Tin Tổng Hợp Liên Quan đến Biển Đông và Trung cộng (ngày 08.09.2016)
Cựu Đại sứ Trung cộng cảnh báo: Đắc tội với Mỹ phải trả giá rất
lớn
Những lùm xùm đón tiếp
đoàn Mỹ tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Hàng Châu, theo cựu Đại sứ Mexico ở Trung
cộng, có thể giúp nước chủ nhà bắn đi thông điệp “không sợ cường quyền”, nhưng
với cựu Đại sứ Trung cộng ở Iran, việc đắc tội với Mỹ sẽ phải trả giá rất lớn.
Ông Hoa Lê
Minh.
|
Mấy năm lại đây, dù là
trong vấn đề Biển Đông hay vấn đề kinh tế, Trung cộng đều thể hiện rõ lập trường
cứng rắn và tư thế chủ động tiến công, khiến thế giới tròn mắt. Dường như, Bắc
Kinh đang tích cực thúc đẩy chuyển đổi trật tự quốc tế.
Tuy nhiên, với cách nhìn
thực sự cầu thị, cựu Đại sứ Trung cộng tại Iran Hoa Lê Minh cho rằng Mỹ
hiện là siêu cường duy nhất thế giới, không chỉ mạnh nhất về thực lực quân sự,
mà còn mạnh nhất về thực lực kinh tế. Quan trọng hơn, sức mạnh mềm của Mỹ cũng
rất mạnh.
Phát biểu trên Truyền hình
Vệ tinh Phượng Hoàng của Hong Kong (Trung cộng), ông Hoa Lê Minh nhấn mạnh:“Nếu Mỹ muốn đối địch với một quốc gia nào,
quốc gia đó sẽ phải trả giá đắt, điển hình nhất là trường hợp của Iran.
Sau cuộc cách mạng năm 1979, Iran đã lựa chọn con đường đối địch với Mỹ
và trong gần 38 năm qua, nước này đã phải trả giá lớn, thậm chí đã hy sinh cả một
thế hệ mãi tới khi ký được thỏa thuận hạt nhân (vào tháng 7/2015).
Điều đó có nghĩa Mỹ không thể bị đắc tội. Mỹ
không cần phải đưa tàu chiến, máy bay tới xâm lược, nhưng chỉ bằng đòn trừng phạt
kinh tế hoặc tiến hành cô lập về ngoại giao, nước đối tượng sẽ khốn khổ”.
Vì vậy, ông Hoa Lê
Minh cho rằng Trung cộng cần phải nâng cao sức mạnh mềm, nỗ lực thật nhiều, nhất
là phải kết giao thêm nhiều bạn bè, để Trung cộng được tôn trọng hơn trên thế
giới, trở thành điểm đến của người dân thế giới.
Tuy nhiên, theo ông Hoa Lê
Minh, ở khía cạnh này, Trung cộng hiện nay có thể vẫn chưa làm được.
Trong một diễn biến liên
quan, những lùm xùm đón tiếp đoàn Mỹ tham gia Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Hàng
Châu, theo tờ Guardian của Anh, New York Times của Mỹ, là hành động đối xử theo
cách làm người ta khó chịu cho dù là theo tiêu chuẩn của Trung cộng.
Về phần mình, cựu Đại sứ
Mexico tại Trung cộng, ông Jorge Guajardo nhận định người Trung cộng là “bậc
thầy về lễ tân”, họ không thể phạm lỗi lễ tân như vậy bởi mỗi chi tiết đều có
quy định, không thể có sai phạm, ngoại trừ việc cố ý làm mất mặt Tổng thống Mỹ
Barack Obama để bắn đi thông điệp rằng: “Anh
không phải là cái gì đặc biệt đối với chúng tôi. Chúng tôi không sợ cường quyền”.
