12.04.2017

San Jose Khai Trương Vườn Truyền Thống Việt

San Jose Khai Trương Vườn Truyền Thống Việt

Phương Thy

Sau 42 năm rời bỏ quê hương đi tìm tự do và lập nghiệp tại Hoa Kỳ, và sau nhiều năm nỗ lực với nhiều thăng trầm, dự án Vườn Truyền Thống Việt, có tên chính thức là Viet Heritage Garden nằm trong công viên Kelly Park, đã chính thức khai trương lúc 2 giờ chiều thứ Sáu ngày 7 tháng Tư, năm 2017 bằng một nghi thức cắt băng khai mạc do Nghị Viên Nguyễn Tâm đại diện Thành phố San Jose tổ chức với sự tham dự của Thị trưởng Sam Liccardo, Bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi, Nghị viên Diệp Thế Lân, Dân biểu tiểu bang Ash Kalra và nhiều quan chức cùng đồng hương.
 

1-Thị trưởng Sam Liccardo, Nghị viên Nguyễn Tâm và Nghị viên Diệp Thế Lân trao bằng vinh danh Bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi
  

Buổi lễ khai mạc vườn Việt là một mốc lịch sử quan trọng đánh dấu sự trưởng thành, tham gia, đóng góp, và sánh vai của cộng đồng Việt Nam tại San Jose trong tiến trình hội nhập vào dòng chính với thành phố.

Lễ khai trương của giai đoạn 1A nầy là phần một của nhiều giai đoạn xây cất dự án với diện tích lên đến 4.5 mẫu đất bao gồm các kiến trúc biểu tượng cho văn hóa dân tộc Việt, như chùa Một Cột, Chùa Thiên Mụ, chợ Bến Thành, Lăng Ông, Tưởng Niệm Thuyền Nhân, Tượng Đài Chiến Sĩ VNCH v.v…

2- Cắt băng khánh thành Vườn Truyền Thống Việt- Diệp Thế Lân, Sam Liccardo, Nguyễn Tâm, Nguyễn Xuân Ngãi, Ash Kalra

Do đó giai đoạn đầu tiên nầy là hoàn tất một phần ba của khu vườn, với chiếc cổng Tam Quan, ba cột cờ, một sân rộng, sân khấu, và một khu vườn rau bên cạnh gọi là “community garden” nơi đó sẽ được trồng những loại rau trái thuần túy món ăn gia đình Việt.

Buổi lễ cũng đánh dấu sự thành tựu và đóng góp rất nhiều công sức và tiền bạc của tổ chức Viet Heritage Society ( VHS ) dưới sự lãnh đạo của BS Nguyễn Xuân Ngãi trong suốt 12 năm qua. BS Ngãi đã đóng góp $1.3 triệu đô trong tổng số $4 triệu ngân sách cho giai đoạn 1A nầy.

Trong phần phát biểu khai mạc, NV Nguyễn Tâm đã hân hoan chào đón quan khách, trân trọng cám ơn sự lãnh đạo và hỗ trợ đắc lực của ông thị trưởng Sam Liccardo, các ban ngành thành phố như sở công chánh (Public Works) và sở Công Viên (PRNS).

Nghị viên Nguyễn Tâm mời Thị trưởng Sam Liccardo và Nghị viên Lân Diệp trao bảng vinh danh cho BS Nguyễn Xuân Ngãi với công lao đóng góp lớn lao của ông và tổ chức VHS trong nhiều năm qua để thành lập và xây dựng công trình nầy trong suốt 12 năm thăng trầm vượt qua nhiều khó khăn nhất là qua những năm khủng hoảng kinh tế từ năm 2008 trở đi.

Trong diễn văn đáp từ, BS Nguyễn Xuân Ngãi đã cám ơn nỗ lực hợp tác giữa VHS và thành phố trong suốt 12 năm qua. Nay giai đoạn 1A đã hoàn tất, BS Ngãi nhấn mạnh đến việc chuẩn bị cho giai đoạn 2, tức là tiếp tục thực hiện việc xây dựng các kiến trúc như đã nêu ra ở trên. Theo ông thì Hội Truyền Thống Việt sẽ tiếp tục cộng tác – là một “Partner” với thành phố San Jose.

3- Cờ vàng ba sọc đỏ, cờ Hoa Kỳ, cờ California tung bay trong Vườn Truyền Thống Việt

Ông Phạm Hữu Sơn, Chủ tịch CĐ người Việt Quốc Gia Bắc Cali, phát biểu: “Cộng đồng người Việt rất vui mừng và hãnh diện khi gia tài văn hiến được trân trọng và tham dự đóng góp vào bức tranh văn hóa của thành phố”.

Bà Marybeth Harasz, phó giám đốc sở Công viên, phát biểu những lời cụ thể nhất: “Từ nay khu vườn sẽ được mở cửa sử dụng hàng ngày, như khu vườn rau cho các cụ cao niên, khuôn viên rộng rãi rất thích hợp cho nhiều sinh hoạt như Trung thu, hội chợ, chào cờ, lễ hội, v.v…

Ngay sau buổi lễ khai mạc, bà con đã tham quan khu vườn rau và đã có 12 gia đình ghi danh để làm vườn miễn phí.

Trước đó trời mưa gió nhưng khi buổi lễ cắt băng khánh thành vườn Việt diễn ra thì bầu trời xanh nắng ấm, làm gia tăng nét tươi sáng rực rỡ của những chiếc áo dài tha thướt biểu tượng cho nét đẹp truyền thống dân tộc Việt Nam.

Ở San Jose có Vườn Nhật, Vườn Tàu, thì hôm nay chính thức có Vườn Việt, cả ba đều có trong danh sách danh lam thắng cảnh của thành phố.

Hai khu vườn kia thì có nước Nhật và Đài Loan hỗ trợ, còn Vườn Việt thì chỉ do Cộng đồng Việt Nam tại San Jose tự lo cùng với sự hỗ trợ của chính quyền thành phố San Jose, Hạt Santa Clara và tiểu bang California.

                                     
4-Chụp hình lưu niệm
 

Vườn Truyền Thống Việt- Viet Heritage Garden- nằm trên đường Robert Ave, gần góc đường Story Ave, gần khu thương xá Việt Nam sầm uất Grand Century Mall, thuộc Khu vực 7 do Nghị Viên Nguyễn Tâm đại diện.
 
5- Những tà áo dài Vườn Truyền Thống Việt
 
Khu vườn văn hóa nầy biểu hiện cho niềm hãnh diện, phát triển, hội nhập, và đồng thời phát huy nét văn hóa truyền thống của cộng đồng Việt Nam tị nạn tại Hoa Kỳ để giới thiệu với các sắc dân bạn, đồng thời là niềm khích lệ cho các thế hệ kế tiếp của các con em Việt Nam được hãnh diện về nguồn gốc của dân tộc mình và sự đóng góp phong phú vào lịch sử thành phố San Jose.