút!" hoặc với mấy chị tôi thì
"Hai ơi
Hai...em nói nghe nè!".
Cách gọi này của người Sài Gòn nhiều khi làm người
miền khác nghe hơi...rối. Có lần, kể cho người bạn ở Hà Nội nghe về mấy người
anh chị trong gia đình. Ngồi kể lể "anh
Hai, chị Hai, dì Hai, Út, cậu Hai, mợ Hai, chú Ba..." một hồi cái bị
kêu là hổng hiểu, xưng hô gì rối rắm quá chừng, làm phải ngồi giải thích lại suốt
một hồi...lâu.
Cách xưng hô của người Sài Gòn là vậy. Nghe là thấy
đặc biệt của cả một mảnh đất miền Nam sông nước. Cứ thế, không sang trọng, điệu
đà như giọng người dân đất Bắc, cũng chẳng trầm lắng, thanh thanh như tiếng Huế
Thần Kinh. Cái giọng Sài Gòn đi vào tai, vào lòng, vào cách cảm, và nỗi nhớ
nhung của người Sài Gòn lẫn dân miền khác bằng sự ngọt ngào, bằng cái chân chất
thật thà của truyền thống xa xưa, và bằng cả cái “chất Sài Gòn” chảy mạnh trong
từng mạch máu người dân Sài Gòn. Đi đâu, xa xa Sài Gòn, bỗng dưng nghe một tiếng
“Dạ!” cùng những tiếng “hen, nghen” lại thấy đất Sài Gòn như
đang hiện ra trước mắt với những nhớ thương…
Hải
Phan