Trước đó, vào ngày 3/9, khi
máy bay chở ông Obama hạ cánh xuống sân bay Hàng Châu, một quan chức người Trung
cộng bắt đầu lớn tiếng với đoàn nhân viên Tòa Bạch Ốc khi thấy một nhóm phóng
viên Mỹ đi theo Tổng thống cùng xuống sân bay.
Viên chức Trung cộng này
ngăn cản Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Susan Rice và Phó Cố vấn Ben Rhodes khi thấy
họ cố đến gần ông Obama. Đôi bên đã lời qua tiếng lại và cuộc cãi vã chỉ được
giải quyết sau khi một nhân viên mật vụ Mỹ can thiệp.
Hải quân Hoa Kỳ lo ngại về việc Trung cộng chuẩn bị cải
tạo bãi Scarborough
Tàu nạo vét của Trung cộng được
thấy ở vùng biển chung quanh Đá Vành Khăn (Mischief Reef, quần đảo Trường Sa). Ảnh chụp từ máy bay Poseidon 8A của Mỹ, ngày 21/05/2015.Reuters/U.S.
Navy/Handout via Reuters
Theo báo Navy Times của Hải quân Hoa Kỳ ấn bản trên
mạng đề ngày 08/09/2016 chưa có bằng chứng cụ thể cho thấy Trung cộng có dấu
hiệu chuẩn bị xây dựng trên bãi cạn Scarborough, nhưng Hải quân Hoa Kỳ không
loại trừ khả năng đây là bước đầu để Bắc Kinh cải tạo đảo như đã từng làm trong
quá khứ.
Tờ báo nhắc lại ngày 05/9/2016 Manila đã yêu cầu đại
sứ Trung cộng tại Phi Luật Tân giải thích sau khi phát hiện nhiều tàu Trung
cộng hiện diện gần bãi cạn Scarborough, mà theo Manila thực thể đó thuộc chủ
quyền của Phi Luật Tân. Bộ Quốc Phòng Phi Luật Tân nghi ngờ Bắc Kinh đang có ý
định cải tạo bãi đá này.
Bộ
Ngoại Giao Trung cộng đã lập tức bác bỏ những cáo buộc trên. Bên lề thượng đỉnh
ASEAN tại Vientiane Lào, Trung cộng một lần nữa đã nhắc lại : lời tố cáo của
chính quyền Manila là không có cơ sở.
Trả
lời báo Navy Times, hai viên chức Hải quân Mỹ xin được giấu tên cũng ghi nhận
là tới nay, chưa có bằng chứng rõ rệt về hoạt động cải tạo đảo của Trung cộng ở
bãi đá Scarborough, nhưng tiếng chuông báo động của Phi Luật Tân cũng đủ làm
phía Hoa Kỳ lo ngại vì 2 lý do : khả năng Trung cộng xây thêm đảo nhân tạo nói
trên sẽ làm « gia tăng đáng kể rủi ro xẩy ra xung đột » và hai
là trong quá khứ, sự hiện diện của tàu nạo vét Trung cộng thường là bước đầu
cho các công trình xây dựng của quốc gia này ở những vùng có tranh chấp.
Nhật cung cấp tàu tuần duyên cho Việt Nam
Nhật Bản sẽ cung cấp tàu tuần cho Việt Nam trong tình
hình tranh chấp lãnh hải hiện nay.
Một tàu tuần tra Trung cộng gần một tàu tuần tra Nhật
Bản trong vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hôm 11 tháng 7 năm 2012. AFP photo
Hôm qua, chính phủ Nhật Bản nói sẵn sàng cung cấp cho
Việt Nam những tàu tuần tra mới. Đây được cho là bước mới nhất của Tokyo giúp
Hà Nội tăng cường khả năng thực thi pháp luật tại vùng biển đang xảy ra tranh
chấp giữa Trung cộng, Đài Loan, Phi Luật Tân, Mã Lai, Brunei và Việt Nam.
