09.02.2017

“Full of hot air” - Phạm Khắc Trung

„Hơn ba mươi năm trời ôm con tim lưu lạc xứ người, chưa bao giờ tôi gặp người, gặp chuyện để áp dụng thành ngữ “Full of hot air” này nên quên bẵng mất, hôm nay đọc được những cái “nhất” ở Việt Nam so với thế giới làm tôi choáng váng sững sờ…“

“Full of hot air”

Phạm Khắc Trung 


Hồi mới đến Canada định cư, tôi háo hức gia nhập “đội quân lau chùi” ngay để biết thế nào là mùi vị bị “bóc lột”, nói theo giọng điệu cộng sản Ba Đình thì tôi đi “thực tế” để rút tỉa kinh nghiệm mà “phấn đấu” cho cuộc sống được “tích cực” hơn. Mãi hơn một năm sau bị thất nghiệp, tôi mới ghi tên đi học lớp Anh Văn vỡ lòng (ESL). Tôi may mắn gặp ông thầy người Ý đã dạy giỏi lại có lòng, ngoài chương trình giảng dạy, mỗi ngày ông Latangio dành ra mươi phút cuối giờ, phát bài và giảng giải cho chúng tôi hiểu ý nghĩa những câu thành ngữ phức tạp không thể dịch một cách đơn thuần, hay những câu tiếng lóng thường gặp ngoài đời...


Hôm đó ông Latangio phát ra tờ photocopy vẽ hình minh họa một cậu bé trai đang đứng thổi quả bong bóng to gấp đôi gấp ba cái đầu cậu, góc phải bên trên là quả kinh khí cầu đang bay, có cô gái đứng trong giỏ mây nhìn ngọn lửa đang bừng bừng bơm hơi vào quả kinh khí cầu, ở dưới là câu thành ngữ “Full of hot air”. Ông Latangio giải thích: “Có những người hợm hĩnh lúc nào cũng cho rằng mình nhất, thấy ai nói năng hay làm điều gì, cũng phải nói năng hay làm cho hơn, thì gọi là Full of hot air, rồi ông kêu tôi cho một thí dụ.

Nhìn hình minh họa cô cậu bé, tôi hứng chí kể rằng, có 2 cô cậu bé gần nhà làm bạn với nhau. Cậu trai hiền lành nhưng cộc tính, còn cô gái thì ranh mãnh tà lanh. Hễ mỗi lần cậu trai nói ra điều gì, thì cô gái lại nhảy vào ngồi chồm hổm chắn ngang giữa họng, chẳng hạn:

Trai: Tháng trước tôi đứng hạng nhất, bố mẹ thưởng tôi $50.

Gái: Tháng nào tôi cũng đứng nhất, nên không tháng nào mà không được thưởng $100.

Trai: Mẹ tôi bảo tôi ngoan, tháng tới sinh nhật mẹ làm tiệc cho mời 5 người bạn.

Gái: Sinh nhật tôi năm nào cũng mời 20 người bạn.

Trai: Bố tôi nói nếu chăm học giỏi, hè sang năm bố cho đi viếng Disney Land.

Gái: Chứ có hè nào mà tôi không đi Disney Land hè?

...

Cứ thế miết, đứa con trai nổi cộc, nó bèn tụt quần xuống chỉ vào con cu, quắc mắt hỏi đứa gái: “Thế bạn có cái này không?”

Thoáng đỏ mặt, đứa con gái lắc đầu nói: “Dĩ nhiên tớ không có cái đó...” Nhưng rồi cô khinh khỉnh tốc váy lên bảo: “Thế nhưng tớ có cái này. Với cái này, tớ muốn bao nhiêu cái đó mà chả được!”

Lớp học hôm ấy được trận cười đứt ruột, lũ bạn ngoại quốc khoái chí ấn đầu tôi xuống xoa xoa cho rối bung tóc tôi lên, cô bạn người Hy Lạp còn táo tợn nhào lại ôm hôn vào má tôi một cái “chụt” thật giòn, ông Latangio khen thí dụ của tôi hay, những lớp sau ông đem thí dụ này kể với học trò. Trước khi ra về tôi hỏi: “Nếu tôi nói mình ngu, liệu người đó có nhận rằng ngu hơn tôi không?” Ông Latangio cười đáp: “Câu hỏi rất hay! Nhưng tôi không nghĩ thế”.

