03.07.2019

CHÂU ÂU TRONG ĐỢT NÓNG KỶ LỤC

CHÂU ÂU TRONG ĐỢT NÓNG KỶ LỤC
 Đợt nắng nóng nghiêm trọng diễn ra trên khắp châu Âu khiến người và vật nuôi tập trung ở đài phun nước để tìm cách giải nhiệt. Quạt tay là thứ không thể thiếu khi đi bộ ngoài trời.
'Dia nguc dang toi' - chau Au trong ngay dau tien cua dot nong ky luc hinh anh 1











Tại thủ đô Rome, Italy, nơi nhiệt độ đạt 36 độ C, khách du lịch và người dân địa phương tập trung ở những đài phun nước, và các vòi nước công cộng được dựng lên từ thế kỷ 19. Nguồn nước lấy từ hồ Bracciano cách đó 32 km. Nước từ đây mát lạnh và hoàn toàn có thể uống trực tiếp. Ảnh: AFP.
'Dia nguc dang toi' - chau Au trong ngay dau tien cua dot nong ky luc hinh anh 2
Chú chó ngâm mình trong dòng nước chảy từ vòi trong đợt nắng nóng được coi là "nghiêm trọng nhất một thập kỷ ở Rome". Các quan chức y tế Italy cảnh báo người dân về tình trạng sốc nhiệt, mất nước và khuyến cáo người dân đặc biệt là người già và trẻ em không nên ra khỏi nhà. Ảnh: AFP.
'Dia nguc dang toi' - chau Au trong ngay dau tien cua dot nong ky luc hinh anh 3
Hải âu uống nước từ đài phun nước Trevi nổi tiếng ở trung tâm Rome. Nhiệt độ được dự đoán có thể lên đến 40 độ C trong tuần này, nguyên nhân được các nhà Khí tượng học giải thích là sự đổ bộ của khối khí nóng bắt nguồn từ khu vực Sahara. Ảnh: AFP.
'Dia nguc dang toi' - chau Au trong ngay dau tien cua dot nong ky luc hinh anh 4
Độ ẩm không khí cao và thiếu gió khiến cho cái nóng trở nên bí bách hơn, kể cả khi mặt trời đã lặn. Nhiệt độ vào buổi tối ở Rome cũng lên tới gần 30 độ C. Cảnh báo sức khỏe cũng được đưa ra về việc nhiệt độ cao khiến vi khuẩn phát triển tại các đống rác trên đường phố. Ảnh: AFP.
'Dia nguc dang toi' - chau Au trong ngay dau tien cua dot nong ky luc hinh anh 5
Kem - mặt hàng vốn đã rất được ưa thích ở Rome - càng trở nên đắt khách hơn trong những ngày nắng nóng. Một số thành phố khác ở Italy nhiều khả năng sẽ chứng kiến nhiệt độ cao kỷ lục trong tuần này. Ảnh: AFP.
'Dia nguc dang toi' - chau Au trong ngay dau tien cua dot nong ky luc hinh anh 6
Nhiều người, hầu hết là người trẻ, tận dụng thời tiết này để ra công viên tắm nắng. Cơ quan môi trường châu Âu EEA dự báo nhiệt độ trung bình từ tháng 7 đến tháng 8 sẽ cao bất thường trong năm nay. Ảnh: AFP.
'Dia nguc dang toi' - chau Au trong ngay dau tien cua dot nong ky luc hinh anh 7
Tại Viện dưỡng lão ở Souffelweyersheim, phía Đông nước Pháp, kem cũng được bổ sung vào thực đơn hàng ngày của những người cao tuổi. Trong đợt nắng nóng lịch sử hồi năm 2003, 15.000 người, phần lớn là người cao tuổi, đã thiệt mạng do nắng nóng trong tình trạng quá tải của các bệnh viện. Ảnh: AFP.
'Dia nguc dang toi' - chau Au trong ngay dau tien cua dot nong ky luc hinh anh 8
Một người phụ nữ dắt chú chó của mình qua đài phun nước ở thành phố Lyon khi nhiệt độ vượt mốc 35 độ C. Bộ trưởng Y tế Pháp Agnes Buzyn kêu gọi người dân ở trong nhà vào ngày thứ năm và thứ sáu này, khi nhiệt độ dự kiến sẽ lên đến đỉnh điểm. Ảnh: AFP.
'Dia nguc dang toi' - chau Au trong ngay dau tien cua dot nong ky luc hinh anh 9
Quạt tay trở thành vật bất ly thân của nhiều người dân Pháp khi ra đường trong những ngày này. Số lượng quạt bán ra ở Pháp đã tăng gấp 4 lần, theo Guardian, trong khi những bài kiểm tra của học sinh và Sinh viên sẽ được dời sang tuần sau. Ảnh: AFP.
'Dia nguc dang toi' - chau Au trong ngay dau tien cua dot nong ky luc hinh anh 10
Tại thủ đô Paris, tình hình cũng không khá hơn, nhiều người đã tập trung ở đài phun nước tại Trocadero Esplanade để tránh nóng. Nhà chức trách thành phố đã dựng lên những căn phòng giải nhiệt trong các tòa nhà, và dựng thêm vòi nước công cộng ở nhiều khu vực. Ảnh: AFP.
'Dia nguc dang toi' - chau Au trong ngay dau tien cua dot nong ky luc hinh anh 11
Tại Frankfurt, Đức, nhiều người ra sông Main chèo thuyền trong buổi tối thứ hai nắng nóng. Cũng như Pháp và Italy, nhiều khu vực của Đức cũng được dự báo là sẽ trải qua đợt nắng nóng kỷ lục trong tuần này. Ảnh: AP.
'Dia nguc dang toi' - chau Au trong ngay dau tien cua dot nong ky luc hinh anh 12
Bản đồ nhiệt của khu vực châu Âu trong những ngày sắp tới, thời tiết nắng nóng thậm chí còn bao trùm nước Anh và chạm đến phía Nam khu vực Bắc Âu. Đồ họa: Accuweather.
(Ảnh: AFP, AP).