Thông báo của phía Nhật như vừa nêu được đưa ra trong
cuộc gặp giữa thủ tướng Shinzo Abe với người tương nhiệm Nguyễn Xuân Phúc bên
lề các cuộc gặp giữa khối ASEAN và các nước đối tác đang diễn ra ở Lào.
Vào ngày thứ ba vừa qua, Nhật Bản cũng thông báo đồng
ý cấp cho Phi Luật Tân hai tàu tuần tra mới cũng như cho Manila mượn đến 5 máy
bay trinh sát.
Nhật Bản “đặc biệt
quan ngại” về vấn đề tình hình căng thẳng gia tăng tại Biển Đông do Trung cộng
có thêm các hoạt động quân sự lẫn dân sự ở khu vực đó.
Hãng thông tấn AFP
hôm qua loan tải lời phát biểu vừa nêu của Thủ tướng Shinzo Abe với lãnh đạo của
Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á tại thượng đỉnh ASEAN đang diễn ra ở thủ đô
Vientiane, Lào.
Thủ tướng Nhật nhấn
mạnh rằng ông rất quan ngại trước động thái Bắc Kinh tiếp tục đơn phương cố
thay đổi hiện trạng ở vùng Biển Đông.
Ông Shinzo Abe nói
thêm là hy vọng các quốc gia có tranh chấp ở khu vực Biển Đông tôn trọng phán
quyết của Tòa Trọng tài Thường trực Quốc tế trong vụ Phi Luật Tân kiện Trung cộng,
theo đó các bên phải cùng liên kết trên tinh thần tuân thủ luật pháp quốc tế để
có thể đạt được một giải pháp hòa bình trong vùng biển có tranh chấp chồng lấn
này.
Biển Đông : Tuần duyên Trung cộng là thủ phạm hầu hết các đụng độ
Tàu tuần duyên Trung cộng phun vòi
rồng vào tàu cảnh sát biển Việt Nam, tiếp cận khu vực giàn khoan 981 nằm trong
vùng thềm lục địa Việt Nam, ngày 08/05/2014.Ảnh : Reuters
Các hành động
ngày càng hung hãn hơn của các tàu tuần duyên Trung cộng trên Biển Đông có nguy
cơ gây bất ổn cho khu vực. Các « tàu lạ » ngang ngược trên Biển
Đông hầu hết là tàu Trung cộng. Trên đây là kết luận của các tác giả một công
trình nghiên cứu, mới được công bố, về các sự cố trên tuyến đường hàng hải quan
trọng này, được Reuters loan tin ngày 07/09/2016.
Trong khi các
nhà quan sát đang lo ngại nguy cơ xảy ra một cuộc xung đột toàn diện tại vùng
biển tranh chấp, không thể coi thường mối nguy hiểm từ những sự cố có liên quan
đến các tàu tuần duyên Trung cộng. Bà Bonnie Glaser, chuyên gia an ninh khu vực
của CSIS (Center for Strategic and International Studies – Trung tâm Nghiên cứu
Chiến lược Quốc tế) đặt tại Washington nhận định như trên.
Các nhà nghiên cứu
của CSIS đã nêu ra chi tiết của 45 vụ đụng độ tại Biển Đông kể từ năm 2010,
trong một công trình khảo sát được công bố tuần này trên trang web ChinaPower.
Nghiên cứu trải rộng trên nhiều địa điểm và liên quan đến nhiều loại tàu khác
nhau, nhưng hành vi của các tàu tuần duyên Trung cộng thống trị bức tranh toàn
cảnh.
Lực lượng tuần
duyên của Bắc Kinh có liên can 30 trường hợp trong số những vụ đụng độ được ghi
nhận, tức đến hai phần ba. Bốn sự cố khác liên quan đến các tàu chấp pháp của hải
quân Trung cộng.