Hơn ba mươi năm trời ôm con tim lưu lạc xứ người, chưa bao giờ tôi gặp người, gặp chuyện để áp dụng thành ngữ “Full of hot air” này nên quên bẵng mất, hôm nay đọc được những cái “nhất” ở Việt Nam so với thế giới làm tôi choáng váng sững sờ, chợt nhớ tới bài học ngày xưa mà mừng thầm trong bụng, té ra chữ thầy vẫn giữ chứ chưa trả thầy...

Những cái nhất ở VN so với thế giới (*):

- Tỷ lệ nạo phá thai cao nhất thế giới...!

- Giá bất động sản Việt Nam thuộc hàng cao nhất thế giới. Giá nhà đất tăng lên hơn 100 lần trong vòng 20 năm. Giá nhà ở trung bình cao hơn 25 lần so với thu nhập bình quân hàng năm của người lao động. Đồng thời, giá nhà ở Việt Nam lớn hơn gấp 5 lần so với các nước phát triển và gấp 10 lần so với nước chậm phát triển.

- Giá cho thuê văn phòng tại Hà Nội và Sài Gòn vào hàng đắt đỏ nhất thế giới. Sài Gòn đứng ở vị trí 27 (417 euro/m2/năm) và Hà Nội ở vị trí 32 (371 euro/m2/năm). Ở Đông Nam Á, Hà Nội và Sài Gòn chỉ đắt đỏ sau Singapore (thứ 6).

- Lãi suất Việt Nam cao nhất thế giới. Kể từ năm 2011 và quý 1/2012, lãi suất cho vay thông thường tại Việt Nam lên tới hơn 20%/năm, cao hơn gấp từ 3-4 lần so với các nước trong khu vực như Trung Cộng, Thái Lan, Malaysia…

- Tỷ lệ trẻ em chết đuối ở Việt Nam cao nhất khu vực Đông Nam Á. Cứ mỗi ngày lại có 10 trẻ em tử vong vì nước, trong độ tuổi từ 7- 15.

- Việt Nam là quốc gia có tổng số phương tiện trên đầu người cao nhất thế giới, đặc biệt là xe máy. Theo Tổ Chức Y Tế Thế Giới, tai nạn giao thông ở Việt Nam được coi là cao nhất thế giới. Mỗi ngày trung bình có 31 người chết vì tai nạn xe cộ, chủ yếu là xe gắn máy. Thành phố HCM còn được mệnh danh là "the motorbike capital of the world"!

- Việt Nam là nước đứng đầu thế giới về nạn gian lận, click chuột trong quảng cáo (Click Fraud), lượng click gian lận chiếm tới 48.3% trong tổng lượng nhấp chuột, theo khảo sát năm 2009.

- Giá xe hơi ở Việt Nam đang đắt nhất thế giới, gấp hơn 2 lần so với các nước phát triển và khoảng 1,5 lần so với các nước trong khu vực ASEAN. Để sở hữu chiếc Honda Civic 1.8, khách hàng Hà Nội phải bỏ ra trên 925 triệu đồng, đắt gấp 2 lần chi phí của người dân New York, Mỹ.

- Giá bán lẻ sữa ở Việt Nam đang ở mức cao nhất thế giới: Giá bán lẻ trung bình là 1,4 USD/lít, trong khi Trung Cộng là 1,1 USD, Ấn Độ là 0,5 USD, các nước Âu - Mỹ từ 0,5-0,9 USD/lít. Hiện giá sữa ở Việt Nam cao gấp đôi Malaysia và gấp 1,5 lần so với Thái Lan.

- Giá thuốc Tây tại Việt Nam thuộc hàng đắt nhất thế giới. Theo khảo sát năm 2010 của Tổ Chức Y Tế Thế Giới với 7 nhóm thuốc thông dụng (trong đó có kháng sinh) cho thấy, giá thuốc tại Việt Nam cao gấp từ 5 đến 40 lần so với thế giới.

- Việt Nam là nơi có giá thuốc lá rẻ nhất thế giới cũng là nơi có thể mua thuốc lá dễ nhất thế giới. Hiện giá bán đối với mỗi bao thuốc lá điếu bao cứng là 4.050 đồng và bao mềm là 3.450 đồng. Tỷ lệ nam giới hút thuốc ở Việt Nam thuộc hàng cao nhất thế giới với 47,8%. Việt Nam có hơn 40.000 người tử vong mỗi năm do thuốc lá.

