„Trên mặt trận truyền thông, ĐCSVN đang phải đối mặt với
một cuộc chiến tranh nhân dân mà Vũ Quang Thuận (và Nguyễn Văn Điển) chỉ
là hai cảm tử quân ở tuyến đầu thôi!“
Vũ Quang Thuận & Mặt Trận Truyền Thông
tuongnangtien
“Một đêm Vũ Thư Hiên ngủ ở nhà tôi. Sáng hôm sau,
tung chăn dậy, nhìn ra cửa sổ, nghe tiếng loa từ Ngã Sáu vọng vào, Hiên nhíu
mày bảo:
– Hình như tao đã gặp buổi sáng như thế này ở đâu rồi.
Đúng là tiếng loa đã có từ lâu lắm rồi. Nó đã ngấm
vào máu thịt, như là tiền kiếp vậy. Bao nhiêu năm chúng tôi đã nghe những bản
nhạc hiệu ấy, những giọng nói đanh thép mở đầu ấy và cả những giọng điệu trong
nội dung người viết người đọc nữa. Nó đã biến thành một phần của chúng tôi.”
(Bùi Ngọc Tấn. Viết Về Bè
Bạn. Hà Nội: Nhã Nam & NXB Hội Nhà Văn, 2012).
Cứ nghe ra rả cả ngày lẫn đêm (đảng ta, nhà
nước ta, xã hội ta, nhân dân ta, quốc hội ta, bộ đội ta, sứ quán ta, người
phát ngôn của bộ ngoại giao ta...) suốt “bao nhiêu năm” nên “nó biến
thành một phần của chúng tôi” là ... phải. Tất nhiên, đây không phải là
chuyện ngẫu nhiên hoặc tình cờ – theo nhận xét của nhà bình luận La Thành:
“Trải qua nhiều chục năm thực hành và thực hành rất
thành công, ngành tuyên truyền của Đảng Cộng sản đã đạt đến trình độ chuyên
nghiệp và tinh vi vượt xa mọi lĩnh vực còn lại của thực tiễn cầm quyền. Để thí
dụ, trong khi đã cân nhắc loại bỏ đi các thuật ngữ ‘ngụy quyền’, ‘ngụy quân’
trong sách giáo khoa lịch sử, các sử gia của chế độ vẫn tiếp tục sử dụng các
thuật ngữ ‘Đảng ta’, ‘Nhà nước ta’, ‘quân và dân ta’,
v.v. với dụng ý đánh đồng các thành phần trong hệ thống chính trị của Đảng Cộng
sản với toàn thể quốc dân và xã hội – một phép nguỵ biện về lô-gích và một sự
trâng tráo về hành xử.”
Tuy “trâng tráo” nhưng hiệu quả. Nạn nhân của
cách tuyên truyền lì lợm và thô bạo này, với thời gian, có thể biến
thành ... thủ phạm (dễ) như chơi. Thử nghe đạo diễn Nguyễn Đình Nghi,
trưởng nam của thi sĩ Thế Lữ, nói về bằng hữu của thân phụ ông
(trong nhóm Tự Lực Văn Đoàn) nha:
- Ta
ngặt lắm… Khái Hưng là ta… thịt mà. Bác Tam không trốn kịp thì cũng bị.”
(Trần Đĩnh. Đèn
Cù II. Westminster, CA: Người Việt, 2014).
Cũng trong tác phẩm thượng dẫn, chương
44, tác giả viết tiếp:
"Nguyễn Sinh, xưa phóng viên thường trú Vĩnh Linh, Vĩnh Mốc lên nói ... anh
đã chứng kiến những người ở phía bên Nam kia bị ta bắt sang chôn sống kêu
rất lâu dưới huyệt, tôi lại thấy mọi người lạnh mặt lại.”
Ta thịt
người này, ta chôn sống kẻ khác ... nhưng chả ai áy
náy hay phải chịu trách nhiệm gì ráo trọi về những việc làm tàn
bạo đến độ vô nhân tính như thế vì đây là sự tàn ác của cả tập
thể mà. Vô số người dân Việt đã vô tình dùng chung căn cước với Đảng
CSVN (cái tập đoàn hiếu sát, hiếu chiến, bất nhân, tham lam, ác độc,
giảo hoạt ...) một cách hết sức hồn nhiên và vô tư: Đảng ta, nhà nước
ta, quốc hội ta, bộ đội ta, sứ quán ta, người phát ngôn của bộ ngoại giao ta
... Cũng không ít kẻ hễ mở miệng ra là cũng ba hoa (“ta/ta”) cứ y như
loa đài của Nhà Nước vậy.