Báo cáo nêu ra vụ
gần đây nhất xảy ra vào ngày 9/7, hai tàu đánh cá QNg 90479 TS và QNg 95001 TS
của Việt Nam đang hoạt động gần Đá Lồi (Discovery Reef) tại Hoàng Sa, đã bị hai
tàu tuần duyên Trung cộng Haijing 46101 và Haijing 35103 đâm chìm, và ngăn cản
không cho các tàu cá Việt Nam khác đến cứu vớt các ngư dân bị rơi xuống biển.
Bà Glaser nói với
hãng tin Reuters : « Những bằng chứng rõ ràng cho thấy đây là cách hành
xử tiêu biểu của Trung cộng, đi ngược lại với việc thực thi pháp luật thông thường.
Chúng tôi thấy họ bắt nạt, quấy rối, đâm vào tàu tuần duyên và tàu đánh cá nhỏ
hơn của các nước khác, thường là nhằm xác quyết chủ quyền tại Biển Đông ».
Công trình
nghiên cứu này cũng tính đến vụ nghênh chiến giữa Bắc Kinh và Hà Nội, do Trung
cộng cho kéo giàn khoan Hải Dương Thạch Du 981 đến vùng biển Hoàng Sa của Việt
Nam vào năm 2014, cũng như vụ đối đầu căng thẳng với Phi Luật Tân năm 2012 mà kết
cục là Trung cộng chiếm luôn bãi cạn Scarborough.
Ngay giữa hội
nghị thượng đỉnh ASEAN tại Lào hôm nay, có sự tham dự của tổng thống Mỹ Barack
Obama, Phi Luật Tân đã cho công bố rộng rãi hình ảnh chứng minh các tàu tuần
duyên và xà lan Trung cộng di chuyển đến Scarborough, nghi ngờ Bắc Kinh âm mưu
xây đảo nhân tạo tại đây. Được hãng tin AP hỏi sự hiện diện của tàu tuần duyên Trung
cộng gây phiền nhiễu cỡ nào, phát ngôn viên của tổng thống Rodrigo Duterte, ông
Ernesto Abella trả lời : « Đủ để loan báo việc này ».
Quốc gia Hải
dương cục, cơ quan chủ quản của lực lượng tuần duyên Trung cộng, hiện chưa trả
lời câu hỏi của Reuters về công trình nghiên cứu của CSIS.
Công trình này định nghĩa một sự cố là khi tàu tuần
duyên hoặc hải quân của một nước sử dụng những biện pháp cưỡng bách vượt ra
ngoài khuôn khổ luật pháp cho phép.
Chuyên gia Bonnie Glaser nói rằng trong ngắn hạn, bà
tin rằng nguy cơ gây thương tích hoặc tử vong có thể dẫn đến hậu quả tệ hại là
đụng độ mang tính dân sự, hơn là giữa các lực lượng hải quân trên Biển Đông –
xét đến tần số và cường độ các sự cố trong những năm gần đây. Thông tin liên lạc
chưa được mở rộng để ngăn ngừa các vụ chạm trán giữa lực lượng tuần duyên các
bên, cũng như đối với hải quân.
Bản khảo sát dẫn ra những số liệu cho thấy việc Trung
cộng hợp nhất các lực lượng hải cảnh, hải giám, ngư chính… vào năm 2013, đi đôi
với việc tăng cao ngân sách, đã khiến lực lượng tuần duyên Trung cộng trở thành
lớn nhất thế giới.
Theo tình báo Hải Quân Hoa Kỳ, hiện nay lực lượng
này có 205 chiếc tàu, trong đó có 95 tàu trọng tải trên 1.000 tấn – một hạm đội
quy mô vượt xa các nước khác trong khu vực, kể cả Nhật Bản. Còn Naval War
College Review cho biết, trong 5 năm qua, ngân sách bình quân hàng năm dành cho
tuần duyên Trung cộng là 1,74 tỉ đô la ; so với Nhật Bản 1,5 tỉ đô la, Việt Nam
100 triệu đô la và Phi Luật Tân 200 triệu đô la.