- Việt Nam đứng top 10 về không khí bẩn nhất thế giới. Về ảnh hưởng của chất lượng không khí, Việt Nam đứng thứ 123 trong bảng xếp hạng, chỉ xếp trên 9 nước khác. Về tổng thể môi trường, Việt Nam đứng vị trí 79. Yếu tố thứ ba, chất lượng nước ảnh hưởng đến sức khỏe, Việt Nam được xếp hạng 80. Lượng khói bụi và mức độ ô nhiễm tại Hà Nội gấp nhiều lần cho phép.

- Việt Nam được coi là thiên đường ẩm thực Châu Á, Sài Gòn là một trong những thành phố có ẩm thực đường phố ngon nhất thế giới. Theo các tạp chí và báo nước ngoài, thịt chuột, tiết canh lòng lợn, mì dế rán và trứng vịt lộn của Việt Nam luôn là một trong số các món ăn được cho là kinh dị nhất trên thế giới. Nhiều người tỏ ra e dè, ngần ngại không dám thưởng thức khi trông thấy vịt con đã thành hình đủ lông đủ cánh trong quả trứng. Nhiều du khách nước ngoài còn rất sợ món thịt chó và mắm tôm. Họ không thể hiểu tại sao người Việt lại “làm thịt” con vật nuôi trong nhà. Tuy nhiên, đây lại được coi là món ăn "truyền thống", rất hấp dẫn, đặc biệt là đối với dân nhậu các tỉnh phía Bắc.

- Lạm phát chung của Việt Nam ở nhóm 4 nước cao nhất thế giới, trong khi năm 2010 đứng thứ 17/182 nước. Theo ADB, lạm phát ở châu Á năm 2011 ở khoảng 3-6%. Trong đó, Việt Nam ghi nhận mức lạm phát cao nhất trong khu vực với 20,8%.

- Chỉ xếp sau Trung Cộng và Mexico, các doanh nhân và chủ doanh nghiệp Việt Nam được xếp vào diện bị stress (căng thẳng) nhất thế giới trong năm 2009. 72% doanh nhân Việt Nam được hỏi đã cho rằng họ rất căng thẳng bởi nhiều sức ép trong môi trường kinh doanh. Họ chỉ có 1 tuần/năm dành cho nghỉ ngơi, du lịch, trong khi các doanh nhân vùng Bắc Âu có tới 3 tuần/năm.

- Với mức tiêu thụ 2,7 tỷ lít bia trong năm 2010, khoảng 24 lít trên/đầu người/năm, bằng 1/10 so với Châu Âu, Việt Nam đã trở thành nước thứ ba có sản lượng tiêu thụ bia cao nhất Châu Á, sau Nhật và Trung Cộng. Trong đó 4 thành phố Hà Nội, Sài Gòn, Cần Thơ, Đà Nẵng năm nay dự báo tiêu thụ 300 triệu lít với tổng trị giá 7.250 tỷ đồng. Việt Nam hiện có 350 cơ sở sản xuất bia phục vụ thị trường 88 triệu dân. Việt Nam được dự báo sẽ trở thành thị trường tiêu thụ bia lớn nhất thế giới của hãng bia Heineken.

- Sau 10 năm, tỉ lệ suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ em dưới 5 tuổi cũng đã giảm 14% (xuống còn 29,3%) năm 2010 nhưng Việt Nam vẫn nằm trong số 36 quốc gia có tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi trên phạm vi toàn cầu. (Ngưng trích)

Còn nhiều, nhiều lắm những cái “nhất” phản cảm làm mình mắc cỡ đến đỏ mặt mà tôi không có thì giờ kể hết ra đây, nhưng chỉ từng này những cái “nhất” thôi, tôi cũng dám đánh cược rằng, cái chế độ độc tài áp đặt quá lâu trên đất nước tôi tồi dở nhất thế giới, và bè lũ lãnh đạo Việt gian cộng sản là một bọn “full of hot air” lưu manh đểu cáng, vừa ngỗ ngược, vừa ngu dốt, lại hèn với giặc ác với dân!

Phạm Khắc Trung

(*) Trích từ nguồn From: Yen Phan <…@yahoo.com>
To: NhipCauVanHuu@yahoogroups.com
Sent: Friday, September 28, 2012 2:21:36 AM
Subject: [NhipCauVanHuu]