Dù vậy, Nhà Nước vẫn chưa yên tâm nên cả hệ
thống truyền thông – gần trăm năm qua – luôn luôn nhắc nhở cho mọi người
nhớ “con đường mà Bác Hồ, Đảng và nhân dân ta đã chọn!” Kiểu đánh
đồng rất mất dậy và vô cùng trắng trợn này, tuy thế, hầu như đã
không gặp phải bất cứ một sự chống đối công khai nào ráo.
Mãi cho đến đầu thế kỷ XXI, vào hôm 24 tháng
7 năm 2016, mới có một công dân Việt Nam – Trần
Thị Thảo – đứng giữa phố phường, nói rõ (và nói to, to hơn
cả tiếng loa phường) rằng mình hoàn toàn và tuyệt đối không có liên
hệ chi với với tập đoàn lãnh đạo của chế độ hiện hành: “Tiên sư
cha chúng mày chứ! Lịch sử sẽ lên án chúng mày, cả một chế độ thối nát, từ trên
xuống dưới!
Bà Trần thị Thảo. Ảnh: YouTube
Vài tuần sau nữa, vào ngày 17 tháng 9, trong
một cuộc phỏng vấn dành cho biên tập viên Mặc Lâm (RFA)
giáo sư Tương Lai cho biết thêm là cái “chế độ thối nát” mà bà Trần
Thị Thảo vừa đề cập đến (theo thứ tự từ dưới lên trên) gồm những
“thằng” sau:
Từ ông thôn ông ấy bảo thằng xã nó ăn được
thì tại sao tao không ăn được? Thằng xã bảo thằng huyện nó ăn được thì tại sao
tao không ăn được? Thằng huyện bảo thằng tỉnh nó ăn được thì tại sao tao không
ăn được? Thằng tỉnh bảo Bộ chính trị nó còn ăn, thằng Tổng bí thư nó còn ăn tại
sao tao không ăn…
Giáo sư Tương Lai thản nhiên gọi TBT của Đảng
Cộng Sản Việt Nam Quang Vinh bằng “thằng” khiến không ít người phải
lấy làm ái ngại. Họ quan ngại rằng (cũng như bà Trần Thị Thảo) ông
đã đi hơi xa trong việc biện biệt giữa “chúng ta” và “chúng nó.”
Nỗi lo ngại chính đáng này (bỗng) trở thành
viển vông khi một công dân Việt Nam khác, ông Vũ Quang Thuận, đột nhiên
xuất hiện như một “dàn đại bác” – theo lời tiên tri của blogger Bà
Đầm Xoè:
“Với tôi, dù Vũ Quang
Thuận là ai thì sự lên tiếng của anh có giá trị khai sáng rất cao cho dân trí
Việt Nam. Nó đã như một dàn đại bác liên tục nả vào đầu giới chóp bu cộng sản
Việt Nam không trừ một ai, kể cả “linh hồn bất khả xâm phạm” Hồ Chí Minh. Với
tôi, những gì Vũ Quang Thuận đã “bắn ra” đã đưa anh vào thế anh có thể biến mất
bất kỳ lúc nào trước họng súng của chế độ CSVN đã bủa vây anh từ bốn phía.”
Vũ Quang Thuận. Ảnh: youtube
Quả nhiên, Vũ Quang Thuận và thân hữu của ông
trong Phong Trào Chấn Hưng Nước Việt đã bị bắt giam vào hôm 3 tháng 3
năm 2017 vừa qua. Theo blogger Huỳnh
Ngọc Chênh thì “việc bắt giữ hai công dân Vũ Quang Thuận và
Nguyễn Văn Điển là vi phạm nhân quyền, là dùng biện pháp bạo lực để dập tắt và
chà đạp lên quyền tự do ngôn luận của công dân.” Ông bạn đồng nghiệp của
tôi nói không sai nhưng e chỉ đúng phân nửa mà thôi.
Quả thực là nhà đương cuộc Hà Nội đã “dùng
bạo lực chà đạp lên quyền tự do ngôn luận của công dân” nhưng “dập tắt”
được công luận thì vô phương, hay nói chính xác hơn là vô vọng. Trên mặt
trận truyền thông, ĐCSVN đang phải đối mặt với một cuộc chiến tranh
nhân dân mà Vũ Quang Thuận (và Nguyễn Văn Điển) chỉ là hai cảm tử quân ở
tuyến đầu thôi!