Tóm lại theo CSIS, các « tàu lạ »
ngang ngược trên Biển Đông hầu hết là tàu Trung cộng. Các nhà nghiên cứu tố cáo
việc huy động lực lượng tuần duyên - theo truyền thống chỉ nhằm thực thi pháp
luật trên biển – vào việc xác quyết chủ quyền, khiến Biển Đông thêm sóng gió,
làm mất ổn định tại châu Á.
Biển Đông: Quan điểm trung lập « tích cực » của Pháp
Tổng thống Pháp François Hollande
được chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang (T) đón tiếp ngày 6/09/2016 tại Hà Nội.REUTERS/Minh
Hoang/Pool
Trong chuyến công du đến Việt Nam ngày 05/09/2016, tổng
thống François Hollande đã cho thấy mối quan tâm của Pháp đến Biển Đông, trong
bối cảnh Paris được cho là ngày càng muốn đóng một vai trò năng động hơn tại
châu Á. Mối quan tâm này đã được chính thức ghi nhận trong bản Tuyên Bố Chung
Việt Pháp, công bố ngày 06/09/2019, sau cuộc tiếp xúc thượng đỉnh giữa hai
nguyên thủ François Hollande và Trần Đại Quang tại Hà Nội.
Trong số 19 điểm của bản Tuyên Bố Chung Việt - Pháp,
điểm 18 được dành riêng cho vấn đề Biển Đông và ghi rõ :
« Hai nhà lãnh đạo khẳng định tầm quan trọng
của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng
không ở khu vực. Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết tranh chấp
bằng các biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực,
trên cơ sở các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước của Liên
Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982. »
Sự đặc biệt nằm trong phần thứ hai trong điểm 18 của
bản Tuyên Bố Chung Việt-Pháp khi hai nước đều nhắc đến phán quyết của Tòa Trọng
Tài Thường Trực về Biển Đông :
« Sau phán quyết của Tòa Trọng Tài Thường Trực
ngày 12/7/2016, hai bên khẳng định tôn trọng nguyên tắc thượng tôn pháp luật
trên các vùng biển và đại dương và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện
đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), ủng hộ các nỗ lực nhằm
đạt được Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC). »
Trong một điểm khác, Tuyên Bố Chung Việt-Pháp nhân
chuyến công du Việt Nam của tổng thống Pháp François Hollande còn xác định hướng
thắt chặt quan hệ hợp tác quân sự và quốc phòng giữa hai nước : « Hai
bên nhất trí tăng cường đối thoại chiến lược về quốc phòng và tiếp tục hợp tác
về (...) các chuyến thăm của tàu quân sự, trang thiết bị quốc phòng (...). Hai
bên mong muốn mở rộng hợp tác về an ninh và an toàn hàng hải, hàng không. »
Trong buổi họp báo chung cùng với chủ tịch nước Việt
Nam tại Hà Nội, tổng thống Pháp đã nhắc lại một số nguyên tắc trong đó có việc
« tôn trọng quyền tự do hàng hải, tôn trọng Công Ước Liên Hiệp Quốc về
Luật Biển ». Theo ông Hollande, nước Pháp sẵn sàng « hỗ trợ Việt
Nam trong nỗ lực bảo vệ vùng biển của mình ». Theo ghi nhận của đặc
phái viên báo Le Monde, ý sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam cũng đã được tổng thống Pháp
nhắc lại trước các sinh viên và giảng viên đại học tại Hà Nội.
Theo các nhà quan sát, tổng thống Pháp như vậy đã
làm rõ thêm lập trường của Paris trong vấn đề Biển Đông, đáp ứng phần nào mong
đợi của Hà Nội, đã được chính chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang nêu lên
ngày 24/08 khi ông tuyên bố với hãng tin Pháp AFP rằng Việt Nam « rất
tán đồng việc Pháp và các nước khác tham gia vào tiến trình duy trì hòa bình và
ổn định trong khu vực và trên Biển Đông... để bảo đảm an ninh và quyền tự do
lưu thông trên không và trên biển ».
Về quan điểm của Pháp trên vấn đề Biển Đông, trả lời
phỏng vấn của Ban Việt Ngữ RFI trước khi tổng thống François Hollande đến Việt
Nam, tướng Daniel Schaeffer, chuyên
gia Pháp về Biển Đông thuộc trung tâm nghiên cứu Asie21 cho rằng cũng như Liên
Hiệp Châu Âu hay là Mỹ, Paris giữ thái độ trung lập trên vấn đề tranh chấp chủ
quyền nhưng rất quan tâm đến nhu cầu tôn trọng luật biển quốc tế và quyền tự do
hàng hải:
DS : Để
trả lời câu hỏi của ông, trước hết tôi xin nói là tôi không hề có quan hệ với
các giới chức chính phủ Pháp, cho nên tôi không thể biết một cách chính xác là
quan điểm của chính phủ Pháp về Biển Đông, cụ thể ra sao.
Điều duy nhất mà tôi có thể nói là thông
qua phát biểu của bộ trưởng Quốc Phòng Pháp Jean-Yves Le Drian tại Đối Thoại
Shangri La ở Singapore mới đây, và những phát biểu trong khuôn khổ các cuộc họp
của nhóm G7 tại Nhật Bản, nước Pháp muốn duy trì tuyệt đối một thái độ trung lập
trên vấn đề Biển Đông, nhưng rất quan tâm đến việc tôn trọng luật biển quốc tế
nhằm bảo đảm quyền tự do hàng hải.
Trên điểm này, lập trường của Pháp tương
đồng với quan điểm của rất nhiều nước khác, từ Mỹ cho đến Nhật, Úc, vân vân.
Về yêu cầu giúp đỡ mà Việt Nam nêu lên,
tôi cho rằng có một số hướng để đáp ứng. Tuy nhiên, nước Pháp cũng như phần còn
lại của Châu Âu phải có quan điểm trung lập trên vấn đề này.
Điều duy nhất mà Pháp và Liên Hiệp Châu
Âu có thể làm là yêu cầu Trung cộng tôn trọng luật biển quốc tế, điều mà Bắc
Kinh nói là họ vẫn làm, nhưng trong thực tế thì không hẳn là như vậy nếu ta xem
xét quan điểm của Trung cộng trên những vấn đề đang diễn ra.
Pháp có thể yêu cầu Bắc
Kinh tôn trọng phán quyết Biển Đông
Theo tướng Schaeffer, vấn đề yêu cầu Trung cộng tôn
trọng luật biển quốc tế đã trở nên dễ dàng hơn sau khi quốc tế đã có phán quyết
về tính bất hợp pháp của các yêu sách chủ quyền quá đáng của Bắc Kinh:
DS: Pháp
có thể yêu cầu Trung cộng tôn trọng phán quyết của Tòa Án Trọng Tài Thường Trực
La Haye bởi vì phán quyết này không chỉ liên quan đến Phi Luật Tân – ta không
nên giới hạn phán quyết này trong phạm trù song phương Phi Luật Tân-Trung cộng
– mà còn liên quan đến tất cả các nước ven Biển Đông như Việt Nam, Malaysia, Brunei,
và cả Indonesia, vì đường « lưỡi bò » của Trung cộng cũng bao gồm một phần vùng
đặc quyền kinh tế của Indonesia ở khu vực quần đảo Natuna ở miền Đông Bắc.
Không chỉ có Phi Luật Tân được hưởng lợi
từ phán quyết của Tòa Trọng Tài La Haye, mà tất cả các nước ASEAN đều có lợi.
Một ví dụ cụ thể là Việt Nam. Ít ra là
trên bình diện pháp lý, toàn bộ vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam được chính
thức thừa nhận, kể cả khu vực trải rộng đến tận bãi Vanguard Bank, phía Tây quần
đảo Trường Sa.
Nước Pháp như vậy là có thể yêu cầu Trung
cộng tôn trọng các cam kết của họ khi ký kết Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển
UNCLOS 1982, đặc biệt là Điều 298.
Trong điều này, Bắc Kinh chỉ giữ lại phần
đầu, tức là không chấp nhận các phán quyết của trọng tài quốc tế liên quan đến
việc phân định hải phận, vùng tiếp giáp và vùng đặc quyền kinh tế, trong lúc mà
điều khoản đó của UNCLOS đi xa hơn rất nhiều, và cho rằng việc không chấp nhận
phán quyết chỉ có thể được thực hiện với một số điều kiện. Phi Luật Tân khi nộp
đơn kiện Trung cộng đã tuân thủ các điều kiện đó, còn Trung cộng thì bỏ qua hẳn
phần thứ hai này.
Pháp nỗ lực thuyết phục
Châu Âu tuần tra Biển Đông, Luân Đôn ủng hộ Paris
Cho dù lập trường chung của Pháp trong vấn đề Biển
Đông là trung lập, nhưng tướng Schaeffer cũng như nhiều nhà phân tích khác đều
ghi nhận nỗ lực của Paris trong việc thuyết phục Liên Hiệp Châu Âu có biện pháp
cụ thể trong việc bảo vệ luật biển quốc tế tại Biển Đông : Đó là tổ chức các
chiến dịch tuần tra vì quyền tự do hàng không và hàng hải :
DS : Tôi
không biết là nước Pháp có khả năng buộc Trung cộng hiểu ra điều đó hay không
mà không tỏ ra thiên vị Việt Nam, Malaysia hay Phi Luật Tân. Theo tôi, nước
Pháp phải giữ lập trường trung lập trên vấn đề Biển Đông, và nhấn mạnh trên sự
thiết yếu phải tôn trọng luật lệ quốc tế.
Điều đó có thể làm phía Việt Nam phần
nào thất vọng, nhưng Pháp không thể ngả hẳn theo phía Việt Nam. Pháp có thể đưa
ra một số gợi ý, nhưng không thể có lập trường nào khác hơn là trung lập, và
Châu Âu cũng vậy.
Cái hay là bộ trưởng Quốc Phòng Pháp Le
Drian đã mời các quốc gia châu Âu khác tham gia vào các chiến dịch tuần tra vì
quyền tự do hàng hải trên Biển Đông, như là Mỹ đã làm, không phải là để khiêu
khích Trung cộng, mà là để nói với mọi người rằng « Pháp và châu Âu cũng có lợi
ích trong việc quyền tự do hàng hải được tôn trọng ở Biển Đông, trong việc Công
Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển được tuân thủ.
Ông Le Drian đã từng tuyên bố là nếu
không được tôn trọng ở Biển Đông, luật lệ quốc tế có nguy cơ bị coi thường ở phần
còn lại trên thế giới.
Vấn đề là phải làm sao cho Trung cộng hiểu
được là phán quyết của Tòa Thường Trực không phải là nhằm vào Trung cộng, mà là
để thực thi luật biển quốc tế.
Có đào bới bản phán quyết đến đâu, thì
cũng không thấy điểm nào bất công đối với Trung cộng, cho dù nước này đã tập hợp
được một số nước ủng hộ.
Phải nói là Pháp không đơn độc trong ý muốn tuần tra
vì quyền tự do lưu thông trên Biển Đông. Hôm 05/09/2016, bộ trưởng Quốc Phòng
Anh Quốc Michael Fallon đã khẳng định rằng Luân Đôn và Paris đều « tay trong
tay » trên vấn đề quyền tự do hàng hải trên Biển Đông.
Theo
tin RFI, RFA, VOA